TP.HCM: Nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong công tác quản lý nhà nước
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, ChatGPT là một công nghệ trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, nhiều quốc gia và doanh nghiệp cũng đang khai thác hiệu quả trí tuệ nhân tạo này. Do đó, Sở nhận thấy cần phải nâng cao nhận thức, tìm hiểu sâu hơn để tìm cách khai thác lợi thế của ChatGPT, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của công chức Thành phố.
"Sau khi ra mắt tháng 11/2022, thì 2 tháng sau ChatGPT đã đạt khoảng 100 triệu người dùng, tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Một khảo sát 1.000 doanh nghiệp được công bố ngày 25/2 vừa qua cho thấy khoảng 48% số công ty đã ứng dụng ChatGPT vào công việc", ông Thắng cho biết.
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM phát biểu tại tọa đàm. |
Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhận định, ChatGPT đang đặt ra những thách thức tiềm ẩn, thách thức cho quản lý nhà nước, như việc đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn thông tin, hoặc việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT. Vì vậy, để sử dụng Chat GPT hiệu quả cần thận trọng, xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh.
Phát biểu tại toạ đàm, PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM cho rằng, trong vấn đề quản lý nhà nước, ChatGPT sẽ giúp ích rất nhiều trong các dịch vụ công như: Tiếp nhận phản ánh, phân loại phản ánh, hướng dẫn thủ tục, phân tích dữ liệu, tổng hợp thông tin... Điều này sẽ có lợi cho cả người dân và cán bộ nhà nước.
PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM cho rằng ChatGPT vẫn có sai số. |
Tuy nhiên, ông Đinh Điền khuyến cáo ChatGPT cũng có sai số, thiếu chuẩn xác trong cung cấp kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử... và tự ChatGPT không phân định được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả thì cần phải giỏi và làm chủ được ChatGPT. Nghĩa là, người dùng phải tự trang bị những kiến thức thông tin nền cao hơn để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ChatGPT cung cấp.
"ChatGPT lấy thông tin từ rất nhiều nguồn trên thế giới từ nhiều thứ tiếng khác nhau, nhưng chúng ta không thể truy được nguồn nên không thể biết được thông tin đó có đúng hay không. Vì vậy, cần phải có thời gian để nghiên cứu kỹ hơn công nghệ này nhằm áp dụng trong công tác quản lý nhà nước", ông Đinh Điền chia sẻ.
TS. Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội an toàn thông tin phía Nam khuyến cáo cần cẩn trọng khi sử dụng ChatGPT. |
TS. Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội an toàn thông tin phía Nam cho rằng, để đảm bảo tính bảo mật và an toàn trong việc áp dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, cần phải có cơ chế để "làm sạch" dữ liệu đầu vào, nhằm loại bỏ những dữ liệu nhạy cảm, dữ liệu mật trong quá trình sử dụng ChatGPT.
"Chúng ta cần phải cẩn trọng khi tương tác với ChatGPT, nhất là việc chia sẻ những thông tin nhạy cảm về cá nhân, hành vi, ý định trong tương lai. Ngoài ra, việc lấy các gợi ý từ ChatGPT cũng có nhiều rủi ro, nếu thông tin chúng ta nhận được giống nhau thì các hacker có thể lợi dụng để dự đoán cách hành vi, từ đó dùng những thông tin này vào mục đích xấu", ông Võ Văn Khang chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
Xã hội 21/11/2024 15:46
Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia
Xã hội 21/11/2024 13:52
Cơ hội thúc đẩy ứng dụng AI và hợp tác số toàn cầu
Xã hội 20/11/2024 07:58
FPT và Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số 15/11/2024 14:42
Quy định mới quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng
Chuyển đổi số 12/11/2024 07:41
iHaNoi giúp thu hẹp khoảng cách chính quyền với người dân
Chuyển đổi số 11/11/2024 14:27
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II
Xã hội 10/11/2024 07:11
Hiệu quả từ số hóa lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Chuyển đổi số 07/11/2024 06:05
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
Chuyển đổi số 05/11/2024 14:41
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Chuyển đổi số 05/11/2024 09:15