Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

(LĐTĐ) Sau vụ việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25, chưa kịp lắng xuống; mới đây, thương hiệu gạo này tiếp tục bị giả mạo và bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Shopee, một lần nữa gióng lên cảnh báo về câu chuyện bảo vệ thương hiệu gạo từng đạt giải ngon nhất thế giới này ngay tại thị trường Việt Nam.
Cần thay đổi ý thức bảo vệ thương hiệu Việt Khi nhà nông là chủ thể của thương hiệu Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

“Gạo Ông Cua” liên tiếp bị giả mạo thương hiệu

Năm 2019, sau khi giống gạo ST25 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí đạt giải giống gạo ngon nhất thế giới, thì cũng là thời điểm xảy ra hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề đăng ký độc quyền nhãn hiệu ST25 ở nhiều quốc gia như Mỹ, Úc… Thời điểm ấy, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải vào cuộc, cùng doanh nghiệp Hồ Quang Trí (đơn vị sở hữu giống gạo ST25) phản đối việc đăng ký thương hiệu gạo ST25 ở các quốc gia khác. Cùng đó, doanh nghiệp này cũng nhanh chóng bắt tay vào việc thực hiện đăng ký sở hữu thương hiệu gạo ST25 mang nhãn hiệu “Ông Cua” tại các quốc gia này.

Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu
Lực lượng QLTT chia sẻ cách nhận diện gạo ST25 thật - giả.

Sau sự việc trên, bất ngờ vào tháng 4/2024, thông tin lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh gạo lớn trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã khiến cho người tiêu dùng lo lắng. Cụ thể, sau hơn 3 tháng theo dõi, giám sát, 3 đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1, 5 và số 15 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 6 cơ sở kinh doanh gạo nằm rải rác trên địa bàn 3 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Hoài Đức có dấu hiệu kinh doanh sản phẩm giả mạo thương hiệu gạo ST25 Ông Cua.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, tổng số lượng gạo giả nhãn hiệu và bao bì Ông Cua của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí,tại một số cơ sở kinh doanh gạo trên địa bàn quận Hoàng Mai là 67 túi gạo Ông Cua ST25 loại 5kg/túi và 3 túi Ông Cua ST25 Lúa - Tôm là hàng hóa thành phẩm có dấu hiệu hàng giả, 376 bao bì giả mạo chưa đóng, 700kg gạo dùng để đóng gói gạo giả mạo thương hiệu, 2.600 chiếc tem chống hàng giả.

Còn tại cơ sở kinh doanh Gạo Tuấn Lý (xã Đức Giang, huyện Hoài Đức), đoàn kiểm tra thu giữ 68 bao loại 5kg hàng thành phẩm, 605 chiếc vỏ bao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu và giả mạo bao bì của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, 1 máy hàn nhiệt dùng để đóng gói gạo giả…

Sự việc chưa kịp lắng xuống, ngày 27/6 vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục triệt phá một cơ sở kinh doanh “Gạo Ông Cua” được bán qua nền tảng thương mại điện tử Shopee, cơ sở này có trụ sở chính đặt tại Bắc Ninh. Trước đó, qua phản ánh của người tiêu dùng và quá trình xác minh điều tra, cơ quan chức năng phát hiện tài khoản Shopee “Đại lý Gạo Hồng Anh” đăng bán sản phẩm “Gạo Ông Cua” có giá rẻ hơn nhiều so với giá sản phẩm cùng loại được giới thiệu trên website chính thức của doanh nghiệp Hồ Quang Trí.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang các công nhân đang thực hiện gia công, đóng gói gạo từ các bao lớn sang các bao bì loại 5kg thể hiện thương hiệu “Gạo Ông Cua và hình”. Ngoài tên thương hiệu, trên các nhãn bao bì hiển thị đầy đủ thông tin về website, doanh nghiệp sản xuất và địa chỉ công ty của sản phẩm chính hãng. Tại thời điểm kiểm tra, 160 bao “Gạo Ông Cua” đã được đóng thành phẩm. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn ghi nhận hàng trăm vỏ bao bì nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” chưa sử dụng cùng 4 tấn gạo đựng trong 80 bao tải chưa được đóng gói, trên các bao bì thể hiện “Gạo đặc sản”, “ST25”, “Đặc sản Sóc Trăng”, “Gạo ngon nhất thế giới”...

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu

Trước vấn nạn thương hiệu “Gạo Ông Cua” bị các đối tượng giả mạo thương hiệu, chia sẻ với các cơ quan truyền thông, ông Trần Quang Vũ - đại diện doanh nghiệp Hồ Quang Trí trong việc bảo vệ nhãn hiệu gạo ST25 Ông Cua tại thị trường trong nước và quốc tế cho biết, ngay sau năm 2019 khi gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới, trên toàn quốc đã xuất hiện rất nhiều loại gạo giả mạo ST25 và bán tràn lan. Nhưng chỉ sau khi thực hiện đăng ký và bảo hộ thành công thương hiệu thì các cơ quan chức năng mới có cơ sở để xử lý các cơ sở bán gạo ST25 Ông Cua giả mạo.

Theo ông Vũ, việc kiểm tra đồng loạt các cơ sở gạo bán giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” tại thị trường Hà Nội và trên các sàn thương mại điện tử được lực lượng QLTT thực hiện thời gian qua, được bắt đầu từ theo dõi, giám sát và nắm bắt được các cơ sở gạo giả mạo nhãn hiệu của chính đơn vị sở hữu gạo Ông Cua. Sau khi nắm bắt được các cơ sở sản xuất giả mạo lớn nhất, doanh nghiệp Hồ Quang Trí đã chính thức báo cáo và đề nghị lực lượng QLTT vào cuộc nhằm bảo vệ thương hiệu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước việc các sản phẩm trong nước liên tục bị giả mạo thương hiệu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc bảo vệ thương hiệu - tài sản vô hình của doanh nghiệp, ngoài trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của chính doanh nghiệp (bằng cách đăng ký bảo hộ thương hiệu), thì cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng như lực lượng QLTT hoặc công an thì doanh nghiệp mới được bảo vệ, nếu không thì thương hiệu doanh nghiệp sẽ dễ bị “tổn thương”.

Trong đó, để tự bảo vệ thương hiệu của mình, bên cạnh việc doanh nghiệp công bố nhãn mác bao bì chính thức rộng rãi ra toàn thị trường, thì cần phải có mã QR code để truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng phải được lưu ý, nhắc nhở nhiều hơn trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hoặc khi cảm thấy nghi ngờ nhãn mác, không tìm thấy công cụ nào để truy xuất nguồn gốc thì nên từ chối mua và thực hiện quyền tố giác với các lực lượng chức năng.

Trao đổi với báo Lao động Thủ đô về việc nhận diện sản phẩm gạo thật - giả và vấn đề đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu, ông Phạm Khắc Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng Cục QLTT cho biết, hiện nay các hành vi vi phạm liên quan đến mặt hàng gạo diễn ra rất tinh vi, vì thế việc nhận diện trực quan thông qua bao bì là rất khó xác định được, trong khi đó về chất lượng hàng hóa cũng cần phải có các cơ quan chuyên môn kiểm định mới xác định được. Vì thế, lực lượng QLTT luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người tiêu dùng những kỹ năng nhận biết hàng thật - giả, đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những gian hàng uy tín trên sàn thương mại điện tử để quyết định mua sắm được chính xác.

Đối với vụ việc “Gạo Ông Cua”, đại diện Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng QLTT có sự hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều, ví dụ như trước đây doanh nghiệp chưa đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng QLTT đã hướng dẫn doanh nghiệp làm hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các dấu hiệu vi phạm liên quan đến mặt hàng gạo, chúng tôi thường xuyên liên hệ, phối hợp với doanh nghiệp để xác định hành vi vi phạm và công bố thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng để biết.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ xảy ra tình trạng mạo danh người uy tín, người nổi tiếng, hay các doanh nghiệp… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà ngay các bộ, ngành cũng lên tiếng về việc bị giả mạo trang web, văn bản để thực hiện hành vi lừa đảo.
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Xem thêm
Phiên bản di động