TP.HCM: Chi hơn 76.600 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề

(LĐTĐ) Dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2021 - 2024 là 76.626 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp - khu chế xuất giảm mạnh “Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM Kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá

Đây là thông tin đáng chú ý mà Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa báo cáo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về chi ngân sách địa phương cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề và sự nghiệp văn hóa thông tin. Trong đó, dự toán chi thường xuyên năm 2021 là 17.171 tỷ đồng, năm 2022 là 14.629 tỷ đồng, năm 2023 là 21.020 tỷ đồng, năm 2024 là 23.806 tỷ đồng.

TP.HCM: Chi hơn 76.600 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề
TP.HCM ưu tiến bố trí ngân sách cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề tối thiểu bằng 20% tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Theo UBND TP.HCM, khó khăn hiện nay đối với giáo dục nghề nghiệp là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không đáp ứng các điều kiện về diện tích đất tối thiểu sử dụng để xây dựng trường cao đẳng, trung cấp theo quy định tại Nghị định số 143 ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp gặp những vướng mắc, khó khăn, phát sinh chủ yếu là chính sách về đất đai. Bên cạnh việc khó tiếp cận với quỹ đất có quy hoạch đất giáo dục - đào tạo, thì việc tiếp cận đối với các cơ sở nhà đất có nguồn gốc nhà đất đang trong tình trạng không sử dụng cũng gặp khó khăn vì các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc xác định ngành, nghề mũi nhọn, trọng tâm cũng chưa được quan tâm thực hiện, dẫn đến tình trạng lãng phí, xuống cấp ở một số ngành, nghề đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng lại không tuyển sinh được.

Mặt khác, các mức hỗ trợ theo Quyết định số 46 ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng (tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 4) đến nay không còn phù hợp với thực tiễn (từ 2,5 triệu đồng/người/khóa học – 4 triệu đồng/người/khóa học). Trong khi đó, mức học phí thực tế tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/khóa học.

Đối tượng thụ hưởng chính sách như phụ nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân không có khả năng đóng phần học phí chênh lệch sau khi được ngân sách hỗ trợ, nên việc vận động người dân học nghề để có việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với lao động nông thôn, người có đất bị thu hồi.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tham mưu Chính phủ điều chỉnh, tăng mức trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng lên 5 triệu đồng/người/khóa học cho các đối tượng quy định tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 4 Quyết định số 46 ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ LĐTB&XH có hướng dẫn, cụ thể hóa chính sách cho thuê đất nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đảm bảo các quy định về xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.

Toàn TP.HCM hiện có 3 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp Thành phố; 21 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện và thành phố Thủ Đức; 4 trường có phân hiệu giáo dục thường xuyên; 310 trung tâm học tập cộng đồng tại 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Thành phố hiện có 703 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 122 đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa cũng tạo thêm nơi học tập nâng cao trình độ cho người dân. Trong năm 2024, TP.HCM đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”. Vì thế, ưu tiên hàng đầu của Thành phố là bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Đông Anh khen thưởng 118 cá nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ huyện Đông Anh khen thưởng 118 cá nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Chiều 16/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội

Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024 được tổ chức lúc 19h30 ngày 16/10/2024, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô.
Những bông hoa đẹp trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô

Những bông hoa đẹp trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) 70 năm sau ngày giải phóng, kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống ngàn năm văn hiến, Đảng bộ, nhân dân và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã và đang quyết tâm xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước. Nhiều gương điển hình tiên tiến - người tốt việc tốt là những tấm gương sáng của phụ nữ Thủ đô trên mọi lĩnh vực.
Báo Lao động Thủ đô đạt giải Nhất Liên hoan văn nghệ “Giai điệu mùa thu”

Báo Lao động Thủ đô đạt giải Nhất Liên hoan văn nghệ “Giai điệu mùa thu”

(LĐTĐ) Với sự dàn dựng công phu, biểu diễn tự tin, mượt mà, không kém phần chuyên nghiệp những ca khúc có yêu cầu kỹ thuật cao, qua đó, lan tỏa những cảm xúc lắng sâu, ngọt ngào về lý tưởng cách mạng, về Hà Nội thanh lịch, hào hoa, Anh hùng… Báo Lao động Thủ đô đã xuất sắc giành giải Nhất Liên hoan văn nghệ “Giai điệu mùa thu” do Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức sáng 16/10.
Thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội

Thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Khai mạc Triển lãm ảnh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024

Khai mạc Triển lãm ảnh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã khai mạc Triển lãm trưng bày hình ảnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024 với chủ đề “Phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
Bảo đảm an toàn cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô

Bảo đảm an toàn cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện các mặt công tác PCCC&CNCH.

Tin khác

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu

Ngày 11/10, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - châu Âu”.
“Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM

“Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM

(LĐTĐ) “Đến hẹn lại lên”, vào dịp cuối năm, nhu cầu lao động thời vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) sẽ diễn ra sôi động. Tuy nhiên do kinh tế khó khăn nên dự báo việc làm thời vụ năm nay tại Thành phố sẽ “kém nhiệt” so với những năm trước.
Đào tạo lao động tay nghề cao đi tắt để đón đầu

Đào tạo lao động tay nghề cao đi tắt để đón đầu

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đang xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn kinh tế lớn trong “vòng xoáy” kỷ nguyên công nghệ cao.
Doanh nghiệp nỗ lực để "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn" cho người lao động

Doanh nghiệp nỗ lực để "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn" cho người lao động

(LĐTĐ) Được thành lập từ năm 2006, với 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam hiện đang tạo việc làm cho khoảng 5.300 lao động với thu nhập bình quân đạt 12,2 triệu đồng/người/tháng. Với những nỗ lực trong chăm lo bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động, năm 2024, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động.
9 tháng, Hà Nội vượt kế hoạch năm về giải quyết việc làm

9 tháng, Hà Nội vượt kế hoạch năm về giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Nhờ chú trọng thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, 9 tháng năm 2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 178.747/165.000 lao động, đạt 108,3 % kế hoạch năm.
Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động luôn được Đảng bộ, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Công Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) coi là mục tiêu quan trọng nhất và đó cũng chính là chương trình hành động xuyên suốt trong thời gian qua.
Tận dụng nguồn lực người lao động cao tuổi

Tận dụng nguồn lực người lao động cao tuổi

(LĐTĐ) Sau khi nghỉ hưu, nhiều người cao tuổi có sức khỏe, khả năng và điều kiện vẫn mong muốn được tiếp tục đóng góp trí và lực cho sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận không nhỏ người cao tuổi không có lương hưu và trợ cấp xã hội có nhu cầu làm việc để tự nuôi sống bản thân. Từ thực tiễn này đòi hỏi cần có những chính sách phù hợp để tận dụng, phát huy nguồn lực người cao tuổi đồng thời bảo đảm quyền, chế độ cho họ.
Hải Phòng: Hơn 5.000 vị trí tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm 2024

Hải Phòng: Hơn 5.000 vị trí tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/9, Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền (Hải Phòng) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố tổ chức Phiên giao dịch việc làm và tư vấn nghề nghiệp quận Ngô Quyền năm 2024.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội giao dịch việc làm được tổ chức tại quận Tây Hồ được coi là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận đến gần nhau hơn, đặc biệt là tạo cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ, nhất là học sinh cuối cấp tiếp cận thị trường lao động.
Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

Nghệ An: Sôi nổi Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm trong KCN WHA và Nam Cấm

(LĐTĐ) Ngày 28/9, Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An phối hợp cùng UBND huyện Nghi Lộc tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc và người lao động các huyện lân cận trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Xem thêm
Phiên bản di động