Sớm điều chỉnh bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe

(LĐTĐ) Nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe (TTĐTSHLX) ô tô tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang "khóc ròng" vì chương trình đào tạo, sát hạch, thậm chí quy định sử dụng trang thiết bị còn nhiều bất cập, gây phiền hà cho người học.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm Chuyển giao đào tạo, sát hạch lái xe: Phải bảo đảm tính khả thi cao Băn khoăn với đề xuất đào tại lái xe có bài thi trên đường cao tốc

Nghị định 138/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định TTĐTSHLX phải thực hiện trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (gọi tắt là DAT) của học viên theo lộ trình do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định, thời gian áp dụng từ ngày 15/6/2022.

Quá nhiều bất cập

Mục đích của DAT nhằm đảm bảo việc học ĐTSHLX ô tô được diễn ra đầy đủ, nghiêm túc và chất lượng, giúp nâng cao tay nghề của người lái xe và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên từ khi áp dụng đến nay, DAT đã mang đến nhiều phiền phức cho cả người học và trung tâm đào tạo đào tạo lái xe (TTĐTLX).

Đại diện TTĐTLX Hoàn Cầu, có trụ sở tại TP.HCM cho biết, hiện nay đường truyền của DAT thường xuyên mất tín hiệu, không ghi nhận đúng số km đã học cho học viên. “Có khi người học gần kết thúc chương trình nhưng dữ liệu không được ghi nhận, gây tâm lý hoang mang và bức xúc cho cả học viên và giáo viên”, đại diện trung tâm này cho biết.

Còn đại diện TTĐTSHLX Thành Công (TP.HCM) cho rằng, camera hiện nay cũng liên tục bị lỗi dẫn đến không xác thực được khuôn mặt, mặc dù vẫn cùng một học viên đang ngồi trước camera và không đeo khẩu trang. “Hiện nay Trung tâm vẫn đang thực hiện theo quy định của Bộ GTVT nhưng không biết về lâu dài thì có điều chỉnh gì không Hiện Trung tâm đã báo cáo gửi Sở GTVT TP.HCM về những bất cập của DAT và đang chờ ý kiến của các cơ quan chức năng”, đại diện TTSHLX Thành Công chia sẻ.

Sớm điều chỉnh bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe
Nhiều TTĐTSHLX trên địa bàn TP.HCM "khóc ròng" vì còn nhiều bất cập trong đào tạo sát hạch chờ Bộ GTVT xử lý.

Nhiều TTĐTSHLX khác phàn nàn, hiện nay quãng đường mà thiết bị camera đo được thấp hơn thực tế (đối chiếu với số km đo được trên công tơ mét của xe). Khoá học được xác định khi học viên hoàn thành 50% số giờ học nhưng bắt buộc phải đủ 100% số km theo quy định đã tạo cho người học và giáo viên tâm lý học trên đoạn đường vắng, tăng tốc nhanh cho đủ quãng đường dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, tâm lý đối phó với thiết bị, không chú trọng đến chất lượng người học.

Việc phân bổ học viên trên xe tập lái và tuyến đường tập lái chưa thật sự phù hợp, làm giảm đi sự linh hoạt, tăng chi phí đào tạo. Đó là chưa nói đến việc hiện nay các phiên học nằm ngoài tuyến đường tập lái quy định sẽ không được công nhận. Trong khi đó địa bàn TP.HCM có nhiều đường có chiều dài ngắn nên rất khó liệt kê đầy đủ tất cả các tuyến đường xe sẽ phải đi qua để đăng ký.

“Nhiều học viên đã học đủ thời gian và quãng đường nhưng không được thiết bị ghi nhận đầy đủ đã có tâm lý bức xúc, không chấp nhận học lại cho đủ quy định khi trung tâm đề nghị”, đại diện một TTĐTSHLX TP.HCM cho biết. Ngoài ra do DAT truyền tải thường xuyên bị lỗi, quy định trên 50% khóa học đạt mới được dự sát hạch nên hiện nay tỷ lệ được dự sát hạch rất thấp, có đơn vị chưa đạt đến 10% khóa học dẫn đến tình trạng ùn ứ hồ sơ, gây lãng phí thời gian cho người học.

Nên thí điểm trước khi áp dụng đại trà

Từ những bất cập nói trên, nhiều TTĐTSHLX trên địa bàn TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT nên xét duyệt cho học viên đang vướng mắc bởi dữ liệu DAT truyền không đầy đủ được tham gia sát hạch để cấp giấy phép lái xe (đối chiếu với các dữ liệu được ghi chép đầy đủ trên sổ theo dõi thực hành lái xe theo đúng quy định) nhằm giảm áp lực cho người học.

Kiến nghị Cục Đường Bộ Việt Nam, Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT các tỉnh nghiên cứu thí điểm vận hành thiết bị DAT tại 1 hoặc 2 TTĐTSHLX trong quý I/2023, từ đó tổng hợp các vướng mắc và xây dựng phương án triển khai trên diện rộng.

Bên cạnh đó nhiều TTĐTSHLX cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét việc tăng số giờ học lên cao hơn và giảm quãng đường xuống còn khoảng 450km (quá 50%) để loại bỏ tư tưởng chạy nhanh, chạy trên đường trống cho đủ số km mà không chú tâm vào chi tiết các bài học, các tình huống cần xử lý. Ngoài ra Bộ GTVT nên bỏ quy định phân bổ học viên theo từng xe, từng giáo viên, thay vào đó là việc cho phép cơ sở đào tạo linh hoạt phân bổ học viên có thể học tất cả các xe tập lái đã đăng ký xe, thầy, người học và đã được Sở GTVT cấp giấy phép xe tập lái.

Sớm điều chỉnh bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe
Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường trong ĐTSHLX đang mang lại nhiều phiền phức cho người học lẫn các trung tâm đào tạo, sát hạch.

Đối với phần mềm mô phỏng tình huống giao thông, học thực hành lái xe qua cabin điện tử, Bộ GTVT cũng nên xem xét kỹ hiệu quả của thiết bị này, do hiện nay chưa có sản phẩm được chứng nhận phù hợp quy chuẩn, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo. Ngoài ra với giá dự kiến từ 350 - 500 triệu đồng mỗi bộ cabin, số tiền mà hàng trăm cơ sở ĐTSHLX trên toàn quốc phải bỏ ra là vô cùng lớn, trong khi thực tế của đào tạo cabin tập lái hiệu quả chưa cao, trước đây đã có triển khai nhưng không hiệu quả nên tạm dừng.

“Hầu hết các TTĐTSHLX hiện nay đều mong muốn Bộ GTVT xem xét kỹ lưỡng việc có nên đưa mô hình cabin điện tử vào sử dụng bắt buộc trong học thực hành hay chưa. Thay vào đó nên lùi thời gian hoặc thí điểm để đánh giá hiệu quả rồi mới đưa vào áp dụng đại trà để tránh lãng phí cho các cơ sở đào tạo”, đại diện một TTĐTSHLX có quy mô tại TP.HCM nêu ý kiến.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Hiện nay Bộ GTVT chưa xác định được đơn vị cung cấp cabin hợp quy chuẩn và đang thử nghiệm một số cabin để xem có đáp ứng quy chuẩn hay không mới đưa vào áp dụng đại trà.

“Dự kiến trong thời gian tới Cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) sẽ công bố các sản phẩm mới hợp quy chuẩn để các TTĐTSHLX có cơ sở khi mua sắm thiết bị. Tuy nhiên hiện nay thời gian hơi gấp nên các cơ quan chức năng đang cố gắng để kịp thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2023”, ông Ngô Đình Quang cho biết.

Sớm điều chỉnh bất cập trong đào tạo sát hạch lái xe
Nhiều TTĐTHLX cho rằng Bộ GTVT nên lùi thời gian hoặc thí điểm sử dụng mô hình cabin trong bài thực hành tập lái để đánh giá hiệu quả rồi mới đưa vào áp dụng đại trà để tránh lãng phí cho các cơ sở đào tạo.

Về vấn đề DAT không ghi nhận hình ảnh, truyền dữ liệu thường xuyên bị lỗi gây bức xúc cho người học, ông Quang cho hay Bộ GTVT cho phép nếu đường truyền bị lỗi có thể được truyền lại. Việc truyền tải dữ liệu qua nhiều khâu nên đòi hỏi các trung tâm ĐTSHLX phải thực hiện đúng và có đường truyền đủ mạnh. Trong trường hợp không truyền được thì dữ liệu đó phải được ký xác nhận giữa cơ sở đào tạo và Sở GTVT thì dữ liệu đó vẫn có giá trị để xét điều kiện sát hạch.

Đối với việc nhiều TTĐTSHLX đã tăng học phí, ông Ngô Đình Quang cho biết, việc học phí là do TTĐTSHLX tự xây dựng phù hợp với thực tế, được người học chấp nhận và không được tăng quá 15 % so với quy định. Trong khi đó theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở GTVT TP.HCM: Trong thời gian qua Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thường xuyên theo sát, đôn đốc các TTĐTSHLX trên địa bàn thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT về ĐTSHLX. Đồng thời đã có các văn bản hướng dẫn để các TTĐTSHLX kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thành Đồng - Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động