Tăng năng suất lao động: Không thể thiếu vai trò của công đoàn

Những năm gần đây, mặc dù năng suất lao động của Việt Nam tăng liên tục song vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, tăng năng suất lao động là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, trong đó có tổ chức công đoàn.
khong the thieu vai tro cua cong doan Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác huấn luyện ATVSLĐ
khong the thieu vai tro cua cong doan Nâng cao vai trò của Công đoàn trong giải quyết đình công
khong the thieu vai tro cua cong doan Chất lượng nguồn nhân lực, yếu tố tiên quyết trong hoạt động công đoàn
khong the thieu vai tro cua cong doan Xây dựng quan hệ liên minh công - nông hiệu quả
khong the thieu vai tro cua cong doan Khẳng định vai trò của công đoàn với CNLĐ
khong the thieu vai tro cua cong doan Khẳng định vai trò của Công đoàn trong cải cách hành chính

Theo các chuyên gia kinh tế, năng suất lao động là một phạm trù kinh tế, phản ánh hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của người lao động trong quá trình sản xuất, trên một đơn vị thời gian. Vì lẽ đó, năng suất lao động năng suất lao động có ảnh hưởng trực tiếp, quan trọng đến mức độ tăng trưởng kinh tế. Trên thực tế, những năm gần đây, mặc dù năng suất lao động của Việt Nam tăng liên tục song vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, tăng năng suất lao động là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, trong đó có tổ chức công đoàn.

Lương thấp ảnh hưởng tới năng suất lao động

Nói về các yếu tố ảnh hưởng tới năng suất lao động, các chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam thấp chính là tiền lương, thu nhập cũng như chế độ đãi ngộ đối với người lao động. Các chuyên gia phân tích, tiền lương và năng suất lao động là mối quan hệ giữa tiêu dùng và sản xuất trong một nền kinh tế, cũng là mối quan hệ giữa làm và ăn, cống hiến và hưởng thụ của người lao động trong một tập thể doanh nghiệp.

Theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân và công đoàn, khi năng suất lao động cao thì người lao động được trả lương cao, ngược lại, tiền lương, thu nhập có tác động trở lại đến năng suất lao động. “Nếu được thỏa mãn về tiền lương, th nhập, người lao động sẵn sàng làm việc hết sức mình để đưa năng suất lao động lên cao. Hơn nữa, tiền lương là một trong những công cụ quan trọng trong quản lý lao động. Nếu sử dụng hợp lý, sẽ kích thích tái độ làm việc, tạo ra động lực để tăng năng suất lao động”- PGS.TS Vũ Quang Thọ nói. Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, tình trạng trả lương của các doanh nghiệp hiện nay không tương xứng với sức lao động bỏ ra. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tăng năng suất lao động.

khong the thieu vai tro cua cong doan
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động. Ảnh: NC

Đồng quan điểm với PGS.TS Vũ Quang Thọ, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nhận xét: Tiền lương là một nhân tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng năng suất lao động hay nói cách khác, đối với CNLĐ, tiền lương là khoản thu nhập chính, để tăng lương, họ phải tăng năng suất lao động. Ngoài tiền lương, tiền thưởng, các chế độ đãi ngộ và phúc lợi xã hội cũng góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất lao động. Phúc lợi có thể là tiền, vật chất, chế độ... để động viên hoặc khuyến khích và đảm bảo an sinh cho CNLĐ.

“Tuy nhiên, hiện nay tiền lương tối thiểu vùng mới chỉ đáp ứng được trên 80% mức sống tối thiểu, buộc người lao động phải làm thêm giờ để có tiền bù đắp các chi phí, việc làm thêm giờ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, đồng thời làm giảm năng suất lao động”- ông Đinh Quốc Toản nhận định.

Bên cạnh tiền lương, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, bao gồm môi trường tự nhiên và điều kiện lao động cũng là những yếu tố tác động tới năng suất lao động. PGS.TS Vũ Quang Thọ cho rằng, hiện nay ở nhiều nơi, người lao động phải làm việc trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như làm việc ngoài trời, hầm lò, nơi nhiệt độ cao, thiếu ánh sáng; độ ẩm, tiếng ồn, độ rung, bụi, các chất độc hại quá mức độ cho phép sẽ cản trở đến công việc, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và làm ảnh hưởng đến năng suất lao động. “Nếu có sự quan tâm của người sử dụng lao động đầu tư cải thiện, hạn chế tác động xấu của môi trường tự nhiên, sẽ góp phần tăng năng suất lao động”- PGS.TS Vũ Quang Thọ nêu ý kiến.

Công đoàn góp phần tăng năng suất lao động

Những phân tích của các chuyên gia cho thấy, tiền lương, thu nhập và năng suất lao động có mối quan hệ hữu cơ. Tiền lương, thu nhập ảnh hưởng đến việc tăng năng suất lao động và ngược lại việc nâng cao năng suất lao động cũng là yếu tố quan trọng để tăng lương, nâng thu nhập cho người lao động. Từ đó, với vai trò đại diện bảo vệ người lao động, tổ chức công đoàn cũng có nhiều giải pháp thiết thực nhằm tăng năng suất lao động.

Bà Đỗ Thị Phương Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa cho rằng, là tổ chức đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, BCH CĐCS phải lắng nghe, tiếp nhận và tham gia giải quyết ổn thỏa những phát sinh trong sản xuất của người lao động. Công đoàn phải quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua việc tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hiếu hỉ, trợ cấp khó khăn đột xuất... góp phần tạo nên môi trường doanh nghiệp thân thiện hơn. “Khi cảm thấy mình được quan tâm giúp đỡ, có tâm trạng vui vẻ, thoải mái, người lao động sẽ làm việc nhiệt tình, hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy năng suất lao động cao hơn”- bà Đỗ Thị Phương Nga nói.

PGS.TS Vũ Quang Thọ, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nhận xét: tiền lương là một nhân tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc tăng năng suất lao động hay nói cách khác, đối với CNLĐ, tiền lương là khoản thu nhập chính, để tăng lương, họ phải tăng năng suất lao động. Ngoài tiền lương, tiền thưởng, các chế độ đãi ngộ và phúc lợi xã hội cũng góp phần thúc đẩy nâng cao năng suất lao động. Phúc lợi có thể là tiền, vật chất, chế độ... để động viên hoặc khuyến khích và đảm bảo an sinh cho CNLĐ. “Tuy nhiên, hiện nay tiền lương tối thiểu vùng mới chỉ đáp ứng được trên 80% mức sống tối thiểu, buộc người lao động phải làm thêm giờ để có tiền bù đắp các chi phí, việc làm thêm giờ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, đồng thời làm giảm năng suất lao động”- ông Đinh Quốc Toản nhận định.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm thì nêu giải pháp, cùng với quan tâm chăm lo đời sống, người lao động, công đoàn phải tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Đặc biệt, công đoàn phải tích cực tham gia xây dựng chính sách tiền lương, tiền thưởng, xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động, có chế độ phân phối lợi nhuận hợp lý nhằm động viên khuyến khích người lao động hăng hái, sáng tạo ra nhiều sản phẩm với giá trị tăng cao.Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, tuy không trực tiếp tham gia vào quá trình cải tiến quy trình sản xuất, nhưng công đoàn có phương thức bổ trợ cho công tác này bằng cách thường xuyên tổ chức các cuộc thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, kích thích sự say mê lao động, sáng tạo và cống hiến của người lao động.

Ngoài ra, Ông Nguyễn Tuấn Khanh cũng đề xuất giải pháp, công đoàn phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động có ý thức chấp hành tốt kỷ luật lao động, rèn luyện tác phong công nghiệp, học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, làm việc với năng suất cao, chất lượng và hiệu quả cao. Từ thực tế hoạt động tại doanh nghiệp, bà Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch CĐ Cty TNHH TOTO Việt Nam cũng nêu 5 kinh nghiệm để phát huy vai trò của CĐCS trong việc tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả sản xuất của công ty. Đó là, CĐ công ty đã đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi tay nghề, qua đó giúp CNLĐ được rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đi liền với đó, Công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty kịp thời tổ chức biểu dương các công nhân đạt thành tích tốt trong công việc, từ đó khuyến khích các công nhân không ngừng cố gắng. Ngoài ra, công đoàn công ty còn thúc đẩy hoạt động cải tiến, sáng kiến sáng tạo đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người lao động tuân thủ thời gian, giờ giấc làm việc, giám sát chất lượng bữa ăn ca cho công nhân đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Cũng để góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động, nhiều cán bộ công đoàn Thủ đô kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ một số vấn đề như: Đề nghị Đảng, Nhà nước cần có chính sách về phân công lực lượng lao động chuyên sâu theo nhóm công việc, ngành nghề; quan tâm hơn nữa tới việc đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho người lao động; đề nghị Chính phủ khi điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng hàng năm bảo đảm theo đúng quy định tại Khoản 1, Điều 91 Bộ Luật Lao động v.v..

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.

Tin khác

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Tìm hiểu pháp luật lao động, ATVSLĐ, nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng nay (4/5), tại Hội trường Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long (ngõ 134, phố Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động, An toàn vệ sinh lao động; nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động