Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Giảm áp lực từ khâu đăng ký hồ sơ

Dẫu áp lực tuyển sinh năm học mới 2016 - 2017  đối với các trường  được cho là bớt căng thẳng hơn so với năm học trước do Thành phố bắt đầu triển khai tuyển sinh trực tuyến cũng như công bố nguồn dữ liệu tuyển sinh... Tuy nhiên, theo các bậc phụ huynh, để có suất vào học tại trường như mong muốn vẫn là điều không dễ…
giam ap luc tu khau dang ky ho so Đã chọn trường tư, không được về trường công
giam ap luc tu khau dang ky ho so Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT được thay đổi nguyện vọng

Năm học 2016 - 2017,  Hà Nội vẫn có gần chục trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển khi phải chọn lọc hàng ngàn hồ sơ chỉ để lấy từ 200 đến 600 chỉ tiêu. Điều đáng nói, trong khi các trường khối ngoài công lập lần lượt công khai rõ điều kiện tuyển sinh cũng như phát hành hồ sơ xét tuyển thì những trường công lập như: Amsterdam hay Cầu Giấy đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra thông tin về điều kiện và thời hạn xét tuyển lớp 6 năm học 2016 -2017.

giam ap luc tu khau dang ky ho so
Muốn vào trường theo nguyện vọng không dễ. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Trường THCS Lương Thế Vinh năm nay dự kiến tuyển 600 chỉ tiêu vào lớp 6, mặc dù phí xét tuyển là 200.000 đồng/hồ sơ, nhưng đến thời điểm này, trường đã bán được hơn 2.000 bộ hồ sơ. Ông Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (bao gồm THCS và THPT- PV) cho biết: “Sau khi phụ huynh hoàn thiện hồ sơ, nhà trường tiến hành thu nhận trong vòng một tuần (từ ngày 25.5 đến hết ngày 2.6). Tiêu chuẩn xét tuyển là dựa vào học bạ tiểu học, các bằng khen về thành tích học tập và các hoạt động khác từ cấp quận trở lên”.

Tương tư, để tránh hiện tượng phụ huynh phải chen nhau xếp hàng mua hồ sơ đăng ký, các trường như Nguyễn Siêu, Nguyễn Tất Thành cũng đã chủ động công tác tuyển sinh lớp 6 của mình bằng việc sớm triển khai phát hành hồ sơ đăng ký xét tuyển từ nửa cuối tháng 5. Trường Nguyễn Siêu còn thông báo rõ chỉ nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến, không nhận hồ sơ đăng ký trực tiếp tại văn phòng. Trường hợp cần hỗ trợ, phụ huynh có thể mang theo ảnh, các chứng chỉ của học sinh tới trường, bộ phận tuyển sinh sẽ hỗ trợ hoàn thành đăng ký online và scan các giấy tờ cần thiết giúp cha mẹ học sinh.

Năm học này, Trường Nguyễn Siêu tuyển sinh khoảng 200 học sinh lớp 6 cho 2 hệ đào tạo (lớp quốc tế Cambridge và lớp chất lượng cao) với mức phí xét tuyển khá cao, từ 500- 700.000 đồng/hồ sơ (tùy theo hệ đào tạo). Ngoài xét tuyển hồ sơ theo học bạ, Trường Nguyễn Siêu cũng sẽ tổ chức một ngày hội định hướng giúp học sinh tham gia các hoạt động ở các bộ môn khác nhau nhằm đánh giá năng lực toàn diện, tổng thể của học sinh. Nếu học sinh không hào hứng tham gia hoặc học sinh không thể hiện năng lực nổi trội trong ngày hội định hướng này thì ban tuyển sinh của trường cũng sẽ tư vấn phụ huynh nên rút lui.

Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh đầu cấp năm học 2016-2017 ở Hà Nội bắt đầu từ ngày 1.7 đến ngày 15.7. 2016, tuyển bổ sung từ ngày 18. 7 đến 20.7. 2016. Năm học tới, Hà Nội dự kiến tuyển vào mẫu giáo khoảng 406.000 trẻ, tuyển vào lớp 1 khoảng 133.000 học sinh, tuyển vào lớp 6 trên 107.000 học sinh.

Còn Trường THCS Thực nghiệm chính thức bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh 150 chỉ tiêu vào lớp 6 từ ngày 1- 8.6.2016, đến ngày 1.7 thì công bố danh sách trúng tuyển.  Hình thức tuyển sinh vẫn là xét tuyển nhưng phụ huynh phải có đơn xin xét tuyển cho con em theo mẫu nhà trường ban hành.

Tuy nhiên, theo PGS Văn Như Cương, nếu chỉ dựa vào học bạ thì 100% số học sinh giỏi rất khó xét tuyển bởi dù bổ sung thêm tiêu chí phụ thì vẫn có rất ít học sinh có bằng khen đạt giải thưởng các kỳ thi. “Như năm trước, số còn lại, trường phải ưu tiên con gia đình chính sách, học sinh có anh, chị học cùng trường…”- PGS Văn Như Cương cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: “Tùy theo tiêu chí của từng trường xây dựng, nhưng dù là tiêu chí gì thì đều phải lấy kết quả học tập từ năm học cấp 1, thậm chí như Trường Hà Nội - Amsterdam đều lấy học sinh giỏi 5 năm và cộng thêm những tiêu chí khác. Cho nên, những học sinh vào Trường Hà Nội - Amsterdam hoặc một số trường có số lượng đông, bao giờ cũng chọn việc đầu tiên tiêu chí học lực cấp tiểu học. Nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở giáo dục căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình Phòng GDĐT và UBND quận, huyện, thị xã, báo cáo Sở GDĐT”.

Đặc biệt, nhằm hạn chế tình trạng phụ huynh cho con chạy đua theo các cuộc thi để có giải xét tuyển vào các trường điểm, Sở GDĐT Hà Nội đã ban hành các danh mục cuộc thi mà các trường được phép sử dụng để xét tiêu chí phụ trong tuyển sinh. Những trường có lượng hồ sơ nộp vào cao hơn chỉ tiêu tuyển sinh, phải xây dựng phương án, trình Sở duyệt thì mới được xét tuyển, và không được đưa ra bất kỳ phương án nào liên quan đến làm bài thi.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 là Hà Nội chính thức áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Dự kiến, ngày 15.6, Sở GDĐT Hà Nội sẽ tập huấn xong cho phòng GDĐT các quận, huyện, các giáo viên. Các nhà trường cần phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin để cho người dân biết. Đến ngày 1.7 chính thức có thể tiếp nhận đơn trực tuyến để tuyển sinh.

Cùng với đó, Sở cũng công bố dữ liệu tuyển sinh (đối với học sinh 5 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành bậc tiểu học vào lớp 6) trên toàn địa bàn thành phố cho các trường tham khảo để đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh cho sát thực tế bên cạnh các nguồn mà phòng GDĐT các quận, huyện vẫn đang cập nhật từ trước đến nay.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh có con vào các lớp đầu cấp năm học tới, dù không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng dài để mua hồ sơ xét tuyển vào trường điểm như năm trước, nhưng việc cạnh tranh để có được một suất học tại trường mà gia đình mong muốn vẫn không hề dễ so với năm trước.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.

Tin khác

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Xem thêm
Phiên bản di động