Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/5/2025, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), đã diễn ra lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Tới dự Lễ ra mắt có nhiều chuyên gia hàng đầu về lịch sử, khảo cổ, Việt Nam học: PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Trưởng khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội); Nhà báo Phạm Đức Lượng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn của Chương trình Dấu ấn Việt Nam, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân…

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
GS.TS Hoàng Chí Bảo (áo vàng) và Nhà báo, nhà nghiên cứu Y học Phương Đông Nguyễn Thái Hà (áo đỏ) trao cờ và ủy nhiệm TS Tô Hoài Nam (áo vàng) chuyển tặng cho đồng bào và chiến sĩ quần đảo Trường Sa.

Kế thừa và phát huy cội nguồn văn hóa Việt và từng bước hiện thực hóa Dự án Đường vào Vương quốc các Vua Hùng trên không gian thực tế ảo do Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Văn hóa Hùng Vương, Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Laicity và một số tổ chức khác phối hợp, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương được thành lập. GS. TS Hoàng Chí Bảo được Hội đồng khoa học nhất trí mời làm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương.

Tại Lễ ra mắt, GS. TS Hoàng Chí Bảo, Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Trong ký ức thiêng liêng của lịch sử, trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam, mỗi chúng ta đều khắc ghi lời Bác: Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Việc tôn vinh, truyền bá lịch sử và văn hóa cội nguồn của dân tộc trong đời sống đương đại là quan trọng và rất đỗi ý nghĩa, góp phần khẳng định giá trị tâm linh Việt, văn hóa Việt, đạo đức Việt trong bối cảnh hội nhập toàn diện với thế giới”.

Có thể nói, giai đoạn lịch sử trước thời Hùng Vương ít người được biết đến, đặc biệt là lớp trẻ, bởi những bằng chứng xác thiết khoa học như cổ vật, thư tịch cổ… chưa có điều kiện tập hợp một cách đầy đủ và bị thất tán bởi sự thăng trầm của lịch sử. Việc nghiên cứu khoảng thời gian hơn 1.000 năm, từ thời Lạc Long Quân tới thời Hùng Vương là những câu chuyện khó, và mang đậm tính huyền sử.

Vai trò của truyền thông trong việc tôn vinh văn hóa truyền thống là rất quan trọng. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”. Chia sẻ tại lễ ra mắt, Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: “Hiệp hội chúng tôi đặc biệt coi trọng những chương trình nhân văn hướng về cội nguồn. Tại chương trình có quy mô cộng đồng như Lễ rước và an vị tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông năm 2021, các thành viên của Hiệp hội đã có nhiều đóng góp bằng những sản phẩm truyền thông cộng đồng, như bảng điện tử LED trên các nhà cao tầng, tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Tiền Giang. Và trước sự kiện có ý nghĩa lớn này, chúng tôi một lần nữa cùng đồng hành và góp sức với Ban Tổ chức cùng nhau tôn vinh văn hóa cội nguồn”.

Sự nghiệp này cần sự hợp lực của toàn xã hội, từng bước thực hiện nhiều nội dung văn hóa theo phương thức xã hội hóa một cách chiến lược và lâu dài, nhằm khơi dậy niềm tin và niềm tự hào về truyền thống của tổ tiên.

Tại sự kiện này, GS. TS Hoàng Chí Bảo đã trao tặng cờ và ủy nhiệm TS Tô Hoài Nam chuyển tặng cho đồng bào và chiến sĩ quần đảo Trường Sa. Cùng đó, Thầy thuốc Nhân dân, GS.TS Trương Việt Bình, đại diện Ban Tổ chức, cũng trao tặng cờ cho đại diện lãnh đạo huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Phương Bùi

Nên xem

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

Nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp cùng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế nội thất trẻ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp Kiến trúc - Nội thất nâng cao chất lượng không gian sống cho nhà ở đô thị”.
Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Luật Dược sửa đổi cần quy định Danh mục thuốc là công việc của Bộ Y tế và danh mục này phải được bổ sung hằng năm.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng con của đoàn viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế quận Đống Đa tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 9.300 tỷ đồng, đạt 60,5% dự toán Thành phố giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng đạt 93% kế hoạch Thành phố giao, đạt 32,06% so với kế hoạch quận giao. Quận cũng đã xây dựng và thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số trong hệ thống chính trị.
Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

(LĐTĐ) Mỗi năm vào tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ, cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen (phường Quảng An, Tây Hồ) tất bật vào vụ làm trà. Với người dân nơi đây nghệ thuật ướp trà sen là niềm say mê, niềm tự hào. Để giữ gìn nghề, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với các ban, ngành triển khai các đề án khôi phục, phát triển nghề truyền thống.
"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

"Một thoáng di sản" giới thiệu 25 di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô

(LĐTĐ) Trưng bày “Một thoáng di sản” diễn ra từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/9/2024 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

Chính thức ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 23/6, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội đã chính thức ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam thông qua tà áo dài.
Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

Nghệ nhân trà Đào Đức Hiếu: Khát vọng mang trà Việt vươn tầm thế giới

(LĐTĐ) Dành tình yêu đặc biệt với trà cổ thụ, nghệ nhân Đào Đức Hiếu (Hà Nội) quyết tâm “rời phố lên rừng” lặn lội đến vùng núi cao Suối Giàng (Yên Bái) để nghiên cứu về dòng trà Shan tuyết cổ thụ. Sau hơn 20 năm gắn bó, anh ấp ủ giấc mơ mang trà Việt vươn ra thế giới với một tâm thế mới. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với anh xoay quanh niềm đam mê này.
Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

Huyện Thanh Trì tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 2024

(LĐTĐ) Xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” là một trong những nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ sự chung tay của các cấp, các ngành, và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Thanh Trì ngày càng phát triển sâu rộng.
Mệnh lệnh của trái tim

Mệnh lệnh của trái tim

(LĐTĐ) Vào một ngày cuối tuần, trời nắng nhẹ và không khí mát mẻ, thích hợp cho một chuyến đi thực tế ra vùng ngoại ô, Ngọc Linh ngồi trên xe cùng những người đồng nghiệp của mình, nói cười không dứt. Hẳn nàng đang cảm thấy rất phấn khởi. Hôm nay, tòa soạn của nàng đã kết hợp với một số tòa báo khác để tổ chức một chuyến đi thực tế kéo dài một tuần nhằm “tạo môi trường giao lưu học hỏi và củng cố tinh thần, tăng khả năng đột phá trong công việc”.
Mưa ngang nỗi nhớ

Mưa ngang nỗi nhớ

(LĐTĐ) Mới sáng nay, bầu trời còn trong xanh vời vợi, những áng mây trắng bồng bềnh chậm rãi trôi thong dong trong miền thư thả. Ấy vậy mà chỉ một chút lơ đễnh của nắng, trời chiều chuyển mưa, lá và lá xô đuổi nhau nằm nép bên đường…lộp độp, lộp độp. Thành phố chiều nay mưa, tôi ghé quán quen nơi góc phố, chậm rãi nhấp ngụm trà, ngắm những giọt mưa đang bay ngang vào những miền nhung nhớ.
Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

Chính thức khai hội Đình Chèm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Đình Chèm năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 19 - 21/6 (14-16/5 Âm lịch), nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Hy Khang Thiên Vương Lý Ông Trọng - nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc và là người có công dẹp giặc ngoại xâm cứu nước.
Mãi thương những lá thư tay

Mãi thương những lá thư tay

(LĐTĐ) Lâu lắm rồi tôi mới mở “chiếc hộp bí mật” lưu giữ những hồi ức tươi đẹp in dấu vết thời gian. Mỗi lần chạm vào kỷ vật, lòng tôi lại thấy xốn xang. Đó là album ảnh được sắp xếp cẩn thận, tấm thiệp đã ngả màu, cuốn sổ lưu bút ố vàng,… Tuy nhiên, do một sự cố, thứ kết nối trái tim đầy rung cảm và truyền tải sức mạnh tinh thần kỳ diệu đã không còn nữa. Tôi chỉ có thể mở lại thước phim trong tâm trí mình để hồi tưởng, thương nhớ vơi đầy những lá thư tay.
Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

Hà Nội: Xây dựng và giữ gìn xã, phường, thị trấn xanh - sạch - văn minh

(LĐTĐ) Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và giữ gìn “Xã, phường, thị trấn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
Xem thêm
Phiên bản di động