Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp

Thay vì bị thu hồi, nhiều xe ô tô hết niên hạn sử dụng (HNHSD) hiện vẫn được không ít cá nhân, tổ chức "hoán cải", “phù phép” để tiếp tục sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã xâm nhập điều tra, làm rõ vấn nạn này trên địa bàn một số tỉnh thành phía Nam.
Công an thành phố Thủ Đức xử phạt hơn 100 trường hợp vi phạm giao thông dịp Tết Nguyên đán 2023 Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật Quý I/2023, toàn quốc xảy ra hơn 2.000 vụ tai nạn giao thông

Nhiều ngày qua, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô "theo chân" nhiều xe ô tô đã "hết date" nhưng vẫn ngang nhiên đi vào các công trường xây dựng lớn, trong đó có Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

"Đi như chỗ không người"

Tại đây chúng tôi (phóng viên) phát hiện xe BKS 57K-48... đang vận chuyển nước để phục vụ thi công công trình. Điều đáng nói, toàn thân phương tiện này đã rệu rạo, các thiết bị chiếu sáng, tín hiệu đèn đều tê liệt và “rụng” hết. Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR) cung cấp, xe BKS 57K-48... này thuộc dòng Huyndai, là ô tô tải chuyên dụng, sản xuất năm 1990 tại Hàn Quốc, có số máy D8AVL-047909, số khung KMFCA19VPLU-005122 do ông Dương Thanh Hùng, ngụ tại 34/8A, Khu phố 1, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM đứng tên. Như vậy theo số liệu này thì xe BKS 57K-48 đã hết NHSD từ nhiều năm nay.

Trước đó tại công trường thi công nâng cấp, mở rộng dự án đường Lương Định Của, phường Bình An, thành phố Thủ Đức, TP.HCM, chúng tôi cũng bắt gặp một phương tiện khác toàn thân đã rệu rạo, sơn bong tróc gần hết, các hệ thống đèn chiếu sang, đèn tín hiệu, biển số cũng không còn. “Hầu như xe này chỉ hoạt động trong công trường mà thôi, ít khi lưu thông ra ngoài đường vì không còn hạn sử dụng”, một công nhân thi công tại công trình đường Lương Định Của cho biết.

Phù phép xe
Xe BKS 57K-48... dù đã HNHSD nhưng vẫn được sử dụng lưu thông trên đường để tưới nước cho cây xanh.

Trong vai một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chúng tôi tìm đến “vựa” xe cũ năm trên Quốc lộ 13, thành phố Thủ Dầu Một. Tại đây khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua xe HNHSD để chở vật liệu xây dựng tại công trình thì được ông L. giới thiệu đang có 2 chiếc như vậy. Nói xong ông L. dẫn chúng tôi đến một mỏ đá nằm trên địa bàn thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây ô tô tải BKS 57K-6439 mà theo ông L. là đã HNHSD vừa mới được “dựng lại” trông còn rất bắt mắt. Theo thông tin từ VR, ô tô tải BKS 57K-6439 mà ông L. giới thiệu cho chúng tôi thuộc hiệu Mitsubishi, sản xuất 1992, hết NHSD từ 2017 (niên hạn sử dụng 25 năm), do ông Nguyễn Ngọc Hà, ngụ phường Tân Phú, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức), TP.HCM đứng tên.

Phù phép xe
Nhiều cơ sở đã "hóa kiếp" các phương tiện HNHSD để bán lại cho các cá nhân, tố chức đưa đến vùng sâu, vùng xa hoặc các mỏ đá để tiếp tục sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tương tự tại "vựa" buôn bán xe cũ này, xe tải BKS 61H-9897, số khung 111461 hiệu Hyundai, tải trọng 12 tấn, sản xuất năm 1994 (niên hạn sử dụng 25 năm) xe do bà Trần Thị Thành, ngụ phường Chánh Phú Hòa, Thị xã Bến Cát, Bình Dương đứng tên cũng đã HNHSD từ cuối năm 2019 nhưng đã được chủ này “mông má” để tiếp tục sử dụng.

“Xe này chỉ chạy trong các mỏ đá hoặc công trình xây dựng, nếu ra ngoài chạy phải “mua đường” mới đi được”, ông L. quả quyết, đồng thời cung cấp thêm thông tin hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương số lượng xe HNHSD còn khá nhiều nhưng chủ yếu hoạt động trong các mỏ đá, lò gạch vì những khu vực này không có các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Hoán cải "xe nát" thành "xe ngon"

Theo chủ một số cơ sở chuyên kinh doanh xe cũ tại TP.HCM, xe HNHSD phần lớn được mua về với giá rất rẻ, sau đó “mông má” rồi bán lại cho các doanh nghiệp vận tải hoặc những người có nhu cầu sử dụng.

Trong vai một doanh nghiệp đang có nhu cầu mua xe cũ để vận chuyển vật liệu xây dựng tại công trường, chúng tôi tìm đến một “lò” chuyên kinh doanh và buôn bán xe cũ nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ông Trần Văn N. - chủ cơ sở này cho biết, hiện đang có 4 xe hiệu Huyndai, sản xuất năm 1990 nhưng khung, máy còn rất tốt, nếu sơn, phết lại có thể sử dụng khoảng 5- 6 năm nữa mới hỏng. Khi chúng tôi hỏi những chiếc xe này được mua từ đâu về thì ông N. cho biết: “Chủ yếu mua từ các chủ doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Giá mỗi chiếc chỉ mấy chục triệu đồng, sau khi mua về nếu phương tiện nào còn tốt thì để nguyên, sơn, phết lại bán, phương tiện nào hư hỏng ít hơn thì tháo ra từng bộ phận rồi lắp ráp lại với nhau thành xe mới hoặc bán từng món cho những ai cần”.

Tuy nhiên cũng theo ông N., hầu hết những trường hợp mua loại phương tiện này về phải hợp thức hóa hoặc làm giấy tờ giả mới có thể lưu thông an toàn được. Những phương tiện này chỉ lưu thông trong khu vực hầm đá, cảng hoặc vùng sâu ít cơ quan chức năng kiểm tra.

Bùa phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp
Nhiều phương tiện dù đã HNHSD nhưng vẫn được "hóa kiếp" để tái sử dụng.

Khi chúng tôi dò hỏi có cách nào để lưu thông các ô tô này trên tuyến đường TP.HCM mà không bị lực lượng chức năng xử phạt thì ông N. tiết lộ: “Nếu vậy phải dùng kế “mẹ bồng con”. Thấy chúng tôi tỏ vẻ không hiểu thì ông N. giải thích: “Nghĩa là anh (tức phóng viên) phải làm thêm một bộ giấy tờ, biển số giả của xe còn NHSD, còn đăng kiểm rồi gắn vào xe đã HNHSD. Mục đích là nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra thì trình giấy tờ thật ra và “chung chi” là xong. Hoặc không nữa thì mua một chiếc xe khác còn NHSD, sau đó lấy khung “dán” vào” xe đã hết NHSD.

Trong khi đó, theo một chủ khác cũng chuyên kinh doanh xe cũ trên đường Nguyễn Duy Trinh, thành phố Thủ Đức, TP.HCM: Tùy thuộc vào loại xe, có xe phải đầu tư từ 100 - 200 triệu đồng mới xong giấy tờ, biển số. Đó là chưa tính giấy phép lưu hành đặc biệt, tiền nộp phạt để có được văn bản vi phạm hành chính, nhằm khi bị kiểm tra sẽ trình ra đối phó do giấy tờ gốc đã bị thu hồi hoặc không còn.

“Việc làm giấy tờ giả cho một xe HNHSD khá kỳ công, giá cao nhất là xe container, mỗi bộ có khi lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ những xe nào nhìn còn "tướng tá" thì mới làm được và phải nhờ anh em tìm, mất rất nhiều thời gian vì hiện nhiều người có giấy tờ xe dạng này nhưng họ chỉ để sử dụng chứ ít bán", chủ một lò chuyên “hóa kiếp” xe HNHSD cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hàng trăm cơ sở chuyên buôn bán và “nấng cấp” xe HNHSD để bán cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sử dụng. Trong khi đó theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, hiện nay có nhều trường hợp sử dụng xe có giấy tờ đăng ký giả nhưng chưa được xử lý nghiêm.

(Còn tiếp)

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động