Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để Hà Nội xứng đáng là “trái tim của cả nước”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2021.
Xây dựng Thủ đô xứng tầm khu vực Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để kinh tế Hà Nội phát triển có chiều sâu Hà Nội phát triển đô thị bền vững

Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển Hà Nội để Hà Nội xứng đáng là “trái tim của cả nước” và chúng ta có trách nhiệm làm cho “trái tim cả nước” mạnh khỏe, nhịp đập đều và mạnh, góp phần đưa cả nước tiến bước. Vì theo Thủ tướng, Hà Nội là một trong hai đô thị đặc biệt của Việt Nam, nên đóng góp của Hà Nội rất quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để Hà Nội xứng đáng là “trái tim của cả nước”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: HNM)

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu một số cơ chế, chính sách phù hợp để Hà Nội phát triển trên tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, đặc biệt là tạo điều kiện về nguồn lực để phát triển. Với tinh thần “cái gì làm được cho Hà Nội thì chúng ta nên làm”.

Sau báo cáo với Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và quý I năm 2021, trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp 9 tháng cuối năm 2021 và để tạo tiền đề thực hiện các nhiệm vụ cho các năm từ 2021- 2025, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, thông qua một số nội dung quan trọng. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng xem xét, sớm ký ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 97/2019/QH14 để thành phố Hà Nội triển khai thực hiện.

Về lĩnh vực kế hoạch đầu tư công, Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và chỉ đạo thực hiện tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố Hà Nội trên mức 35% để đảm bảo nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô giai đoạn 2022-2025, đáp ứng trách nhiệm, yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thủ đô và phục vụ phát triển hội nhập của cả nước. Hà Nội cũng kiến nghị hỗ trợ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm; Giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, khi triển khai đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị; đầu tư các cầu lớn qua Sông Hồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để Hà Nội xứng đáng là “trái tim của cả nước”
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tiếp thu ý kiến của Thủ tướng (Ảnh: HNM)

Về lĩnh vực quy hoạch, đề nghị chấp thuận chủ trương điều chỉnh tăng tỷ lệ đất đô thị và nông thôn toàn Thành phố lên 40% - 60%; cho phép nghiên cứu quy hoạch sân bay dân dụng thứ 2 tại địa bàn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Thành phố cũng kiến nghị về điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô hoàn chỉnh mô hình chùm đô thị; điều chuyển Vườn quốc gia Ba Vì về Thành phố Hà Nội quản lý để đồng bộ; kiến nghị về công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; các bộ ngành phối hợp tổ chức Sea Games 31...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, cho rằng đây là một thành công toàn diện của Hà Nội trong năm dịch bệnh Covid-19, tốc độ tăng trưởng cao gấp 1,4 lần cả nước, quy mô đạt 45 tỷ USD, vượt thu 25 nghìn tỷ đồng. Bộ mặt Thủ đô có sự thay đổi nhanh, nhất là xây dựng nông thôn mới, đã vượt thời gian 2 năm. Đặc biệt là những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2021 như báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.

Thống nhất về tầm nhìn, quan điểm phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh nội dung phát triển Thủ đô là thành phố giàu đẹp, văn minh, thanh lịch, thông minh và hội nhập; hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam hài hòa với những giá trị văn hóa nhân loại tiến bộ, là một thành phố đáng sống. Hà Nội có nhiều di sản vật thể và phi vật thể, nên cần có kế hoạch đầu tư tôn tạo, giữ gìn, đặc biệt là với khu Hoàng thành Thăng Long.

Thủ tướng nhất trí quan điểm phát triển đối với Hà Nội là “xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương”, xây dựng Thành phố năng động và hội nhập, thành phố kiến tạo phát triển, môi trường kinh doanh thuận lợi, môi trường sống hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; đồng thời chuẩn bị tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội cần tiên phong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh - xã hội và đời sống nhân dân. Cùng với đó là đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với thực hiện đồng bộ 3 đột phá chiến lược được Đảng ta nêu ra.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho ý kiến chỉ đạo đối với các kiến nghị của Hà Nội trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho Thủ đô phát triển. Về việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Thủ tướng cho biết sẽ sớm có Nghị định về vấn đề này để thành phố Hà Nội triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ, sự quan tâm, giúp đỡ của Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo bộ, ngành trong trong thời gian qua đã giúp cho Hà Nội xây dựng Báo cáo chính trị, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố chất lượng, nền tảng xây dựng 10 Chương trình hành động toàn khóa của Thành ủy cụ thể, rõ ràng, là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Chương trình hành động toàn khóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để Hà Nội xứng đáng là “trái tim của cả nước”
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Theo Bí thư Thành ủy, sự phát triển của Thủ đô ngoài sự nỗ lực, truyền thống 91 năm của Đảng bộ Thành phố thì có sự quan tâm rất đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng. Toàn thể Đảng bộ Thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, trí tuệ, bản lĩnh, vượt qua những khó khăn, thách thức để lập được nhiều thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố.

Cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nêu 3 việc quan trọng của Hà Nội và mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo. Trong đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm thỏa thuận quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống để phê duyệt trong tháng 6/2021, qua đó giúp Thủ đô đạt 100% tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị.

L.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động