Sử dụng bằng giả để xin việc có thể bị xử lý hình sự

(LĐTĐ) Những năm gần đây, lực lượng công an trên cả nước liên tục triệt phá, bóc gỡ các đường dây sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả, nhiều người sử dụng bằng giả cũng đã bị xử lý, song thị trường mua bán bằng cấp, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ vẫn nhộn nhịp.
su dung bang gia de xin viec co the bi xu ly hinh su Không ghi hình thức đào tạo trên văn bằng giáo dục đại học
su dung bang gia de xin viec co the bi xu ly hinh su Xử lý nghiêm việc mua bán và sử dụng văn bằng giả
su dung bang gia de xin viec co the bi xu ly hinh su Chấn chỉnh việc cấp văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận

Giao bằng tận nhà

Với công nghệ làm giả “thần tốc” như hiện nay, bằng trung cấp, cao đẳng, đại học làm giả chỉ mất trong vài ngày, thậm chí người mua buổi sáng đặt cọc tiền, chiều có thể nhận sản phẩm rồi đi xin việc làm, hoặc bổ sung cho đơn vị đang công tác.

su dung bang gia de xin viec co the bi xu ly hinh su
Những trang web nhận làm bằng giả như thế này vẫn nhan nhản trên mạng. (Ảnh chụp chiều 31/5/2020)

Chỉ cần gõ dòng chữ “mua bán bằng giả” trên google là xuất hiện hàng loạt tên và số điện thoại của người bán. Người mua có vô số lựa chọn và “kì kèo bớt một thêm hai” về số tiền bỏ ra mua bằng. Người mua kẻ bán diễn ra công khai, nhộn nhịp. Chỉ cần alo là được giao bằng tận nơi. Có thể nói, để sở hữu được tấm bằng đại học giả như hiện nay còn dễ dàng hơn đi mua bó rau ngoài chợ.

Lướt qua hàng chục lời rao, chúng tôi khá “ấn tượng” với lời quảng cáo chắc như đinh đóng cột trên trang web Baoxinviec: “Chúng tôi nhận làm bằng cấp 3, cao đẳng, đại học và các loại tín chỉ. Giá rẻ - không cần đặt cọc, ship toàn quốc. Bảo hành 6 tháng, làm đến khi hài lòng…”

Trong vai người có nhu cầu mua bằng để đi làm, chúng tôi được chủ số điện thoại 0968236xxx tư vấn: “Giá cả bằng đại học được chia làm 3 nhóm. Nhóm một gồm Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Y dược, Nhạc viện bán với giá 14 triệu đồng; nhóm 2 gồm Trường Đại học Tự nhiên, Trường Kiến trúc, Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là 9 triệu đồng; nhóm 3 là các trường còn lại mỗi bằng 7 triệu đồng”.

Thế nhưng, khi chúng tôi ngỏ ý muốn gặp mặt trực tiếp để tiện trao đổi cho thuận tiện thì những người bán từ chối. “Nếu chị đồng ý thì gửi đầy đủ thông tin qua, đúng hẹn sẽ có người giao tận nơi. Bảo đảm giống bằng thật 100%, tem dán trên bằng 7 màu 6 cánh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo hành bằng 3 năm nếu bị mất hay thất lạc”, người này cho biết.

Tương tự, một người chuyên bán các loại bằng cấp giả để lại số liên lạc trên mạng xã hội rao: “Chúng tôi bán bằng giả giống bằng thật 100%, nếu chị có nhu cầu chỉ cần nhắn tin họ tên, ngày/tháng/năm sinh, tên trường muốn làm, ngành học, năm tốt nghiệp và tấm hình thẻ là sẽ có tấm bằng ưng ý để đi xin việc làm. Chậm nhất 5 ngày là khách hàng nhận được bằng, còn làm nhanh trong ngày thì chi phí tăng gấp đôi. Giao bằng tận nơi, nhận xong mới trả tiền”.

Thu giữ hàng nghìn tấn phôi bằng và con dấu

Công an quận Nam Từ Liêm gần đây đã bắt Lê Văn Hoàng (sinh năm 1985) – đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất bằng giả. Khám xét chỗ ở của Hoàng, lực lượng công an đã thu giữ khoảng một tấn phôi bằng, chứng chỉ các loại, khoảng 1.200 con dấu bằng đồng của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước nghi là giả và nhiều máy móc, công cụ, phương tiện phục vụ việc làm giả con dấu, tài liệu…

su dung bang gia de xin viec co the bi xu ly hinh su
Công an quận Nam Từ Liêm đã thu giữ khoảng một tấn phôi bằng, chứng chỉ các loại, khoảng 1.200 con dấu tại nơi ở của đối tượng Lê Văn Hoàng. (Ảnh: CA)

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận, chỉ trong vòng một năm hoạt động, đường dây của Hoàng đã bán ra thị trường hàng nghìn văn bằng, chứng chỉ giả. Đối tượng này cũng cho biết, qua mạng xã hội, thấy nhu cầu cần mua văn bằng, chứng chỉ giả rất lớn nên đã nảy ý định kiếm tiền bất chính bằng cách lập ra đường dây sản xuất, kết nối, mua bán bằng giả. Hoàng đã lên mạng nghiên cứu cách thức và mua các loại phôi bằng, con dấu cùng các công cụ, máy móc phục vụ việc làm bằng giả với giá khoảng hơn 100 triệu đồng.

Hoàng thuê lập website “lambangdaihoc”, công khai đăng quảng cáo làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp và làm bằng tiến sỹ, thạc sỹ, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học các loại. Lê Hoàng Phi trợ giúp anh trai đóng dấu, ký nháy các văn bằng giả, đồng thời vận chuyển bằng đến cho khách hàng… Mỗi văn bằng giả, các đối tượng thu về từ 3 đến 5 triệu đồng.

Chỉ trong khoảng 1 năm hoạt động, đường dây của Hoàng đã sản xuất hàng nghìn tấm bằng giả các loại của nhiều trường đại học, cao đẳng, thu lời bất chính với số tiền rất lớn. Các đối tượng thực hiện việc làm bằng giả tại TP.HCM, phục vụ chủ yếu khách hàng ở khu vực Hà Nội.

Sau khi đường dây của Lê Văn Hoàng bị Công an quận Nam Từ Liêm triệt phá, tưởng rằng những đường dây khác phải “ẩn mình”, nhưng qua tìm kiếm trên Internet, chỉ cần gõ cụm từ “làm bằng, chứng chỉ”, ngay lập tức kết quả cho thấy hàng triệu đường dẫn quảng cáo về việc không cần học, không cần thi cũng có bằng.

Theo lời quảng cáo của một số trang web như: lambanggiaongay.com; lambanggiatot.com; lambangnhanhgiare.net… thì khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng là sẽ có trong tay chứng chỉ tin học, ngoại ngữ “chuẩn châu Âu” hoặc tấm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp.

Cùng với lời quảng cáo, các trang web này còn cam kết bằng sẽ được làm xong sau 1-2 ngày; bảo mật thông tin tuyệt đối cho khách hàng và bảo hành mãi mãi, miễn phí lần đầu nếu bằng bị mất hoặc hư hỏng. Đáng chú ý, trên web “chuyenlambangcap” còn hướng dẫn khách liên hệ qua số điện thoại zalo để trao đổi, giao dịch.

Người lao động không nên sử dụng bằng giả để đi xin việc

Ông Trần Quốc Thanh, giám đốc một công ty may mặc cho biết, “đa phần người lao động nghĩ bằng cấp càng cao thì chủ doanh nghiệp trả lương càng cao, nhanh chóng leo lên các vị trí cao. Tuy nhiên, đối với tôi bằng cấp là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để tuyển chọn. Nếu bằng cấp chỉn chu nhưng thiếu kỹ năng, đạo đức trong xử lý công việc hay trong xử lý khủng hoảng thì sao, đó là sự vô bổ. Công ty chúng tôi từng cho thôi việc cả chục người vì phát hiện sử dụng bằng cấp giả”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hùng - một cán bộ điều tra Công an Hà Nội cho rằng, bằng cấp, giấy tờ giả đang là một trong những vấn nạn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn này vẫn như “nấm sau mưa” vì có cầu ắt sẽ có cung. Khi tiêu chí bằng cấp vẫn đặt nặng thì có không ít người sẽ tìm mọi cách gian lận để làm đẹp hồ sơ xin việc.

“Để hạn chế tình trạng mua bán văn bằng, chứng chỉ giả, theo tôi các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau vào cuộc, siết chặt hơn việc cấp phát phôi bằng; các cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận hồ sơ xin việc cần kiểm tra lại xem văn bằng, chứng chỉ của người xin việc; kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp dùng bằng giả. Khi không còn nhu cầu xài bằng giả thì các dịch vụ làm bằng giả sẽ tự mất đi” – ông Hùng phân tích.

Ông Hùng cũng khuyến cáo, người lao động không nên mua bằng cấp giả để đi xin việc, vì nếu doanh nghiệp phát hiện ra sẽ bị đuổi việc, thậm chí phải đối diện với các án phạt.

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người lao động nếu có hành vi sử dụng bằng giả nhằm lừa dối doanh nghiệp tại làm việc, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, bạn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm, phạt tù từ 2 - 5 năm hoặc bị phạt tù từ 4 - 7 năm đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động