Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội

(LĐTĐ) Hà Nội được xem là nơi có nhiều lễ hội nhất so với các địa phương khác. Hằng năm, Thủ đô có trên 1 nghìn lễ hội được diễn ra trong tổng số gần 8 nghìn lễ hội của cả nước. Chính vì vậy, ứng xử đẹp khi tham gia lễ hội cũng là cách thể hiện nét văn hóa của con người Hà Nội.
Sẽ ban hành nghị định về lễ hội Độc đáo văn hóa lễ hội thả diều Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Tổng Nam Phù

Số lượng người đi chơi hội vẫn đông, nhưng tình trạng hỗn loạn mà báo chí phản ánh trong những năm trước không còn nữa. Có lẽ nhiều người cùng cảm nhận chưa có năm nào lễ hội lại "sóng yên bể lặng" như năm nay.

Nếu như nhiều năm về trước, Lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) được coi là một "điểm nóng" về văn hóa ứng xử, thì những năm gần đây, chùa Hương không còn được báo chí nhắc đến với những tiêu đề như "Cảnh hỗn loạn khi tranh lộc tại chùa Hương", hay "Loạn ngày khai hội"…

Hay như tại Lễ hội Đền Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội), chỉ cách đây tầm ba, bốn năm, cảnh hỗn loạn xảy ra tại lễ hội này đã bị lên án mạnh mẽ khi hàng trăm thanh niên lao vào tranh cướp hoa tre, trầu cau cầu may. Chưa kể đến ở nhiều lễ hội, cảnh chèo kéo bán hàng, cảnh nhếch nhác nơi cửa đình, đền, chùa hay việc ăn mặc phản cảm, cười nói vô duyên nơi lễ hội, tuy nhiên tình trạng này hiện đã hạn chế rất nhiều.

Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội
Những hình ảnh đẹp tại Lễ hội làng Yên Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội.

Một trong những “không gian” để nét đẹp của người Hà Nội được thể hiện rõ nhất chính là lễ hội. Người Hà Nội có văn minh, thanh lịch hay không, phần nào đó thể hiện ở cách họ ứng xử với văn hóa dân gian truyền thống.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) cho rằng, cùng với các lễ hội ở Việt Nam, những lễ hội ở Hà Nội đều mang đến những giá trị tinh thần to lớn cho người dân Thủ đô và du khách. Các hoạt động trong lễ hội Hà Nội đều gắn liền với quá trình phát triển của xã hội, góp phần giữ gìn truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa, đời sống tâm linh của cộng đồng và dân tộc.

Lễ hội là nơi tụ họp, tụ hội rất nhiều thành viên trong và ngoài cộng đồng cùng tham dự, trong đó có sự ứng xử của các nhóm người với những xu hướng, tâm lý, hành vi khác nhau. Câu hỏi đặt ra là, nếu tham gia lễ hội các thành viên có văn hóa ứng xử tốt thì sinh hoạt lễ hội diễn biến ra thế nào? Và nếu văn hóa ứng xử thấp thì lễ hội sẽ diễn ra như thế nào?

Bàn về văn hóa ứng xử trong lễ hội là bàn về nhận thức, hành vi của từng cá nhân và nhóm người, đám đông trong quá trình tham gia lễ hội. Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh cho rằng, cách mà con người ứng xử với lễ hội - di tích chính là một phần trong cốt cách của mỗi người, nó là cách “ứng xử nơi công cộng” kèm theo với sự tôn trọng, trân trọng văn hóa truyền thống. Chúng ta sẽ không thể đánh giá một cộng đồng là “văn minh” nếu nhìn thấy họ đối xử với văn hóa truyền thống một cách thiếu tôn trọng và bừa bãi.

Văn hóa ứng xử là vấn đề được bàn khá nhiều trong đời sống xã hội. Vậy văn hóa ứng xử trong lễ hội khác với văn hóa ứng xử trong đời sống thường nhật như thế nào? Theo ông Phùng Hoàng Anh, đó là hành vi cá nhân trong một sinh hoạt văn hóa đặc thù gắn với một không gian tâm linh, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng. Nó khác với loại hình, văn hóa ứng xử khác trong đời sống thường nhật.

Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội
Lễ hội làng Triều Khúc.

Trong sinh hoạt văn hóa lễ hội, ứng xử đúng với tinh thần văn hóa của các lễ hội là một hành vi rất cần thiết và quan trọng cần được quán triệt, tuyên truyền cho các thành viên cộng đồng khi tham gia lễ hội; có thể xem đó là “hành trang” tất yếu mà mỗi cá nhân, đám đông cần có khi đến với các loại hình lễ hội.

"Hà Nội đã, đang và cần hướng tới các giá trị ứng xử tốt đẹp khi tham gia lễ hội và hạn chế bớt, tiến tới loại bỏ các lời nói, thái độ, hành vi không tốt đẹp diễn ra tại các lễ hội", ông Phùng Hoàng Anh nhấn mạnh.

Có thể nói, để có văn hóa ứng xử trong lễ hội đúng thì một trong yếu tố cấu thành là “hành vi” của những người tham gia lễ hội. Ông Phùng Hoàng Anh cho rằng không chỉ hành vi của những người tham gia lễ hội, mà còn có cả hành vi của những người tổ chức lễ hội.

Đã có nhiều năm, dù công tác tổ chức lễ hội ở Hà Nội được chuẩn bị kỹ lưỡng, song vẫn có một số nơi xảy ra hình ảnh chưa đẹp, thậm chí có nhiều hành vi biến tướng từ các đơn vị tham gia tổ chức. Đặc biệt, đi lễ đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam nhưng hoạt động này cũng nảy sinh không ít vấn đề như hiện tượng trục lợi tín ngưỡng, mê tín dị đoan, lãng phí,…

Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng văn hóa ứng xử trong lễ hội thời gian tới Hà Nội cần có các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia lễ hội, tạo lập thái độ đúng, tích cực, có văn hóa khi ứng xử với lễ hội - di tích.

Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội
Nét đẹp văn hóa lễ hội.

Trong sự nghiệp phát triển văn hóa, vấn đề xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện được thành phố Hà Nội xác định là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt, góp phần thúc đẩy thành phố ngày càng phát triển hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa và xứng tầm với vị thế Thủ đô trong thời kỳ mới.

Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch, tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội được vinh danh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thủ đô anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”, trở thành niềm tự hào của cả nước.

Nét thanh lịch của người Hà Nội thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử, trong văn hóa, ẩm thực, lễ hội… Tuy nhiên, Hà Nội cũng nhìn nhận, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đi vào thực chất, bền vững, còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Điều đó có nguyên nhân khách quan song nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Vì vậy, để phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực sự trở thành nguồn lực nội sinh cho sự phát triển bền vững Thủ đô, cần có một kế hoạch trước mắt và dài hạn, một lộ trình tư duy khoa học, quản lý theo hướng bền vững thì mới mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đầu năm 2024, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, trong đó nội dung của Chỉ thị nêu rõ, lịch sử văn hiến hơn 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục Đào tạo và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã phối hợp chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên như nâng lương, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 31/7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm, trao hỗ trợ tới người dân huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng mưa lũ, tặng quà cho các hộ dân gặp khó khăn.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao độông (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng với nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.
Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Theo đề xuất, 139 cột trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm được gắn mã QR, trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến chia sẻ, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Tin khác

Khánh Hòa: Bảo tàng Trường Sa là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh

Khánh Hòa: Bảo tàng Trường Sa là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh

(LĐTĐ) Ngày 31/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã có Quyết định số 1944/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa do Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) thực hiện.
Đình thờ Danh nhân tiên triết Chu Văn An: Sáng mãi nét đẹp văn hóa Hà Nội

Đình thờ Danh nhân tiên triết Chu Văn An: Sáng mãi nét đẹp văn hóa Hà Nội

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn một tháng nữa là học sinh Thủ đô lại nô nức khai giảng năm học mới. Không ít học trò lại đến báo danh tại Đền thờ Chu Văn An, nơi thờ phụng người thầy giáo với tấm gương mẫu mực về tâm đức sáng ngời, tọa lạc tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
"Miền xa thẳm" - Lời tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ

"Miền xa thẳm" - Lời tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Tối 30/7, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Miền xa thẳm” - kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Chương trình nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.
Tuyên dương 90 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Tuyên dương 90 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Lễ tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong khuôn khổ buổi lễ cũng sẽ diễn ra hoạt động trưng bày ảnh, sách về thiếu nhi, phụ nữ và gia đình, các nét đẹp mang giá trị truyền thống gắn với tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Độc đáo hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Độc đáo hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” nhằm mang đến cho khách tham quan những khám phá mới lạ, bất ngờ về các họa tiết rồng trên 82 bia Tiến sĩ Thăng Long hiện đang được lưu giữ và bảo tồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Người ở phía sau

Người ở phía sau

(LĐTĐ) Lúc anh chuyển từ chi nhánh đến trụ sở chính của công ty để làm việc, cô đã là một Phó giám đốc phụ trách truyền thông năng động, xinh đẹp và luôn đứng đầu các cuộc bình chọn cán bộ xuất sắc của năm. Là một người sống trầm lặng, ít nói và tập trung cao cho công việc, nhưng những lời đồn về cô vẫn thỉnh thoảng lọt vào tai anh. Cô là người phụ nữ được khao khát nhất trong lòng những anh chàng độc thân ở công ty.
Lan tỏa gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô

Lan tỏa gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" của tác giả TS.BS Nguyễn Thành Nhơn.
Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Tổ giúp việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa, nghệ thuật thuộc Tiểu Ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố XVIII vừa ban hành kế hoạch số 152-KH/TTCĐVHNT về triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa nghệ thuật phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII.
UNESCO thông qua định hướng bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

UNESCO thông qua định hướng bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua, mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
Xem thêm
Phiên bản di động