Chuyển giao đào tạo, sát hạch lái xe: Phải bảo đảm tính khả thi cao
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm Phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, Hà Nội tạm dừng sát hạch lái xe |
![]() |
Trong các hội nghị, hội thảo vừa qua, mỗi ngành đều có những ý kiến bảo vệ quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm… đang thực thi. Và tới đây sẽ còn tiếp diễn để lấy ý kiến rộng rãi hơn, có cái nhìn bao quát, khoa học hơn trước khi hoàn thiện trình Quốc hội.
Khi tách luật, trong nhiều vấn đề, có việc đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ như thế nào? Trước đây và cả hiện tại luôn có sự bàn luận sôi nổi vấn đề này. Một luồng ý kiến cho rằng đào tạo, sát hạch lái xe để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, ý thức của người lái xe, nhằm xây dựng trạng thái giao thông đường bộ an toàn, là nội dung của bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, nên giao cho Bộ Công an quản lý Nhà nước là phù hợp. Bộ Công an sẽ thống nhất quản lý về cả phương tiện và người tham gia giao thông xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và cả sau khi được cấp.
Với chiều ngược lại cho rằng, việc thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là chưa phù hợp, gây lãng phí. Bởi, Bộ Công an sẽ phải đầu tư về con người và vật chất, trong khi Bộ GTVT đã có và đang thực hiện ổn định. Và trong thời gian gần đây, lĩnh vực này đã được Bộ GTVT chú trọng đổi mới chương trình đào tạo, cải cách thủ tục hành chính, nhất là đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng công nghệ đào tạo đảm bảo công khai, minh bạch hơn trước.
Tuy vậy, hiện tại, trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn những“lỗ hổng”, nó được ví von với từ không mấy thiện cảm như “tử thần” , “chí mạng”. Ấy là bàn tới tai nạn giao thông mà nguyên nhân phần lớn do người cầm điều khiển xe ô tô, xe máy gây ra. Cả nước, mỗi năm xảy ra cả chục ngàn vụ tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày cướp đi sinh mạng trên dưới 20 người.
Theo kết quả phân tích từ cơ quan chức năng, tới khoảng 70% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện như vi phạm làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ xe chạy; chuyển hướng không chú ý, do không nhường đường… Đó chính là thiếu văn hóa tham gia giao thông, hay nói cách khác, không thực hiện đúng quy tắc khi tham gia giao thông.
Cho nên, đa số người được hỏi nêu rằng, trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, các cơ sở đào tạo chưa chú trọng trang bị kiến thức, trau dồi văn hóa, đạo đức, nghề nghiệp cho học viên. Đấy là chưa bàn sâu tới việc có hiện tượng “bao đậu” ở một vài trung tâm nào đó…
Thôi thì tới đây, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX có thuộc về cơ quan chủ quản nào chăng nữa, rất cần ngành chủ quản tăng cường số hóa điện tử để quá trình thi, sát hạch tăng tính minh bạch; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính hiệu quả; đổi mới xây dựng chương trình đào tạo để học viên có kỹ năng lái xe tốt, ý thức khi tham gia giao thông được nâng cao. Đặc biệt, điều người dân mong muốn, là những thay đổi phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học nhằm bảo đảm tính khả thi cao trong quá trình thực hiện và không gây xáo trộn cuộc sống.
Theo Thuần Hưng/kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/chuyen-giao-dao-tao-sat-hach-lai-xe-phai-bao-dam-tinh-kha-thi-cao.html
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

"Phấn khởi, tự hào đi cùng với đó là trọng trách to lớn"

Đặc sắc Lễ hội Tết Nguyên Tiêu TP.HCM

Hà Tĩnh - Quảng Bình: Tổ chức Lễ hội Cầu ngư đầu năm

Chùm ảnh: Hàng ngàn người nô nức tham gia trẩy hội Đền Và

Hàng nghìn người dâng lễ chùa Ngọc Hoàng vào rằm tháng Giêng

Hoa mận nở rộ, phủ trắng cao nguyên Mộc Châu và vùng núi Vân Hồ

Nồm ẩm kéo dài, thiết bị sấy, hút ẩm đắt hàng
Tin khác

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can
Giao thông 02/02/2023 20:48

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất
Giao thông 31/01/2023 12:53

Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1
Giao thông 31/01/2023 12:17

Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người
Giao thông 31/01/2023 11:14

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!
Giao thông 30/01/2023 18:12

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu
Giao thông 29/01/2023 22:32

Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán
Giao thông 27/01/2023 12:39

7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông
Giao thông 26/01/2023 20:44

Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông
Giao thông 26/01/2023 14:57

Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng
Đô thị 25/01/2023 12:56