Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Để theo kịp xu hướng tăng tốc của thương mại điện tử, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang tăng dần các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm 2017 vừa được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khởi xướng ngày 15/8 tại TPHCM lại cho thấy không hẳn cứ “chi đậm” cho các quảng cáo online là doanh nghiệp sẽ nhận lại hiệu quả tương ứng về doanh số.
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Kinh doanh online: Dân công sở thêm nghề tay trái
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thực tế xu hướng tiêu dùng trực tuyến

Theo báo cáo của Google thực hiện cùng Quỹ đầu tư Temasek của Singapore năm 2016, giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn bộ khu vực Đông Nam Á có thể lên đến 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường Việt Nam chiếm 7,5 tỷ USD, tức giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng khoảng 700% trong giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Hiện có đến 70% số người dùng tìm kiếm sản phẩm online thông qua kênh tìm kiếm của Google. Con số này đã tăng 85% trong 3 năm gần đây. Có thể nhận thấy sự tăng trưởng này xuất phát từ sự tăng trưởng sử dụng điện thoại thông minh khi thương mại điện tử Việt Nam đang ghi nhận đa số giao dịch có xu hướng chuyển dần qua các thiết bị di động thay vì các thiết bị cố định nối mạng như trước đây.

Cùng với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng trực tuyến, các nhà làm marketing cho kênh thương mại điện tử không còn phân loại khách hàng mục tiêu đơn giản theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp mà còn sàng lọc theo rất nhiều thông tin có liên quan khác đến hành vi tiêu dùng, như thời điểm online thường xuyên nhất hay những nội dung được truy cập nhiều nhất, thậm chí cả hạ tầng viễn thông mà người tiêu dùng online sử dụng…

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM): “Hiện chưa có phân tích định lượng nào về mối liên hệ giữa xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, nhưng có thể nhận định rằng tiếp thị trực tuyến cũng phải tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn mức dự báo 700% của thương mại điện tử”.

tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua
Công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến được khuyến nghị là Facebook, Youtube. Ảnh minh họa

Tiếp thị trực tuyến giúp giảm áp lực cho startups

Sau thời kỳ phát triển rực rỡ của internet, thế giới đã hình thành những đế chế công nghệ khổng lồ như Microsoft, Apple, Facebook... Nhưng càng những năm gần đây, số start-up trưởng thành và gia nhập “làng của những người khổng lồ” trong ngành công nghệ dường như ngày càng ít dần. Không chỉ chịu áp lực thâu tóm từ các đại gia công nghệ, những start-up mới nổi còn chịu gánh nặng về chi phí tiếp thị online và hiệu quả của hình thức quảng bá này so với các bậc “đàn anh”.

Thực tế khảo sát 5.000 DN của VECOM năm 2016 cũng cho thấy chi phí cho tiếp thị trực tuyến của các DN thường xuyên tăng, năm sau cao hơn năm trước. Còn tiếp thị trực tuyến trên các mạng xã hội dù khá phổ biến nhưng hiệu quả chưa cao. Với khả năng “chịu chi” mạnh hơn, thế giới kinh doanh online phải chăng đang trở thành cuộc đua chỉ dành cho những DN “đại gia”? Vậy làm sao để một DN nhỏ với tài chính hạn chế có được giải pháp tiếp thị trực tuyến tối ưu?

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một đại diện đến từ Yeah1 Network cho biết: DN trước hết phải định hình cá tính và giá trị riêng cho thương hiệu của mình. Sau đó xem người tiêu dùng chia sẻ yếu tố nào nhiều nhất để tập trung vào chính điểm thu hút này. Những nội dung mạng quảng bá cho sản phẩm dịch vụ không nhất thiết trực tiếp có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

“Điển hình như một DN lữ hành không chỉ đăng các thông tin quảng cáo về tour tuyến, điểm đến du lịch mà cũng cần có thêm các nội dung về giải trí, văn hóa đi cùng”, ông Hoàng cho biết.

Đặc biệt, việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó (KOLs) để dẫn dắt cộng đồng mạng nên được sử dụng một cách cẩn trọng và “tiết kiệm”.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không hiệu quả nếu các KOLs không có tương tác với nội dung cần chuyển tải đến người tiêu dùng. Kinh nghiệm của Yeah1 Network cho thấy những KOLs dù khá nổi tiếng nhưng nếu chỉ đơn thuần đăng clip về sản phẩm lên mạng thì đối tượng người xem hầu như rất ít. Còn các KOLs tự mình trình diễn các nội dung liên quan đến sản phẩm thì lượng người theo dõi lại vô cùng đông đảo. “KOLs cũng là con người, nhưng không phải phù hợp cho mọi sản phẩm, dịch vụ dù họ đang rất nổi tiếng”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Những gợi ý chung cho tiếp thị trực tuyến

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có có 51 triệu người dùng mạng mỗi tháng, 32 triệu người dùng mạng mỗi ngày, trong đó khoảng 30 triệu người dùng Facebook trên điện thoại thông minh. Người dùng Facebook cũng ít kiên nhẫn hơn khi online qua điện thoại so với online trên máy tính để bàn. Người ta dành nhiều thời gian gấp 5 lần để xem các nội dung video trên Facebook so với các nội dung ảnh và nội dung dạng văn bản.

Vì vậy, theo quan điểm của ông Lior Illouzu, Giám đốc đối tác Chiến lược của Facebook tại Singapore, DN “cần đầu tư nhiều hơn cho các clip dành để quảng bá trên các thiết bị di động thông minh, nhất là những clip có khả năng thu hút sự chú ý cao ngay từ những hình ảnh đầu tiên”, có thể không cần tiếng nhưng phải có minh họa văn bản hoặc đồ họa đi kèm, cũng có thể thử nghiệm nhiều khung hình khác nhau phù hợp với nhiều dòng thiết bị di động thay vì rập khuôn theo tỉ lệ của truyền hình.

Những công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến phổ biến khác hiện được khuyến nghị đến các DN là Facebook, Youtube và “ngôi sao đang lên” Zalo của Tập đoàn VNG. Cũng theo bà Nguyễn Thị Trà My, Phụ trách marketing sản phẩm trên Zalo, tiếp thị sản phẩm bằng cách mở các cửa sổ tư vấn online để người tiêu dùng nói chuyện (ở dạng text) trực tiếp với người bán hàng là hình thức tiếp thị trực tuyến khiến khách hàng hài lòng nhất, đạt 73%, cao hơn hẳn so với mức độ hài lòng của các phương thức khác như gửi email hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

Theo khảo sát của Tập đoàn Nielsen, hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, đến quý IV năm 2016 Việt Nam đã đạt 112 điểm, xếp thứ 5 toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam cũng được xem là nhóm “siêu kết nối”, tức có thời gian sử dụng internet ở mức cao. Cùng với xu thế yêu thích các sản phẩm công nghệ di động và thông minh thì đây rõ ràng là môi trường thuận lợi không nhỏ cho thương mại điện tử nói chung và tiếp thị trực tuyến nói riêng của Việt Nam.

Theo Phương Hiền/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động