Tôn vinh áo dài nam truyền thống

Lâu nay, nói đến áo dài của người Việt, nhiều người chỉ nghĩ đến áo dài nữ mà chưa biết nhiều đến áo dài nam. Trước thực trạng đó, hưởng ứng Ngày di sản Việt Nam (23/11), Ban quản lý phố cổ Hà Nội đã tổ chức toạ đàm “Áo dài nam truyền thống và tính ứng dụng trong đời sống đương đại”. Hầu hết các ý kiến tại toạ đàm đều thống nhất đề xuất Nhà nước nên công nhận áo dài nam truyền thống là quốc phục cùng áo dài nữ. 
ton vinh ao dai nam truyen thong Hoa khôi Lê Nhã Băng quyến rũ trong mẫu áo dài đỏ rực
ton vinh ao dai nam truyen thong NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang nón lá dát vàng quảng bá tại Úc
ton vinh ao dai nam truyen thong Đấu giá áo dài dát vàng gây quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Áo dài nam đang dần bị biến mất

Tại buổi tọa đàm, các khách mời và chuyên gia đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về hiện trạng chiếc áo dài nam Việt Nam cũng như nguy cơ, thách thức của nó trong đời sống hội nhập. Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, người vừa vinh dự nhận được giải thưởng “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”, chiếc áo dài nam Việt Nam đã có từ rất lâu từ thời kỳ phong kiến trước khi thực dân Pháp sang xâm lược nước ta.

Chiếc áo dài luôn là một trang phục thông dụng cho đời sống hàng ngày cũng như các nghi thức, nghi lễ ở các mức độ, tầng lớp khác nhau nó luôn mang những nét đẹp truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, khi người phương Tây sang nước ta, nền văn hóa Việt Nam cũng phần nào bị lai hóa. Áo dài nam bị lấn áp bởi sơ mi, giày da, những bộ vest nên phần nào bị mai một và cách tân nhiều theo thời gian.

“Đến sau giải phóng Thủ đô, hình như hãn hữu lắm mới thấy trên đường phố còn người mặc áo the, khăn xếp. Rồi chiến tranh nên trang phục của chúng ta phải đơn giản hoá tối đa. Áo dài nam gần như bị triệt tiêu, chỉ còn sót lại rất ít trong những cuộc biểu diễn...” - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo nhớ lại.

ton vinh ao dai nam truyen thong
Áo dài nam được thiết kế tinh giản nhưng thể hiện được truyền thống văn hóa của người Việt. (Ảnh: BTC)

Đứng trước ngưỡng cửa của xu thế toàn cầu hóa, những giá trị truyền thống như tà áo dài nam Việt Nam đang dần bị biến mất, thay vào đó là những bộ cánh bóng bẩy, hiện đại. Bên cạnh đó, đáng tiếc và đáng buồn hiện nay là nhiều nam giới lại thấy xấu hổ khi đứng trước áo dài và không dám mặc áo dài khi ra ngoài đường.

Ông Nguyễn Đức Bình – Chủ nhiệm nhóm Đình làng Việt cho biết: “Nam giới bây giờ có nhiều người khi mặc tà áo dài đa phần đều cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ. Chúng ta nên cảm thấy tự hào vì đất nước có bộ trang phục truyền thống đẹp như vậy. Chúng ta phải thực sự coi đây là một di sản cần phải được gìn giữ, thấy được những tinh hoa có trong tà áo dài nam của người Việt. Và đặc biệt không nên gán ghép nó với những điều xấu, những vấn đề không tốt để dần dần có một cái nhìn tốt đẹp hơn với tà áo dài truyền thống. Có như vậy mới có thể có khả năng khôi phục được những nét đẹp truyền thống trong tà áo dài nam Việt Nam”.

Bên cạnh việc xem nhẹ, việc biến tấu hay cách tân quá đà những chiếc áo dài nam cũng đã vô tình làm mất đi những nét đẹp truyền thống. Những chi tiết, hoa văn, màu sắc trang trí đã và đang làm rối mắt của người nhìn dù chỉ để thỏa mãn tính thời trang. Ông Nguyễn Đức Bình khẳng định, áo dài nam có sự tinh giản tối đa. “Cái tinh hoa của đàn ông Việt đều nằm trong tà áo dài, cả về dáng vẻ và màu sắc. Như chúng ta thấy ngày xưa, để thể hiện tính cách của người đàn ông luôn khoan thai, chững chạc, đứng đắn, áo dài nam dùng các màu sắc không quá sặc sỡ, ngược lại rất giản dị” – Ông Nguyễn Đức Bình cho hay.

Cần được công nhận là Quốc phục

Hầu hết các ý kiến tại toạ đàm đều thống nhất đề xuất Nhà nước nên công nhận áo dài nam truyền thống là quốc phục cùng áo dài nữ. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo cho rằng những dịp lễ hội, ngày tết, cưới hỏi... là những dịp rất tốt để mặc áo dài, giúp lan toả thói quen dùng trang phục truyền thống này. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo cũng đề xuất, trong những sự kiện mang tính tâm linh của đất nước như dâng hương các vua Hùng ngày 10/3 âm lịch, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước nên mặc trang phục áo dài nam truyền thống. “Tuy nhiên, không nên áp đặt một cách khiên cưỡng áo dài nam phải như ngày xưa. Hơn nữa áo dài cũng khó phù hợp với nam giới trong công việc, cuộc sống thường ngày” – nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo cho hay.

Trong khi áo dài nữ song hành cùng lịch sử và giữ vị trí quan trọng trong đời sống thì áo dài nam chưa được quan tâm đúng mực.

Hoa sĩ Nguyễn Đức Mạnh cho rằng, chiếc áo dài nam vốn là biểu tượng cho văn hóa truyền thống Việt, thể hiện sự độc lập tự cường và nét đẹp của cả một đất nước, một dân tộc qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, nó xứng đáng là quốc phục của người Việt. Họa sĩ Nguyễn Đức Mạnh đề xuất, cần phải có những cuộc vận động từ các nhà thiết kế, hoạ sĩ, nhà làm phim... quan tâm để áo dài nam có thể tương xứng với áo dài nữ trong các sự kiện quan trọng của đất nước cũng như đối ngoại quốc tế.

Trước những làn sóng của thời cuộc, con người càng cần phải gìn giữ hơn nữa nhưng giá trị văn hóa truyền thống của nhân loại, bên cạnh việc tiếp thu có chọn lọc những nét đẹp của nền văn hóa hiện đại, không nên quá dễ dãi và tùy tiện trong việc sáng tạo, biến tấu để làm mất đi những vẻ đẹp tinh hoa của truyền thống văn hóa của người Việt. Có mặt tại tọa đàm, ông Phạm Sanh Châu – Thư ký Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, tình yêu đối với văn hóa truyền thống, với nét đẹp của dân tộc là một tình yêu rất mãnh liệt, nó có thể nhạt nhòa lúc này hoặc lúc khác nhưng nó vẫn luôn là một dòng chảy rất mạnh trong dòng máu của mỗi người Việt. Tôi hy vọng rằng, càng ở những thế hệ về sau, tinh thần yêu văn hóa đó càng được rộng lớn hơn”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động