Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, rất được người dân trông đợi, nhưng đã qua 14 năm vẫn tiếp tục xin lùi tiến độ. Đâu là nguyên nhân dẫn đến một dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước chậm tiến độ hoàn thành?
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024 Tháo "nút thắt" tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên Nhát khoan đầu tiên của robot “quái vật” 300 tấn dưới lòng Sài Gòn

Tàu siêu tốc nhưng... siêu chậm

Mới đây, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải thành phố về tình hình các dự án đường sắt đô thị, đồng thời xin lùi thời hạn hoàn thành dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cụ thể, các nhà thầu đã tiến hành đánh giá sơ bộ lại tiến độ và đã có ý kiến công tác thi công hoàn thành dự án Metro số 1 có khả năng vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?
Tuyến metro số 1 hiện đã đạt 87,5% khối lượng.

Hồ sơ cho thấy, dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) bắt đầu được thực hiện vào tháng 3/2007 với tổng kinh phí dự kiến ban đầu là 17.387 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, 2 năm sau, tổng mức đầu tư dự án được đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại lên khoảng 47.325 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của thành phố Hồ Chí Minh. Việc điều chính vốn đầu tư tăng cao khiến tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn. Đến ngày 28/8/2012, dự án mới được khởi công xây dựng.

Theo thiết kế, tuyến metro số 1 có lộ trình dài gần 20 km, đi qua thành phố Thủ Đức và Quận 1, Bình Thạnh của thành phố Hồ Chí Minh; thành phố Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Nhưng đến năm 2018, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do chậm trễ trong công tác giải tỏa mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3A và 4, nên dự án không thể hoàn thành như dự kiến mà kéo dài đến năm 2020 mới có thể đưa vào vận hành.

Cũng trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án metro số 1, trong đó nhấn mạnh việc Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh dự án là không tuân thủ đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền. Theo đó, khi kéo dài thời gian thực hiện dự án từ 1 năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Sau nhiều khó khăn, cuối cùng dự án vẫn tiếp tục triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4/2021.

Tuy nhiên, ngày 7/9/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị lại có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xin lùi tiến độ hoàn thành. Cụ thể, theo Ban Quản lý, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

“Hiện khối lượng toàn dự án đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, tư vấn chung đánh giá tiến độ dự án khó có thể hoàn thành trong năm 2021, dự kiến khả năng hoàn thành vào cuối năm 2023”, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết.

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?
Tiến độ thực hiện dự án được đẩy nhanh nhiều khiến người dân thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ sớm thấy tuyến đường sắt đô thị.

Như vậy, dự án metro số 1 đã chậm tiến độ 6 năm, đến nay sẽ tiếp tục bị lùi thời gian hoàn thành dù đã đạt 87,5% khối lượng.

Sai sót trong điều chỉnh vốn

Ban đầu, dự án tuyến metro số 1 được phê duyệt với tổng kinh phí 7.387 tỷ đồng. Đến năm 2011, UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án lên 47.325 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2018, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra đây là sai sót của thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, báo cáo kiểm toán cho biết, theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên thuộc dự án trọng điểm quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư.

Mặt khác, Kiểm toán Nhà nước cũng nhấn mạnh quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn. Thực tế, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - đơn vị cho vay vốn - mới chỉ xác nhận sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay.

Năm 2019, dự án mới được điều chỉnh lại với tổng mức đầu tư là 43.757,15 tỷ đồng.

Theo lý giải của chủ đầu tư, chi phí tăng do nguyên nhân trượt giá từ năm 2007 (phê duyệt lần đầu) tới thời điểm ngày cơ sở của mỗi hợp đồng được xem là nguyên nhân khách quan.

Bên cạnh đó, chi phí tăng do nguyên nhân chủ quan về thay đổi về quy mô, khối lượng, thiết kế các nhà ga ngầm,… Các khối lượng chính phát sinh dẫn đến chi phí tăng

Đến nay, lũy kế giải ngân vốn ODA là 18.530 tỷđồng, đạt 48,4% tổng vốn ODA. Đối với vốn ngân sách, lũy kế giải ngân đến nay là 2.151 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 39,2% vốn đối ứng.

Đơn vị tư vấn dừng nhiều dịch vụ

Tỷ lệ giải ngân thấp đã khiến dự án tuyến metro số 1 tiếp tục gặp những rắc rối liên quan đến đơn vị tư vấn. Cụ thể, vừa qua liên danh tư vấn dự án là NJPT thông báo sẽ tạm dừng làm việc tại văn phòng, trừ các nhân viên thực hiện quy trình nội bộ.

Giám đốc và quản lý dự án của NJPT từ chối ký các hồ sơ liên quan dự án. Đồng thời, NJPT cũng chính thức ngưng trao đổi thông tin qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư cùng các nhà thầu dự án.

Đơn vị tư vấn chỉ duy trì một số công việc như trao đổi thông tin thông qua điện thoại, trao đổi điện tử, họp trực tuyến với chủ đầu tư nếu được yêu cầu. Một số dịch vụ khác như giám sát trên công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến các nhà thầu trên công trường... vẫn được tiếp tục.

Vì sao dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên 14 năm vẫn chưa xong?
Đến nay dự án tiếp tục bị chậm tiến độ.

Được biết, năm 2007, dựa trên tiến độ dự án hoàn thành năm 2015, chủ đầu tư dự án metro số 1 ký hợp đồng thực hiện tư vấn chung cho dự án với liên danh NJPT, thời hạn 132 tháng, với trị giá gần 1.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do tuyến metro số 1 điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 dẫn đến phải bổ sung thêm phụ lục hợp đồng. Trong đó, phụ lục hợp đồng số 19 kéo dài từ tháng 4/2017 đến nay chưa được ký.

Phụ lục hợp đồng số 19 gồm nhiều công việc chính như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4... Trước đó, vào cuối năm cuối năm 2020, NJPT đã ngưng đào tạo cho học viên lái metro vì chưa được thanh toán kinh phí. Về nguyên nhân chưa ký kết phụ lục hợp đồng với đơn vị tư vấn, theo chủ đầu tư là do chưa có kinh phí.

Thiết nghĩ để dự án không bị lùi tiến độ, các bộ, ngành và thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục ngồi lại với nhau bàn biện pháp tháo gỡ.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động