Băn khoăn với đề xuất đào tại lái xe có bài thi trên đường cao tốc

Đại diện cơ quan Nhà nước và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cho rằng đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông “đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc” vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe là khó khả thi và không cần thiết.
Ngăn chặn mối nguy từ giấy phép lái xe giả Chuyển giao đào tạo, sát hạch lái xe: Phải bảo đảm tính khả thi cao

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2/2022 vào sáng 14/4, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn trên các tuyến cao tốc thời gian qua là do kỹ năng lái xe còn yếu.

Học viên thi sát hạch lái xe trong sa hình tại một trung tâm.
Học viên thi sát hạch lái xe trong sa hình tại một trung tâm.

Dẫn chứng, trong quý 1/2022, tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc đã xảy ra 49 vụ, làm 7 người chết, 19 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2021, tăng 3 người chết, giảm 9 người bị thương. Qua các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc, nhận thấy nổi lên một số vấn đề đáng chú ý như ý thức của người tham gia giao thông, kỹ năng lái xe trên đường cao tốc còn yếu; phương tiện gặp sự cố...dẫn đến tai nạn giao thông.

Do đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các đơn vị chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và ngành Y tế quản lý lái xe, kiểm tra kỹ hồ sơ học lái xe, giấy khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng chất ma túy, lái xe mắc bệnh tâm thần không đủ điều kiện lái xe để có biện pháp thu hồi giấy phép lái xe.

“Cục Cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên rà soát các điểm đen tai nạn trên cao tốc, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước xử lý, không để xảy ra tai nạn giao thông”, Thiếu tướng Trung khẳng định.

Trung tâm đào tạo lo sẽ phải làm thêm 3-5km đường cao tốc

Là một trong những Trung tâm sát hạch lái xe lớn của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh cho biết trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc khâu sát hạch đầu ra nên tỷ lệ học viên vượt qua các kỳ sát hạch luôn bảo đảm tính chính xác, khách quan.

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.

Đối với đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo, ông Hải cho rằng, trong bộ đề 600 câu hỏi thi lý thuyết lái xe đã có chương trình đào tạo về đường cao tốc bao gồm hệ thống biển báo chỉ dẫn; quy định lái xe vào, ra nút giao, khoảng cách giữa các xe, quy định về tốc độ…và lái xe phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xử lý các tình huống giao thông khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc.

“Nếu đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo, các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe sẽ phải bỏ kinh phí đầu tư đường dài 3-5km theo tiêu chuẩn sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, không ai cho học viên học lái xe trên đường cao tốc chạy tốc độ cao từ 60-80-100km/giờ sẽ gây nguy hiểm cho học viên và người dạy”, ông Hải phân tích.

Hơn nữa, ông Hải cũng chỉ ra thực tế, hiện nhiều tỉnh còn chưa có tuyến đường cao tốc chạy qua. Ở các nước trên thế giới cũng chưa có bài lái xe trên đường cao tốc đưa vào chương trình đào tạo, sát hạch.

Cùng chung băn khoăn trên, ông Nguyễn Đức Thành, nguyên Phó giám đốc một Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe ở Vĩnh Phúc cho rằng, nếu đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo sẽ có bất cập và chưa nên áp dụng bởi hiện nay các chương trình đào tạo đang duy trì tốt. Sau này, học viên thi xong lấy bằng lái tham gia giao thông sẽ chủ động việc đó.

Cần nâng cao ý thức chấp hành Luật cho người tham gia giao thông khi đi trên các tuyến cao tốc.
Cần nâng cao ý thức chấp hành Luật cho người tham gia giao thông khi đi trên các tuyến cao tốc.

“Nếu đưa vào để áp dụng, bản thân cơ quan quản lý Nhà nước phải đầu tư tuyến đường cao tốc để các trung tâm đào tạo đưa học viên lên đó học. Trường hợp yêu cầu cơ sở đào tạo đầu tư đường cao tốc sẽ quá khó vì vốn lớn, quỹ đất trung tâm lại không cho phép”, ông Thành bày tỏ.

Trên thế giới ít nước có kiểu đào tạo này

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện nay, trong giáo trình đào tạo có hẳn một chương về đào tạo lái xe trên đường cao tốc, trong đó có đề cập rõ việc người lái xe vào ra phải xử lý như thế nào, chuyển làn, biển báo chỉ dẫn, dừng đỗ xe, xử lý tình huống cao tốc.

Ông Thống cũng cho biết thời gian tới, ngoài việc giáo trình có nội dung này, phần trang bị phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe-cabin học lái xe cũng có hướng dẫn học lái xe trên đường cao tốc.

“Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe hay giáo viên sẽ cho học viên học lái luyện tập ở đường đô thị, Quốc lộ có mật độ giao thông hỗn hợp. Nếu xử lý được các tình huống này, người lái có giấy phép lái xe khi đi cao tốc sẽ dễ dàng do cao tốc chỉ quy định tốc độ lưu thông, biển báo chỉ dẫn và các nút giao ra vào đường”, ông Thống nhìn nhận.

Ông Thống cho rằng, kiến nghị này cũng khó thực hiện bởi chưa có nước nào có Trung tâm đào tạo lái xe đầu tư hẳn một đường cao tốc để cho học viên vào học trong sa hình.

“Hiện nay, chúng ta đã và đang trang bị cho học viên đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và cả ý thức lái xe. Nếu trước đây việc đào tạo lái xe chỉ chủ yếu trong trong sân tập lái hoặc thực tế trên đường, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông”, ông Thống nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đề xuất này chưa hợp lý, thiếu cơ sở về mặt thực tiễn. Bởi theo ông Quyền, trên các tuyến cao tốc hiện nay đều quy định tốc độ khác nhau ở mỗi làn xe, có làn xe quy định chạy 100km/h, cũng có làn xe chỉ quy định tốc độ thấp hơn, 80km/h hoặc thậm chí là 60km/h.

Thêm nữa, đối với người lái xe, họ đã học đầy đủ các chương trình và trải qua quá trình sát hạch để được cấp bằng. Như vậy, theo quy định của pháp luật, họ được phép lưu thông trên các tuyến đường. Họ không bị hạn chế chạy trên đường hay đường cao tốc.

“Quan trọng đối với người lái xe là sự hiểu biết về luật giao thông đường bộ và kỹ năng xử lý tình huống khi lưu thông trên đường. Lái xe cần được rèn luyện kỹ năng điều khiển xe trên cao tốc và khi họ tham gia giao thông trên đường cao tốc và ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông là điều quan trọng nhất”, ông Quyền nói.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, trong quá trình quản lý xã hội, việc đưa ra các giải pháp, sáng kiến để đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Đã có nhiều giải pháp, phương pháp mới đưa ra thực sự hiệu quả góp phần giảm bớt các vụ việc tai nạn giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tình huống nguy hiểm khi người điều khiển phương tiện không tỉnh táo.

Tuy nhiên, với đề xuất đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe, ông Liên cho rằng không thật sự hợp lý và không cần thiết./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/ban-khoan-voi-de-xuat-dao-tai-lai-xe-co-bai-thi-tren-duong-cao-toc-post939321.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động