Nhát khoan đầu tiên của robot “quái vật” 300 tấn dưới lòng Sài Gòn
Gần 40 ngàn tỷ cho tuyến metro số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình | |
TPHCM: Khởi công tuyến metro đầu tiên |
Nghi thức phát lệnh khoan hầm. |
TBM khoan nhát đầu tiên xuống lòng đất Sài Gòn. |
Sáng nay, TPHCM đã tổ chức lễ tiến hành khoan TBM đoạn ngầm dài 781m nối ga Ba Son với ga Nhà hát TP, thuộc gói thầu 1b của dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Đây là gói thầu vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu – Maeda phụ trách. Gói thầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và hoàn thành sau 54 tháng thi công.
Máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Máy được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào dạng cân bằng áp lực đất được áp dụng trong đô thị Việt Nam.
Máy TBM hoạt động sâu trong lòng đất và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.
Ga Nhà hát dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m, còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m. Máy TBM sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai.
"Quái vật" khoan hầm nặng 300 tấn. |
Phối cảnh đường hầm metro |
Ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng 2 ống ngầm. Trong đó, đoạn phía Nhà hát TP, 2 ống ngầm sẽ chạy dưới đường Nguyễn Siêu và được thiết kế kiểu ống trên, ống dưới. Khi về gần ga Ba Son 2 ống ngầm sẽ chạy lên cao dần song song với nhau. Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM là địa phương thu hút đầu tư nhiều nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, điển hình là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Ông Phong đánh giá tuyến metro số 1 là dự án có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, góp phần phát triển hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố và kết nối với các tỉnh trong khu vực. Từ đó, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển thành phố về hường Đông, Đông Bắc.
Phòng điều hành TBM. |
Theo ông Phong, các gói thầu triển đảm bảo tiến độ và chất lượng yêu cầu. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công luôn được chú trọng. Ông đề nghị Ban quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chất lượng, mỹ quan. Phấn đấu đưa tuyến metro đầu tiên của thành phố vào hoạt động vào năm 2020.
Theo Quốc Anh/ dantri.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Tin khác
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Sự kiện 28/03/2024 14:45
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Sự kiện 28/03/2024 13:38
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Sự kiện 28/03/2024 11:02
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030
Sự kiện 27/03/2024 19:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại
Sự kiện 27/03/2024 17:41
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sự kiện 27/03/2024 14:57
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030
Sự kiện 27/03/2024 14:51
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ
Sự kiện 27/03/2024 10:09
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng
Sự kiện 26/03/2024 12:00
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh
Sự kiện 26/03/2024 09:27