Khi nhà nông là chủ thể của thương hiệu

Do chưa nhận thức được tầm quan trọng và giá trị thương hiệu của sản phẩm nên người nông dân còn thiếu mặn mà với việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho sản phẩm. Nhiều người còn cho rằng đó là việc của chính quyền, địa phương, Nhà nước nên không chủ động với việc bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của chính mình.
Giá trị thương hiệu Viettel 6 năm liên tiếp được xếp hạng số 1 Việt Nam Hà Nội sẽ có một thương hiệu hoa giấy

Cần nhìn lại giá trị của “thương hiệu”

Xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm nông sản trong nước hiện đang là mối quan tâm của rất nhiều địa phương. Hiện nay, do chưa nhận thức được tầm quan trọng và giá trị thương hiệu của sản phẩm nên cả người dân và doanh nghiệp còn thiếu mặn mà với việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho sản phẩm. Bên cạnh đó, việc sản xuất nông sản ở các địa phương hiện chủ yếu theo hình thức đơn lẻ, manh mún và tự phát. Vì vậy việc để người nông dân tự đăng ký, quản lý và khai thác thương hiệu là rất khó khăn.

Khi nhà nông là chủ thể của thương hiệu
Một số vùng chè Hà Nội đã đăng ký thương hiệu. Ảnh minh họa

Các sản phẩm nông sản, đặc sản ở nước ta rất nhiều và thường gắn với địa danh. Nông dân và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi ích kinh tế trực tiếp từ những địa danh này. Tuy nhiên nhận thức của doanh nghiệp và nông dân trong vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu nông sản còn hết sức hạn chế chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có quá ít nông sản có thương hiệu trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, không đăng ký sở hữu trí tuệ thì không có công cụ pháp lý để bảo vệ các đặc sản đó, dẫn đến một số đặc sản dần bị mai một không giữ được hoặc bị lạm dụng danh tiếng mà phát triển một cách tràn lan hoặc giả mạo. Không khuyến khích được sản xuất nông nghiệp, thiếu việc làm, dẫn đến người dân bỏ nghề, bỏ làng, nông thôn bị xáo trộn, thiếu ổn định.

Những nhà sản xuất trực tiếp không có cơ hội để hoàn thiện quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm, xuất hiện các hành vi ép giá, cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến doanh thu bị giảm mạnh, đời sống bấp bênh… Các doanh nghiệp sản xuất thì bị thu hẹp sản xuất và kinh doanh, không có nguồn hàng có chất lượng danh tiếng để cung cấp cho thị trường, kể cả xuất khẩu. Các doanh nghiệp thương mại thì thiếu nguồn hàng có chất lượng và xuất xứ rõ ràng, dẫn đến kinh doanh đơn điệu, thiếu bền vững.

Là một huyện đã bắt đầu quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm nông sản từ rất sớm, song huyện Đan Phượng cũng đang gặp phải những khó khăn trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của mình.

Ông Thiều Văn Son – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng cho biết, Đan Phượng nổi tiếng với sản phẩm Bưởi tôm vàng Đan Phượng, Rượu đậu Bá Giang xã Hồng Hà, Rượu, đậu Trúng Đích xã Hạ Mỗ, Kẹo lạc Thu Quế xã Song Phượng, Giò chả xã Tân Hội, Nem Thái Cam thị trấn Phùng… Mặc dù cũng đã có những kết quả khá tích cực cho sản phẩm “Bưởi tôm vàng Đan Phượng” sau việc được cấp giấy chứng nhận thương hiệu nhưng giá trị kinh tế mang lại cho bà con thì quả thực chưa phải là lớn. Vì vậy, sau khi đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ thì cần phải có những bước xây dựng và phát triển tiếp theo mới thực sự mang lại hiệu quả.

“Bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho một số sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương tại Đan Phượng bước đầu mang lại kết quả tích cực như hạn chế những rủi ro về biến động giá và mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu hàng hóa cho nông sản, góp phần tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập, tác động để quy hoạch lại kinh tế - xã hội nông thôn tại nơi có các sản phẩm nông sản đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Ngoài các cơ hội về kinh doanh, thương mại, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản ở trong nước nói chung và huyện Đan Phượng nói riêng còn có ý nghĩa rất quan trọng là góp phần thúc đẩy quá trình văn minh hóa nông thôn và duy trì văn hóa truyền thống của các vùng”, ông Son khẳng định.

Đã đến lúc phải thay đổi nhận thức người dân

Tại tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cho nông sản và sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh”, ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nông sản, được thị trường nước ngoài đánh giá cao, nhưng 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô nên giá trị thấp. Nguyên nhân do doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp còn khiêm tốn, chỉ chiếm 1% so với các ngành khác vì phải đối mặt với nhiều rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, giá cả thị trường, vốn, tích tụ đất đai đều kém. Nhiều địa phương và doanh nghiệp chưa thấy rõ được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son: “Việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho các đặc sản là việc làm hết sức cần thiết và nên làm sớm. Tuy nhiên, nếu chỉ đăng ký mà không quản lý, phát triển tốt các “tài sản trí tuệ” đó, thì việc đăng ký được xem như chưa đáp ứng yêu cầu của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản truyền thống.

Trong thời gian gần đây, các câu chuyện về việc mất các thương hiệu nông sản nổi tiếng của nước ta xảy ra trên một số thị trường thế giới đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho người nông dân cũng như ngành nông nghiệp.

Nhiều chuyên gia đã kêu gọi: Xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản, ngay bây giờ hoặc không bao giờ. Điều đó cho thấy, việc này đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.”

Có thể khẳng định, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa cho người dân, cho doanh nghiệp và cho cả những người sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, trong những năm qua, số lượng đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản còn quá ít so với tiềm năng vốn có của nó.

Một trong những nguyên nhân là do nhận thức của người dân, nhất là người dân ở những vùng có chỉ dẫn địa lý gắn liền với đặc sản, về lợi ích của việc đăng ký còn chưa rõ ràng, thậm chí là họ còn hoài nghi. Một phần là do thói quen lâu nay mạnh ai người ấy làm, một phần là do khâu quản lý các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu, lợi ích sau khi đăng ký cũng còn hạn chế, nên người dân không mặn mà với cái gọi là “sở hữu tập thể”.

Vấn đề bảo vệ thương hiệu cho một doanh nghiệp sở hữu và tạo dựng đã khó, việc bảo vệ thương hiệu nông sản nổi tiếng - của cộng đồng nhiều doanh nghiệp, nhiều nông dân thì còn khó hơn rất nhiều. Bởi hiện nay tâm lý nhiều người dân vẫn ỷ lại, cho rằng việc đăng ký và bảo vệ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản là việc của Nhà nước chứ không liên quan đến mình. Người dân chỉ là người sử dụng, không cần quan tâm đến xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Việc thay đổi nhận thức của người dân là việc làm rất cần thiết và rất cần vai trò của chính quyền địa phương, của các hiệp hội và đặc biệt là từ các công ty tư vấn xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Thông qua các hoạt động tư vấn, tuyên truyền, các chuyên gia cần phải có các chương trình hỗ trợ người dân, khi họ đã am hiểu về vai trò quan trọng của thương hiệu đối với sản phẩm thì tư duy của họ cũng thay đổi. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề vẫn là người dân thông qua việc xây dựng thương hiệu sẽ nhận được lợi ích như giá nông sản tăng, uy tín của thương hiệu cao và lợi nhuận thu về lớn./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XIII)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XIII)

Sáng 16/4, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XIII). Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị.
Nhận định Newcastle vs Crystal Palace: “Chích chòe” tung cánh

Nhận định Newcastle vs Crystal Palace: “Chích chòe” tung cánh

Cuộc tiếp đón Crystal Palace trên sân St. James’ Park sắp tới là cơ hội quý giá để Newcastle United khẳng định lại vị thế tại Premier League. Sau những tháng đầu mùa có phần thiếu ổn định, đội bóng của HLV Eddie Howe đang cho thấy tín hiệu khởi sắc cả về phong độ lẫn tinh thần thi đấu.
Mọi sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ phải đi tới thị trường

Mọi sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ phải đi tới thị trường

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, mọi sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ phải đi tới thị trường, được ứng dụng, phục vụ trong cuộc sống để tránh bị lãng phí nguồn lực...
Nhận định Inter Milan vs Bayern Munich: Bản lĩnh Nerazzurri hay phép màu từ Hùm xám?

Nhận định Inter Milan vs Bayern Munich: Bản lĩnh Nerazzurri hay phép màu từ Hùm xám?

Nhận định bóng đá trận đấu giữa Inter Milan vs Bayern Munich trong khuôn khổ lượt về vòng tứ kết Champions League sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
PSG thua trận nhưng vào bán kết Champions League đầy nghẹt thở trước Aston Villa

PSG thua trận nhưng vào bán kết Champions League đầy nghẹt thở trước Aston Villa

Dù thất thủ 2-3 trên sân Villa Park rạng sáng 16/4, Paris Saint-Germain (PSG) vẫn xuất sắc giành vé vào bán kết Champions League với tổng tỷ số 5-4 sau hai lượt trận. Một trận cầu kịch tính, đầy cảm xúc từ đầu đến cuối.
“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

“Cha tôi, người ở lại” tập 27: Việt và bà Quyên sa bẫy, Đại tổn thương vì yêu đơn phương

Tập 27 của “Cha tôi, người ở lại” (phát sóng lúc 20h tối thứ Tư, ngày 16/4 trên VTV3) sẽ đưa khán giả vào một vòng xoáy cảm xúc mới, nơi những mâu thuẫn tình cảm bị đẩy đến đỉnh điểm, và những bí mật dần hé lộ trong một màn kịch đã được sắp đặt kỹ lưỡng.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (16/4): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay (16/4): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm

Hôm nay (16/4), giá dầu thế giới giảm nhẹ khi giới đầu tư tiếp nhận loạt thông tin mới nhất liên quan đến kế hoạch áp thuế lúc có lúc không của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 64,64 USD/thùng, giảm 0,39%, giá dầu WTI ở mốc 61,33 USD/thùng, giảm 0,26%.
Hôm nay (16/4), giá vàng trong nước tiếp tục tăng cao, phá thêm đỉnh mới

Hôm nay (16/4), giá vàng trong nước tiếp tục tăng cao, phá thêm đỉnh mới

Giá vàng hôm nay (16/4): Trên thị trường trong nước, giá vàng tiếp đà tăng, trong đó giá vàng nhẫn tăng mạnh ở cả 2 chiều.
Tỷ giá USD hôm nay (16/4): Đồng USD có dấu hiệu phục hồi

Tỷ giá USD hôm nay (16/4): Đồng USD có dấu hiệu phục hồi

Tỷ giá USD hôm nay (16/4): Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,46%, đạt mức 100,10.
Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Ngày 15/4, tại thành phố Hưng Yên (Hưng Yên), Phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị (UBND thành phố Hưng Yên) phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu thành phố Hưng Yên năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP, hộ kinh doanh, làng nghề… trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tham dự.
Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Thành công của sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong chặng đường gần 40 năm đổi mới (1986) có sự đóng góp rất quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đang gặp rất nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển và cần phải được nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết để kinh tế tư nhân trở thành “đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Giá vàng thế giới giảm mạnh do chứng khoán Mỹ hồi phục

Giá vàng thế giới giảm mạnh do chứng khoán Mỹ hồi phục

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng thế giới quay đầu giảm gần 1%. Trong nước, các thương hiệu vẫn chưa dừng đà tăng. Thời điểm hiện tại, giá vàng SJC đang niêm yết tại mốc 107,5 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng thế giới tới 6,8 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (15/4): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (15/4): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Hôm nay (15/4), Giá dầu thế giới đã tăng hơn 1% sau khi Mỹ miễn trừ một số thuế quan và dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 3 đã phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 65,01 USD/thùng, tăng 0,45%, giá dầu WTI ở mốc 61,68 USD/thùng, tăng 0,33%.
Giá vàng hôm nay (15/4): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (15/4): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (15/4): Trong khi giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, với giá vàng miếng tiến sát ngưỡng 108 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (15/4): Đồng USD tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/4): Đồng USD tiếp tục giảm

Hôm nay (15/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 37 đồng, hiện ở mức 24.886 đồng.
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng

Theo ghi nhận, tại thời điểm 14h30 hôm nay (14/4), các doanh nghiệp lớn niêm yết giá vàng miếng SJC tại 105 - 107,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1 triệu đồng ở chiều bán ra so với sáng nay. Đây là mức giá kỷ lục của vàng miếng từ trước đến nay.
Xem thêm
Phiên bản di động