Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Thi tuyển THPT 3 hay 4 môn không ảnh hưởng đến sự công bằng của thí sinh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định, việc thi tuyển trung học phổ thông (THPT) 3 môn hay 4 môn giữa các địa phương không liên quan đến nhau, vì họ chỉ tuyển sinh trong một địa phương đó. Và điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến đảm bảo sự tin cậy, công bằng của thí sinh trong nội bộ từng địa phương.
Sơ khảo cuộc thi Tài năng nhí Việt Nam khu vực phía Nam: Hé lộ nhiều thí sinh chất lượng Gần 4.600 thí sinh dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp trung học phổ thông

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ 2/2023 tổ chức chiều 3/3, một số cơ quan báo chí đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho ý kiến về việc lựa chọn môn thi vào lớp 10 THPT của các địa phương hiện nay. Nhất là vấn đề công bằng và giảm áp lực cho thí sinh đang được dư luận quan tâm khi có địa phương tổ chức thi chọn thi 3, 4 môn hoặc xét tuyển vào lớp 10. Bên cạnh đó một số ý kiến cho rằng hệ số nhân đôi môn văn, toán không còn phù hợp với giáo dục hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư về quy chế tuyển sinh THPT, việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển hay kết hợp thi tuyển và xét tuyển giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện. Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) để phê duyệt kế hoạch, quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng...

Thi tuyển THPT 3 hay 4 môn không ảnh hưởng đến sự công bằng của thí sinh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ 2/2023.

Lý giải tại sao lựa chọn thi hay xét tuyển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích, khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 THPT lớn hơn chỉ tiêu, điều kiện đáp ứng của các trường; hoặc trường chuyên có nhiều học sinh muốn thi vào thì cần thiết phải tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển. Như vậy, các địa phương tùy theo đặc điểm, căn cứ vào số lượng học sinh dự thi và chỉ tiêu thí sinh của các trường ở địa bàn đó có thể tiếp nhận để quyết định phương án phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ví dụ ở địa phương mà các trường có số chỗ đáp ứng được nhu cầu của học sinh thì việc xét tuyển đơn giản, không căng thẳng, áp lực.

Ngược lại, tại các thành phố lớn, có trường chuyên… thì việc tổ chức thi, hay xét tuyển sẽ là vấn đề đáng quan tâm. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất của việc tổ chức thi, xét tuyển chính là phải đảm bảo công bằng, tin cậy trước tiên, sau đó mới là áp lực.

“Dù thi hay xét tuyển thì áp lực cũng không thay đổi, chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, giai đoạn này sang giai đoạn khác khi cung và cầu có sự chênh lệch lớn. Nếu tổ chức thi thì áp lực dồn về thời gian thi. Nếu xét tuyển dựa trên học bạ thì áp lực dàn trải ra các năm học”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Nói về việc có sự khác nhau khi lựa chọn thi THPT 3 hoặc 4 môn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay điều này không ảnh hưởng nhiều đến đảm bảo sự tin cậy, công bằng của thí sinh trong nội bộ từng địa phương. Vấn đề quan trọng đối với đầu vào của các trường THPT là yêu cầu năng lực, kỹ năng… giữa các em học sinh. Điều này thì mỗi địa phương, từng trường sẽ có đánh giá rất kỹ khi chọn 3 hay 4 môn thi.

Liên quan đến ý kiến nhân đôi hệ số điểm môn văn, toán không còn phù hợp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay chương trình giáo dục THPT chú trọng phát triển toàn diện, năng lực cho học sinh.

Bộ đã quy định, với chương trình phổ thông mới thì không còn tính điểm trung bình, không còn hệ số môn học để ghi vào học bạ. Tuy nhiên việc này không có nghĩa là coi nhẹ các môn văn hóa, kiến thức cơ bản, các môn quan trọng như toán, văn.

Đối với việc tổ chức thi vào lớp 10, các trường THPT và địa phương cần phải cân nhắc kỹ tình hình, yêu cầu của trường để từ đó có thể quyết định nhân đôi môn văn, toán hoặc tiếng Anh bởi không phải nhiều em đều có điều kiện học ngoại ngữ như nhau.

Như vậy, vấn đề này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định tùy theo đặc điểm của các địa phương, các trường mà các em thí sinh, học sinh đăng ký dự tuyển.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Đội bóng đá nữ TP.HCM đã tạo nên cơn địa chấn thực sự tại AFC Women’s Champions League 2024-2025 khi ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Abu Dhabi Country Club với tỷ số 5-4 ở trận tứ kết diễn ra tối 22/3. Qua đó, họ trở thành CLB Việt Nam đầu tiên giành vé vào bán kết Cúp C1 châu Á dành cho nữ trong lịch sử.
Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Hôm nay 23/3, giá xăng dầu trên thị trường thế giới giữ đà tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,29 USD/thùng, tăng 0,31%, giá dầu Brent ở mốc 72,11 USD/thùng, tăng 0,22%. Kết thúc tuần với 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên giảm, giá dầu đã ghi nhận thêm một tuần “tăng tốc”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Tối 23/3, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,41%, đạt mức 104,15.
Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Giá vàng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng mạnh, giảm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, về vùng 97- 98 triệu đồng.
Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Trận đấu giữa Bỉ vs Ukraine sẽ diễn ra vào lúc 02h45 ngày 24/3 trong khuôn khổ lượt về vòng play-off Nations League 2024/25.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.

Tin khác

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 18/4, học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

Ngày 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn, 203 thí sinh tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất trong tổng số hơn 1.300 thí sinh đến từ 829 trường học trên khắp 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô đã dự thi sơ khảo.
Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, đoàn học sinh Hà Nội đã đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Xem thêm
Phiên bản di động