Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường

(LĐTĐ) Sau khi báo Lao động Thủ đô khởi đăng loạt bài "Phù phép xe hết date”, nhiều bạn đọc đã liên hệ cung cấp thông tin liên quan đến xe hết niên hạn sử dụng tại dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Nhanh chóng, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã vào cuộc điều tra.
Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai? Yêu cầu ACV báo cáo hàng tháng về giảm thiểu bụi tại Dự án sân bay quốc tế Long Thành

Nhiều ngày cuối tháng 4/2023, chúng tôi (phóng viên) có mặt tại đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vừa vào khu vực bên trong, chúng tôi liền bị choáng ngợp bởi sự rộng lớn của dự án với hàng trăm phương tiện đang chở đất, đá lưu thông giữa khói, bụi và cái nắng nóng rợn người.

Như những "cục sắt" di động!

Vừa ì ạch bò lên mố đất thấp mới được san ủi, vừa nhả khói nghút trời, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 51C-110.76 chở nước tưới cho công trình. Chúng tôi lần theo, rùng mình bởi sự mất an toàn của chiếc xe này khi tới gần nhận thấy phần đầu phương tiện này đã mục nát, hệ thống đèn chiếu sáng “rụng” hết, cửa kính chỉ còn lại bộ khung sắt. Phía trong cabin, ghế ngồi và nhiều thiết bị bung ra, rách nát, chằng chịt dây điện. Ở kính phía trên đầu xe, tuy vẫn còn tem kiểm định nhưng đã hết hạn sử dụng từ tháng 7/2019.

Xâm nhập
Xe chở nước tưới cho công trình móm méo, hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào phục vụ trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến một khu vực khác đang thi công trên đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tiếp cận xe mang BKS 51C-330.02 với dòng chữ “vệ sinh môi trường” ở phía đầu xe.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Chiếc xe này đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2019 nhưng vẫn đưa vào sử dụng trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Điều khiến chúng tôi không thể tin vào mắt mình là tất cả cửa kính 2 bên xe không còn, cánh cửa bên phía tài xế tuy vẫn còn dòng chữ “HTX vận tải Nhà Bè” và một số thông tin khác nhưng đã bạt màu. Toàn bộ thân xe đã bị hoen rỉ, nhiều chi tiết bị "rơi rụng" được chằng buộc tạm bợ bởi những sợi giây thép.

Xâm nhập
Không ai có thể ngờ tới những chiếc xe như thế này vẫn được đưa vào phục vụ dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong sự bàng hoàng, ngỡ ngàng, chúng tôi bắt gặp phương tiện khác mang BKS 94-009.53 cũng trong trình trạng "méo xệch", chẳng khác gì một đống sắt vụn.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bồn BKS 94.00953 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021.

Trên đây chỉ là một trong nhiều phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được tập kết và đưa vào phục vụ công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR), xe ô tô BKS 51C-110.76 đăng ký lần đầu vào 2005, do Nguyễn Duy Năm, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (cũ), nay là thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đứng tên. Xe có nhãn hiệu International, sản xuất năm 1997, tại Mỹ, đăng kiểm lần cuối tại Trung tâm Đăng kiểm 61-09D vào ngày 31/12/2022. Xe BKS 51C-110.76 đã hết niên hạn sử dụng vào năm 2022.

Tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) với số tiền 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.
Xâm nhập
Ca bin chiếc xe như một đống sắt vụn nhưng vẫn được tập kết trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong khi đó cũng theo VR, xe BKS 51C-330.02 có nhãn hiệu Daewoo, sản xuất năm 1994, do Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Tiến Long, địa chỉ 22 đường số 3, khu dân cư Him Lam, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức (cũ) đứng tên, đăng kiểm lần cuối vào năm 2019 tại Trung tâm Đăng kiểm 5004V. Phương tiện này đã hết niên hạn sử dụng vào cuối 2019.

Còn xe 94C-009.53, do Ngô Thành Kia, ngụ thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đứng tên, sản xuất năm 1996 cũng đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021….

Điểm tập kết xe “hết date”

Rời khỏi khu vực phía tây công trường sân bay Quốc tế Long Thành, chúng tôi tiếp tục đến khu vực trước đây thuộc tuyến đường nối 2 xã Bình Sơn và Cẩm Đường. Hiện nay tuyến đường này cấm lưu thông vì cắt ngang dự án sân bay.

Xâm nhập
Không hiểu vì sao những xe "hết date" như thế này lại có thể "lọt mắt" và đưa vào sử dụng, khai thác tại sân bay quốc tế Long Thành.

Tại đây, nhẩm tính cũng đã có gần chục bãi tập kết xe của các đơn vị thi công công trình với hàng trăm phương tiện cũ kỹ. Theo quan sát hầu hết xe có biển số 51 (TP.HCM), 35 (Ninh Bình), 36 (Thanh Hóa)… trong đó chủ yếu là xe tải, ô tô chở xăng, dầu.

Xâm nhập
Hàng loạt xe "hết date", hết hạn đăng kiểm được tập kết tại dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt hầu hết các phương tiện này đã hết kiểm định từ nhiều năm nay, thậm chí nhiều phương tiện “bay” luôn cả biển số. Kiểm tra dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS 9C-9009 – một trong nhiều phương tiện “hết date” tại đây, đã hết hết niên hạn sử dụng từ năm 2021. Tương tự xe BKS 36H-015.. cũng đã hết niên hạ sử dụng từ năm 2021…

Đáng chú ý, xe BKS 73C-005.15 không có thông tin hệ thống của VR. Theo một cán bộ của VR, có thể phương tiện này đã bị thay đổi biển số hoặc có thể BKS 73C-005.15 là giả (!).

Một số công nhân tại đây cho biết, những phương tiện trên được các chủ thi công đưa về cách đây mấy tháng nhưng đưa từ đâu về thì họ không biết. “Có một số phương tiện sau khi đưa về nếu bị hư hỏng nặng thì thợ sẽ tháo ra để lấy phụ tùng sửa chữa hoặc thay thế vào xe khác. Phương tiện nào còn dùng được thì đưa ra thi công tại công trường”, công nhân này cho hay.

Liên quan đến việc thực hiện các gói thầu tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo ACV có trách nhiệm đánh giá, kiểm tra tính chính xác thông tin về năng lực của các nhà thầu tham gia dự thầu; nghiêm túc thực hiện việc huy động chuyên gia, tổ chức tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới trong công tác lựa chọn nhà thầu, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện dự án.


Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, là sự kỳ vọng lớn lao của Trung ương, ngành vận tải hàng không và người dân cả nước. Vậy nhưng khi xâm nhập, mục sở thị, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước việc có nhiều phương tiện xe hết date, hết hạn đăng kiểm, mất an toàn lưu thông, mất năng lực chuyên chở, khai thác vẫn có thể “qua mắt” cơ quan chức năng và được một số đơn vị tập kết, đưa vào khai thác, phục vụ thi công. Thế nhưng điều chúng tôi băn khoăn lại đang là sự thật trần trụi ít ai ngờ tới.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”

Một chiếc xe đã rụng hết" biển số trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam: Xe hết niên hạn sử dụng không được phép lưu thông bất cứ ở đâu và chủ sở hữu phải giao nộp cho các cơ quan chức năng để tiêu huỷ. Nếu phát hiện phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu thông, ngoài việc bị phạt tiền, lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) sẽ lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời thông báo bằng văn bản cho cơ quan Cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Việc tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đồng loạt kiểm, tra xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng

Liên quan đến loạt bài “phù phép xe “hết date” đăng trên báo Lao động Thủ đô, Lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: Sau khi báo đăng, Ban Giám đốc công an thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo đơn vị tiến hành kiểm tra các bến, bãi tập kết, các chỗ chuyên sửa chữa, buôn bán xe cũ để xác định có phương tiện hết niên hạn sử dụng hay không. Qua đó nắm bắt tình hình và sẽ xử lý nghiêm nếu có hình thức hoặc biểu hiện “lột xác” xe hết niên hạn sử dụng để tái sử dụng, đưa vào lưu thông ngoài đường.

Trong khi đó theo Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), sau khi báo Lao động Thủ đô phản ánh, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân và kết cấu công trình giao thông.

Đồng - Tình - Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tin khác

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Văn Quang, trú tại ấp Thạnh Đông, xã Thanh Đông B, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) về việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang chậm trễ trong việc trả lời và giải quyết nội dung phản ánh của 20 hộ dân tại ấp Thạnh Đông... Sau khi nhận được nội dung, Công an tỉnh Kiên Giang đã chuyển Công văn của báo Lao động Thủ đô đến Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?

(LĐTĐ) Loạt bài "Xâm phạm hồ Trị An" của Báo Lao động Thủ đô đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên một trong những cơ quan phải rà soát, báo cáo nội dung báo phản ánh là UBND huyện Định Quán vẫn thờ ơ....đứng ngoài.
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc

(LĐTĐ) Tỉnh ủy Đồng Nai đã có công văn yêu cầu các cấp, các đơn vị liên quan, có trách nhiệm xem xét phản ánh của Báo Lao động Thủ đô để xử lý về tình trạng xâm phạm hồ Trị An.
Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng đã vào cuộc vụ việc bạo hành trẻ trong Mái ấm Hoa Hồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, nỗi đau về thể xác, những sang chấn về tâm lý sẽ mãi là ký ức đáng sợ trong suy nghĩ của các cháu. Đồng thời, dư luận cũng đề nghị xử lý nghiêm những hành vi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em.
Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của bà Đặng Thị Thúy (xã Văn Đức, Gia Lâm) về việc: Có người đã chặt phá vườn hồng và đốt căn lều của gia đình... Công an huyện Gia Lâm vừa có văn bản phúc đáp Báo Lao động Thủ đô và cho biết, sau khi xác minh thông tin, Công an xã Văn Đức không có căn cứ để thiết lập hồ sơ.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

(LĐTĐ) Khu vực hồ Trị An hiện có hàng nghìn nhà bè nuôi thủy sản các loại, nước thải sinh hoạt của người dân, các khu du lịch tự phát và các cơ sở chăn nuôi, đơn vị sản xuất khác…đổ xuống hồ. Việc nguồn nước lòng hồ Trị An bị ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

(LĐTĐ) Tại hồ Trị An hiện nay lại diễn ra tình trạng lấn chiếm, phá đảo để làm du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng các công trình dân dụng có dấu hiệu trái pháp luật. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu phản ánh vấn nạn nhức nhối này.
Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
Xem thêm
Phiên bản di động