Tạo động lực đưa kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 8/5, các đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã dẫn đầu 2 đoàn kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020" tại Cục Thuế TP Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội.
tao dong luc dua kinh te thu do phat trien nhanh ben vung Kinh tế Thủ đô duy trì đà tăng trưởng cao
tao dong luc dua kinh te thu do phat trien nhanh ben vung Kinh tế Thủ đô duy trì tăng trưởng khá
tao dong luc dua kinh te thu do phat trien nhanh ben vung Năm 2019, Thủ đô Hà Nội đón chờ những thời cơ, vận hội mới

Cần nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn cho biết, Cục Thuế là đơn vị đầu tiên trong Tổng cục Thuế đã hoàn thành sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Sau sắp xếp giảm 3 phòng so với trước.

tao dong luc dua kinh te thu do phat trien nhanh ben vung
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Cùng với đó, Cục Thuế Thành phố đang triển khai kế hoạch tinh gọn các đội Thuế thuộc Chi cục Thuế, dự kiến giảm từ 312 đội thuế xuống còn 268 đội. Bên cạnh đó, Cục Thuế Thành phố là đơn vị tiên phong trong cả nước thực hiện chương trình cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đặc biệt là công tác kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, thanh – kiểm tra thuế phục vụ tốt người nộp thuế.

Đáng chú ý là việc cấp mã số doanh tự động cho các doanh nghiệp thành lập mới trong thời gian không quá 30 phút, giảm 87,5% thời gian thực hiện so với quy định. Tỉ lệ kê khai thuế qua mạng đạt 98,11%. Đã có 95% đơn vị đăng ký nộp thuế điện tử. Cục Thuế Thành phố đã triển khai Đề án “Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội”, qua khảo sát tỷ lệ người nộp thuế hài lòng và rất hài lòng đạt từ 61,7% đến 85,4%.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Cục Thuế tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cần quan tâm xử lý nợ đọng, đảm bảo nợ đọng không vượt quá 5% thu ngân sách theo Nghị quyết của Quốc hội. Cùng với đó, Cục Thuế cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn.

Theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội thời gian qua, đơn vị này đã triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, nhờ đó giai đoạn 2016-2018, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách; cụ thể, năm 2016, tăng 5% so với dự toán, năm 2017 tăng 2% so với dự toán, 2018 tăng 3,5% so với dự toán.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo Cục Thuế Thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, lĩnh vực thuế là 1 trong 8 lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp (gồm: Thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, tài nguyên, bảo hiểm xã hội, điện, vốn, lao động) từ khi bắt đầu khởi sự kinh doanh đến quá trình hoạt động và thậm chí là rời khỏi thị trường. Do đó, Cục Thuế là một trong những đơn vị chủ lực của Thành phố trong việc thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Thời gian qua, mặc dù đảm nhiệm khối lượng công việc rất nhưng Cục Thuế đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp nên đã đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật là trong các nhiệm vụ: Thu Ngân sách, hiện đại hóa ngành Thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của Cục Thuế Thành phố. Trong đó, việc xử lý nợ đọng thuế mặc dù Cục Thuế đã chỉ đạo rất quyết liệt và đã có chuyển biến tích cực, nhưng hiện nợ đọng Thuế vẫn còn khoảng trên 10 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, mặc dù thu nội địa tăng, tuy nhiên cơ cấu thu ngân sách vẫn thể hiện yếu tố thiếu tính bền vững, trong đó thu từ sản xuất kinh doanh không đạt dự toán, chỉ bằng 84,1%.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Cục Thuế tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy. Bên cạnh đó, Cục Thuế cần quan tâm xử lý nợ đọng, đảm bảo nợ đọng không vượt quá 5% thu ngân sách theo Nghị quyết của Quốc hội.

Cùng với đó, Cục Thuế cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn.

Rà soát toàn bộ các khoản phải thu để có biện pháp thu cụ thể cho từng khoản; phấn đấu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, hoàn thành nhiệm và hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ thu ngân sách; đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để người nộp thuế duy trì, ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Ngành Du lịch Thủ đô cần có bước phát triển đột phá

Tại buổi làm việc của đoàn Giám sát do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm trưởng đoàn tại Sở Du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy và Kế hoạch 171 của UBND Thành phố, Sở Du lịch đã chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa, tổ chức thực hiện gắn với Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Sau 3 năm thực hiện, các chỉ tiêu của Chương trình 03 liên quan đến lĩnh vực du lịch đã được tập trung thực hiện. Ngành Du lịch Hà Nội đã phát triển đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng khá và đảm bảo sự bền vững.

Cụ thể, lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng bình quân 10,2%/năm, đặc biệt lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng 22,5%/năm. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 9,67 triệu lượt, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước và đạt 33,4% kế hoạch năm 2019.

Trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 2,45 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch cũng liên tục tăng. Trong 4 tháng đầu năm 2019 là 34.891 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, đóng góp của ngành du lịch vào GRDP của Thành phố ngày càng tăng, tỷ lệ đóng góp trực tiếp năm 2018 là 4,12%; đóng góp gián tiếp là 6,03%...

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, những kết quả trên đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn ngày càng được quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Hà Nội được xếp hạng trong nhóm 10 thành phố có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới; năm 2018 Hà Nội là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến hàng đầu thế giới 2018”; năm 2019 Hà Nội tiếp tục được tạp chí du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor bình chọn xếp thứ 15/25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và thứ 4/25 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Du lịch Thủ đô đã đạt được trong thời gian vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cũng chỉ rõ những hạn chế mà ngành cần có giải pháp để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của Thủ đô. Theo Phó Bí thư Thành ủy, Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt với vị thế là Thủ đô, môi trường an ninh, an toàn được giữ vững, do vậy ngành Du lịch phải khai thác, phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế này để có bước phát triển đột phá.

Muốn vậy, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị Sở Du lịch phải xác định rõ, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác. Cùng với đó, Sở phải phát huy vai trò chủ thể, vai trò kết nối trong thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch.

“Đội ngũ cán bộ của ngành du lịch, trước hết là của Sở Du lịch chất lượng phải cao, chuyên nghiệp. Ngành Du lịch Thủ đô phải tiếp tục khẳng định và giữ vững thương hiệu Hà Nội là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn”, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động