Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế

(LĐTĐ) Mặc dù quy định cấm xe tự chế, xe thô sơ ở Hà Nội đã có từ lâu song nhiều năm qua những phương tiện“quá đát”này vẫn lưu thông trên nhiều tuyến phố, khiến người dân không khỏi bức xúc. Những chiếc xe thô sơ, xe tự chế không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và đe dọa tính mạng người tham gia giao thông...
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm Loay hoay giải pháp xử lý xe tự chế

Hiểm họa từ xe tự chế

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn các quận như Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng… không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường. Thậm chí, nhiều xe tự chế, xe thô sơ 3, 4 bánh còn chất đầy hàng hóa cồng kềnh, len lỏi, lạng lách trên các tuyến phố bất chấp những quy định cấm và các nguy cơ về tai nạn giao thông tiềm ẩn.

Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế
Không khó để bắt gặp tình trạng xe thô sơ chở hàng hóa, sắt thép cồng kềnh trên đường phố Thủ đô.

Dư luận vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào năm 2016 tại Hà Nội liên quan đến xe thô sơ. Thời điểm đó, một chiếc xe tự chế chở tôn sắt trên phố và khi dừng, đỗ đã gây tai nạn cho một cháu bé đi xe đạp. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng cháu bé sau đó đã không qua khỏi. Cũng trong năm 2016, trên địa bàn phường Biên Giang, quận Hà Đông, một người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn, cọc tre gây tai nạn khiến một ngượi phụ nữ 66 tuổi ở Yên Thủy (Hòa Bình) tử vong… Gần đây nhất, ngày 8/5 vừa qua, một chiếc xe 3 bánh chở bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, bất ngờ xảy ra va chạm với một chiếc xe buýt, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người, đã khiến nhiều người tỏ ra lo lắng, bất an.

Trước tình trạng xe thô sơ, xe tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ/CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong đó quy định: Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ…

Anh Trần Văn Toản (ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: Mỗi khi đi ngoài đường thấy những chiếc xe thô sơ, xe tự chế, anh đều phải cố gắng tránh xa hoặc chuyển sang hướng đi khác vì cảm thấy nguy hiểm. Nhiều xe máy chở hàng phần lớn đều đã cũ nát, đèn vỡ, không xi-nhan, khung xe tàn tạ chỉ được “độ” lại sơ sài, nhưng trên xe thường chất nhiều mặt hàng cồng kềnh như bàn ghế, tivi, tủ lạnh, cây cảnh, thậm chí cả thanh sắt thép, tôn… di chuyển hiên ngang giữa phố trông rất nguy hiểm. “Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến những người tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều hôm tôi còn thấy những chiếc xe chở sắt thép, chở cửa, tôn dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không bị xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này”, anh Toản băn khoăn…

Xử lý nghiêm để răn đe

Có thể thấy, không chỉ điều khiển xe thô sơ, xe tự chế không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà việc chở hàng hóa kích thước lớn, quá mức cho phép cũng khiến khả năng quan sát đường của người lái xe và những người tham gia giao thông chung quanh bị hạn chế. Thậm chí, khi có các tình huống phát sinh trên đường, người điều khiển xe không phản ứng kịp dễ dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và người khác.

Theo luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), tình trạng xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, không đảm bảo an toàn không chỉ diễn ra tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh mà còn phổ biến trên khắp các địa phương cả nước. Hiện pháp luật đã có chế tài xử lý đối với hành vi này, mà cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/ 2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, phạt tiền từ 800.000 -1.000.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định... điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Ngoài ra, người điều khiển xe thô sơ, xe tự chế và gây tai nạn giao thông, thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng...

Tại Hà Nội, vào tháng 7/2017, Sở Giao thông vận tải đề xuất với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa. Theo đó, thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành. Không rõ kết quả triển khai, thực hiện đề xuất này đến đâu, nhưng đến nay người dân vẫn dễ dàng bắt gặp cảnh xe 3, 4 bánh chở hàng cồng kềnh, chằng buộc sơ sài, lưu thông lộn xộn... gây mất an toàn giao thông.

Gần đây nhất, ngày 9/5 vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông. Để xử lý triệt để vấn đề này, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, lái xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Thành phố ra văn bản chỉ đạo, đến nay,lượng xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh vẫn bất chấp hoạt động gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác trên đường. Trước thực trạng này, nhiều người dân băn khoăn đặt câu hỏi, phải chăng do chế tài chưa đủ mạnh hay do các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố tại Thủ đô. Đề cập đến vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng vì giá trị những chiếc xe thô sơ, xe tự chế này không cao, do đó khi bị xử phạt hoặc thu giữ, chủ phương tiện sẵn sàng bỏ lại xe và “biến mất”. Vì thế, để ngăn chặn triệt để xe tự chế, cần phải có thời gian. Nhưng trước hết, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xe tự chế, xe 3 bánh gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Cùng với đó, phải kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai đối với những trường hợp vi phạm để răn đe./.

Tuấn Minh

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

Xuyên đêm khắc phục khe co giãn Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, hiện đơn vị đã xử lý xong 3 khe co giãn T260, T275, T290 (hướng Mai Dịch đi Pháp Vân), đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Xem thêm
Phiên bản di động