“Xã hội hóa” vào đâu?

Nếu chú có tiền, mà được kêu gọi xây dựng quê hương, chú sẽ đầu tư vào đâu? Bác hỏi em mới dám nói. Hôm rồi về quê, cô em nhờ đến trường đón cháu, cũng chạnh lòng bác ạ.
xa hoi hoa vao dau Một câu hỏi khó
xa hoi hoa vao dau Thật đáng mừng!
xa hoi hoa vao dau Dân dã mà đúng sao?

- Sao lại chạnh lòng?

- Chạnh lòng bởi cảnh trường lớp tiêu điều quá. Thấy em ở thành phố về, mấy cô giáo chia sẻ: “Bác xem có giúp cho các cháu có cái lớp học an toàn hơn không, chứ tường nứt, mái võng, cửa sổ thông thống…thế này vủa học vừa học vửa run bác ạ”.

- Thế là nếu có tiền mà được kêu gọi xây dựng quê hương, chú sẽ đầu tư vào cái trường học chứ gì?

xa hoi hoa vao dau

- Tất nhiên rồi bác. Ai lại để các cháu học hành nguy hiểm như vậy.

- À, dưng quê chú ở đâu?

-Ở cái tỉnh người ta sắp làm cái tháp trị giá 300 tỷ đó bác.

-Vậy à. Tớ nghe nói, khi bị chất vấn tỉnh còn nghèo, trường học, bệnh viện còn nhiều khó khăn, có nên làm cái tháp này không? Anh tỉnh nói chuyện đầu tư cho trường học, bệnh viện vẫn thường xuyên làm tốt rồi cơ mà.

-Thì vưỡn, dưng cũng còn nhiều nơi sập sệ lắm. Mà họ làm cái tháp bằng nguồn vốn xã hội hóa cơ mà.

-Thế tớ mới hỏi, nếu có tiền chú sẽ đầu tư vào đâu để xây dựng quê hương.

-Em vẫn cứ là “điện, đường, trường, trạm”, những thứ thiết yếu nhất đối với đời sống dân sinh.

-Ai cũng như chú thì anh tỉnh làm sao huy động được dững 300 tỷ làm tháp nhỉ.

-Là nói vậy, chứ cụ thể em cũng chưa biết thế nào. Mà cứ cho là “xã hội hóa” đi thì việc làm cái tháp, gọi là biểu tượng của tỉnh cũng rất chi là lãng phí.

-Nhưng anh tỉnh nói đay sẽ biểu tượng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, lại thể hiện tình yêu quê hương của những đứa con làm ăn thành đạt xa quê, thì cũng có lý nhỉ.

-Hội chứng, hội chứng bác ơi! Bao nhiêu anh muốn làm biểu tượng, mà toàn trăm, ngàn tỷ cả, anh nào cũng nói “xã hội hóa”, cũng là để kích cầu phát triển du lịch.

-Đúng thế. Nếu nói để phát triển du lịch, ngay như cái tỉnh quê chú ấy, có cái bãi biển Đồng Châu đẹp như thế, sao không có khách du lịch. Giá số tiền làm tháp đầu tư vào đây, tớ nghĩ sẽ hiệu quả hơn nhiều. Đó mới là thế mạnh của T.B. Chưa kể cái phối cảnh tháp “trông chả giống ai”.

-Thế em mới nói hội chứng. Đấy, cái anh Q.N làm cái cổng chào mất gần 200 tỷ, cũng mục đích là biểu tượng, là phát triển du lịch; cũng là “xã hội hóa”.

-Cái cổng này khánh thành rồi. Họ nói hình tượng cái cổng ấy lấy ý tưởng từ những dãy núi đá trùng điệp và tạo dáng hình rồng, mô hình cổng chào được cho là kết hợp giữa hai yếu tố di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Trung tâm phật giáo Yên Tử, với các tiêu chí: “Uy nghi, vững chãi, ấn tượng".

-Khánh thành rồi, vậy bác có thấy nó có thể hiện được ý tưởng đó không? Em thì em thấy chẳng những không thể hiện được ý tưởng, mà còn làm mất đi cái cảnh thiên nhiên núi đá trùng điệp của cái di sản quý giá bậc nhất nước nhà.

-Nếu cả “tháp” và “cổng chào” đều vô nghĩa như thế thì hóa ra cái số tiền đầu tư hàng trăm tỷ là lãng phí à?

-Lãng phí quá ấy chứ.

-Dưng họ bảo “xã hội hóa” cơ mà, có phải ngân sách đâu mà lãng phí?

-Cho dù là tiền nào đi chăng nữa thì vẫn là lãng phí. Bởi còn rất nhiều công trình dân sinh thiết thực cần đầu tư mang lại ý nghĩa hơn nhiều cần “xã hội hóa”.

-Dưng người đầu tư không thích “xã hội hóa|” vào những công trình của chú. Giống như cái “lên đỉnh Olympia”, trí tuệ như thế mà nhất tuần được thưởng có 4 triệu, còn anh “Gương mặt thân quen” nặng tính giải trí, nhất tuần được dững 100 triệu.

-Thế ta mới phải bàn đến cái anh “xã hội hóa”.

-Vậy tớ mới hỏi chú: Nếu chú có tiền, chú “xã hội hóa” vào đâu?

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động