Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
Hoàn thiện quy định về quảng cáo trên môi trường mạng Rõ nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương với hoạt động quảng cáo

Nghiên cứu thiết kế tính năng có sự lựa chọn quảng cáo hay không

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn tỉnh Quảng Bình) đồng tình với các quy định về quảng cáo trên mạng, trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người truyền tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo... trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên, với quảng cáo trên mạng, đại biểu bày tỏ băn khoăn khi việc quảng cáo trên các phương tiện điện tử là hoạt động tự động, không phụ thuộc vào sự lựa chọn của người sử dụng. Mặt khác, hoạt động quảng cáo trên mạng rất đa dạng, bao gồm cả nội dung nhạy cảm và thậm chí có yếu tố không phù hợp với một số đối tượng và lứa tuổi.

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Cần có giải pháp quản lý hiệu quả quảng cáo trên mạng internet. Ảnh minh họa: P.N

Trong khi đó, dự thảo Luật mới chỉ quy định đối với những quảng cáo không ở vùng cố định phải thiết kế tính năng để có thể tắt quảng cáo trong thời gian không quá 6 giây kể từ khi bắt đầu quảng cáo và không quá 2 lần quảng cáo liên tiếp cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo cáo nội dung quảng cáo không phù hợp.

“Thiết nghĩ với thời gian 6 giây thì người sử dụng mạng cũng đã nhận biết, tiếp cận được hết nội dung quảng cáo bao gồm các nội dung quảng cáo không mong muốn. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng phải thiết kế tính năng có sự lựa chọn quảng cáo hay không quảng cáo”, theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh) cho hay, thị phần quảng cáo tại Việt Nam hiện nay chủ yếu nằm trong tay các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Tiktok. Theo báo cáo của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) năm 2023 thì các nền tảng này chiếm hơn 75% doanh thu quảng cáo, trong khi báo chí truyền thống chỉ chiếm dưới 10%.

Các nền tảng này thường không đăng ký hoạt động đầy đủ tại Việt Nam hoặc chỉ đăng ký một phần, dẫn đến việc không thể quản lý thuế một cách hiệu quả. Năm 2023, Việt Nam thất thu hơn 1.000 tỷ đồng từ quảng cáo trực tuyến, gây áp lực lên nguồn thu ngân sách quốc gia.

Vì vậy, ông Bình đề xuất cần áp dụng các biện pháp mạnh để quản lý nền tảng xuyên biên giới như bắt buộc các nền tảng phải đăng ký hoạt động tại Việt Nam và nộp thuế, áp dụng cơ chế phối hợp quốc tế trong quản lý thuế đối với các doanh nghiệp xuyên biên giới...

Đại biểu Thạch Phước Bình cũng cho biết, trong thực tiễn, nhiều nội dung quảng cáo trực tuyến đang vi phạm thuần phong mỹ tục, quảng cáo sai sự thật hoặc tự động xuất hiện trên các trang web không phù hợp. Cục An toàn thông tin ghi nhận hơn 500.000 lượt quảng cáo vi phạm chỉ trong năm 2023, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng và tăng nguy cơ lừa đảo trực tuyến.

Do đó, cần bắt buộc các nền tảng phải rà soát và kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi hiển thị; thiết lập chế tài mạnh, yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi nhận được thông báo. Cùng với đó, nâng mức phạt hành chính đối với hành vi quảng cáo sai sự thật lên đến 2-3 lần lợi ích thu được, tương đương với các tiêu chuẩn tại các nước EU hoặc Mỹ và công khai danh sách các doanh nghiệp vi phạm để tăng tính răn đe.

Cũng theo ông Bình, nhiều quảng cáo trực tuyến thiếu thông tin sản phẩm, gây hiểu lầm hoặc lừa đảo người tiêu dùng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2023, có hàng trăm vụ khiếu nại có liên quan đến việc mua hàng qua quảng cáo trực tuyến nhưng sản phẩm không đúng như mô tả đã được ghi nhận.

Bên cạnh đó, việc sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo không có sự đồng ý của người tiêu dùng đang là vấn đề nghiêm trọng, vi phạm quyền riêng tư. Vì vậy, đại biểu đề xuất quảng cáo phải ghi rõ thông tin sản phẩm, dịch vụ, đơn vị chịu trách nhiệm và cơ chế hỗ trợ sau bán hàng. Đồng thời, ban hành chế tài nghiêm khắc đối với việc sử dụng dữ liệu cá nhân một cách trái phép và bổ sung quy định về đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quyền riêng tư và cách bảo vệ thông tin cá nhân.

Tránh đùn đẩy trách nhiệm

Theo đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn tỉnh Đắk Nông), hình thức quảng cáo trên Internet, quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube hiện đang phát triển rất mạnh. Điều đó có nghĩa quảng cáo trên Internet có sự tương tác cao, tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, tiến hành quảng cáo theo đúng sở thích và thị hiếu của người dân. Do đó, việc dự thảo Luật sửa đổi, mở rộng phạm vi trên mạng xã hội, trên internet là phù hợp...

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Đoàn tỉnh Ninh Thuận) cũng cho rằng, hiện nay hoạt động quảng cáo hoặc những nội dung có thông điệp quảng cáo trên Facebook, Zalo, Tiktok... rất đa dạng, có nhiều thông tin chưa được kiểm chứng nhưng được lan truyền trên không gian mạng một cách rộng rãi, công khai.

Cụ thể như trào lưu uống nước kiềm để chữa bách bệnh, thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê, thần thánh hóa gạo lứt, nước tương có thể chữa bệnh ung thư, các bài thuốc, phương thuốc bí truyền, các thực phẩm giảm cân thần tốc, thực phẩm phòng ngừa đột quỵ, ung thư... Kèm theo đó là gián tiếp giới thiệu, bán các sản phẩm và rất nhiều người tin theo, thậm chí là từ bỏ giai đoạn vàng điều trị bệnh để chạy theo các thông tin quảng cáo, gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe cá nhân, gia đình và xã hội.

Vì vậy, dự thảo Luật có sửa đổi, bổ sung trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, nhưng cần phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ để quy định thật phù hợp khả thi, tránh đùn đẩy trách nhiệm.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm rõ vụ ẩu đả giữa bảo vệ nhà ga metro số 1 với xe ôm công nghệ

Làm rõ vụ ẩu đả giữa bảo vệ nhà ga metro số 1 với xe ôm công nghệ

Công an phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang vào cuộc xác minh vụ ẩu đả giữa tài xế xe ôm công nghệ và nhân viên bảo vệ tại ga Thủ Đức thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) xảy ra vào ngày 22/3/2025.
Hà Nội có thêm gần 14.000 căn nhà được mở bán

Hà Nội có thêm gần 14.000 căn nhà được mở bán

Hà Nội sẽ có thêm gần 14.000 căn nhà được mở bán từ 11 dự án, trong đó có gần 8.800 căn chung cư, còn lại là nhà thấp tầng.
Nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương vi phạm công tác quản lý tài chính, tài sản công

Nhiều đơn vị thuộc Bộ Công Thương vi phạm công tác quản lý tài chính, tài sản công

Mới đây, tại Kết luận thanh tra số 24/KL-TTr ngày 20/2/2025, Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều vi phạm tại các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về công tác quản lý tài chính, tài sản công. Thời kỳ thanh tra là năm 2023.
Đại biểu hoạt động chuyên trách sẽ thảo luận về 9 luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9

Đại biểu hoạt động chuyên trách sẽ thảo luận về 9 luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Hà Nội ghi nhận trường hợp bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh sởi

Hà Nội ghi nhận trường hợp bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh sởi

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 14/3 đến ngày 21/3), toàn Thành phố ghi nhận 182 trường hợp mắc sởi (tăng 51 ca so với tuần trước đó) tại 26 quận, huyện và 88 xã phường, thị trấn, trong đó đã ghi nhận 1 ca tử vong.
Hai cá nhân bị phạt 3 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu của Bất động sản Phát Đạt

Hai cá nhân bị phạt 3 tỷ đồng do thao túng cổ phiếu của Bất động sản Phát Đạt

Ngày 21/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt hành chính và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân do hành vi thao túng thị trường chứng khoán và hành vi cho mượn tài khoản để giao dịch chứng khoán, dẫn đến hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của lĩnh vực dữ liệu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của lĩnh vực dữ liệu

Tổng Bí thư khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực dữ liệu, để Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số, một xã hội số, một nền kinh tế số thịnh vượng.

Tin khác

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường

Ngày 25/2/2025, BZU BZU - thương hiệu chăm sóc gia đình từ Singapore chính thức khai trương tổ hợp showroom trưng bày và văn phòng đại diện đầu tiên tại 77 Hoàng Văn Thái, Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động