Hội nghị BCH LĐLĐ Thành phố khóa XV, kỳ họp lần thứ 10 (mở rộng)

Tập trung chăm lo người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn

Nắm chắc tình hình tư tưởng của CNLĐ, nhất là CNLĐ ở các DN chưa có tổ chức CĐ; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật, đặc biệt là điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi; tập trung đánh giá thực trạng, đưa ra giải pháp để làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành thuế để làm tốt việc thu kinh phí CĐ... Đó là một số nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm mà đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội chỉ đạo tại hội nghị BCH LĐLĐ thành phố khóa XV, kỳ họp lần thứ 10 (mở rộng) ngày 18/6/2015.
Thiết thực chăm lo cho CNLĐ
Than Mạo Khê chăm lo cho người lao động

Điểm tựa của người lao động

Theo Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Lê Thanh Đà, 6 tháng đầu năm 2015, phong trào CNVCLĐ, hoạt động CĐ Thủ đô đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Kết quả nổi bật nhất là các cấp CĐ Thủ đô đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng hành với NLĐ từ việc chỉ đạo tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ với tỷ lệ cao, chất lượng tốt để NLĐ được phát huy quyền làm chủ; tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đại diện CNLĐ, giữa công đoàn – chủ doanh nghiệp – người lao động nhằm giải quyết các phát sinh trong quan hệ lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đến đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, cho vay vốn giải quyết việc làm; trợ cấp khó khăn, chăm lo Tết nguyên đán cho NLĐ v.v...

Tập trung chăm lo người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn
Quang cảnh hội nghị BCH LĐLĐ thành phố khóa XV, kỳ họp lần thứ 10 (mở rộng)

CĐ đã thật sự khẳng định được vai trò điểm tựa của NLĐ. Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong công tác chăm lo, bảo vệ NLĐ của các cấp CĐ Thủ đô trong 6 tháng đầu năm phải kể tới chuỗi các hoạt động trong Tháng công nhân. "Các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo người lao động trong Tháng công nhân được các cấp CĐ Thủ đô dấy lên mạnh mẽ, đã huy động, lôi cuốn được sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, tạo được ấn tượng, tiếng vang, khẳng định vai trò, vị trí của các cấp công đoàn Thủ đô trong CNVCLĐ, trong các doanh nghiệp, các cấp, các ngành và hệ thống chính trị"- Phó Chủ tịch Lê Thanh Đà khẳng định.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến và các đồng chí thường trực LĐLĐ thành phố, hội nghị đã thảo luận và thông qua các nội dung: Báo cáo sơ kết công tác CĐ và phong trào CNVCLĐ Thủ đô 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; sơ kết hoạt động UBKT CĐ 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm; đánh giá kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tập trung phát triển đoàn viên, củng cố tổ chức CĐ

Đánh giá kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong 6 tháng đầu năm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố Phạm Bá Vĩnh cho biết, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của Thủ đô tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và sự vào cuộc tích cực của các cấp CĐ. Đến ngày 18/6/2015, toàn thành phố đã thành lập mới 238/400 CĐCS (đạt 59,50% KH), kết nạp mới 16.895/42100 đoàn viên (đạt 40,13%). Trong đó, khu vực ngoài nhà nước thành lập mới 224 CĐCS (chiếm 94,12% tổng số CĐCS mới được thành lập); kết nạp mới 14.525 đoàn viên (chiếm 85,97% tổng số đoàn viên mới được kết nạp. Nhiều đơn vị đã đạt và vượt mức kế hoạch cả năm về cả hai chỉ tiêu, tuy nhiên, cũng còn nhiều đơn vị đạt kết quả thấp, thậm chí có những đơn vị cả 2 chỉ tiêu vẫn còn ở con số không. Ngoài ra, cũng có nhiều đơn vị số lượng đoàn viên giảm. "Công tác phát triển đoàn viên mới vẫn đạt và vượt kế hoạch hàng năm của LĐLĐ thành phố, tuy nhiên, số đoàn viên tăng tuyệt đối (đoàn viên tăng thêm hàng năm) còn rất thấp so với chỉ tiêu, kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao”, ông Phạm Bá Vĩnh cho biết.

Theo đánh giá của LĐLĐ thành phố và các ý kiến thảo luận tại hội nghị cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó có việc tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua khó khăn, phải phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động; công tác khảo sát, phân loại doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ ở một số địa phương, ngành chưa được tiến hành cập nhật đầy đủ, vì vậy công tác tham mưu, dự báo nguồn phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gặp nhiều khó khăn; nhận thức về tổ chức CĐ của một số chủ doanh nghiệp và NLĐ còn mờ nhạt; công tác tuyên truyền vận động của các cấp CĐ còn chưa tập trung, quyết liệt v.v...Từ thực trạng này, các UV BCH đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận những ý kiến thảo luận, góp ý của các ủy viên BCH LĐLĐ thành phố về các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm; giao cho các ban chuyên đề liên quan tiếp thu, chỉnh sửa, trình thường trực. Về phương hướng 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến chỉ đạo: Các cấp CĐ Thủ đô phải nắm chắc tình hình tư tưởng của CNLĐ, nhất là CNLĐ ở các DN chưa có tổ chức CĐ; tích cực phối hợp với các sở ngành thực hiện kết luận của UBND thành phố về các kiến nghị của CNLĐ nêu ra trong buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố. Các cấp CĐ Thủ đô cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật, đặc biệt là điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi cho CNLĐ. "Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức CĐ, bởi vậy các cấp CĐ Thủ đô cần tập trung đánh giá thực trạng, đưa ra những giải pháp quyết liệt để hoàn thành tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đặc biệt, các cấp CĐ Thủ đô cũng cần nhanh chóng triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành thuế mới được ký kết, để làm tốt việc thu kinh phí CĐ... Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để CĐ có thể triển khai tốt các hoạt động vì người lao động", Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Tại hội nghị, LĐLĐ thành phố đã triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Thuế thành phố và LĐLĐ thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020 nhằm tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhận thức, hiểu rõ về Luật Công đoàn năm 2012; các Luật Thuế, Nghị định 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết về tài chính công đoàn và các văn bản hướng dẫn hiện hành. LĐLĐ thành phố chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện chương trình phối hợp công tác này và căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, chủ động phối hợp với cơ quan thuế cùng cấp xây dựng chương trình hoạt động phù hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

Lãnh đạo, người dân Nghệ An tin tưởng Hà Nội sẽ phát triển xứng đáng trái tim của cả nước

(LĐTĐ) Hà Nội là Thủ đô - trái tim của đất nước, nên Thủ đô mạnh thì đất nước mạnh. Người dân cả nước luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của Thủ đô. Đó là những chia sẻ của lãnh đạo và người dân Nghệ An về tầm nhìn phát triển Hà Nội theo Kết luận số 80-KL/TƯ
Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

Thủ tướng gửi thư khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 26/5, tại Sân vận động thị xã Sơn Tây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây lần thứ II, năm 2024. Sau hàng chục trận thi đấu sôi nổi, chiếc cúp Vàng của giải đã thuộc về đội bóng đến từ Công an thị xã Sơn Tây.
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ thị xã Sơn Tây lần thứ II năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 26/5, tại Sân vận động thị xã Sơn Tây, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thị xã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây tổ chức Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây lần thứ II, năm 2024. Sau hàng chục trận thi đấu sôi nổi, chiếc cúp Vàng của giải đã thuộc về đội bóng đến từ Công an thị xã Sơn Tây.
300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Công đoàn khối giáo dục quận Hai Bà Trưng không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” trong đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động.
Công nhân giỏi Thủ đô, không ngừng sáng tạo vì tập thể phát triển

Công nhân giỏi Thủ đô, không ngừng sáng tạo vì tập thể phát triển

(LĐTĐ) “Với tôi, dù là công nhân trẻ hay với những người đã có nhiều kinh nghiệm; dù là có tay nghề cao hay thấp, thì điều quan trọng nhất với người thợ vẫn là không ngừng học hỏi, rèn luyện để hoàn thiện và nâng cao trình độ bản thân. Vì thế, hãy cứ sống hết mình và tận hiến với đam mê nghề nghiệp, thì sẽ đón nhận được những thành quả xứng đáng”, đó là chia sẻ của anh Hoàng Văn Trung - Tổ trưởng Tổ sửa chữa chung, Phòng Dịch vụ Hyundai Hà Đông - Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thăm, tặng quà công nhân lao động

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thăm, tặng quà công nhân lao động

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị tổ chức Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Thạch Thất thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cháy tại quận Cầu Giấy

LĐLĐ huyện Thạch Thất thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cháy tại quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở rà soát thông tin đơn vị có đoàn viên và thân nhân đoàn viên là nạn nhân trong vụ cháy tại đường Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và tổ chức đoàn đến thăm, hỏi.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối trường mầm non quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối trường mầm non quận Long Biên

(LĐTĐ) Sáng 25/5, tại Trường THCS Chu Văn An, Cụm Công đoàn khối trường mầm non quận Long Biên đã tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ I năm 2024.
Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín

Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Ngày 25/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động