Sóng ngầm ở “chảo lửa” vùng biên

Móng Cái, Quảng Ninh từ lâu được xem là điểm nóng của tình trạng buôn lậu. Sau khi những ông trùm “cỡ bự” như Phương “linh hột”, Dũng “mặt sắt”, Thắng “cành”... lần lượt sa lưới, tình trạng buôn lậu ở vùng biên này ra sao? PV Lao động Thủ đô đã khảo sát thực tế ghi nhận tình trạng buôn lậu ở “chảo lửa” này dịp giáp tết

Sóng ngầm “chảo lửa”

Hơn 3 năm trước, chúng tôi đã về vùng biên Móng Cái để phản ánh tình trạng buôn lậu. Thời ấy, về đêm, Móng Cái không ngủ, bến sông Ka Long sáng trưng đèn điện, thuyền phà qua lại đông nghịt. Ở trung tâm thành phố, dòng xe cộ với đủ các loại biển số tỉnh thành nối đuôi nhau tỏa đi khắp nơi. Chợ trung tâm lúc nào cũng nhộn nhịp kẻ bán người mua. Chúng tôi thâm nhập nhóm cửu vạn bốc dỡ hàng lậu thuê không hề khó khăn, nguy hiểm. Sau rất nhiều nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng tình trạng buôn lậu nơi đây có vẻ lắng xuống. Bằng chứng là hàng loạt những ông trùm theo nhau bị đưa ra ánh sáng với số lượng hàng lậu bị phát hiện rất lớn.

Trước đó, tình trạng buôn lậu công khai, bất chấp pháp luật của các ông trùm với sự trợ giúp của một số cán bộ biến chất đã dẫn đến tình trạng hàng lậu tấp nập đổ về xuôi. Thời điểm vụ buôn lậu “khủng” tại TP. Móng Cái bị triệt phá, lực lượng chức năng đã bắt giữ số lượng lớn hàng hóa do vợ chồng Lương Quang Thắng hay còn gọi là Thắng “cành” tổ chức. Sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Trong khi chờ kết luận điều tra, cơ quan công an đã tiến hành kiểm điểm, điều chuyển công tác một loạt cán bộ, chiến sỹ, đơn vị trực tiếp liên quan đến vụ việc để tình trạng buôn lậu kéo dài.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của các nhà chức trách, nhiều ông trùm buôn lậu vùng biên đã ẩn mình chờ cơ hội. Vậy nhưng, có cung ắt có cầu. Chính bởi nhu cầu hàng hóa trong dịp tết là rất lớn nên đã hình thành một đường dây buôn lậu theo kiểu “tích tiểu thành đại”. Những năm trước, các ông trùm vùng biên thường vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn tại bến sông Ka Long, tập kết tại các kho bãi trên địa bàn thành phố Móng Cái rồi âm thầm vận chuyển về xuôi. Đến nay, bị lực lượng chức năng “đánh rát”, các đường dây buôn lậu chuyển hướng và thiết lập các chân rết lên tới hàng trăm người chuyên xách hàng qua cửa khẩu Bắc Luân. Lợi dụng chính sách cư dân biên giới sang Đông Hưng mua hàng, nếu giá trị hàng hóa dưới 2 triệu đồng thì không phải đóng thuế nên đội ngũ chân rết này hoạt động rất tích cực.

Ông Nguyễn Tiến Dũng đang trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô

57389

Đìu hiu chợ trung tâm

Các đối tượng buôn lậu luôn bố trí người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, sau đó thông báo cho phương tiện chở hàng lậu chạy trốn, tẩu tán hàng khi bị phát hiện.

Qua tìm hiểu, móc nối được với anh Trần Lâm S., một lái xe trước đây thường vận chuyển hàng từ Móng Cái về Hà Nội được biết, hiện một số đối tượng buôn lậu trên tuyến biên giới đường bộ vẫn lợi dụng địa hình đường biên sát khu dân cư có nhiều đường mòn, lối mở, các đầu nậu thuê cửu vạn vác hàng qua biên giới rồi dùng xe máy vận chuyển vào các chợ, bến xe, trung tâm thương mại sau đó được chia nhỏ lẻ đưa lên xe container, xe tải nhỏ, xe khách chạy tuyến  Móng Cái đi các tỉnh phía Bắc những chiếc xe này đã được gia cố hầm vách tinh vi để chôn giấu hàng lậu nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng;Các đối tượng buôn lậu còn xé lẻ hàng hóa cho vào túi xách tay, va ly hành lý vận chuyển trên xe khách...

Tuy nhiên tình trạng buôn lậu không còn công khai, nhộn nhịp như trước. Nhiều người dân ở đây cho biết, giới buôn lậu bây giờ không tập kết hàng ở Móng Cái nữa mà tập trung ở kho của V. “gà” ở huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, để tiếp cận kho hàng này gần như không thể. Bởi, với tai mắt của đám “chim lợn”, bất cứ hoạt động nào của người lạ lập tức sẽ bị đưa vào tầm ngắm. Các đối tượng buôn lậu luôn bố trí người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, sau đó thông báo cho phương tiện chở hàng lậu chạy trốn, tẩu tán hàng khi bị phát hiện.

Tiếp cận được với một cửu vạn tên K., người một thời làm nghề vác hàng lậu qua biên giới, nay đã giải nghệ. K. đồng ý dẫn chúng tôi thâm nhập vào các đường tiểu ngạch vận chuyển hàng. Tuy nhiên, suốt 2 đêm theo chân K. đi “săn” người vác hàng lậu qua biên giới, kết quả chúng tôi thu được chỉ là con số O tròn trĩnh. Theo K., bây giờ cơ quan chức năng làm chặt do có sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và UBND tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt, nhiều lãnh đạo vùng biên này bị xử lý nên giới buôn lậu cũng “án binh bất động”. Theo quan sát của phóng viên tại thời điểm này, hàng hóa về nhỏ giọt, chỉ theo đường chính ngạch, có đủ hóa đơn chứng từ. Tại chợ trung tâm quang cảnh mua bán đìu hiu, chủ yếu là khách du lịch. Nhiều ki ốt đóng cửa, rao bán, cho thuê lại. Tại Trạm kiểm soát liên hợp Km 15, trước đây có lưu lượng hàng trăm xe qua lại mỗi ngày, thì giờ con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch TP Móng Cái, Trưởng ban chỉ đạo 389 cho biết: Trong năm 2014, đã phát hiện và bắt giữ hơn 600 vụ buôn lậu với số tiền 50 tỷ đồng. Mới đây, ngày 12 và 13/1/2015, Trạm kiểm soát liên hợp, phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bắt giữ 2 vụ, thu 89 chiếc điện thoại di động. Trong hai ngày 17 – 18/1, Đội cảnh sát kinh tế, Công an TP Móng Cái đã bắt giữ 2 vụ vận chuyển, tập kết hàng hóa nhập lậu. Cơ quan chức năng, đã thu giữ 30 thùng đồ chơi và 400 chiếc quần bò, trị giá trên 50 triệu đồng…

Cũng theo ông Dũng, bên cạnh những biện pháp kiểm tra bắt giữ, lực lượng chống buôn lậu còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đơn cử, với những lái xe, chuyên vận chuyển hàng, cho các đầu nậu, lực lượng thường xuyên đến nhà tuyên truyền, vận động, cảnh báo nên mọi người đã ý thức được và không tiếp tay cho việc buôn lậu.

Chia tay Móng Cái, trời đã về chiều, dòng Ka Long hiền hòa uốn lượn, chảy quanh mảnh đất vùng biên. Nơi đây đã từng một thời được mệnh danh là “chảo lửa” của buôn lậu, nhưng lúc này, cảm nhận của chúng tôi là sự bình yên. Vậy nhưng, sự bình yên đó liệu có kéo dài…?

Phước Long – Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động