Thay đổi nguyện vọng thi vào lớp 10:

Đã chọn trường tư, không được về trường công

Mặc dù, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội (GDĐT) đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường trung học phổ thông (THPT) công lập, tuy nhiên, Sở này vẫn cho phép trong 2 ngày (21 và 23.5), thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT năm nay được phép thay đổi nguyện vọng đăng ký dự tuyển của mình trước đó nhằm bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh trước những nhầm lẫn hoặc hiểu không đúng về các quy định tuyển sinh dẫn đến chọn sai trường mà thí sinh và gia đình mong muốn.
tin nhap 20160524091315 Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT được thay đổi nguyện vọng
tin nhap 20160524091315 Các trường kiểm tra chéo điểm THCS

Nhiều trường hợp vẫn hiểu sai quy định

Ngày 8.6, khoảng 81.500 học sinh (HS) các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP.Hà Nội (chưa kể số thí sinh tự do) sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 -2017. Trong mùa tuyển sinh năm nay, chủ trương của Hà Nội là đa dạng hóa loại hình, đáp ứng mọi nhu cầu học tập của HS, đồng thời quản lý chặt chẽ chất lượng "đầu vào". Do vậy, kỳ tuyển sinh THPT năm nay, mỗi HS có quyền đăng ký 7 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT.  Trong đó, được đăng ký 2 nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập, 2 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT chuyên; với 3 nguyện vọng còn lại, HS có thể đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc vào trường trung cấp chuyên nghiệp. Các nguyện vọng này đều được áp dụng đối với mọi HS đang học lớp 9 trên địa bàn Thành phố, bất kể là các em đang theo học ở trường công lập hay ngoài công lập.

tin nhap 20160524091315

Dù quy định rất rõ, thế nhưng nhiều phụ huynh nhầm lẫn khi nghĩ trường công lập tự chủ tài chính và trường công lập là như nhau, nên đăng ký cho con thi ở trường công lập tự chủ tài chính có lấy điểm tuyển sinh thấp (những năm trước) cho ăn chắc suất vào công lập. Cũng có phụ huynh lo ngại đã đăng ký vào trường ngoài công lập thì không được phép đăng ký vào trường công lập nữa. Thậm chí, có phụ huynh e ngại con không tự tin đỗ được vào trường công lập mình mong muốn nên chọn cách cho con thi vào một số trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập có chất lượng và điểm đầu vào không quá cao để rồi sau đó khi đã nhập học một thời gian thì tìm cách chuyển cho con về học lại trường công lập…

Song, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GDĐT Hà Nội) khẳng định, đây là những cách hiểu chưa đúng đối với quy định của Sở. Cụ thể, “Dự tuyển vào lớp 10 THPT năm nay là nếu thí sinh (TS) có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì  được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường công lập khác nhau. Nếu không có hộ khẩu Hà Nội, TS chỉ được phép theo học tại các trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập. Như vậy ở đây có 2 đối tượng cần phân biệt là: TS có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội và TS không có hộ khẩu Hà Nội. Như vậy, đối với TS có đủ điều kiện dự tuyển vào các trường THPT công lập thì ngoài nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, TS được nộp đơn dự tuyển vào một trong số các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập trên toàn Thành phố. Không có chuyện đăng ký vào công lập tự chủ tài chính hay ngoài công lập thì sẽ không được dự tuyển vào trường công lập” – ông Ngô Văn Chất giải thích.

Ông Ngô Văn Chất lưu ý, những HS chỉ có nguyện vọng vào học trường THPT tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập thì vẫn phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (do Sở GDĐT tổ chức vào ngày 8.6.2016) như mọi HS khác để có điểm xét tuyển vào trường. Tuy nhiên, các em cần nhớ rằng, điểm xét tuyển của mình chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập, chứ không được xét vào trường THPT công lập. Thêm nữa, một quy định mà phụ huynh, học sinh cần nắm rõ là học sinh đã nhập học vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập không được chuyển về học tại trường THPT công lập.

Còn với những TS không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, do hạn chế về số lượng chỉ tiêu học công lập nên các em chỉ có thể dự tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố.

Không được thay đổi nguyện vọng khối chuyên

Bên cạnh đó, cũng có một số phụ huynh nhầm lẫn khi cho rằng, con thi vào trường chuyên, nhưng chẳng may trượt trường chuyên thì rất khó vào trường khác, vì các trường công lập không chuyên đã hầu hết tuyển đủ học sinh có nguyện vọng 1. Nhưng theo ông Ngô Văn Chất, kết quả của 2 kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên và không chuyên là độc lập nhau. Vì vậy, học sinh có thể quyết định học hệ chuyên hoặc không chuyên (nếu trúng tuyển) đều được. Tuy nhiên, về vấn đề này TS cũng cần lưu ý, theo thông báo của Sở GDĐT, trong  ngày 21 và 23-5, TS chỉ được chuyển đổi nguyện vọng vào hai trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh đã đăng ký. Còn đối với TS dự thi vào các lớp chuyên và trường chuyên thì không được phép thay đổi nguyện vọng dự tuyển.  

Bởi vậy, theo các chuyên gia giáo dục, trước khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển, HS cần tham khảo, nhờ sự hỗ trợ, tư vấn của người lớn trong gia đình và thầy cô giáo. Ngoài ra, HS cũng cần đọc kỹ tài liệu "Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT", trong đó có những thông tin chi tiết về kỳ tuyển sinh và bảng điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 vào từng trường của các năm học trước đó, để có sự lựa chọn phù hợp với năng lực vì kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm của Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng không ít thí sinh dù điểm cao vẫn bị trượt công lập. Do đó, học sinh cần theo dõi kỹ diễn biến đăng ký dự tuyển, căn cứ vào năng lực bản thân để có những điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD ĐT Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu vào trường THPT trong năm học 2016-2017 có sự ổn định, với khoảng 60% HS vào trường THPT công lập, 20% vào trường THPT ngoài công lập, số còn lại sẽ học ở các loại hình khác.

Tuy nhiên, tùy theo địa bàn mà chỉ tiêu cho trường THPT công lập có sự điều chỉnh, ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì tỉ lệ này sẽ lên tới mức 70%. Phương án này nhằm tạo thuận lợi cho HS vùng khó khăn, giúp các em được hưởng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục từ ngân sách, bảo đảm sự công bằng trong việc thụ hưởng các yếu tố chăm sóc, giáo dục của mọi HS. Trong năm học tới, việc tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng sẽ được xem xét lại theo hướng giảm dần để tập trung vào chất lượng, tạo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các loại hình trường.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động