SOS tình trạng sử dụng rượu, bia quá độ

Mỗi năm, người dân Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia và gần 68 triệu lít rượu. Chi phí cho việc uống rượu, bia của người dân khoảng 3 tỉ USD/năm. Trong khi mức tiêu thụ rượu bia trên phạm vi toàn cầu suốt cả thập kỷ qua hầu như không thay đổi thì tại Việt Nam con số này liên tục gia tăng, đặc biệt ở nhóm trẻ vị thành niên, thanh niên.
Con trai say rượu đâm cả nhà
Hà Nội: Phát động chiến dịch “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”

Kỷ lục buồn

Trước thông tin Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu, bia hàng đầu thế giới được đưa ra tại buổi tọa đàm “Tác hại của rượu, bia và giải pháp” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với tổ chức HealthBridge Canada thực hiện, khiến nhiều người không khỏi giật mình. Theo báo cáo của tổ chức HealthBridge, Việt Nam có tới 57,72% hộ gia đình thường xuyên dùng rượu, bia và những gia đình giàu có, học vấn cao thì tiêu thụ rượu, bia càng lớn. Thậm chí, nhiều gia đình còn coi loại đồ uống này là một trong những danh sách chi cho thực phẩm thường xuyên, chứ không chỉ được sử dụng trong các dịp lễ, tết, hội hè…khiến cho mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt tăng lên. Năm 2005, mức tiêu thụ bình quân đồ uống có cồn của người Việt Nam trưởng thành chỉ 3,8 lít/người, thì còn số này tăng lên 6,6 lít/người chỉ một năm sau đó. Đây là một con số thực sự đáng báo động.

SOS tình trạng sử dụng rượu, bia quá độ
Tuyên truyền, giáo dục được xem là giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng uống rượu, bia.

Chia sẻ về thông tin Việt Nam “lọt top” các quốc gia sử dụng rượu, bia lớn nhất thế giới, bác sĩ Tiến Đoàn, Phòng khám đa khoa Tâm Phúc (Hà Nội), cho rằng, người vui nhất có lẽ là các nhà sản xuất, các nhà phân phối, bán lẻ rượu, bia khi lợi nhuận đổ vào túi họ ngày một nhiều. Còn với những người đã và đang sử dụng rượu, bia và các cơ quan chức năng phải gánh chịu hậu quả. Bởi lẽ, tác hại của rượu, bia đến cuộc sống gia đình là rất lớn, nó không chỉ là một trong những nguyên nhân khiến số vụ tại nạn giao thông, bạo hành gia đình tăng lên, mà còn khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo khó.

Bà Hoàng Anh, Giám đốc HealthBridge, đưa ra rất nhiều vấn đề liên quan đến việc sử dụng rượu, bia, đặc biệt là việc lạm dụng thức uống có cồn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đến đói nghèo và ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội… Theo đó, tỉ lệ cũng như mức độ sử dụng rượu, bia của thanh, thiếu niên Việt Nam đang có xu hướng tăng, cụ thể có gần 80% nam và 36,5% nữ ở độ tuổi từ 14 - 25 có sử dụng rượu bia (năm 2008) tăng 10% với nam và 8% với nữ so với năm 2003. Trong đó có 60,5% nam và 22% nữ đã từng uống say. Có đến 66,8% người lái xe mô tô và 36% người lái xe máy nhập viện vì chấn thương do tai nạn giao thông, có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép, 1/3 các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở nước ta là do rượu bia. Rượu, bia cũng là nguyên nhân lớn gây ra khoảng 33,7% các vụ bạo lực gia đình, thống kê vào năm 2010.

Với những con số trên nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một kỷ lục buồn và mức tiêu thụ rượu, bia ở Việt Nam đã thực sự báo động đỏ.

Đâu là giải pháp

Theo chuyên gia kinh tế T.S Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, để giảm thiểu việc sử dụng rượu, bia tại Việt Nam, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần quản lý chặt chẽ hơn việc dùng tiền ngân sách để chiêu đãi rượu, bia, thậm chí nghiêm cấm sử dụng rượu mạnh trong các buổi tiệc chiêu đãi có sử dụng tiền ngân sách.

Theo chuyên gia kinh tế T.S Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, để giảm thiểu việc sử dụng rượu, bia tại Việt Nam, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu, bia. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần quản lý chặt chẽ hơn việc dùng tiền ngân sách để chiêu đãi rượu, bia, thậm chí nghiêm cấm sử dụng rượu mạnh trong các buổi tiệc chiêu đãi có sử dụng tiền ngân sách. “Nhà nước nên xem xét việc tăng giá bán rượu, bia, kiểm soát nghiêm ngặt việc nấu rượu thủ công ở nông thôn; vận động thanh niên, sinh viên giảm hẳn uống rượu bia, giảm thời gian ngồi quán nhậu, cấm quảng cáo rượu bia trên truyền hình”, ông Doanh nói.

Cùng chung quan điểm với T.S Lê Đăng Doanh, luật sư Lê Thị Hà (đoàn luật sư T.P Hà Nội) cho rằng, Chính phủ đã đưa ra rất nhiều quy định, giải pháp nhằm quản lý, phòng chống tác hại của rượu, bia. Nhà nước cũng không khuyến khích người tiêu dùng sử dụng rượu, bia và mọi người có quyền được bảo vệ khỏi ảnh hưởng bởi tác hại của việc lạm dụng rượu, bia…được thể hiện chi tiết tại Quyết định 244 về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn được ban hành ngày 12/2/2014. Theo luật sư Hà, mặc dù các giải pháp được đưa ra khá chi tiết, tuy nhiên trong công tác quản lý vẫn còn nhiều khoảng trống, chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

Khoảng trống mà luật sư Hà đề cập chính là ở khâu quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, bia; khoảng trống trong quảng cáo, khuyến mại, tài trợ, trong việc sử dụng rượu, bia trên truyền hình, cũng như việc quy định giới hạn tuổi, số lượng được bán. “Cần tăng cường thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu bia trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân… Về lâu dài, để giải quyết triệt để vấn nạn rượu, bia, bên cạnh việc tăng mạnh các biện pháp chế tài, xử lý đối với người sản xuất, người bán và người sử dụng, thì việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, được xem là giải pháp triệt để và hiệu quả nhất”, luật sư Hà chia sẻ.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.

Tin khác

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

(LĐTĐ) Rối loạn giấc ngủ không còn là triệu chứng nữa mà trở thành một loại bệnh gây phiền toái cho đời sống cá nhân và ảnh hưởng đến xã hội. Giải pháp rất nhiều, nhưng chọn được một giải pháp hiệu quả không dễ. Phytostar “mách” bạn một phương pháp hiện đại tân tiến, không đau, không kiêng, lại vô cùng hiệu quả.
Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về tiêm vắc xin Covid-19

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về tiêm vắc xin Covid-19

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vắc xin phòng Covid-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...
Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

(LĐTĐ) Hiện nay tình hình bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, ho gà,… Thậm chí trong tuần qua, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 1 ca mắc não mô cầu đầu tiên trong năm 2024. Bởi vậy, cùng với sự vào cuộc của ngành Y tế người dân cũng cần chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

Tôn vinh những cống hiến thầm lặng của nghề điều dưỡng

(LĐTĐ) Là người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, mỗi ngày người điều dưỡng phải “hóa thân” trong nhiều vai trò, đối mặt với nhiều áp lực, rủi ro của công việc. Nhưng vượt qua tất cả, họ lặng thầm chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Với sự tận tâm của các điều dưỡng, nhiều bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, chiến thắng bệnh tật.
Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

(LĐTĐ) Ngày 10/5, thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết vắc xin AstraZeneca. Những người đã tiêm vắc xin này không cần xét nghiệm D-dimer, hay làm bất kỳ xét nghiệm đông máu.
TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

(LĐTĐ) Trong lúc 4 công nhân đang sửa điện tại đường dây cáp ngầm trên đường Dương Bạch Mai, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì không may bị chập điện, phát nổ và bị phỏng.
Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

Phẫu thuật vi phẫu nền sọ thành công cho nữ bệnh nhân bị u não

(LĐTĐ) Bệnh nhân nữ xuất hiện triệu chứng đau đầu, nhìn mờ, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, phát hiện u màng não tại mỏm yên trước, đỉnh hốc mắt bên phải.
Xem thêm
Phiên bản di động