Một câu hỏi khó

Tớ e rằng khó mà thực hiện được trách nhiệm này. Bác mới được đề cử giữ chân tổ trưởng dân phố hay sao mà sợ không thực hiện được trách nhiệm?
mot cau hoi kho Thật đáng mừng!
mot cau hoi kho Dân dã mà đúng sao?
mot cau hoi kho Hy vọng là thế!

- Đâu có. Tớ nói cái trách nhiệm công dân trong việc sử dụng xăng dầu ấy.

- Gớm bác cũng tỉa tót nhỉ, em hiểu nhầm. Hóa ra bác muốn nói chuyện nóng mấy ngày nay: Đề nghị tăng thuế môi trường lên 8.000đ/lít xăng là trách nhiệm công dân, phải không?

- Đó, chính nó đấy. Sao cái anh Hiệp hội xăng dầu có thể đưa ra ý kiến phiến diện như thế nhỉ.

mot cau hoi kho

- Cũng có lý đấy bác ạ. Việc tăng thuế xăng dầu là cần thiết bởi hiện nay, giá của mặt hàng này thấp so với các nước trong khu vực, thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù...

-Vậy hóa ra tham gia vào cái WTO cho vui. Mà tăng khoản này nói là để bảo vệ môi trường cơ mà. Nếu như chú nói là để bù giá thì lại sử dụng sai mục đích rồi. Mà tội này đâu có nhỏ.

- Theo như anh Tài chính thì tăng thuế là nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm; đảm bảo tính ổn định của chính sách; phù hợp với lộ trình dài, thay thế thuế nhập khẩu phải cắt giảm dần theo cam kết quốc tế và phù hợp với mức thu của các nước xung quanh nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu. Em thấy cũng chấp nhận được.

- Tớ lại rất băn khoăn, không biết các nhà hoạch định chính sách đã đánh giá hết những tác động to lớn của việc tăng thuế (cũng là tăng giá) mặt hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế này hay chưa? Còn mấy cái ý kiến của anh Tài chính tý nữa tớ sẽ bàn. Nhưng trước hết tớ dám chắc, ai cũng có thể nhận ra giá xăng dầu tăng sẽ tác động lớn đến nền kinh tế; sau đó là rất nhiều hệ lụy.

-Điều này bác nói, em công nhận. Giá xăng tăng ắt giá các mặt hàng khác đều tăng. Đến mấy bà bán rau rong cũng tăng giá vì giá xăng tăng thì phí chuyên chở từ ngoại thành vào nội thành tăng.

-Các sản phẩm đều tăng giá thì sức mua của dân sẽ giảm, sức mua giảm sẽ kìm hãm sản xuất, sản xuất cầm chừng sẽ “bóp chết” các DN, DN “thoi thóp” thì người lao động mất việc làm, đời sống khó khăn… Tất cả lại đổ vào trách nhiệm xã hội.

-Ơ ta đang bàn đến cái “trách nhiệm công dân” cơ mà, sao bác lại chuyển sang “trách nhiệm xã hội”?

-“Trách nhiệm xã hội” quá đi chứ. Nói là “gánh nặng cho xã hội” thì đúng hơn. Đấy là chưa tính khi sản phẩm của ta giá cao, sẽ là cơ hội tốt cho các sản phẩm ngoại phát triển. Mà chuyên “thua ngay trên sân nhà” đang cố khắc phục còn chưa xong. Dân đành chấp nhận sử dụng hàng hóa tiểu ngạch, không được kiểm tra chất lượng. Vậy cái ý kiến tăng thuế xăng để góp phần hạn chế sử dụng hàng hóa gây ô nhiễm, đúng không chú?.

-Nghe bác phân tích em cũng thấy gờn gợn. Thế còn chuyện hạn chế buôn lậu?

-Này nhé, chuyện buôn lậu xăng qua biên giới là trách nhiệm của các cơ quan chức năng chống buôn lậu nhé. Không thể cứ để thất thoát rồi tăng giá cho dân chịu. Chuyện này chả cứ xăng mà ối ngành khác cũng đã áp dụng. Cứ đầu tư thua lỗ, đầu tư sai chức năng kiếm lợi rồi kêu lỗ để bù giá, chú còn lạ gì nữa.

-Nhưng buôn lậu với số lượng lớn như thế cũng xót thật.

-Theo chỗ tớ được biết thì giá xăng của ta đang theo cơ chế thị trường, nghĩa là thu phải đủ bù chi và có lợi nhuận. Vậy bán ở đâu chả là bán. Tớ thấy có bạn đưa ra ý kiến rất hay: Buôn lậu xăng tức là đã chuyển một lượng ô nhiễm môi trường từ xăng ra khỏi đất nước.

-Bác nói cũng có lý đấy. Theo em hiểu thuế môi trường tất nhiên là để bảo vệ môi trường. Vậy mỗi một lít xăng dầu có làm ô nhiễm môi trường đến mức cần 8.000 đồng để bảo vệ môi trường không?

-Chuyện này khó mà khẳng định suông được, phải tính toán trên cơ sở khoa học hẳn hoi. Mà cái ông giáo viên già cạnh nhà tớ đặt câu hỏi thế nhiều mặt hàng khác cũng tác động đến môi trường rất lớn, tại sao lại chỉ đổ lên xăng dầu? Tớ thấy cũng đáng ngẫm.

-Đúng là thế. Đơn cử như khai thác cát, quặng… sao không tăng thuế thật cao ? Hay mấy lĩnh vực này chỉ là lợi ích của một nhóm người, không có tính toàn dân như xăng dầu?

-Đấy cũng là điều đáng bàn. Tớ muốn bàn thêm về mục đích sử dụng của thuế môi trường xăng dầu. Liệu có đúng là sử dụng cho bảo vệ môi trường không, hay lại như cái anh “phí giao thông”, phí chồng phí mà đường vẫn tồi. Động cải tạo con đường nào là lại BOT, nghĩa là lại mất phí.

-Có như thế thì đường vẫn phải đi, cũng như vẫn phải dùng xăng, cũng như không giảm được ô tô, nhu cầu dùng xăng vẫn không thể thiếu được.

-Chú nói đúng. Nhưng tớ còn băn khoăn, trước một loạt lý lẽ mà mình phân tích, nếu không ủng hộ liệu có tròn “trách nhiệm công dân đối với đất nước” không?

-Một câu hỏi khó.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động