Vẫn nhức nhối nạn hàng giả, hàng nhái

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tình hình buôn lậu, hàng nhái, hàng giả, nhất là trên môi trường mạng ngày càng phức tạp, tinh vi. Dù lực lượng Quản lý thị trường cùng các lực lượng chức năng đã xóa sổ nhiều cơ sở, xưởng sản xuất hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng... nhưng tình trạng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.
Dán tem điện tử thuốc lá và rượu: Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Vì sao hàng giả, hàng nhái vẫn còn đất sống? Hàng giả, hàng nhái: Căn bệnh trầm kha

Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã tiến hành tấn công mạnh mẽ vào các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái nổi cộm, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này.

Thực tế cho thấy, khi các kênh tiêu thụ truyền thống bị lực lượng chức năng “sờ gáy” thì các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái lại tìm cách thay đổi hình thức kinh doanh, đưa hàng lên tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử. Thậm chí, các đối tượng vi phạm còn thuê các địa điểm khuất tầm kiểm tra của lực lượng chức năng để “hoạt động”.

Vẫn nhức nhối nạn hàng giả, hàng nhái
Lực lượng chức năng thu giữ hàng nghìn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây nhất, vào ngày 9/7, Đội quản lý thị trường số 14 đã phối hợp cùng Công an thành phố Hà Nội đột kích, kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa chỉ số 33, ngõ 12, Thạch Cầu, quận Long Biên. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử các loại, đang được bày bán tại cửa hàng.

Theo thống kê, toàn bộ số hàng bị kiểm tra chủ yếu là sản phẩm thuốc lá điện tử Fizzy Max Pod Disposable 2.000 nhiều màu, tương ứng với các mùi hương khác nhau được đóng trong các thùng carton. Được biết, mỗi sản phẩm Fizzy Max Pod Disposable 2.000 được bán với giá từ 200.000-300.000 đồng/sản phẩm. Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan.

Chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số hàng này được nhập từ nước ngoài về chủ yếu là để bán qua hình thức online. Ước tính trị giá số hàng hóa thu giữ lên đến hơn 1,5 tỷ đồng… Theo ông Lê Việt Phương - Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, số lượng hàng hóa trên đều là hàng do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đáng chú ý, chủ cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, mà tự mở cửa hàng, kinh doanh.

Trước đó, tối 30/6, lực lượng chức năng chủ công là Đội Quản lý thị trường số 9, đã đột kích, bắt giữ kho hàng cực lớn các loại nước hoa, mỹ phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng tại địa chỉ 76 An Dương (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội). Kiểm đếm thực tế tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 11.821 sản phẩm nước hoa, kem dưỡng da, đắp mặt, xịt mùi cơ thể, nước tẩy trang các loại có nhãn hiệu do nước ngoài sản xuất chủ yếu là Dior, Chanel, Gucci, Valentino, Louis Vuitton....

Toàn bộ các mặt hàng này đều không có giấy tờ nhập khẩu vào thời điểm kiểm tra. Theo ông Nguyễn Thế Sơn, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 9, trước đó, qua nắm bắt thị trường, đội đã xác định một cửa hàng nhỏ, trưng bày và bán mỹ phẩm, nước hoa với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới tại An Dương, quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, nhận thấy đây chưa phải là địa điểm duy nhất kinh doanh, trao đổi, mua bán, Đội Quản lý thị trường số 9 đã tiếp tục trinh sát và phát hiện kho chứa trữ hàng hóa nằm trong khuôn viên công ty xây dựng Hà Nội. “Kho hàng tính bằng tấn bởi số lượng rất nhiều. Cán bộ Quản lý thị trường đã phải kiểm đếm từ đêm đến 5h hôm sau mới xong. Ngoài ra, kho hàng cũng được nguỵ trang rất kỹ, thậm chí gắn camera theo dõi. Bên trong có hàng tấn nước hoa các loại được sản xuất theo quy trình công nghiệp” - ông Sơn cho hay…

Nhìn từ những vụ việc này cho thấy, để kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả thị trường, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử, cần có sự đổi mới trong phương thức quản lý, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để kiểm soát cả thị trường tiêu thụ và “đầu vào” của hàng hóa vi phạm. Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách và có chế tài xử phạt đủ sức răn đe, qua đó vừa góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, vừa thúc đẩy thị trường phát triển bền vững, đồng thời tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 26/11, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Trung tâm thương mại MM Mega ...
Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật ...
Trưởng quỹ biển thủ hàng chục tỷ đồng của Ngân hàng An Bình lĩnh án

Trưởng quỹ biển thủ hàng chục tỷ đồng của Ngân hàng An Bình lĩnh án

(LĐTĐ) Lợi dụng sự sơ hở của đồng nghiệp trong việc quản lý kho tiền, Trần Đình Đạt đã nhiều lần tự ý vào kho quỹ lấy tiền của Phòng giao ...
Vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo, hỗ trợ người lao động

Vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo, hỗ trợ người lao động

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có mức độ ngày càng gia tăng, trong tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của ...
Công đoàn UDIC: Kịp thời khen thưởng, biểu dương gương công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

Công đoàn UDIC: Kịp thời khen thưởng, biểu dương gương công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC đã phát động phong trào thi đua ...
“Vua Hồ Tiêu” Phan Minh Thông kể về những mánh khóe trong kinh doanh

“Vua Hồ Tiêu” Phan Minh Thông kể về những mánh khóe trong kinh doanh

(LĐTĐ) Ấn phẩm thứ hai “Vượt lên, những con đường kinh doanh” của doanh nhân Phan Minh Thông đã được ra mắt với bạn đọc sau nhiều ngày ấp ủ. Nội ...
Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các nhà trường

Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các nhà trường

(LĐTĐ) Hoạt động có hiệu quả của Công đoàn khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã góp phần vào sự thành công của phong trào công nhân, viên ...

Tin khác

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

(LĐTĐ) Hưởng ứng không khí tưng bừng của lễ hội mua sắm “Black Friday” trên toàn thế giới, Vietjet dành tặng khách hàng siêu khuyến mãi với vô số vé 0 đồng bay khắp Việt Nam, mang đến cơ hội bay hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

(LĐTĐ) “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” sự kiện hưởng ứng Ngày Black Friday sẽ được diễn ra trong ngày 26/11 tại 200 điểm bán hàng và hơn 20 hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với các chương trình khuyến mại kích cầu, giảm giá lên đến 100% theo các khung giờ “Càng khuya - Càng giảm”.
Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) còn hợp tác với 18 ngân hàng và 13 tổ chức trung gian thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%.
Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên nhiều vùng nông thôn Hà Nội, người nông dân thực hiện các mô hình trồng nho mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi để người nông dân lan tỏa đam mê làm vườn đến cộng đồng, thúc đẩy kinh tế xanh.
Chủ thẻ Mastercard có thể thanh toán mọi mua sắm bằng dặm thưởng

Chủ thẻ Mastercard có thể thanh toán mọi mua sắm bằng dặm thưởng

(LĐTĐ) Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa ra mắt tính năng “Thanh toán bằng điểm”, cho phép chủ thẻ VIB Travel Élite dễ dàng dùng dặm thưởng tích lũy để thanh toán cho mọi khoản mua sắm tại máy POS hay online. Đây là tính năng được VIB và Mastercard hợp tác triển khai lần đầu tiên tại Việt Nam nhằm mang đến cho chủ thẻ thêm lựa chọn trong việc sử dụng dặm thưởng, đặc biệt là trong điều kiện di chuyển bằng đường hàng không còn tương đối hạn chế hiện nay.
Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

(LĐTĐ) Nhằm tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp dệt may, da giày nâng cao năng lực về sản xuất nguyên phụ liệu… vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật phát triển Công nghiệp Khu vực phía Nam (IDCS), Cục Công nghiệp Bộ Công Thương đã tổ chức “Chương trình tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực dệt may và da giày trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước".
Ưu đãi hấp dẫn tại sự kiện Kích cầu Nhà xinh, Du lịch mua sắm và Sản phẩm truyền thống Hà Nội năm 2021

Ưu đãi hấp dẫn tại sự kiện Kích cầu Nhà xinh, Du lịch mua sắm và Sản phẩm truyền thống Hà Nội năm 2021

(LĐTĐ) Tiếp nối Lễ Khai mạc Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, chiều 12/11, tại Siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động sự kiện Kích cầu Nhà xinh, Du lịch mua sắm và Sản phẩm truyền thống Hà Nội năm 2021.
Tưng bừng đại tiệc mua sắm Ngày độc thân, Viejet tung hơn trăm ngàn vé giá chỉ từ 1.111 đồng

Tưng bừng đại tiệc mua sắm Ngày độc thân, Viejet tung hơn trăm ngàn vé giá chỉ từ 1.111 đồng

(LĐTĐ) Chào đón đại tiệc mua sắm Ngày độc thân 11/11, Vietjet dành tặng khách hàng trăm ngàn vé khuyến mãi chỉ từ 1.111 đồng duy nhất trong ngày 11/11 trên toàn mạng bay phủ khắp Việt Nam.
Cửa hàng mini-mall Thanh Xuân Complex tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi thu hút khách hàng

Cửa hàng mini-mall Thanh Xuân Complex tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi thu hút khách hàng

(LĐTĐ) Ngày 8/11, cửa hàng mini-mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi chính thức khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà Nội. Được biết, đây là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point Of Life” phục vụ các nhu cầu thiết yếu tại duy nhất một nền tảng của Tập đoàn Masan. Trước mini-mall Thanh Xuân Complex, 2 cửa hàng tương tự đã được khai trương tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động