Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, năm 2024, Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm Hà Nội đổi mới, đa dạng hóa trong các hoạt động xúc tiến thương mại “Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước như các chương trình đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm... Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp.

Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại
Hà Nội nỗ lực đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại.

Cũng trong năm 2024, HPA cùng các sở, ngành đã triển khai thực hiện tổng cộng 150 hoạt động, chương trình. Điển hình như các sự kiện chương trình “Ngày hội kết nối đầu tư công nghệ bán dẫn thành phố Hà Nội năm 2024”; Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch kết nối cùng phát triển “Link to grow”; Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố; kết hợp xúc tiến đầu tư tại chỗ, trưng bày sản phẩm - kết nối đầu tư...

Số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, năm 2024, thành phố Hà Nội thu hút khoảng 2,162 tỷ USD vốn FDI, trong đó có 293 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1.212 USD; 205 dự án bổ sung, tăng vốn với 297 triệu USD; 279 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 652 triệu USD…

Để có được những kết quả tích cực này, bên cạnh những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ, tháo nút thắt về vốn, cơ chế để thu hút đầu tư; thì còn có sự đóng góp, nỗ lực của HPA với các cách làm hiệu quả, liên tục đổi mới các hoạt động xúc tiến, tại thị trường trong nước và quốc tế, từ đó tạo sự thu hút tích cực từ các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Thủ đô.

Cùng với kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2024, bước sang năm 2025, HPA sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2021-2025; thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao.

Đồng thời, tập trung xúc tiến đầu tư, gắn kết xúc tiến thương mại, du lịch với hoạt động đối ngoại, văn hóa vào các thị trường, quốc gia trọng điểm, các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Thành phố.

Chú trọng và tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vận dụng linh hoạt các chính sách, từng bước xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả; tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư FDI nhằm tạo sự gắn kết giữa chính quyền, lãnh đạo các cấp với cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, HPA tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững, đồng hành với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại
Sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại Thủ đô.

Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến tại thị trường trong nước. Tăng cường các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội nhằm trao đổi nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… tăng cường khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nga, Trung Đông và châu Mỹ La tinh. Khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường lớn.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước trên quan điểm phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng có lợi, cùng phát triển trong tất cả các lĩnh vực; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng, có tính lan tỏa, phát huy tinh thần "Hà Nội với cả nước, cùng cả nước".

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các chương trình tư vấn cung cấp thông tin sâu, cập nhật về thị trường, dự báo các thay đổi về chính sách thương mại; đào tạo về kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại.

Năm 2025, Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực, sau gần 20 năm hợp nhất và mở rộng địa giới hành chính, đến nay Hà Nội đã cơ bản hoàn thiện các quy hoạch, cơ sở pháp lý tạo động lực cho sự phát triển của Thủ đô. Vì thế, bên cạnh việc xác định thị trường nội địa là động lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, năm 2025, Hà Nội cũng cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ý thức chấp hành luật giao thông tăng lên rõ rệt

Ý thức chấp hành luật giao thông tăng lên rõ rệt

(LĐTĐ) Phải khẳng định, từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực đến nay đã có sự chuyển biến rõ rệt về ý thức và chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Trong đó, Luật là hành lang pháp lý quan trọng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh.
Benfica vs Monaco: Cơ hội nghiêng về phía Benfica

Benfica vs Monaco: Cơ hội nghiêng về phía Benfica

(LĐTĐ) Vào lúc 03h00 ngày 19/2, trận đấu giữa Benfica vs Monaco sẽ diễn ra trong vòng play-off lượt về Champions League 2024/25.
Tỷ giá USD hôm nay (18/2): Đồng USD tiếp tục suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay (18/2): Đồng USD tiếp tục suy yếu

(LĐTĐ) Hôm nay (18/2), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,02%, xuống mức 106,72.
Giá vàng hôm nay (18/2): Vàng trong nước đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (18/2): Vàng trong nước đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (18/2): Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước đồng loạt được điều chỉnh tăng.
Hôm nay (18/2): Giá dầu thế giới quay đầu tăng

Hôm nay (18/2): Giá dầu thế giới quay đầu tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (18/2), giá dầu thế giới đảo chiều tăng do nhiều tín hiệu cho thấy đàm phán hòa bình Nga - Ukraine đến gần đã tác động rất lớn đến nguồn cung cấp dầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,05 USD/thùng, tăng 0,47%; giá dầu Brent ở mốc 74,98 USD/thùng, tăng 0,35%.
Giá vàng thế giới đã tăng trở lại

Giá vàng thế giới đã tăng trở lại

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới hôm nay (18/2) đã tăng trở lại sau một phiên giảm mạnh.
Bayern Munich vs Celtic: Hùm xám lại gầm vang

Bayern Munich vs Celtic: Hùm xám lại gầm vang

(LĐTĐ) Trận đối đầu giữa Bayern Munich vs Celtic sẽ diễn ra vào lúc 03h00 ngày 19/2, trong khuôn khổ lượt về vòng play-off Champions League 2024/25.

Tin khác

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

(LĐTĐ) Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ chính thức ngừng.
“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), để hỗ trợ làng nghề phát triển trong kỷ nguyên số, trong Đề án tổng thể phát triển làng nghề Thủ đô giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thành phố phấn đấu có ít nhất 30% làng nghề có không gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hoặc trên sàn TMĐT; hỗ trợ số hóa 300 sản phẩm làng nghề; xây dựng Vlog làng nghề Hà Nội, sổ tay điện tử làng nghề...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

(LĐTĐ) Số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, trong tháng 1/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tăng 0,51% so với tháng 12/2024, và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 16 - 19/1, lần đầu tiên lễ hội hương bưởi Tân Triều năm 2025 được tổ chức tại làng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nhằm giới thiệu các sản phẩm từ bưởi - thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

(LĐTĐ) Mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 14 - 18/1/2025, Phòng trưng bày nhận diện, phân biệt hàng thật - giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa điểm giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức để phân biệt dấu hiệu hàng thật - hàng giả ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2025, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

(LĐTĐ) Thịt heo tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của các gia đình Việt. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân đang tăng lên, thì vấn đề bình ổn giá, bình ổn thị trường thịt heo luôn là vấn đề được người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm.
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

(LĐTĐ) Diễn ra từ 19 - 25/12/2024, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Công nghiệp thương mại Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2024 thu hút hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn… từ các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, gian hàng sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động