Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Để theo kịp xu hướng tăng tốc của thương mại điện tử, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang tăng dần các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm 2017 vừa được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khởi xướng ngày 15/8 tại TPHCM lại cho thấy không hẳn cứ “chi đậm” cho các quảng cáo online là doanh nghiệp sẽ nhận lại hiệu quả tương ứng về doanh số.
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Kinh doanh online: Dân công sở thêm nghề tay trái
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thực tế xu hướng tiêu dùng trực tuyến

Theo báo cáo của Google thực hiện cùng Quỹ đầu tư Temasek của Singapore năm 2016, giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn bộ khu vực Đông Nam Á có thể lên đến 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường Việt Nam chiếm 7,5 tỷ USD, tức giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng khoảng 700% trong giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Hiện có đến 70% số người dùng tìm kiếm sản phẩm online thông qua kênh tìm kiếm của Google. Con số này đã tăng 85% trong 3 năm gần đây. Có thể nhận thấy sự tăng trưởng này xuất phát từ sự tăng trưởng sử dụng điện thoại thông minh khi thương mại điện tử Việt Nam đang ghi nhận đa số giao dịch có xu hướng chuyển dần qua các thiết bị di động thay vì các thiết bị cố định nối mạng như trước đây.

Cùng với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng trực tuyến, các nhà làm marketing cho kênh thương mại điện tử không còn phân loại khách hàng mục tiêu đơn giản theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp mà còn sàng lọc theo rất nhiều thông tin có liên quan khác đến hành vi tiêu dùng, như thời điểm online thường xuyên nhất hay những nội dung được truy cập nhiều nhất, thậm chí cả hạ tầng viễn thông mà người tiêu dùng online sử dụng…

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM): “Hiện chưa có phân tích định lượng nào về mối liên hệ giữa xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, nhưng có thể nhận định rằng tiếp thị trực tuyến cũng phải tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn mức dự báo 700% của thương mại điện tử”.

tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua
Công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến được khuyến nghị là Facebook, Youtube. Ảnh minh họa

Tiếp thị trực tuyến giúp giảm áp lực cho startups

Sau thời kỳ phát triển rực rỡ của internet, thế giới đã hình thành những đế chế công nghệ khổng lồ như Microsoft, Apple, Facebook... Nhưng càng những năm gần đây, số start-up trưởng thành và gia nhập “làng của những người khổng lồ” trong ngành công nghệ dường như ngày càng ít dần. Không chỉ chịu áp lực thâu tóm từ các đại gia công nghệ, những start-up mới nổi còn chịu gánh nặng về chi phí tiếp thị online và hiệu quả của hình thức quảng bá này so với các bậc “đàn anh”.

Thực tế khảo sát 5.000 DN của VECOM năm 2016 cũng cho thấy chi phí cho tiếp thị trực tuyến của các DN thường xuyên tăng, năm sau cao hơn năm trước. Còn tiếp thị trực tuyến trên các mạng xã hội dù khá phổ biến nhưng hiệu quả chưa cao. Với khả năng “chịu chi” mạnh hơn, thế giới kinh doanh online phải chăng đang trở thành cuộc đua chỉ dành cho những DN “đại gia”? Vậy làm sao để một DN nhỏ với tài chính hạn chế có được giải pháp tiếp thị trực tuyến tối ưu?

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một đại diện đến từ Yeah1 Network cho biết: DN trước hết phải định hình cá tính và giá trị riêng cho thương hiệu của mình. Sau đó xem người tiêu dùng chia sẻ yếu tố nào nhiều nhất để tập trung vào chính điểm thu hút này. Những nội dung mạng quảng bá cho sản phẩm dịch vụ không nhất thiết trực tiếp có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

“Điển hình như một DN lữ hành không chỉ đăng các thông tin quảng cáo về tour tuyến, điểm đến du lịch mà cũng cần có thêm các nội dung về giải trí, văn hóa đi cùng”, ông Hoàng cho biết.

Đặc biệt, việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó (KOLs) để dẫn dắt cộng đồng mạng nên được sử dụng một cách cẩn trọng và “tiết kiệm”.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không hiệu quả nếu các KOLs không có tương tác với nội dung cần chuyển tải đến người tiêu dùng. Kinh nghiệm của Yeah1 Network cho thấy những KOLs dù khá nổi tiếng nhưng nếu chỉ đơn thuần đăng clip về sản phẩm lên mạng thì đối tượng người xem hầu như rất ít. Còn các KOLs tự mình trình diễn các nội dung liên quan đến sản phẩm thì lượng người theo dõi lại vô cùng đông đảo. “KOLs cũng là con người, nhưng không phải phù hợp cho mọi sản phẩm, dịch vụ dù họ đang rất nổi tiếng”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Những gợi ý chung cho tiếp thị trực tuyến

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có có 51 triệu người dùng mạng mỗi tháng, 32 triệu người dùng mạng mỗi ngày, trong đó khoảng 30 triệu người dùng Facebook trên điện thoại thông minh. Người dùng Facebook cũng ít kiên nhẫn hơn khi online qua điện thoại so với online trên máy tính để bàn. Người ta dành nhiều thời gian gấp 5 lần để xem các nội dung video trên Facebook so với các nội dung ảnh và nội dung dạng văn bản.

Vì vậy, theo quan điểm của ông Lior Illouzu, Giám đốc đối tác Chiến lược của Facebook tại Singapore, DN “cần đầu tư nhiều hơn cho các clip dành để quảng bá trên các thiết bị di động thông minh, nhất là những clip có khả năng thu hút sự chú ý cao ngay từ những hình ảnh đầu tiên”, có thể không cần tiếng nhưng phải có minh họa văn bản hoặc đồ họa đi kèm, cũng có thể thử nghiệm nhiều khung hình khác nhau phù hợp với nhiều dòng thiết bị di động thay vì rập khuôn theo tỉ lệ của truyền hình.

Những công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến phổ biến khác hiện được khuyến nghị đến các DN là Facebook, Youtube và “ngôi sao đang lên” Zalo của Tập đoàn VNG. Cũng theo bà Nguyễn Thị Trà My, Phụ trách marketing sản phẩm trên Zalo, tiếp thị sản phẩm bằng cách mở các cửa sổ tư vấn online để người tiêu dùng nói chuyện (ở dạng text) trực tiếp với người bán hàng là hình thức tiếp thị trực tuyến khiến khách hàng hài lòng nhất, đạt 73%, cao hơn hẳn so với mức độ hài lòng của các phương thức khác như gửi email hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

Theo khảo sát của Tập đoàn Nielsen, hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, đến quý IV năm 2016 Việt Nam đã đạt 112 điểm, xếp thứ 5 toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam cũng được xem là nhóm “siêu kết nối”, tức có thời gian sử dụng internet ở mức cao. Cùng với xu thế yêu thích các sản phẩm công nghệ di động và thông minh thì đây rõ ràng là môi trường thuận lợi không nhỏ cho thương mại điện tử nói chung và tiếp thị trực tuyến nói riêng của Việt Nam.

Theo Phương Hiền/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Tin khác

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động