Thay đổi nguyện vọng thi vào lớp 10:

Đã chọn trường tư, không được về trường công

Mặc dù, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội (GDĐT) đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường trung học phổ thông (THPT) công lập, tuy nhiên, Sở này vẫn cho phép trong 2 ngày (21 và 23.5), thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm nay được phép thay đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển của mình trước đó nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh trước những nhầm lẫn hoặc hiểu không đúng về các quy định tuyển sinh dẫn đến chọn sai trường mà thí sinh và gia đình mong muốn.
tin nhap 20160524091315 Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT được thay đổi nguyện vọng
tin nhap 20160524091315 Các trường kiểm tra chéo điểm THCS

Nhiều trường hợp vẫn hiểu sai quy định

Ngày 8.6, khoảng 81.500 học sinh (HS) các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP.Hà Nội (chưa kể số thí sinh tự do) sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 -2017. Trong mùa tuyển sinh năm nay, chủ trương của Hà Nội là đa dạng hóa loại hình, đáp ứng mọi nhu cầu học tập của HS, đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng "đầu vào". Do vậy, kỳ tuyển sinh THPT năm nay, mỗi HS có quyền đăng ký 7 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT.  Trong đó, được đăng ký 2 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập, 2 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT chuyên; với 3 nguyện vọng còn lại, HS có thể đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc vào trường trung cấp chuyên nghiệp. Các nguyện vọng này đều được áp dụng đối với mọi HS đang học lớp 9 trên địa bàn Thành phố, bất kể là các em đang theo học ở trường công lập hay ngoài công lập.

tin nhap 20160524091315

Dù quy định rất rõ, thế nhưng nhiều phụ huynh nhầm lẫn khi nghĩ trường công lập tự chủ tài chính và trường công lập là như nhau, nên đăng ký cho con thi ở trường công lập tự chủ tài chính có lấy điểm tuyển sinh thấp (những năm trước) cho ăn chắc suất vào công lập. Cũng có phụ huynh lo ngại đã đăng ký vào trường ngoài công lập thì không được phép đăng ký vào trường công lập nữa. Thậm chí, có phụ huynh e ngại con không tự tin đỗ được vào trường công lập mình mong muốn nên chọn cách cho con thi vào một số trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập có chất lượng và điểm đầu vào không quá cao để rồi sau đó khi đã nhập học một thời gian thì tìm cách chuyển cho con về học lại trường công lập…

Song, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Nội) khẳng định, đây là những cách hiểu chưa đúng đối với quy định của Sở. Cụ thể, “Dự tuyển vào lớp 10 THPT năm nay là nếu thí sinh (TS) có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì  được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường công lập khác nhau. Nếu không có hộ khẩu Hà Nội, TS chỉ được phép theo học tại các trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập. Như vậy ở đây có 2 đối tượng cần phân biệt là: TS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và TS không có hộ khẩu Hà Nội. Như vậy, đối với TS có đủ điều kiện dự tuyển vào các trường THPT công lập thì ngoài nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, TS được nộp đơn dự tuyển vào một trong số các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập trên toàn Thành phố. Không có chuyện đăng ký vào công lập tự chủ tài chính hay ngoài công lập thì sẽ không được dự tuyển vào trường công lập” – ông Ngô Văn Chất giải thích.

Ông Ngô Văn Chất lưu ý, những HS chỉ có nguyện vọng vào học trường THPT tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập thì vẫn phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (do Sở GDĐT tổ chức vào ngày 8.6.2016) như mọi HS khác để có điểm xét tuyển vào trường. Tuy nhiên, các em cần nhớ rằng, điểm xét tuyển của mình chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, chứ không được xét vào trường THPT công lập. Thêm nữa, một quy định mà phụ huynh, học sinh cần nắm rõ là học sinh đã nhập học vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập không được chuyển về học tại trường THPT công lập.

Còn với những TS không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, do hạn chế về số lượng chỉ tiêu học công lập nên các em chỉ có thể dự tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố.

Không được thay đổi nguyện vọng khối chuyên

Bên cạnh đó, cũng có một số phụ huynh nhầm lẫn khi cho rằng, con thi vào trường chuyên, nhưng chẳng may trượt trường chuyên thì rất khó vào trường khác, vì các trường công lập không chuyên đã hầu hết tuyển đủ học sinh có nguyện vọng 1. Nhưng theo ông Ngô Văn Chất, kết quả của 2 kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên và không chuyên là độc lập nhau. Vì vậy, học sinh có thể quyết định học hệ chuyên hoặc không chuyên (nếu trúng tuyển) đều được. Tuy nhiên, về vấn đề này TS cũng cần lưu ý, theo thông báo của Sở GDĐT, trong  ngày 21 và 23-5, TS chỉ được chuyển đổi nguyện vọng vào hai trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh đã đăng ký. Còn đối với TS dự thi vào các lớp chuyên và trường chuyên thì không được phép thay đổi nguyện vọng dự tuyển.  

Bởi vậy, theo các chuyên gia giáo dục, trước khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển, HS cần tham khảo, nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của người lớn trong gia đình và thầy cô giáo. Ngoài ra, HS cũng cần đọc kỹ tài liệu "Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT", trong đó có những thông tin chi tiết về kỳ tuyển sinh và bảng điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 vào từng trường của các năm học trước đó, để có sự lựa chọn phù hợp với năng lực vì kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm của Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng không ít thí sinh dù điểm cao vẫn bị trượt công lập. Do đó, học sinh cần theo dõi kỹ diễn biến đăng ký dự tuyển, căn cứ vào năng lực bản thân để có những điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD ĐT Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu vào trường THPT trong năm học 2016-2017 có sự ổn định, với khoảng 60% HS vào trường THPT công lập, 20% vào trường THPT ngoài công lập, số còn lại sẽ học ở các loại hình khác.

Tuy nhiên, tùy theo địa bàn mà chỉ tiêu cho trường THPT công lập có sự điều chỉnh, ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì tỉ lệ này sẽ lên tới mức 70%. Phương án này nhằm tạo thuận lợi cho HS vùng khó khăn, giúp các em được hưởng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục từ ngân sách, bảo đảm sự công bằng trong việc thụ hưởng các yếu tố chăm sóc, giáo dục của mọi HS. Trong năm học tới, việc tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng sẽ được xem xét lại theo hướng giảm dần để tập trung vào chất lượng, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các loại hình trường.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

Gần 1.700 nhà giáo Hà Nội tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm học 2023 - 2024 đã thu hút gần 1.700 vận động viên đến từ 17 cụm trường trực thuộc và 30 quận, huyện, thị xã tham gia tranh tài ở 2 nội dung thi đấu: Kéo co, bóng bàn.
Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động