Tăng cường giám sát và phản biện xã hội

(LĐTĐ) Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...
tang cuong giam sat va phan bien xa hoi Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Mặt trận cần phải làm tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội
tang cuong giam sat va phan bien xa hoi Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam
tang cuong giam sat va phan bien xa hoi Mặt trận tổ quốc quận Đống Đa tổ chức đoàn giám sát công tác phòng chống dịch bệnh
tang cuong giam sat va phan bien xa hoi
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Trình bày báo cáo tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết, trong những năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được MTTQ các cấp triển khai rộng khắp, thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng góp sức người, sức của, hiến đất để mở đường giao thông, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội ở nông thôn... qua đó, góp phần về đích sớm 2 năm mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 10 năm qua cũng được MTTQ các cấp triển khai hiệu quả, tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

MTTQ các cấp cũng phối hợp, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tham gia có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững của Thủ đô. Tính chung trong 5 năm qua, toàn Thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 334,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 9.167 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn Thành phố xuống còn 0,42%.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng Quy chế về giám sát, phản biện xã hội và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Vì thế, số lượng và chất lượng các hoạt động này được nâng lên, ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức 3.501 hội nghị phản biện xã hội vào các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Hội đồng nhân dân các cấp; 100% các đơn vị đều tổ chức các hội nghị đối thoại; các Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức hàng chục nghìn cuộc thanh tra, giám sát, kiến nghị thu hồi 257.524 m2 đất và 15,2 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Việt Nam Thành phố tập trung thực hiện 5 chương trình công tác do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai, đồng thời, xác định 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cụ thể. Trong đó, MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Đặc biệt, trong năm 2020, với chủ đề công tác “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động, với 10 nội dung cụ thể. Trọng tâm là tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, nhất là những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm.

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận của các tổ chức thành viên MTTQ Thành phố và đội ngũ cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ kiến nghị Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy có kế hoạch, chương trình nhằm tăng cường công tác Mặt trận trong tình hình mới; quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ Mặt trận tham gia cấp ủy; tăng cường công khai, minh bạch thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên...

Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, cần cơ chế để MTTQ tạo ra sức mạnh tổng hợp, tránh mỗi người một ý kiến. “Với đội ngũ trí thức cần một môi trường làm việc thông thoáng, bình đẳng phù hợp với chức năng, sở trường để đóng góp được nhiều công sức, trí tuệ, những ý kiến xây dựng, phản biện có tính khoa học cao, phù hợp với xu thế thời đại cũng như sự đổi mới của đất nước và phù hợp với Hiến pháp, Luật pháp của Nhà nước”, bà An nói.

Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân

Trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận các ý kiến kiến nghị tại hội nghị. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài để xử lý các vấn đề như ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải. Phấn đấu đến năm 2025 thì 100% nước thải trên địa bàn Thủ đô sẽ được xử lý.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, việc di dời các cơ sở nhà đất, Thành phố đang bám sát chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, nắm chắc các địa điểm di dời, kể cả các cơ sở chuyển đổi công nghệ để không ảnh hưởng đến người dân. Tới đây, UBND Thành phố sẽ chuyển tài liệu về những vấn đề này sang MTTQ Việt Nam Thành phố để công khai, minh bạch để cho nhân dân Thành phố.

Còn theo Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã thực hiện đồng bộ các Nghị quyết của Trung ương, của Thành phố theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, làm sáng tỏ thêm nhiều hoạt động từ lý luận đến thực tiễn, khơi dậy tinh thần sáng tạo của nhân dân.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, hội nghị là dịp để lãnh đạo Thành phố trực tiếp lắng nghe, thấu hiểu đầy đủ, sâu sắc hơn những tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân thủ đô để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tạo ổn định xã hội, đồng thuận xã hội. Một trong những vấn đề được Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh trong cuộc làm việc là giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn.

Theo đó, Hà Nội đã và đang chỉ đạo giải quyết quyết liệt các vụ việc này, kể cả vấn đề tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tăng cường sức chiến đấu. “Đây cũng là dịp sàng lọc, đảm bảo không để những người tiêu cực, tham nhũng, có khuyết điểm nghiêm trọng tham gia cấp ủy các cấp. Đây là chỉ đạo rất cương quyết và quyết liệt của thành phố”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng lưu ý MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; lựa chọn những vấn đề, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để giám sát, phản biện, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. “Chúng ta cần nhận thức rằng, không có lực lượng giám sát nào hùng hậu, toàn diện và sâu sắc bằng sự giám sát của Nhân dân. Giám sát và phản biện xã hội là để tăng thêm sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận xã hội”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động