Xâm nhập "thủ phủ" xe hết "date" vẫn hoạt động ở đại công trường

(LĐTĐ) Sau khi báo Lao động Thủ đô khởi đăng loạt bài "Phù phép xe hết date”, nhiều bạn đọc đã liên hệ cung cấp thông tin liên quan đến xe hết niên hạn sử dụng tại dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Nhanh chóng, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã vào cuộc điều tra.
Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai? Yêu cầu ACV báo cáo hàng tháng về giảm thiểu bụi tại Dự án sân bay quốc tế Long Thành

Nhiều ngày cuối tháng 4/2023, chúng tôi (phóng viên) có mặt tại đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vừa vào khu vực bên trong, chúng tôi liền bị choáng ngợp bởi sự rộng lớn của dự án với hàng trăm phương tiện đang chở đất, đá lưu thông giữa khói, bụi và cái nắng nóng rợn người.

Như những "cục sắt" di động!

Vừa ì ạch bò lên mố đất thấp mới được san ủi, vừa nhả khói nghút trời, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 51C-110.76 chở nước tưới cho công trình. Chúng tôi lần theo, rùng mình bởi sự mất an toàn của chiếc xe này khi tới gần nhận thấy phần đầu phương tiện này đã mục nát, hệ thống đèn chiếu sáng “rụng” hết, cửa kính chỉ còn lại bộ khung sắt. Phía trong cabin, ghế ngồi và nhiều thiết bị bung ra, rách nát, chằng chịt dây điện. Ở kính phía trên đầu xe, tuy vẫn còn tem kiểm định nhưng đã hết hạn sử dụng từ tháng 7/2019.

Xâm nhập
Xe chở nước tưới cho công trình móm méo, hết niên hạn sử dụng vẫn được đưa vào phục vụ trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến một khu vực khác đang thi công trên đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, tiếp cận xe mang BKS 51C-330.02 với dòng chữ “vệ sinh môi trường” ở phía đầu xe.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Chiếc xe này đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2019 nhưng vẫn đưa vào sử dụng trong công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Điều khiến chúng tôi không thể tin vào mắt mình là tất cả cửa kính 2 bên xe không còn, cánh cửa bên phía tài xế tuy vẫn còn dòng chữ “HTX vận tải Nhà Bè” và một số thông tin khác nhưng đã bạt màu. Toàn bộ thân xe đã bị hoen rỉ, nhiều chi tiết bị "rơi rụng" được chằng buộc tạm bợ bởi những sợi giây thép.

Xâm nhập
Không ai có thể ngờ tới những chiếc xe như thế này vẫn được đưa vào phục vụ dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong sự bàng hoàng, ngỡ ngàng, chúng tôi bắt gặp phương tiện khác mang BKS 94-009.53 cũng trong trình trạng "méo xệch", chẳng khác gì một đống sắt vụn.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe bồn BKS 94.00953 đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021.

Trên đây chỉ là một trong nhiều phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn được tập kết và đưa vào phục vụ công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR), xe ô tô BKS 51C-110.76 đăng ký lần đầu vào 2005, do Nguyễn Duy Năm, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (cũ), nay là thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đứng tên. Xe có nhãn hiệu International, sản xuất năm 1997, tại Mỹ, đăng kiểm lần cuối tại Trung tâm Đăng kiểm 61-09D vào ngày 31/12/2022. Xe BKS 51C-110.76 đã hết niên hạn sử dụng vào năm 2022.

Tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) với số tiền 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.
Xâm nhập
Ca bin chiếc xe như một đống sắt vụn nhưng vẫn được tập kết trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Trong khi đó cũng theo VR, xe BKS 51C-330.02 có nhãn hiệu Daewoo, sản xuất năm 1994, do Công ty TNHH Thương mại vận tải xăng dầu Tiến Long, địa chỉ 22 đường số 3, khu dân cư Him Lam, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức (cũ) đứng tên, đăng kiểm lần cuối vào năm 2019 tại Trung tâm Đăng kiểm 5004V. Phương tiện này đã hết niên hạn sử dụng vào cuối 2019.

Còn xe 94C-009.53, do Ngô Thành Kia, ngụ thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đứng tên, sản xuất năm 1996 cũng đã hết niên hạn sử dụng từ năm 2021….

Điểm tập kết xe “hết date”

Rời khỏi khu vực phía tây công trường sân bay Quốc tế Long Thành, chúng tôi tiếp tục đến khu vực trước đây thuộc tuyến đường nối 2 xã Bình Sơn và Cẩm Đường. Hiện nay tuyến đường này cấm lưu thông vì cắt ngang dự án sân bay.

Xâm nhập
Không hiểu vì sao những xe "hết date" như thế này lại có thể "lọt mắt" và đưa vào sử dụng, khai thác tại sân bay quốc tế Long Thành.

Tại đây, nhẩm tính cũng đã có gần chục bãi tập kết xe của các đơn vị thi công công trình với hàng trăm phương tiện cũ kỹ. Theo quan sát hầu hết xe có biển số 51 (TP.HCM), 35 (Ninh Bình), 36 (Thanh Hóa)… trong đó chủ yếu là xe tải, ô tô chở xăng, dầu.

Xâm nhập
Hàng loạt xe "hết date", hết hạn đăng kiểm được tập kết tại dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt hầu hết các phương tiện này đã hết kiểm định từ nhiều năm nay, thậm chí nhiều phương tiện “bay” luôn cả biển số. Kiểm tra dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe BKS 9C-9009 – một trong nhiều phương tiện “hết date” tại đây, đã hết hết niên hạn sử dụng từ năm 2021. Tương tự xe BKS 36H-015.. cũng đã hết niên hạ sử dụng từ năm 2021…

Đáng chú ý, xe BKS 73C-005.15 không có thông tin hệ thống của VR. Theo một cán bộ của VR, có thể phương tiện này đã bị thay đổi biển số hoặc có thể BKS 73C-005.15 là giả (!).

Một số công nhân tại đây cho biết, những phương tiện trên được các chủ thi công đưa về cách đây mấy tháng nhưng đưa từ đâu về thì họ không biết. “Có một số phương tiện sau khi đưa về nếu bị hư hỏng nặng thì thợ sẽ tháo ra để lấy phụ tùng sửa chữa hoặc thay thế vào xe khác. Phương tiện nào còn dùng được thì đưa ra thi công tại công trường”, công nhân này cho hay.

Liên quan đến việc thực hiện các gói thầu tại dự án sân bay quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo ACV có trách nhiệm đánh giá, kiểm tra tính chính xác thông tin về năng lực của các nhà thầu tham gia dự thầu; nghiêm túc thực hiện việc huy động chuyên gia, tổ chức tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới trong công tác lựa chọn nhà thầu, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện dự án.


Sân bay quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, là sự kỳ vọng lớn lao của Trung ương, ngành vận tải hàng không và người dân cả nước. Vậy nhưng khi xâm nhập, mục sở thị, chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng trước việc có nhiều phương tiện xe hết date, hết hạn đăng kiểm, mất an toàn lưu thông, mất năng lực chuyên chở, khai thác vẫn có thể “qua mắt” cơ quan chức năng và được một số đơn vị tập kết, đưa vào khai thác, phục vụ thi công. Thế nhưng điều chúng tôi băn khoăn lại đang là sự thật trần trụi ít ai ngờ tới.

Thâm nhập “thủ phủ” xe hết “date”

Một chiếc xe đã rụng hết" biển số trên công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam: Xe hết niên hạn sử dụng không được phép lưu thông bất cứ ở đâu và chủ sở hữu phải giao nộp cho các cơ quan chức năng để tiêu huỷ. Nếu phát hiện phương tiện hết niên hạn sử dụng lưu thông, ngoài việc bị phạt tiền, lực lượng chức năng (Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) sẽ lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời thông báo bằng văn bản cho cơ quan Cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Việc tịch thu phương tiện hết niên hạn sử dụng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đồng loạt kiểm, tra xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng

Liên quan đến loạt bài “phù phép xe “hết date” đăng trên báo Lao động Thủ đô, Lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: Sau khi báo đăng, Ban Giám đốc công an thành phố Thủ Đức đã chỉ đạo đơn vị tiến hành kiểm tra các bến, bãi tập kết, các chỗ chuyên sửa chữa, buôn bán xe cũ để xác định có phương tiện hết niên hạn sử dụng hay không. Qua đó nắm bắt tình hình và sẽ xử lý nghiêm nếu có hình thức hoặc biểu hiện “lột xác” xe hết niên hạn sử dụng để tái sử dụng, đưa vào lưu thông ngoài đường.

Trong khi đó theo Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), sau khi báo Lao động Thủ đô phản ánh, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp xe hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng cho người dân và kết cấu công trình giao thông.

Đồng - Tình - Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động