Sẽ ban hành nghị định về lễ hội

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện hứa sẽ tham mưu Chính phủ sớm ban hành nghị định về quản lý lễ, hội.
se ban hanh nghi dinh ve le hoi Festival Biển Nha Trang- nơi trốn nắng hè tuyệt vời!
se ban hanh nghi dinh ve le hoi Tưng bừng lễ hội văn hóa Việt Nam của du học sinh tại Melbourne
se ban hanh nghi dinh ve le hoi Vùng đất Tò Mò đã trở lại

8.000 lễ hội không phải là nhiều

Liên quan đến vấn đề lễ hội, một đại biểu đặt câu hỏi, với gần 8.000 lễ hội, trung bình mỗi ngày có 22 lễ hội là quá nhiều và ngành Văn hóa dễ dãi trong quản lý lễ hội không? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng trong số gần 8.000 lễ hội trên cả nước thì 80% là lễ hội dân gian. Chỉ có số ít là lễ hội mới du nhập từ nước ngoài vào và một số ngày hội văn hóa, lễ hội mới của các địa phương. Bộ trưởng cũng cho rằng, nếu tất cả đều là lễ hội tốt đẹp thì không sợ nhiều. Còn lễ hội phản cảm mà xuất hiện thì cần phải hạn chế, dẹp bỏ.

Về vấn đề này, Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cũng đồng quan điểm với Bộ trưởng: 8.000 lễ hội truyền thống xem qua thì tưởng nhiều, nhưng các lễ hội chủ yếu diễn ra trên địa bàn làng. Vậy thử đặt ngược lại vấn đề hiện còn có bao nhiêu làng trên phạm vi cả nước chưa có lễ hội? Chúng ta có trên 10.000 nghìn địa bàn cấp xã, mỗi xã có từ 4 đến hơn 10 làng. Những nơi không có lễ hội, đời sống cộng đồng như thế nào so với nơi có lễ hội. Đó là điều chưa được chú tâm nghiên cứu.

se ban hanh nghi dinh ve le hoi
Không ít hình ảnh phản cảm tại các lễ hội gây bức xúc. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, thời gian qua, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn cả nước đã có sự chuyển biến tích cực, dần đi vào nền nếp. Các lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, không phù hợp với xu thế thời đại đã chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ như: lễ hội Ném Thượng (Bắc Ninh) năm thứ hai không tổ chức chém lợn giữa sân đình; Hội phết Đình Đông Lai, xã Bàn Giản (Vĩnh Phúc) diễn ra an toàn không có nội dung tổ chức cướp phết mà chỉ thực hành trình diễn nghi lễ; Hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) đã thay đổi hình thức tổ đảm bảo cho hoạt động lễ hội diễn ra an toàn; lễ hội Cầu Trâu xã Hương Nha (Phú Thọ) đã không tổ chức nghi thức đập đầu trâu mà thay bằng nghi thức thực hành trình diễn…

Tăng cường công tác quản lý lễ hội

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Văn hóa cũng thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức là do tác động của mặt trái kinh tế thị trường đã dẫn đến nhận thức sai lệch về mục đích tổ chức lễ hội, coi di tích và lễ hội là nguồn lợi nên tập trung khai thác giá trị kinh tế, thương mại hóa các loại hình hoạt động dịch vụ, làm giảm giá trị truyền thống của lễ hội. Bên cạnh đó, nếp sống văn hóa-văn minh của người phục vụ và người tham gia lễ hội còn yếu. Sự bùng nổ nhu cầu tham gia lễ hội của đông đảo nhân dân dẫn đến tình trạng lộn xộn không kiểm soát được tại một số lễ hội lớn.

Về điều này, theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình – Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) nhận định, những lễ hội bị biến tướng đến mức phản cảm bây giờ có xu hướng bùng phát mạnh một phần là do tư tưởng cầu lợi ở các lực lượng siêu nhiên thần thánh. Với quan niệm “trần sao âm vậy”, họ dùng lễ vật mang tính chất như một sự đầu tư, như một cuộc đuổi bắt với mong muốn lễ vật của mình phải to nhất, độc đáo nhất để hối lộ thần thánh. Còn việc tranh cướp lộc dẫn đến hành động quá khích, theo ông Bình, điều này chưa từng có trong lịch sử mà bây giờ mới trở nên bùng phát. “Nên hiểu những tục lệ cướp phết, cướp hoa tre…là những việc làm mang tính chất ước lệ tượng trưng, giúp cho các lệ hội vẫn giữ được bản sắc văn hóa và là nét riêng độc đáo của từng vùng miền, chứ không phải là tư tưởng ăn thua, thiệt hơn trong mỗi cá nhân” – ông Bình cho hay.

Về giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong tổ chức lễ hội, không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan. Bộ trưởng cũng cho biết đã tham mưu cho Chính phủ, sắp tới ban hành Nghị định về quy hoạch lễ hội, tần suất diễn ra lễ hội theo hướng: Phân định trách nhiệm của các Bộ, Ngành trong việc quản lý nhà nước về lễ hội; Đưa ra những quy định đối với việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; Phân cấp quản lý đối với các loại hình lễ hội. Cùng với đó, xây dựng văn bản pháp luật có tính pháp lý cao hơn, điều chỉnh riêng về hoạt động lễ hội. Từ đó tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản hướng dẫn, tạo hành lang pháp lý thống nhất, toàn diện điều chỉnh hoạt động lễ hội, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục Đào tạo và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã phối hợp chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên như nâng lương, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 31/7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm, trao hỗ trợ tới người dân huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng mưa lũ, tặng quà cho các hộ dân gặp khó khăn.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao độông (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng với nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.
Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Theo đề xuất, 139 cột trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm được gắn mã QR, trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến chia sẻ, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Tin khác

Khánh Hòa: Bảo tàng Trường Sa là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh

Khánh Hòa: Bảo tàng Trường Sa là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh

(LĐTĐ) Ngày 31/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã có Quyết định số 1944/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa do Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) thực hiện.
Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội

Tô đậm thêm nét đẹp văn hóa Thủ đô từ ứng xử với lễ hội

(LĐTĐ) Hà Nội được xem là nơi có nhiều lễ hội nhất so với các địa phương khác. Hằng năm, Thủ đô có trên 1 nghìn lễ hội được diễn ra trong tổng số gần 8 nghìn lễ hội của cả nước. Chính vì vậy, ứng xử đẹp khi tham gia lễ hội cũng là cách thể hiện nét văn hóa của con người Hà Nội.
Đình thờ Danh nhân tiên triết Chu Văn An: Sáng mãi nét đẹp văn hóa Hà Nội

Đình thờ Danh nhân tiên triết Chu Văn An: Sáng mãi nét đẹp văn hóa Hà Nội

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn một tháng nữa là học sinh Thủ đô lại nô nức khai giảng năm học mới. Không ít học trò lại đến báo danh tại Đền thờ Chu Văn An, nơi thờ phụng người thầy giáo với tấm gương mẫu mực về tâm đức sáng ngời, tọa lạc tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
"Miền xa thẳm" - Lời tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ

"Miền xa thẳm" - Lời tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Tối 30/7, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên “Miền xa thẳm” - kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Chương trình nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.
Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên Thành phố tháng 7/2024.
Tuyên dương 90 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Tuyên dương 90 Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Lễ tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong khuôn khổ buổi lễ cũng sẽ diễn ra hoạt động trưng bày ảnh, sách về thiếu nhi, phụ nữ và gia đình, các nét đẹp mang giá trị truyền thống gắn với tiêu chí ứng xử trong gia đình.
Độc đáo hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Độc đáo hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” nhằm mang đến cho khách tham quan những khám phá mới lạ, bất ngờ về các họa tiết rồng trên 82 bia Tiến sĩ Thăng Long hiện đang được lưu giữ và bảo tồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Người ở phía sau

Người ở phía sau

(LĐTĐ) Lúc anh chuyển từ chi nhánh đến trụ sở chính của công ty để làm việc, cô đã là một Phó giám đốc phụ trách truyền thông năng động, xinh đẹp và luôn đứng đầu các cuộc bình chọn cán bộ xuất sắc của năm. Là một người sống trầm lặng, ít nói và tập trung cao cho công việc, nhưng những lời đồn về cô vẫn thỉnh thoảng lọt vào tai anh. Cô là người phụ nữ được khao khát nhất trong lòng những anh chàng độc thân ở công ty.
Lan tỏa gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô

Lan tỏa gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" của tác giả TS.BS Nguyễn Thành Nhơn.
Xem thêm
Phiên bản di động