Tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân, viên chức lao động:

Tự hào góp sức xây dựng Thủ đô

(LĐTĐ) Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách, song 67 năm qua, Hà Nội vẫn không ngừng phát triển cả về kinh tế, xã hội, diện mạo… xứng đáng là Thủ đô cả nước. Thành tựu ấy có được là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó, tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tự hào đóng góp phần quan trọng.
Những hành động đẹp "Góp sức xây dựng Thủ đô" Không ngừng nỗ lực để góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển

Phát triển kinh tế, ổn định xã hội

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đang chỉ đạo 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quản lý, chỉ đạo 8.899 Công đoàn cơ sở với 608.630 đoàn viên Công đoàn. Phát huy vai trò một đoàn thể quan trọng trong hệ thống chính trị toàn Thành phố, tổ chức Công đoàn luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào việc ổn định xã hội, phát triển kinh tế của Thủ đô.

Điều này có thể được thấy rõ là trong những năm qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động; đa dạng hóa mô hình tập hợp công nhân lao động, phát triển đoàn viên, đồng thời hướng mạnh vào đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, vừa tích cực tham gia xây dựng chính sách có lợi cho công nhân vừa chủ động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho họ.

Tự hào góp sức xây dựng Thủ đô
LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương Công nhân giỏi Thủ đô năm 2020. (Ảnh minh họa, chụp ngày 27/6/2020)

Trước hết, Công đoàn vận động, tổ chức và tập hợp trí tuệ của người lao động tham mưu với Đảng trong việc đề ra những đường lối, chủ trương đúng đắn, sáng tạo; tham gia với Nhà nước xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, nhất là tham gia sửa đổi Bộ luật Lao động.

Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền Thành phố chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát huy quyền làm chủ của người lao động. Công đoàn các cấp còn chú trọng việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị.

Đặc biệt, hàng năm, LĐLĐ Thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động; các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, người lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người lao động, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở; giải quyết có hiệu quả các tranh chấp lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, góp phần vào ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, dưới sự vận động, tập hợp, chỉ đạo của tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân lao động Thủ đô - những người trực tiếp làm ra của cải vật chất đã đóng góp chủ lực cho sự phát triển kinh tế của Thành phố. Những năm qua, đội ngũ công nhân lao động Thủ đô không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, đất nước.

Công đoàn đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước như thi đua lao động giỏi, phấn đấu trở thành công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo… tạo khí thế lao động sản xuất sôi nổi trong CNVCLĐ đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, nâng cao năng suất để duy trì sự tăng trưởng, phát triển. Hưởng ứng thi đua, công nhân Thủ đô luôn nỗ lực rèn luyện, nâng cao tay nghề, lao động cần cù, sáng tạo, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội và xuất khẩu với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao. CNVCLĐ Thủ đô đã phát huy hàng vạn sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp.

Riêng trong giai đoạn 2015-2020, CNVCLĐ Thủ đô đã có 163.973 sáng kiến được công nhận ở cấp cơ sở, 11.704 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở, 320 cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tặng Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, trong đó có 290 sáng kiến tính được giá trị làm lợi bằng tiền với số tiền làm lợi hơn 2.000 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Qua rèn đức, luyện tài, hàng trăm ngàn công nhân lao động trực tiếp đã trở thành công nhân giỏi các cấp. Đây có thể nói chính là “nguồn của cải” vô giá đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Tiếp tục góp sức xây dựng, phát triển Thủ đô

Năm 2021 này, kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Thành phố vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tập trung khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò đồng hành của tổ chức Công đoàn lại được thấy rõ thông qua việc tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo vệ chuỗi sản xuất không để đứt gãy.

Tự hào góp sức xây dựng Thủ đô
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Từ chủ trương linh hoạt, sáng tạo của LĐLĐ Thành phố, các “Tổ An toàn Covid-19” trong doanh nghiệp đã được thành lập và không ngừng phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tích cực vai trò trong các doanh nghiệp. Hiện trên toàn Thành phố đã có 11.515 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập với 50.658 công nhân lao động tham gia. Các “Tổ An toàn Covid-19” vừa tích cực tham gia xây dựng, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp vừa cùng với Công đoàn cơ sở chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô, nhất là Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chủ doanh nghiệp và người lao động triển khai xây dựng được 743 mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” và các “Tổ An toàn Covid-19” giữ vai trò nòng cốt kiểm tra, giám sát giữ vững tiêu chí “Vùng xanh”.

Đặc biệt, trước những tác động của dịch bệnh Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, việc làm của người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh việc quan tâm, chăm lo đoàn viên, công nhân viên chức lao động nói chung; chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nói riêng.

Từ ngày 27/4/2021 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ “Quỹ vắc xin”,“Quỹ phòng, chống dịch Covid-19” Thành phố... với số tiền 74 tỷ 299,342 triệu đồng, cho 129.888 đoàn viên, người lao động và 2.098 doanh nghiệp có “Tổ An toàn Covid-19”.

Tự hào góp sức xây dựng Thủ đô
Công nhân lao động Thủ đô hăng hái luyện tay nghề, thi thợ giỏi góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô. (Ảnh minh họa chụp tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội tháng 10/2019)

Trong đó, riêng LĐLĐ Thành phố đã chi 36 tỷ 258,342 triệu đồng hỗ trợ cho 64.836 người lao động. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 95 chuyến “Xe buýt Siêu thị 0 đồng” với 46.027 “Túi An sinh Công đoàn” để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho 46.027 đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với tổng số tiền là 9 tỷ 205,4 triệu đồng.

Ngoài kinh phí từ ngân sách Công đoàn, từ ngày 27/4/2021 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô còn vận động xã hội hóa để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền là 104 tỷ 293,140 triệu đồng; trong đó hỗ trợ bằng tiền mặt là 97 tỷ 611,029 triệu đồng; hỗ trợ trang thiết bị phòng, chống dịch và nhu yếu phẩm thiết yếu với tổng giá trị quy đổi thành tiền là 6 tỷ 682,111 triệu đồng. Những việc làm nhân văn, thiết thực của tổ chức Công đoàn đã làm ấm lòng CNVCLĐ, tạo động lực khích lệ CNVCLĐ nỗ lực vươn lên, góp sức cùng Thành phố sớm vượt qua khó khăn của đại dịch, phục hồi, phát triển.

Hòa chung không khí hào hùng của những ngày tháng 10 lịch sử, tự hào với những thành quả đã đạt được, mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô tự nhủ trong thời gian tới sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, siết chặt đội ngũ, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ để tích cực góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước. Trong đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, CNVCLĐ làm đối tượng vận động; đặt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ làm nhiệm vụ trung tâm, xuyên suốt và hàng đầu.

Công đoàn cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, động viên mỗi cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở từng vị trí công tác của mình để góp phần cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của mình. Qua việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường. Đó chính là những hoạt động thiết thực nhất của tổ chức Công đoàn, CNVCLĐ Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh giàu đẹp, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động