Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế

Mặc dù quy định cấm xe tự chế, xe thô sơ ở Hà Nội đã có từ lâu song nhiều năm qua những phương tiện“quá đát”này vẫn lưu thông trên nhiều tuyến phố, khiến người dân không khỏi bức xúc. Những chiếc xe thô sơ, xe tự chế không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và đe dọa tính mạng người tham gia giao thông...
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm Loay hoay giải pháp xử lý xe tự chế

Hiểm họa từ xe tự chế

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn các quận như Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng… không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường. Thậm chí, nhiều xe tự chế, xe thô sơ 3, 4 bánh còn chất đầy hàng hóa cồng kềnh, len lỏi, lạng lách trên các tuyến phố bất chấp những quy định cấm và các nguy cơ về tai nạn giao thông tiềm ẩn.

Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế
Không khó để bắt gặp tình trạng xe thô sơ chở hàng hóa, sắt thép cồng kềnh trên đường phố Thủ đô.

Dư luận vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào năm 2016 tại Hà Nội liên quan đến xe thô sơ. Thời điểm đó, một chiếc xe tự chế chở tôn sắt trên phố và khi dừng, đỗ đã gây tai nạn cho một cháu bé đi xe đạp. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng cháu bé sau đó đã không qua khỏi. Cũng trong năm 2016, trên địa bàn phường Biên Giang, quận Hà Đông, một người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn, cọc tre gây tai nạn khiến một ngượi phụ nữ 66 tuổi ở Yên Thủy (Hòa Bình) tử vong… Gần đây nhất, ngày 8/5 vừa qua, một chiếc xe 3 bánh chở bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, bất ngờ xảy ra va chạm với một chiếc xe buýt, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người, đã khiến nhiều người tỏ ra lo lắng, bất an.

Trước tình trạng xe thô sơ, xe tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ/CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong đó quy định: Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ…

Anh Trần Văn Toản (ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: Mỗi khi đi ngoài đường thấy những chiếc xe thô sơ, xe tự chế, anh đều phải cố gắng tránh xa hoặc chuyển sang hướng đi khác vì cảm thấy nguy hiểm. Nhiều xe máy chở hàng phần lớn đều đã cũ nát, đèn vỡ, không xi-nhan, khung xe tàn tạ chỉ được “độ” lại sơ sài, nhưng trên xe thường chất nhiều mặt hàng cồng kềnh như bàn ghế, tivi, tủ lạnh, cây cảnh, thậm chí cả thanh sắt thép, tôn… di chuyển hiên ngang giữa phố trông rất nguy hiểm. “Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến những người tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều hôm tôi còn thấy những chiếc xe chở sắt thép, chở cửa, tôn dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không bị xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này”, anh Toản băn khoăn…

Xử lý nghiêm để răn đe

Có thể thấy, không chỉ điều khiển xe thô sơ, xe tự chế không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà việc chở hàng hóa kích thước lớn, quá mức cho phép cũng khiến khả năng quan sát đường của người lái xe và những người tham gia giao thông chung quanh bị hạn chế. Thậm chí, khi có các tình huống phát sinh trên đường, người điều khiển xe không phản ứng kịp dễ dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và người khác.

Theo luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), tình trạng xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, không đảm bảo an toàn không chỉ diễn ra tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh mà còn phổ biến trên khắp các địa phương cả nước. Hiện pháp luật đã có chế tài xử lý đối với hành vi này, mà cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/ 2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, phạt tiền từ 800.000 -1.000.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định... điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Ngoài ra, người điều khiển xe thô sơ, xe tự chế và gây tai nạn giao thông, thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng...

Tại Hà Nội, vào tháng 7/2017, Sở Giao thông vận tải đề xuất với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa. Theo đó, thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành. Không rõ kết quả triển khai, thực hiện đề xuất này đến đâu, nhưng đến nay người dân vẫn dễ dàng bắt gặp cảnh xe 3, 4 bánh chở hàng cồng kềnh, chằng buộc sơ sài, lưu thông lộn xộn... gây mất an toàn giao thông.

Gần đây nhất, ngày 9/5 vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông. Để xử lý triệt để vấn đề này, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, lái xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Thành phố ra văn bản chỉ đạo, đến nay,lượng xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh vẫn bất chấp hoạt động gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác trên đường. Trước thực trạng này, nhiều người dân băn khoăn đặt câu hỏi, phải chăng do chế tài chưa đủ mạnh hay do các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố tại Thủ đô. Đề cập đến vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng vì giá trị những chiếc xe thô sơ, xe tự chế này không cao, do đó khi bị xử phạt hoặc thu giữ, chủ phương tiện sẵn sàng bỏ lại xe và “biến mất”. Vì thế, để ngăn chặn triệt để xe tự chế, cần phải có thời gian. Nhưng trước hết, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xe tự chế, xe 3 bánh gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Cùng với đó, phải kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai đối với những trường hợp vi phạm để răn đe./.

Tuấn Minh

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động