Tiếp thị trực tuyến phát triển 'vũ bão': Người tiêu dùng vẫn mất lòng tin

Mặc dù quảng cáo tiếp thị trực tuyến đang trở thành kênh quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng hiện lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động này vẫn hạn chế. Đây được xem là rào cản lớn, khiến hoạt động mua bán trực tuyến khó phát triển.
tiep thi truc tuyen phat trien vu bao nguoi tieu dung van mat long tin Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Xu hướng quảng cáo tiếp thị trường tuyến ngày càng thống trị

Trả lời câu hỏi của PV bên lề Diễn đàn Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, trong những năm gần đây kinh doanh trực tuyến của Việt Nam phát đã triển rất là mạnh.

Theo dự báo của VECOM và nhiều hãng uy tín trên thế giới, trong giai đoạn từ năm 2016 – 2025 thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của thị trường tiếp thị trực tuyến thậm chí còn nhanh hơn tốc độ phát triển của thương mại điện tử. Bởi vì, muốn kinh doanh trên thị trường mạng thì việc hiện diện, quảng bá thương hiệu của mình đến người tiêu dùng là rất cần thiết.

Trên bối cảnh đó, chắc chắn rằng xu hướng tiếp thị trực tuyến sẽ phát triển trong nhiều năm tới. Ông Trần Trọng Tuyến – Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ DKT cho biết, thương mại điện tử trên thị trường Việt Nam rất tiềm năng là điều mà nhiều chuyên gia thừa nhận, nhưng nói phát triển triển và đạt đỉnh cao thì cần thêm thời gian.

tiep thi truc tuyen phat trien vu bao nguoi tieu dung van mat long tin

Ảnh minh họa

Theo ông Tuyến, khi môi trường Internet phát triển, tiếp thị trực tuyến sẽ phát triển theo. Hiện tiếp thị trực tuyến đang rất phát triển và đa dạng với khá nhiều lựa chọn. “Nói về tiếp thị trực tuyến thì có nhiều cách tiếp cận và tùy vào ngành nghề chúng ta thực hiện. Tuy nhiên, hiện có hai xu hướng nổi lên, một là mô hình bán hàng đa kênh dẫn đến tiếp thị đa kênh cũng phát triển theo, tức là khách hàng xuất hiện ở đâu thì doanh nghiệp tiếp thị ở đấy.Xu thế thứ 2 là video, đây là hướng tiếp thị rất nổi bật và có thể trở thành một kênh chủ lực trong thời gian sắp tới”, ông Tuyến phân tích.

Cần lấy được lòng tin người tiêu dùng trong mua bán trực tuyến

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của quảng cáo, tiếp thị trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ngày nay. Tuy nhiên, trong bước phát triển mạnh mẽ theo xu hướng, thị trường tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam vẫn cần được định hướng và đi theo một tiêu chuẩn nhất định.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã làm cho hành vi của người tiêu dùng thay đổi, điều này khiến những nhà làm tiếp thị phải bắt kịp với xu hướng đó. Bằng chứng, hiện nay xu hướng tiếp thị nổi bật tại Việt Nam là tiếp thị trên nền tảng di động. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp sử dụng tiếp thị trực tuyến trên nền tảng di động chiếm tới trên 70 – 80% trong tổng số hoạt động tiếp thị của mình. Một xu hướng nữa cũng được Chủ tịch VECOM đưa ra là tiếp thị trên mạng xã hội, tiếp thị trực tuyến trên các công cụ tìm kiếm, tiếp thị liên kết... “Mạng xã hội đang phát triển rất nhanh chóng ở Việt Nam trong giai đoạn 5 năm gần đây, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới.

Nguyên nhân là lượng dùng và người quan tâm của Việt Nam trên mạng xã hội khá cao, nên kinh mạng xã hội nhanh chóng trở thành kênh tiếp thị trực tuyến hữu ích và hiệu quả”, Chủ tịch VECOM nhấn mạnh. Mặc dù tiếp thị trực tuyến khá tiềm năng và đa dạng, nhưng kênh tiếp thị này vẫn hạn chế khiến chưa thể phát triển mạnh.

Theo ông Trần Trọng Tuyến, Việt Nam đang được hỗ trợ hạ tầng Internet khá tốt và không thua kém so với khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, hành lang pháp lý và cơ chế vận hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại chưa lấy được lòng tin của người tiêu dùng trên thị trường thương mại điện tử - đây là hạn chế và khó khăn đang hiện hữu khi phát triển thương mại điện tử.

Dẫn chứng vấn đề này, ông Tuyến phân tích, các đơn vị có thể tung ra các sản phẩm tốt, nhưng người tiêu dùng vẫn còn dè dặt trong việc mua hàng online, rõ ràng điều này đang cản trở khiến bán hàng online không tăng doanh số. Vì vậy, chúng ta phải làm thế nào phải giải quyết nhanh chóng lòng tin của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, ông Tuyến cho rằng, các doanh nghiệp bán hàng online phải tạo được lòng tin người tiêu dùng thông qua việc bán sản phẩm tốt, cho trải nghiệm những mặt hàng được bán online.

Có vậy, khi khách hàng cảm nhận và trải nghiệm được các sản phẩm thực sự tốt và có lòng tin, thì chắc chắn bán hàng online sẽ phát triển. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - đại diện Nielsen Việt Nam cũng đưa ra một số lưu ý đến mặt trái của việc tăng trưởng thị trường tiếp thị trực tuyến. Bà Thủy cho rằng, việc quảng cáo tiếp thị trực tuyến tràn lan, không theo một quy chuẩn nào, giống như việc con người khi tham gia giao thông trên đường không có biển báo và cảnh sát giao thông, sẽ rất dễ dẫn đến những tác hại khó lường.

Theo bà Thủy, hiện có khá nhiều người làm truyền thông cho quảng cáo, tiếp thị trực tuyến đang không biết việc mình làm có hiệu quả hay không, bởi hình thức này đang không theo quy chuẩn nào dành cho quảng cáo. Điều này đã dẫn đến tình trạng, nhiều đơn vị lúng túng trong việc lựa chọn hoạt động tiếp thị trực tuyến. Bằng chứng, có tới 17% doanh nghiệp tại Việt Nam khi tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vnA

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

(LĐTĐ) Hà Nội là Thủ đô - trái tim của đất nước, nên Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Người dân cả nước luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của Thủ đô. Đó là những chia sẻ của lãnh đạo và người dân Nghệ An về tầm nhìn phát triển Hà Nội theo Kết luận số 80-KL/TƯ
Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 26/5, tại Sân vận động thị xã Sơn Tây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây lần thứ II, năm 2024. Sau hàng chục trận thi đấu sôi nổi, chiếc cúp Vàng của giải đã thuộc về đội bóng đến từ Công an thị xã Sơn Tây.
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…

Tin khác

Giá vàng SJC bất động quanh ngưỡng 89 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC bất động quanh ngưỡng 89 triệu đồng mỗi lượng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/5), giá vàng SJC ổn định quanh ngưỡng 89 triệu đồng/ lượng, vàng nhẫn quanh ngưỡng 76 triệu đồng/lượng.
Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường

Thách thức đạt mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này.
Doanh nghiệp chân chính không hướng tới mục tiêu lợi nhuận thô kệch

Doanh nghiệp chân chính không hướng tới mục tiêu lợi nhuận thô kệch

(LĐTĐ) "Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận" là quan điểm quá đơn giản và lạc hậu. Rõ ràng mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp phải là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và cộng đồng chứ không chỉ là mục tiêu lợi nhuận thô kệch.
Khai mạc Tháng khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2024: Nhiều sản phẩm khuyến mại 100%

Khai mạc Tháng khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2024: Nhiều sản phẩm khuyến mại 100%

(LĐTĐ) Tối 24/5, tại Quảng trường khu đô thị Royal City, 72 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2024. Dự khai mạc có ông Phạm Quí Tiên - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội...
Phát triển bao bì xanh để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu

Phát triển bao bì xanh để tăng lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu

(LĐTĐ) Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) vừa tổ chức chuyến tham quan nhà máy Công ty TNHH SX –TM & DV Bao bì Tăng Phú – Tafuco (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
13.400 lượng vàng được đấu thầu thành công

13.400 lượng vàng được đấu thầu thành công

(LĐTĐ) Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay (23/5) đã diễn ra thành công với 11 đơn vị trúng thầu 134 lô, tương ứng 13.400 lượng.
Xăng tăng 162 đồng/lít từ 15h ngày 23/5

Xăng tăng 162 đồng/lít từ 15h ngày 23/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay (23/5), giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 162 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 78 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu được điều chỉnh tăng, giảm đan xen.
Giá chung cư sẽ hết sốt?

Giá chung cư sẽ hết sốt?

(LĐTĐ) Gần đây, vấn đề chung cư đang có 2 luồng trái chiều. Nhiều người hy vọng rằng sau cơn “sốt ảo” giá nhà chung cư sẽ quay đầu đi xuống, người thì cho rằng giá chung cư vẫn sẽ neo ở mặt bằng mới. Theo các chuyên gia ở lĩnh vực này, nếu có thêm nguồn cung, phân khúc bất động sản chung cư mới giảm nhiệt. Vấn đề đặt ra “nguồn cung” này chưa biết đến bao giờ “tung” ra thị trường.
“Thúc”… giải ngân vốn đầu tư công

“Thúc”… giải ngân vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài.
Quyết liệt bảo vệ người tiêu dùng

Quyết liệt bảo vệ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp các vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vấn nạn này dường như chưa suy giảm mà còn gia tăng. Để tăng cường xử lý vấn nạn này, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều quy định chi tiết, trong đó nội dung được quan tâm đó là việc sẽ công khai tên tổ chức, cá nhân kinh doanh online vi phạm pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng…
Xem thêm
Phiên bản di động