Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên trì mục tiêu chất lượng

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh đứt gẫy hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng.
Hà Nội: Học sinh lớp 1-6 tại 18 huyện, thị xã ngoại thành chuyển sang học online từ ngày 28/2Khẩn trương rà soát, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức bán trú khi học sinh đi học trở lạiBan hành Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành thực hiện việc mở cửa trường học trở lại an toàn.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục
Học sinh đi học trực tiếp thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương trong cả nước về công tác mở cửa trường học trở lại, Bộ GD&ĐT cho rằng, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh tới trường học trực tiếp đảm bảo an toàn nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh học sinh và các chuyên gia ủng hộ. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, quyết liệt.

Để đảm bảo chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học sau một thời gian dài tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo tâm lý cho học sinh khi các em đến trường; thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục. Một bộ phận phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con đi học trực tiếp, nhất là đối với trẻ mầm non và học sinh tiểu học (đối tượng chưa được tiêm vắc xin). Cùng với đó, nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu. Kinh phí mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục còn thiếu.

Để công tác mở cửa trường học trở lại thực sự an toàn và có chất lượng, Bộ GD&ĐT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nhiều giải pháp, trong đó có việc ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng đó, chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ mầm non, học sinh đến trường bảo đảm an toàn; quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học…

Bộ GD&ĐT cũng kiến nghị với Bộ Y tế chuẩn lại cách phân loại F0, F1 theo tình hình thực tế hiện nay khi vắc xin đã phủ rộng để ổn định tâm lý xã hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

(LĐTĐ) Trong phiên chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã trả lời về việc ...
Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

Cần có chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực văn hóa hội tụ về Hà Nội

(LĐTĐ) GS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng Hà Nội cần bổ sung chính ...
Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

Độc đáo tục “Tết lại” ở làng cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Làng Yên Trường, xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là một ngôi làng cổ nổi tiếng. Ít ai biết, ngoài nếp rêu phong mà ít nơi có được ...
Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

Báo chí trong dòng chảy chuyển đổi số

(LĐTĐ) Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng Internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, ...
Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

Chú trọng phát triển nguồn lực không gian sáng tạo văn hóa

(LĐTĐ) Làm rõ hơn về một số giải pháp phát huy nguồn lực văn hóa Thủ đô trong thời kỳ mới, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học ...
Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

Tái diễn bẫy lừa “tour du lịch 0 đồng”

(LĐTĐ) Với chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, thời gian qua, loại hình “tour du lịch 0 đồng” đã xuất hiện tại nhiều địa phương. Đối tượng bị lôi ...
Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

Chung sức, đồng lòng vì đô thị văn minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc xây dựng đời sống văn hóa và đô thị văn minh luôn được các cấp, ngành, địa phương tại Hà Nội dốc sức thực hiện. “Quả ...

Tin khác

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng

(LĐTĐ) Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ban hành quy chế tuyển sinh mới. Các quy định trong quy chế vẫn giữ ổn định và tiếp tục được áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm nay.
Ngày 7 - 8/4, học sinh lớp 12 Hà Nội tham dự kiểm tra, khảo sát

Ngày 7 - 8/4, học sinh lớp 12 Hà Nội tham dự kiểm tra, khảo sát

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 THPT và học viên lớp 12 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trên toàn Thành phố vào ngày 7 - 8/4.
TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

TP.HCM: Nhiều khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Từ năm 2025, Lịch sử có thể là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra để lấy ý kiến xã hội là trong số các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc.
Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

Lỗ hổng thông tin và giải pháp đảm bảo an ninh trong trường học

(LĐTĐ) Việc bảo mật thông tin học sinh và phụ huynh rất được các trường coi trọng. Do đó, nếu các trường đề cao cảnh giác, làm tốt khâu bảo mật thì hoàn toàn có thể phòng ngừa trường hợp lộ lọt thông tin.
TP.HCM: Đề xuất thí điểm tuyển sinh đầu cấp gần nơi học sinh cư trú

TP.HCM: Đề xuất thí điểm tuyển sinh đầu cấp gần nơi học sinh cư trú

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự kiến sẽ thực hiện thí điểm tuyển sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6 không phân tuyến như các năm trước mà bố trí chỗ học dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh.
Rà soát công tác bảo mật, kịp thời khắc phục lỗ hổng trong trường học

Rà soát công tác bảo mật, kịp thời khắc phục lỗ hổng trong trường học

(LĐTĐ) Các đơn vị, nhà trường cần khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên tại các nhà trường và cơ sở giáo dục; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.
Giáo dục giới tính để định hình tương lai

Giáo dục giới tính để định hình tương lai

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi giật mình, lo lắng, xót xa khi báo chí đưa tin về trường hợp một bé gái sinh con ở Phú Thọ khi mới 11 tuổi, hay nữ sinh lớp 7 ở Bắc Giang tự sinh con trong nhà tắm mà không ai biết… Điều này đã cho thấy những “lỗ hổng” trong giáo dục giới tính hiện nay. Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, việc giáo dục giới tính cho trẻ là đòi hỏi khách quan nhằm giúp các em có khả năng tự bảo vệ mình.
Quận Ba Đình: Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

Quận Ba Đình: Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

(LĐTĐ) Trong quý 1 năm 2023, Công an quận Ba Đình đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đạo tạo tổ chức 8 chương trình ngoại khóa, buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận với hơn 4.000 người tham gia.
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đoạt giải

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đoạt giải

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 và các mức điểm điều kiện để thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023. Năm nay, Hà Nội có 184 học sinh dự thi ở 12 môn thi, trong đó, 141 học sinh đoạt giải.
Xem thêm
Phiên bản di động