Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình

(LĐTĐ) Đối với những người không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, nhất là người dân có hoàn cảnh khó khăn, thì tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) thực sự là “phao cứu sinh” giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp người bệnh yên tâm điều trị.
Trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến người dân khó khăn tỉnh Hòa Bình Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Giảm gánh nặng tài chính cho người dân

Từ lâu nay, tấm thẻ BHYT đã trở thành người đồng hành không thể thiếu của bà Nguyễn Thị Xuân (64 tuổi, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Tháng 12/2023, bà Xuân không may bị tai nạn giao thông, dẫn đến chấn thương sọ não, phải điều trị cấp cứu tại Bệnh viện E suốt cả tháng, thậm chí sau đó bà còn bị liệt toàn thân. Vì vậy, tấm thẻ BHYT như “bùa hộ mệnh”, giúp gia đình bà giảm nhiều chi phí khám và điều trị bệnh.

Anh Chu Thiên Mạnh - con trai bà Xuân cho biết: “Gia đình tôi chỉ phải lo tiền đi lại, mua thuốc bổ để tăng cường sức khỏe. Quá trình điều trị tại bệnh viện hết 126 triệu đồng, trong đó BHYT đã hỗ trợ chi trả tới 100 triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT, phải gánh thêm khoản chi phí điều trị, chắc chắn gia đình tôi sẽ rất khó khăn, chật vật trong việc “xoay” tiền lo thuốc thang cho mẹ”.

Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình
Anh Trần Văn Quân cho biết, tấm thẻ BHYT đã giúp gia đình anh giảm bớt phần nào gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai khi anh không may mắc bệnh.

Còn với anh Trần Văn Quân (33 tuổi, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội), tấm thẻ BHYT đã giúp gia đình anh giảm bớt phần nào gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai, khi anh không may mắc bệnh.

Anh Quân cho biết, cách đây nửa năm, anh đã phải trải qua trận ốm “thập tử nhất sinh” khi được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm não tự miễn kháng thể kháng NMDAR (+). Đáng nói, cũng thời điểm này, anh Quân cùng lúc phải điều trị bệnh viêm phổi, viêm gan virus B.

Căn bệnh khiến anh Quân bị suy giảm trí nhớ ngắn hạn, xuất hiện những cử động bất thường, gặp vấn đề liên quan đến giữ thăng bằng, nói chuyện và thị lực bị ảnh hưởng, tay chân yếu dần, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ… Những cơn đau dày vò đưa anh đến hết bệnh viện này đến bệnh viện khác. Tại Bệnh viện Bạch Mai, trải qua ca phẫu thuật cùng hơn 2 tháng điều trị tích cực, anh Quân đã trở về với cuộc sống bình thường bên vợ con với một cơ thể khỏe mạnh.

Chia sẻ với phóng viên, anh Quân cho biết: “Sau thời gian dài điều trị mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần, vợ chồng tôi phải vay mượn tiền để lo chi trả chi phí. Tuy nhiên, rất may, nhờ có thẻ BHYT, tôi đã được Quỹ BHYT chi trả cho hơn 260 triệu đồng. Qua đó, giảm bớt phần nào gánh nặng kinh tế đè nặng bấy lâu”. Cũng may, vốn làm việc cho một doanh nghiệp tư vấn xây dựng, anh Quân được doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT đầy đủ; nhờ đó, tấm thẻ BHYT đã đồng hành cùng anh trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình
Anh Chu Thiên Mạnh - con trai bà Xuân cho biết: "Nếu không có thẻ BHYT, phải gánh thêm khoản chi phí điều trị, chắc chắn gia đình tôi sẽ rất khó khăn, chật vật trong việc “xoay” tiền lo thuốc thang cho mẹ”.

“Không phải bàn cãi về ý nghĩa chia sẻ của việc tham gia BHYT đối với mỗi người dân, đặc biệt những người có mức thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may đau ốm hay có vấn đề về sức khỏe. Nhờ có tấm thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh người dân sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu, từ đó có thể an tâm hơn trong điều trị bệnh”, anh Quân chia sẻ.

Có thể thấy rằng, việc người dân tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh.

“Điểm tựa” an sinh vững chắc

Chính sách BHYT là một trong những trụ cột của an sinh xã hội thể hiện vai trò, trách nhiệm của Nhà nước đối với việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo được sự đoàn kết, tương thân, tương ái mang tính cộng đồng, chia sẻ rủi ro, giúp đỡ nhau vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn do đau ốm.

Trao đổi với phóng viên về ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: “Tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, nhất là với những gia đình có mức thu nhập thấp. BHYT còn mang ý nghĩa nhân đạo, cộng đồng sâu sắc, vì khi mọi người cùng nhau tham gia BHYT, người khỏe sẽ hỗ trợ cho những người chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm 2023, cả nước có 93,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số. Trong đó, có khoảng 60-70% người tham gia BHYT sử dụng thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, với tần suất khám chữa bệnh khoảng 2-2,1 lần/năm. Thống kê của BHXH Việt Nam cũng cho thấy trong vài năm trở lại đây, mỗi năm Quỹ BHYT chi trả hơn 100 nghìn tỷ đồng cho khoảng 160-185 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT. Những con số này đã khẳng định rõ vai trò quan trọng của chính sách BHYT trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình
Ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, nhất là với những gia đình có mức thu nhập thấp.

Tại Thủ đô Hà Nội, cùng với sự phát triển và ngày càng hoàn thiện của chính sách BHYT, tỷ lệ người dân Thủ đô tham gia BHYT tăng dần qua các năm, từng bước góp phần hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Nếu như các năm 1995, 2015 độ bao phủ BHYT lần lượt đạt 13,9% và 77,23% dân số, thì đến hết năm 2023 và ước hết tháng 6/2024 lần lượt độ bao phủ BHYT đạt 94% và 94,33% dân số. Song hành với đó, việc đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT đã đạt được nhiều kết quả tiến bộ.

Năm 2023, BHXH thành phố Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 190 cơ sở khám chữa bệnh (với 614 điểm khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu) để thực hiện công tác khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Trong đó có 77 cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế, 113 cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành quản lý; phân loại theo loại hình: Có 144 công lập, 45 ngoài công lập; phân loại theo tuyến chuyên môn kỹ thuật: 25 tuyến Trung ương, 47 tuyến tỉnh, 99 tuyến huyện (bao gồm trạm y tế xã, phường, thị trấn), 19 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học. Đối với y tế cơ sở, có 478/574 trạm y tế xã tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Cùng đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện, nhiều loại thuốc mới, kỹ thuật, dịch vụ y tế hiện đại đều nhanh chóng được Quỹ BHYT chi trả, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận thuận lợi, bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính. Không ít bệnh nhân đã được Quỹ BHYT chi trả hàng tỷ đồng tiền khám chữa bệnh, từ đó giúp người bệnh và gia đình vượt qua những khó khăn về kinh tế để yên tâm điều trị bệnh.

Tại thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng năm 2023, trên địa bàn Thành phố phát sinh 12,6 triệu lượt khám chữa bệnh, số chi khám chữa bệnh BHYT là trên 22.531 tỷ đồng; có 397 bệnh nhân có chi phí khám chữa bệnh BHYT trên 500 triệu đồng, 3 bệnh nhân có chi phí được Quỹ BHYT thanh toán trên 3 tỷ đồng. Bệnh nhân ngoại tỉnh chuyển về thành phố Hà Nội điều trị đều được đảm bảo về quyền lợi BHYT. Trong số 397 bệnh nhân chi phí cao, có trên 60% bệnh nhân ngoại tỉnh. Năm 2023, số thanh toán cho bệnh nhân ngoại tỉnh là 11.259 tỷ đồng, chiếm 50,3% tổng chi bảo hiểm thanh toán.

Thực tế đã chứng minh, mục tiêu cuối cùng của BHYT toàn dân là đem lại lợi ích thiết thực, hài hòa và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, con người, xuất phát từ chính tinh thần sẻ chia “lá lành đùm lá rách”. Để hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, ngoài nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam và ngành Y tế, rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để lan tỏa chính sách trong BHYT tới mọi người dân, giúp mỗi người tự nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của chính sách để chủ động tham gia nhằm chăm lo sức khỏe cho bản thân mình và gia đình.

Bảo Duy - Hà Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ký ức của người bạn học cùng lớp Ngữ Văn về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ký ức của người bạn học cùng lớp Ngữ Văn về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Đưa mắt nhìn xa xăm, ông Kính bồi hồi nhớ lại câu nói của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mà có lẽ cả đời này ông sẽ không quên: “Tôi bây giờ là Tổng Bí thư của Đảng nhưng có làm Tổng Bí thư hay Chủ tịch nước cũng như một đám mây bay qua thôi.
Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

Hà Nội áp dụng “chuyển đổi số” trong triển khai dự án đầu tư xây dựng

(LĐTĐ) Theo lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội đang bước vào giai đoạn đầu tiên với trọng tâm là đào tạo, tập huấn nhằm tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho các đơn vị quản lý, chủ đầu tư. Mục tiêu của Thành phố giúp các bên liên quan chủ động ứng dụng BIM vào quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.
Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình

Thẻ Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình

(LĐTĐ) Đối với những người không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, nhất là người dân có hoàn cảnh khó khăn, thì tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) thực sự là “phao cứu sinh” giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp người bệnh yên tâm điều trị.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng Nhân dân Nam Bộ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng Nhân dân Nam Bộ

(LĐTĐ) Tài đức và những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đã để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước, trong đó có người dân Nam Bộ.
Cấm ô tô rẽ trái từ Giải Phóng vào Kim Đồng giờ cao điểm

Cấm ô tô rẽ trái từ Giải Phóng vào Kim Đồng giờ cao điểm

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ việc thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tổ chức cấm ô tô (trừ xe buýt) từ Giải Phóng (hướng trung tâm thành phố đi Ngọc Hồi) rẽ trái vào Kim Đồng trong giờ cao điểm (từ 6h đến 9h và từ 16h đến 19h30).
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 662 đơn vị, qua đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với tổng số tiền 139 tỷ đồng.
100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

100% cán bộ, viên chức hoàn thành cài đặt ứng dụng iHanoi trước ngày 30/7

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên iHanoi đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Tin khác

Các ổ dịch bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

Các ổ dịch bạch hầu vẫn trong tầm kiểm soát

(LĐTĐ) Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình hình bệnh bạch hầu năm 2024 đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số ca mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Cấp cứu Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân V. V. Đ, (21 tuổi, ở Hà Nội), vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng năm 2024, Hà Nội đã tập trung ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế; nâng cao chất lượng dân số, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thành phố.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Xem thêm
Phiên bản di động