Tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học

(LĐTĐ) Năm học 2020 - 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, giảm tải chương trình. Vì vậy, thời gian thực học cho cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (so với 37 tuần hiện nay) như với cấp Tiểu học. Qua đó, tăng thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và học sinh.
Sẽ ban hành quy chế dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
Đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến

Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại họp báo thường kỳ quý II năm 2020 của Bộ diễn ra vào chiều 30/6. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo.

Sẽ có quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, triển khai dạy học từ xa trên phạm vi cả nước, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế.

Ngành Giáo dục bằng các hoạt động cụ thể như trưng dụng ký túc xá sinh viên; kịp thời nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm hữu ích phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; tinh thần sẵn sàng tham gia tuyến đầu chống dịch của các sinh viên y khoa hay các việc làm tình nguyện của nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên đã góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

tiep tuc ra soat de tinh gian noi dung day hoc
Qua hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục phổ thông đã tổ chức tốt việc dạy học qua internet cho tất cả đối tượng học sinh.

Trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lần đầu tiên dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình được triển khai trên phạm vi cả nước. Ở bậc đại học có trên 50% trường đại học tổ chức dạy học từ xa. Ở bậc phổ thông tổng hợp qua hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa phòng chống dịch Covid-19 cho thấy, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tốt việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho tất cả đối tượng học sinh.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực đóng góp bài giảng, tham gia xây dựng nội dung dạy học trên truyền hình. Kết quả, 324 bài học đã được phát trên kênh VTV7 và kênh K+.

Các thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu về tỷ lệ học sinh học qua internet (86,5%) và trên truyền hình (87,5%). Tiếp đó là các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tỷ lệ học sinh học qua internet và trên truyền hình dưới 50% chủ yếu do khó khăn về hạ tầng, cơ sở vật chất là khu vực miền núi và trung du phía Bắc, Bắc Trung Bộ.

Dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình đã giúp các địa phương kết thúc năm học trước 15/7/2020. Chất lượng giáo dục được đảm bảo, rút ngắn thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học; tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo quy chế quản lý dạy học trực tuyến ở bậc phổ thông. Quy chế này sẽ tạo hành lang để hình thức dạy học trực tuyến được công nhận như một phương thức bổ trợ cho dạy học trực tiếp và được công nhận kết quả. Sau khi có quy chế, Bộ sẽ xây dựng thông tư quy định dạy học trực tuyến, quy định trách nhiệm của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường, cũng như các thầy cô giáo; đồng thời có văn bản hướng dẫn về kỹ thuật, điều kiện đảm bảo việc dạy và học.

Học sinh sẽ được tăng thời gian nghỉ hè

Cũng theo Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thay thế cho Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT đã áp dụng từ năm học 2017 - 2018.

Theo đó, tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020 - 2021 là ngày 5/9/2020; quy định không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng, thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1/9/2020.

Đối với các trường tư thục, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét, sửa đổi Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT cho phù hợp hơn. Riêng năm học 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kết thúc năm học muộn nên các trường tư thục có thể báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo về thời gian tập trung học sinh đến trường. Tuy nhiên, cần lưu ý dành thời gian cho học sinh được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học muộn.

Năm học 2020 - 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát để tinh giản nội dung dạy học, giảm tải chương trình. Vì vậy, thời gian thực học cho cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông sẽ được điều chỉnh còn 35 tuần (so với 37 tuần hiện nay) như với cấp Tiểu học. Qua đó tăng thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm và tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên và học sinh.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024 - 2025, lo lắng từ phụ huynh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024 - 2025, lo lắng từ phụ huynh

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh vào lớp 10, nỗi lo lắng của phụ huynh không chỉ dừng lại ở việc chọn trường phù hợp cho con mà còn về khả năng có thể có môn thi thứ tư. Dự kiến hơn hai tháng nữa sẽ đến ngày thi chính thức, sự bất an và căng thẳng đang ngày càng tăng cao trong lòng các bậc cha mẹ có con thi vào lớp 10 năm nay.
Xem thêm
Phiên bản di động