Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường

Sau khi báo Lao động Thủ đô khởi đăng loạt bài "Phù phép xe hết date”, nhiều bạn đọc đã liên hệ cung cấp thông tin liên quan đến xe hết niên hạn sử dụng tại dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Nhanh chóng, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã vào cuộc điều tra.
Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai? Yêu cầu ACV báo cáo hàng tháng về giảm thiểu bụi tại Dự án sân bay quốc tế Long Thành

Nhiều ngày cuối tháng 4/2023, chúng tôi (phóng viên) có mặt tại đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vừa vào khu vực bên trong, chúng tôi liền bị choáng ngợp bởi sự rộng lớn của dự án với hàng trăm phương tiện đang chở đất, đá lưu thông giữa khói, bụi và cái nắng nóng rợn người.

Như những "cục sắt" di động!

Vừa ì ạch bò lên mố đất thấp mới được san ủi, vừa nhả khói nghút trời, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 51C-110.76 chở nước tưới cho công trình. Chúng tôi lần theo, rùng mình bởi sự mất an toàn của chiếc xe này khi tới gần nhận thấy phần đầu phương tiện này đã mục nát, hệ thống đèn chiếu sáng “rụng” hết, cửa kính chỉ còn lại bộ khung sắt. Phía trong cabin, ghế ngồi và nhiều thiết bị bung ra, rách nát, chằng chịt dây điện. Ở kính phía trên đầu xe, tuy vẫn còn tem kiểm định nhưng đã hết hạn sử dụng từ tháng 7/2019.

Xâm nhập
Xe chở nước tưới cho công trình móm méo, hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào phục vụ trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến một khu vực khác đang thi công trên đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tiếp cận xe mang BKS 51C-330.02 với dòng chữ “vệ sinh môi trường” ở phía đầu xe.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Chiếc xe này đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2019 nhưng vẫn đưa vào sử dụng trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Điều khiến chúng tôi không thể tin vào mắt mình là tất cả cửa kính 2 bên xe không còn, cánh cửa bên phía tài xế tuy vẫn còn dòng chữ “HTX vận tải Nhà Bè” và một số thông tin khác nhưng đã bạt màu. Toàn bộ thân xe đã bị hoen rỉ, nhiều chi tiết bị "rơi rụng" được chằng buộc tạm bợ bởi những sợi giây thép.

Xâm nhập
Không ai có thể ngờ tới những chiếc xe như thế này vẫn được đưa vào phục vụ dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong sự bàng hoàng, ngỡ ngàng, chúng tôi bắt gặp phương tiện khác mang BKS 94-009.53 cũng trong trình trạng "méo xệch", chẳng khác gì một đống sắt vụn.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bồn BKS 94.00953 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021.

Trên đây chỉ là một trong nhiều phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được tập kết và đưa vào phục vụ công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR), xe ô tô BKS 51C-110.76 đăng ký lần đầu vào 2005, do Nguyễn Duy Năm, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (cũ), nay là thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đứng tên. Xe có nhãn hiệu International, sản xuất năm 1997, tại Mỹ, đăng kiểm lần cuối tại Trung tâm Đăng kiểm 61-09D vào ngày 31/12/2022. Xe BKS 51C-110.76 đã hết niên hạn sử dụng vào năm 2022.

Tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) với số tiền 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.
Xâm nhập
Ca bin chiếc xe như một đống sắt vụn nhưng vẫn được tập kết trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong khi đó cũng theo VR, xe BKS 51C-330.02 có nhãn hiệu Daewoo, sản xuất năm 1994, do Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Tiến Long, địa chỉ 22 đường số 3, khu dân cư Him Lam, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức (cũ) đứng tên, đăng kiểm lần cuối vào năm 2019 tại Trung tâm Đăng kiểm 5004V. Phương tiện này đã hết niên hạn sử dụng vào cuối 2019.

Còn xe 94C-009.53, do Ngô Thành Kia, ngụ thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đứng tên, sản xuất năm 1996 cũng đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021….

Điểm tập kết xe “hết date”

Rời khỏi khu vực phía tây công trường sân bay Quốc tế Long Thành, chúng tôi tiếp tục đến khu vực trước đây thuộc tuyến đường nối 2 xã Bình Sơn và Cẩm Đường. Hiện nay tuyến đường này cấm lưu thông vì cắt ngang dự án sân bay.

Xâm nhập
Không hiểu vì sao những xe "hết date" như thế này lại có thể "lọt mắt" và đưa vào sử dụng, khai thác tại sân bay quốc tế Long Thành.

Tại đây, nhẩm tính cũng đã có gần chục bãi tập kết xe của các đơn vị thi công công trình với hàng trăm phương tiện cũ kỹ. Theo quan sát hầu hết xe có biển số 51 (TP.HCM), 35 (Ninh Bình), 36 (Thanh Hóa)… trong đó chủ yếu là xe tải, ô tô chở xăng, dầu.

Xâm nhập
Hàng loạt xe "hết date", hết hạn đăng kiểm được tập kết tại dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt hầu hết các phương tiện này đã hết kiểm định từ nhiều năm nay, thậm chí nhiều phương tiện “bay” luôn cả biển số. Kiểm tra dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS 9C-9009 – một trong nhiều phương tiện “hết date” tại đây, đã hết hết niên hạn sử dụng từ năm 2021. Tương tự xe BKS 36H-015.. cũng đã hết niên hạ sử dụng từ năm 2021…

Đáng chú ý, xe BKS 73C-005.15 không có thông tin hệ thống của VR. Theo một cán bộ của VR, có thể phương tiện này đã bị thay đổi biển số hoặc có thể BKS 73C-005.15 là giả (!).

Một số công nhân tại đây cho biết, những phương tiện trên được các chủ thi công đưa về cách đây mấy tháng nhưng đưa từ đâu về thì họ không biết. “Có một số phương tiện sau khi đưa về nếu bị hư hỏng nặng thì thợ sẽ tháo ra để lấy phụ tùng sửa chữa hoặc thay thế vào xe khác. Phương tiện nào còn dùng được thì đưa ra thi công tại công trường”, công nhân này cho hay.

Liên quan đến việc thực hiện các gói thầu tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo ACV có trách nhiệm đánh giá, kiểm tra tính chính xác thông tin về năng lực của các nhà thầu tham gia dự thầu; nghiêm túc thực hiện việc huy động chuyên gia, tổ chức tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới trong công tác lựa chọn nhà thầu, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện dự án.


Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, là sự kỳ vọng lớn lao của Trung ương, ngành vận tải hàng không và người dân cả nước. Vậy nhưng khi xâm nhập, mục sở thị, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước việc có nhiều phương tiện xe hết date, hết hạn đăng kiểm, mất an toàn lưu thông, mất năng lực chuyên chở, khai thác vẫn có thể “qua mắt” cơ quan chức năng và được một số đơn vị tập kết, đưa vào khai thác, phục vụ thi công. Thế nhưng điều chúng tôi băn khoăn lại đang là sự thật trần trụi ít ai ngờ tới.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”

Một chiếc xe đã rụng hết" biển số trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam: Xe hết niên hạn sử dụng không được phép lưu thông bất cứ ở đâu và chủ sở hữu phải giao nộp cho các cơ quan chức năng để tiêu huỷ. Nếu phát hiện phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu thông, ngoài việc bị phạt tiền, lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) sẽ lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời thông báo bằng văn bản cho cơ quan Cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Việc tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đồng loạt kiểm, tra xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng

Liên quan đến loạt bài “phù phép xe “hết date” đăng trên báo Lao động Thủ đô, Lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: Sau khi báo đăng, Ban Giám đốc công an thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo đơn vị tiến hành kiểm tra các bến, bãi tập kết, các chỗ chuyên sửa chữa, buôn bán xe cũ để xác định có phương tiện hết niên hạn sử dụng hay không. Qua đó nắm bắt tình hình và sẽ xử lý nghiêm nếu có hình thức hoặc biểu hiện “lột xác” xe hết niên hạn sử dụng để tái sử dụng, đưa vào lưu thông ngoài đường.

Trong khi đó theo Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), sau khi báo Lao động Thủ đô phản ánh, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân và kết cấu công trình giao thông.

Đồng - Tình - Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Lợi dụng bão lũ, thiên tai để kêu gọi từ thiện, trục lợi là hành vi phi nhân tính, làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin xã hội. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, công khai các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi khoác áo "thiện nguyện" để chiếm đoạt tài sản, nhất là trong bối cảnh các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là đòi hỏi cấp thiết nhằm bảo vệ tính minh bạch của hoạt động nhân đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động