Băn khoăn với đề xuất đào tại lái xe có bài thi trên đường cao tốc

Đại diện cơ quan Nhà nước và các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cho rằng đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông “đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc” vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe là khó khả thi và không cần thiết.
Ngăn chặn mối nguy từ giấy phép lái xe giả Chuyển giao đào tạo, sát hạch lái xe: Phải bảo đảm tính khả thi cao

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2/2022 vào sáng 14/4, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn trên các tuyến cao tốc thời gian qua là do kỹ năng lái xe còn yếu.

Học viên thi sát hạch lái xe trong sa hình tại một trung tâm.
Học viên thi sát hạch lái xe trong sa hình tại một trung tâm.

Dẫn chứng, trong quý 1/2022, tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc đã xảy ra 49 vụ, làm 7 người chết, 19 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2021, tăng 3 người chết, giảm 9 người bị thương. Qua các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc, nhận thấy nổi lên một số vấn đề đáng chú ý như ý thức của người tham gia giao thông, kỹ năng lái xe trên đường cao tốc còn yếu; phương tiện gặp sự cố...dẫn đến tai nạn giao thông.

Do đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các đơn vị chức năng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và ngành Y tế quản lý lái xe, kiểm tra kỹ hồ sơ học lái xe, giấy khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các trường hợp sử dụng chất ma túy, lái xe mắc bệnh tâm thần không đủ điều kiện lái xe để có biện pháp thu hồi giấy phép lái xe.

“Cục Cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên rà soát các điểm đen tai nạn trên cao tốc, trên cơ sở đó sẽ kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước xử lý, không để xảy ra tai nạn giao thông”, Thiếu tướng Trung khẳng định.

Trung tâm đào tạo lo sẽ phải làm thêm 3-5km đường cao tốc

Là một trong những Trung tâm sát hạch lái xe lớn của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh cho biết trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc khâu sát hạch đầu ra nên tỷ lệ học viên vượt qua các kỳ sát hạch luôn bảo đảm tính chính xác, khách quan.

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.
Cục Cảnh sát giao thông đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo.

Đối với đề nghị đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo, ông Hải cho rằng, trong bộ đề 600 câu hỏi thi lý thuyết lái xe đã có chương trình đào tạo về đường cao tốc bao gồm hệ thống biển báo chỉ dẫn; quy định lái xe vào, ra nút giao, khoảng cách giữa các xe, quy định về tốc độ…và lái xe phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xử lý các tình huống giao thông khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc.

“Nếu đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo, các Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe sẽ phải bỏ kinh phí đầu tư đường dài 3-5km theo tiêu chuẩn sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, không ai cho học viên học lái xe trên đường cao tốc chạy tốc độ cao từ 60-80-100km/giờ sẽ gây nguy hiểm cho học viên và người dạy”, ông Hải phân tích.

Hơn nữa, ông Hải cũng chỉ ra thực tế, hiện nhiều tỉnh còn chưa có tuyến đường cao tốc chạy qua. Ở các nước trên thế giới cũng chưa có bài lái xe trên đường cao tốc đưa vào chương trình đào tạo, sát hạch.

Cùng chung băn khoăn trên, ông Nguyễn Đức Thành, nguyên Phó giám đốc một Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe ở Vĩnh Phúc cho rằng, nếu đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo sẽ có bất cập và chưa nên áp dụng bởi hiện nay các chương trình đào tạo đang duy trì tốt. Sau này, học viên thi xong lấy bằng lái tham gia giao thông sẽ chủ động việc đó.

Cần nâng cao ý thức chấp hành Luật cho người tham gia giao thông khi đi trên các tuyến cao tốc.
Cần nâng cao ý thức chấp hành Luật cho người tham gia giao thông khi đi trên các tuyến cao tốc.

“Nếu đưa vào để áp dụng, bản thân cơ quan quản lý Nhà nước phải đầu tư tuyến đường cao tốc để các trung tâm đào tạo đưa học viên lên đó học. Trường hợp yêu cầu cơ sở đào tạo đầu tư đường cao tốc sẽ quá khó vì vốn lớn, quỹ đất trung tâm lại không cho phép”, ông Thành bày tỏ.

Trên thế giới ít nước có kiểu đào tạo này

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện nay, trong giáo trình đào tạo có hẳn một chương về đào tạo lái xe trên đường cao tốc, trong đó có đề cập rõ việc người lái xe vào ra phải xử lý như thế nào, chuyển làn, biển báo chỉ dẫn, dừng đỗ xe, xử lý tình huống cao tốc.

Ông Thống cũng cho biết thời gian tới, ngoài việc giáo trình có nội dung này, phần trang bị phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe-cabin học lái xe cũng có hướng dẫn học lái xe trên đường cao tốc.

“Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe hay giáo viên sẽ cho học viên học lái luyện tập ở đường đô thị, Quốc lộ có mật độ giao thông hỗn hợp. Nếu xử lý được các tình huống này, người lái có giấy phép lái xe khi đi cao tốc sẽ dễ dàng do cao tốc chỉ quy định tốc độ lưu thông, biển báo chỉ dẫn và các nút giao ra vào đường”, ông Thống nhìn nhận.

Ông Thống cho rằng, kiến nghị này cũng khó thực hiện bởi chưa có nước nào có Trung tâm đào tạo lái xe đầu tư hẳn một đường cao tốc để cho học viên vào học trong sa hình.

“Hiện nay, chúng ta đã và đang trang bị cho học viên đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và cả ý thức lái xe. Nếu trước đây việc đào tạo lái xe chỉ chủ yếu trong trong sân tập lái hoặc thực tế trên đường, với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông”, ông Thống nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đề xuất này chưa hợp lý, thiếu cơ sở về mặt thực tiễn. Bởi theo ông Quyền, trên các tuyến cao tốc hiện nay đều quy định tốc độ khác nhau ở mỗi làn xe, có làn xe quy định chạy 100km/h, cũng có làn xe chỉ quy định tốc độ thấp hơn, 80km/h hoặc thậm chí là 60km/h.

Thêm nữa, đối với người lái xe, họ đã học đầy đủ các chương trình và trải qua quá trình sát hạch để được cấp bằng. Như vậy, theo quy định của pháp luật, họ được phép lưu thông trên các tuyến đường. Họ không bị hạn chế chạy trên đường hay đường cao tốc.

“Quan trọng đối với người lái xe là sự hiểu biết về luật giao thông đường bộ và kỹ năng xử lý tình huống khi lưu thông trên đường. Lái xe cần được rèn luyện kỹ năng điều khiển xe trên cao tốc và khi họ tham gia giao thông trên đường cao tốc và ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông là điều quan trọng nhất”, ông Quyền nói.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, trong quá trình quản lý xã hội, việc đưa ra các giải pháp, sáng kiến để đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Đã có nhiều giải pháp, phương pháp mới đưa ra thực sự hiệu quả góp phần giảm bớt các vụ việc tai nạn giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những tình huống nguy hiểm khi người điều khiển phương tiện không tỉnh táo.

Tuy nhiên, với đề xuất đưa nội dung lái xe trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe, ông Liên cho rằng không thật sự hợp lý và không cần thiết./.

Theo Phi Long/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/ban-khoan-voi-de-xuat-dao-tai-lai-xe-co-bai-thi-tren-duong-cao-toc-post939321.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả World Cup 2022 ngày 6/12: Chia tay giấc mơ châu Á

Kết quả World Cup 2022 ngày 6/12: Chia tay giấc mơ châu Á

Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, những niềm hy vọng và tự hào của bóng đá châu Á đã phải dừng bước sau những thất bại tại vòng đấu loại ...
Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

(LĐTĐ) Mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ngăn chặn triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm không rõ ...
Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Hơn 10 năm qua ai đã xa Hà Nội giờ có dịp quay lại sẽ thấy sự “thay da, đổi thịt” đến chóng mặt, đặc biệt hạ tầng giao thông ...
Đảm bảo cung ứng thuốc điều trị HIV/AIDS

Đảm bảo cung ứng thuốc điều trị HIV/AIDS

(LĐTĐ) Đối với người nhiễm HIV, liệu pháp điều trị ARV (thuốc kháng vi rút HIV) là một phần quan trọng trong việc kiểm soát nhiễm trùng, hỗ trợ sức khỏe, ...
Vinamilk tạo giá trị bền vững nhờ đồng hành cùng người lao động

Vinamilk tạo giá trị bền vững nhờ đồng hành cùng người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình địa chính bất ổn, Vinamilk - đối tác đồng hành cùng Anphabe trong khảo sát 100 ...
Thực hiện việc di dời các cơ quan khỏi nội đô Hà Nội: Bổ sung cơ chế để đẩy nhanh tiến độ

Thực hiện việc di dời các cơ quan khỏi nội đô Hà Nội: Bổ sung cơ chế để đẩy nhanh tiến độ

(LĐTĐ) Tổng kết thi hành Luật Thủ đô cho thấy, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở điều trị có mức độ ô ...
Giật mình khi giới trẻ nói tục!

Giật mình khi giới trẻ nói tục!

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng nhiều học sinh nói tục, chửi bậy diễn ra khá phổ biến trong giao tiếp hàng ngày và trong ngôn ngữ “chát chít”. Không chỉ ở ...

Tin khác

VinFast công bố giá xe VF 5 Plus, nhận đặt cọc từ ngày 10/12/2022

VinFast công bố giá xe VF 5 Plus, nhận đặt cọc từ ngày 10/12/2022

(LĐTĐ) Hà Nội, ngày 3/12/2022 - VinFast công bố sẽ chính thức mở cổng nhận đặt cọc mẫu xe điện VF 5 Plus từ ngày 10/12/2022. Xe có giá 458 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 538 triệu đồng (đã bao gồm pin), cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng tiên phong.
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

(LĐTĐ) Hải Phòng, ngày 25/11/2022 - VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
TC Group & Hyundai Motor khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2

TC Group & Hyundai Motor khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2

(LĐTĐ) Chiểu nay (15/11), tại tỉnh Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới: Sẵn sàng chinh phục địa hình tại giải đua Baja 1000

Ford Ranger Raptor thế hệ mới: Sẵn sàng chinh phục địa hình tại giải đua Baja 1000

(LĐTĐ) Ford Việt Nam vừa công bố Ranger Raptor thế hệ mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua SCORE International Baja 1000 - một trong những cuộc đua địa hình khắc nghiệt nhất trên thế giới. Ranger Raptor sẽ chạy đua bằng nhiên liệu sinh học có nồng độ carbon thấp, thể hiện tiềm năng của những loại nhiên liệu này trong những môi trường khắc nghiệt nhất.
Trường Đại học công lập đầu tiên tại Hà Nội lắp đặt trạm sạc ô tô điện

Trường Đại học công lập đầu tiên tại Hà Nội lắp đặt trạm sạc ô tô điện

(LĐTĐ) Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải vừa trở thành cơ sở giáo dục đại học công lập đầu tiên tại Thủ đô lắp đặt trạm sạc xe ô tô điện nhằm đón đầu xu hướng điện hóa trong di chuyển, đồng thời thắp sáng khát vọng sống xanh trong giới trẻ.
Hyundai Creta tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng

Hyundai Creta tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng

(LĐTĐ) Với 1.979 xe tới tay khách hàng trong tháng 10/2022, Hyundai Creta tiếp tục đà tăng trưởng, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 10.
Nhiều kỷ lục mới được xác lập tại Vietnam Motor Show 2022

Nhiều kỷ lục mới được xác lập tại Vietnam Motor Show 2022

(LĐTĐ) Sau 5 ngày tổ chức chính thức, cùng với việc xác lập kỷ lục về số lượng khách hàng đông nhất với 236,939 lượt khách tham quan, Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022) đã ghi nhận kỷ lục mới với gần 2.000 ô tô được bán ra cùng hàng nghìn đơn đặt hàng...
Giá pin còn 176 triệu, VinFast VF 8 hút khách lái thử tại TP. Hồ Chí Minh

Giá pin còn 176 triệu, VinFast VF 8 hút khách lái thử tại TP. Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng đặt mua xe VF 8 trước ngày 26/10/2022, với chi phí mua đứt pin chỉ còn 176 triệu đồng, khiến chương trình lái thử xe tại TP. Hồ Chí Minh càng trở nên đông khách hơn, thu hút hàng nghìn lượt đăng ký mỗi ngày.
Chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer thế hệ hoàn toàn mới tại Việt Nam

Chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer thế hệ hoàn toàn mới tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hôm nay (20/10), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer thế hệ hoàn toàn mới đến thị trường Việt Nam.
VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

VinFast và Petrolimex khai trương dịch vụ sạc xe điện tại hệ thống Petrolimex trên toàn quốc

(LĐTĐ) Ngày 14/10/2022, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ VinFast và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/mã chứng khoán:PLX) chính thức khai trương dịch vụ trạm sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên trong số hơn 500 điểm dự kiến của Petrolimex ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động