Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

(LĐTĐ) Không những bị thu hồi, những chiếc xe đã hết hạn sử dụng vẫn mặc sức "trôi nổi", được "hoán cải" thành "xe ngon" và "phù phép" giấy tờ để được lưu thông hoặc sử dụng ở nhưng nơi, những khu vực mà cơ quan chức năng ít kiểm tra.
Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm, tài xế và chủ xe bị xử phạt nặng Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR), tính đến ngày 1/1/2023 cả nước có 21.040 ô tô hết hạn sử dụng (HNHSD), trong đó có 6.143 xe chở người và 14.897 xe chở hàng. Căn cứ danh sách của VR thì thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có số lượng phương tiện HNHSD nhiều nhất với 4.898 xe, tiếp đến là thành phố Hà Nội với 2.687 xe, Đồng Nai với 1.387 xe và Hải Phòng với 839 xe…

"Tuồn" về vùng sâu, vùng xa

Theo VR, xe HNHSD thường được đưa về các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa đặc biệt là các khu vực, tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên như đường Hồ Chí Minh, một số tuyến đường thuộc khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Thanh Hóa,… Xe ô tô HNHSD tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe hết niên hạn sử dụng
Theo VR, nếu xe HNHSD được tái sử dụng lưu thông ngoài đường sẽ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra phương tiện vi phạm về quá tải trọng cho phép.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các phương tiện khi đã HNHSD, chủ phương tiện không được phép sử dụng đưa vào lưu thông. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, VR thường xuyên cập nhật biển số các phương tiện HNHSD vào chương trình cảnh báo và không cho phép kiểm định. Hầu hết các phương tiện HNHSD khi đến các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đều được báo về cho các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Các xe này đời rất cũ, công nghệ lạc hậu, phụ tùng, vật tư chính hãng hầu như không còn nên việc sửa chữa cũng chỉ dựa vào nguồn vật tư trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp. Hơn nữa những xe này thường hoạt động trốn tránh nên tâm lý lái xe sẽ không tốt, dễ xảy ra tai nạn. Do đó, chủ xe, lái xe cần chấp hành quy định, không đưa xe HNHSD tham gia giao thông”, một lãnh đạo VR cho biết.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe hết niên hạn sử dụng
Một phương tiện đã hết niên hạn sử dụng được một chủ cơ sở kinh doanh xe cũ rao bán trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, Thanh tra Giao thông TP.HCM (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát từ trước đến nay đơn vị này chưa phát hiện phương tiện HNHSD nào. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng thông thường những phương tiện HNHSD sau khi sửa chữa lại, chủ phương tiện sẽ sử dụng tại các công trường để tránh bị xử phạt. Do đó, không loại trừ có trường hợp hoạt động lén lút mà cơ quan này chưa phát hiện được (!).

Sử dụng giấy tờ giả để lưu thông

Trước đó VR nhận được công văn của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Đà Nẵng đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp giấy kiểm định số KC2966708 ghi ngày 30/8/2017 cho xe ôtô mang BKS 56P-4545, nhãn hiệu Toyota Camry số khung 4T1BE46KX70172416, số máy 2AZ-8890000. Qua kiểm tra, VR cho biết không hề cấp giấy chứng nhận kiểm định này cho xe mang BKS trên. Thay vào đó, VR chỉ cấp giấy kiểm định cho xe BKS 56p-4545 nhưng không phải số khung và số máy này. Từ đó VR cho biết, chủ phương tiện này đã sử dụng BKS của một phương tiện khác để gắn vào phương tiện trên và làm giấy kiểm định giả nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Trước đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bến Tre phát hiện xe cơ giới BKS 63L-1247 có dấu hiệu là xe HNHSD, dùng giấy tờ giả nhằm tránh bị các lực lượng chức năng xử lý khi tham gia giao thông. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, VR phát hiện xe cơ giới BKS 63L-1247 không có trong dữ liệu và hồ sơ lưu.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô về việc số lượng xe cơ giới HNHSD chưa được thu hồi hiện nay quá lớn, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, đại diện VR cho biết: Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền trong việc tuần tra kiểm soát và thu hồi xe ô tô HNHSD. Đồng thời không có quy định việc thu hồi những phương tiện này thông qua công tác kiểm định.

Cũng trong thời gian này Công an tỉnh Bình Định, phát hiện xe cơ giới BKS 52U-6854 có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả để lưu thông. Cụ thể, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện này không đúng với tiêu chuẩn quy định. Ngay sau đó, công an tỉnh Bình Định đã gửi văn bản tới VR đề nghị xác minh.

Sau khi kiểm tra VR đã phát hiện số xê ri giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không phải do VR cấp, tất cả con tem, chữ ký đều bị làm giả. Đặc biệt xe mang BKS 52U-6854 cũng không tồn tại trên lịch sử kiểm định.

Bùa phép xe "hết date" - Kỳ 2: Ai đã cố tình làm ngơ?
Xe mang BKS 61H-98... sản xuất năm 1994, dù đã HNHSD nhưng vẫn được phù phép để đưa vào lưu thông, sử dụng.

Trong khi đó tại TP.HCM, vừa qua trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phát hiện nhiều xe biển số đỏ giả, sau đó đã bàn giao lại cho Kiểm soát Quân sự xử lý theo thẩm quyền.

Rõ ràng, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm việc đưa ô tô đã HNHSD vào lưu thông, sử dụng vì không đảm bảo an toàn, dễ gây tai nạn giao thông. Thế nhưng không hiểu vì lí do gì mà nhiều phương tiện ở TP.HCM nói riêng và một số tỉnh, thành phía Nam nói chung, dù đã "hết date" vẫn chưa bị thu hồi, còn trôi nổi và được đưa vào lưu thông, sử dụng, như một sự xem thường pháp luật và thách thức dư luận.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vấn nạn này sau khi có ý kiến của các cơ quan chức năng.

Bộ Công an có trách nhiệm thu hồi giấy tờ xe HNHSD

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 5/10/2016 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thông báo danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cho Bộ Công an, Công an các địa phương và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong công tác thống kê, kiểm soát, xử lý đối với tất cả các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông; đồng thời rà soát, kiểm tra, đôn đốc, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát theo quy định đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng kiểm cung cấp.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; có phương án cụ thể xử lý theo đúng quy định pháp luật; tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông của địa phương, chú trọng khu vực ngoại thành, nông thôn; công khai số lượng, biển kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn; xử lý trách nhiệm, của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động