Loay hoay giải pháp xử lý xe tự chế

(LĐTĐ) Thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra một số vụ việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông liên quan đến xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh... Mặc dù, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử phạt, nhưng thực tế là những phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động.
Vẫn loay hoay xử lý xe tự chế Tăng cường kiểm tra, xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm

Những ”hung thần” đường phố

Hàng ngày, người dân không khó để bắt gặp những chiếc xe cơ giới ba bánh, xe tự chế lưu thông trên đường phố, từ thành thị tới nông thôn. Đa số xe tự chế hoạt động trên đường đều gắn mác “thương binh”. Lực lượng này chở thuê bất cứ thứ gì và nhiều người không ngần ngại thừa nhận không phải là thương binh mà chỉ có quan hệ với thương binh để tiện bề kiếm sống.

Loay hoay giải pháp  xử lý xe tự chế
Lực lượng chức năng xử lý hành vi điều khiển xe 3 bánh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Do đặc điểm nhỏ gọn, những chiếc xe ba bánh có thể dễ dàng len lỏi qua các ngõ ngách trong thành phố. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc bởi xe ba gác chở hàng đi rất ẩu, không quan sát, thường xuyên lạng lách, leo vỉa lè, vượt đèn đỏ… làm gia tăng hiểm họa tai nạn giao thông. Điển hình như mới đây, hình ảnh những thanh sắt thép dài được chở trên xe ba bánh chọc thẳng vào cabin xe buýt số 88 chạy tuyến Mỹ Đình - Xuân Mai trên đường Nguyễn Trãi hướng về Hà Đông đã khiến người xem phải run sợ. Bó thép đâm qua kính chắn gió, xuyên vào buồng lái đến ghế ngồi của tài xế. May mắn, người lái xe buýt chỉ bị thương nhẹ.

Không may mắn như người lái xe buýt, nhiều người đã gặp phải những tổn thương về thể chất, hoặc mất mạng do va chạm với xe tự chế chở hàng cồng kềnh.

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: "Nghiêm cấm đưa xe cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trên đường bộ”, nhưng tình trạng “cấm cứ cấm, chạy cứ chạy” vẫn diễn ra. Dư luận xã hội bấy lâu nay thực sự lo lắng về tình trạng xe tự chế hai, ba bánh gây mất trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông.

Anh Phạm Khánh Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) bức xúc nói, xe đã mang hình thù kỳ dị, cách lưu thông lại không kém lạ lùng, hở chỗ nào chui vào chỗ đó, lấn làn, chèn ép những phương tiện xung quanh, thậm chí vượt đèn đỏ, dừng đỗ ngay trên lòng đường hướng ngược chiều đã thành thói quen, nếp xấu. Người dân khi đi bên cạnh những “hung thần” này chỉ biết lắc đầu ngao ngán, tránh xa bởi lo sợ không may trở thành nạn nhân. Nhưng tiếc thay, việc xử lý những vấn nạn này còn rất hạn chế.

Cần giải pháp để loại bỏ xe tự chế

Thực tế, nguyên nhân chủ yếu xe tự chế vẫn có “đất” sống bởi nhu cầu vận chuyển bằng các phương tiện nhỏ trong địa bàn nội đô là rất lớn. Với đặc thù ở Hà Nội có tới hàng ngàn đường ngõ, hẻm nhỏ mà các loại xe tải cỡ nhỏ không vào được thì việc vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa bằng xe tự chế vẫn là sự lựa chọn số một của người dân.

Cùng với đó, tất cả các xe tự chế đều được dùng để mưu sinh. Hầu hết người dùng xe tự chế chở hàng thuê đều không có điều kiện kinh tế để mua một chiếc xe tải đàng hoàng. Họ cũng không thể dùng xe máy để chở thuê vì năng suất sẽ thấp, thu không đủ bù chi. Mặt khác, không phải ai cũng lo đủ tiền và có đủ thời gian để đi học lấy bằng lái xe ô tô. Lý do kiếm sống thường được những người vi phạm biện minh cho những việc làm sai trái của mình.

Rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành để xử lý xe ba bánh, xe tự chế có thể kể đến như: Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn đăng ký, quản lý và lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng cho thương binh và người tàn tật. Theo đó, các loại xe tự chế bị cấm lưu hành từ 1/1/2008 gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và xe thô sơ ba bánh, xe bốn bánh, trừ xe ba bánh dùng làm phương tiện của thương binh, xe tự chế cho người tàn tật, có đăng ký, biển kiểm soát... Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Hay như gần đây, tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, xe tự chế bị cấm lưu thông, quy định người điều khiển xe tự chế bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Quy định rõ ràng là vậy, nhưng trong khi mỗi ngày có hàng nghìn người điều khiển xe máy, ô tô bị xử phạt vì vi phạm giao thông thì chủ xe, lái xe tự chế, lại hiếm khi bị phạt. Phải chăng những “hung thần” đường phố này vì yếu tố mưu sinh đã được các cơ quan thực thi pháp luật cho qua? Liệu có phải vì những chiếc xe tự chế này không biển số, không đăng ký nên không có cơ sở quản lý, xử phạt? Hay việc tịch thu xe tự chế, giữ gìn kỉ cương, pháp luật còn khó khăn với lực lượng chức năng? Sự lơi lỏng của lực lượng chức năng chính là một trong những nguyên nhân khiến những “hung thần” đường phố ngày càng xuất hiện nhiều?

Đã đến lúc lực lượng chức năng cần có biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để hiện tượng xe tự chế gây mất trật tự, an toàn giao thông. Cần tịch thu và tiêu hủy công khai những chiếc xe này để tạo hiệu ứng răn đe. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những đối tượng sử dụng xe tự chế vi phạm Luật Giao thông, gây tai nạn. Cần vận động tuyên truyền sâu rộng đối với người dân tại chính những điểm tập trung xe tự chế như những chợ đầu mối, những điểm tập kết hàng hóa. Nếu không có ai thuê thì tin chắc số xe tự chế sẽ giảm đi đáng kể./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tổ chức “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022” từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tác phẩm ...
Chất sống nghỉ dưỡng đậm phong cách Nhật tại căn hộ R1.01 - The Zenpark

Chất sống nghỉ dưỡng đậm phong cách Nhật tại căn hộ R1.01 - The Zenpark

(LĐTĐ) Với các cư dân tòa R1.01 - The Zenpark (Vinhomes Ocean Park), mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn và đa phong cách, vừa an nhiên, tĩnh ...
TP.HCM: Thông tin mới về 3 ca nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5

TP.HCM: Thông tin mới về 3 ca nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), 2 bệnh nhân nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 là 2 chị em sống cùng nhà ở ...
Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

(LĐTĐ) Chiều tối 5/7, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, khiến một số tuyến phố ngập cục bộ, giao thông ...
Lễ hội mua sắm Đỏ 2022: Sắc đỏ ưu đãi ngập tràn Vincom

Lễ hội mua sắm Đỏ 2022: Sắc đỏ ưu đãi ngập tràn Vincom

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Vincom Red Sale - Lễ hội mua sắm hè được mong chờ nhất trong năm 2022 đã chính thức bắt đầu. Tại toàn bộ trung tâm thương mại ...
Kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về buôn lậu

Kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” về buôn lậu

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội luôn xác định rõ các trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý và tổ ...
Tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử

Tăng cường quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc ...

Tin khác

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

(LĐTĐ) Chiều tối 5/7, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, khiến một số tuyến phố ngập cục bộ, giao thông ùn tắc nhiều nơi...
Xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất

Xử lý vi phạm hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng như xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến đường xung quanh, Sở Giao thông vận tải (GTVT), thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Sở GTVT một số tỉnh lân cận cùng phối hợp kiểm tra, xử lý.
Rác thải cồng kềnh tràn xuống phố

Rác thải cồng kềnh tràn xuống phố

(LĐTĐ) Ghi nhận thực tế tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, tình trạng người dân vẫn vô tư vứt bàn ghế cũ hỏng, vật dụng cồng kềnh, cành cây khô, phế thải xây dựng… ra hè, đường, gây mất mỹ quan đô thị.
Để Thủ đô đẹp hơn - Kỳ 2: Mất mỹ quan trên trục đường Hoàng Cầu - Ngã 3 Yên Lãng - Láng

Để Thủ đô đẹp hơn - Kỳ 2: Mất mỹ quan trên trục đường Hoàng Cầu - Ngã 3 Yên Lãng - Láng

Gần đây, người tham gia giao thông trên tuyến đường Hoàng Cầu - Yên Lãng (quận Đống Đa) phản ánh tình trạng cỏ, cây dại mọc trên dải phân cách nhưng không được cắt tỉa, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông...
Công an quận Ba Đình ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị

Công an quận Ba Đình ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người tham gia giao thông, Công an quận Ba Đình, Hà Nội, đã tăng cường lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông...
Phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030: Đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho người dân

Phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030: Đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho người dân

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở là một trong những nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, gắn liền với việc phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, bên cạnh mục tiêu đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân, Dự thảo Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 cũng đặc biệt chú trọng đến mục tiêu nâng cao điều kiện, chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh

Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Do sự buông lỏng quản lý nên tại một số địa bàn ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã, đang xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, phân lô tách thửa đất nông nghiệp sai quy định. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng lớn đến diện mạo đô thị mà còn gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.
Rốt ráo cải tạo xây dựng lại chung cư cũ

Rốt ráo cải tạo xây dựng lại chung cư cũ

(LĐTĐ) Triển khai thực hiện Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ định hướng dài hạn phát triển Thủ đô, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, nơi ở cho người dân. Tại một số quận như Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang được triển khai với tiến độ cụ thể.
Mưa to vượt quá công suất thoát nước, nhiều khu vực của Hà Nội ngập sâu

Mưa to vượt quá công suất thoát nước, nhiều khu vực của Hà Nội ngập sâu

(LĐTĐ) Tối 13/6, thời tiết Hà Nội chuyển mưa dông kèm theo gió giật, sấm chớp sau một ngày có nắng nóng. Cơn mưa lớn kéo dài gần 1 giờ khiến nhiều tuyến phố, con ngõ của Hà Nội ngập sâu, tình trạng ngập xuất hiện kể cả tại các khu vực có nền đất cao, ít ngập.
Hà Nội: Cành đa cổ thụ trên đường Võ Chí Công bị mục gãy đổ, giao thông ùn ứ kéo dài

Hà Nội: Cành đa cổ thụ trên đường Võ Chí Công bị mục gãy đổ, giao thông ùn ứ kéo dài

(LĐTĐ) Rạng sáng 13/6, một phần cành lớn của cây đa trên đường Võ Chí Công đoạn qua phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy bị gãy, đổ chắn ngang đường. Tình trạng giao thông trên Vành đai 2 theo hướng Nhật Tân - Cầu Giấy ùn tắc kéo dài.
Xem thêm
Phiên bản di động