Số hóa dữ liệu dân cư Thủ đô

Là địa phương được chọn làm điểm triển khai “Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, (Đề án 06) của Chính phủ, hơn một năm qua, thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt.
Xây dựng ứng dụng dịch vụ công trên thiết bị di động Dữ liệu dân cư, hộ tịch phải được đảm bảo an toàn Tháo gỡ vướng mắc, thực hiện hiệu quả Đề án 06

Nhiều mô hình hỗ trợ người dân

Sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình, trong đó có 9/25 dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến. Ngoài danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Thành phố đã hoàn thành tái cấu trúc và tích hợp 800/1.085 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công Quốc gia...

Số hóa dữ liệu dân cư Thủ đô
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường Đội Cấn hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: HL

Đáng quan tâm, tất cả quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đã xây dựng và triển khai các mô hình để hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Nhiều mô hình sáng tạo đã được thành lập như “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”, “Ngày thứ Sáu xanh”, “Ngày thứ Ba không viết”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24/24”...

Mô hình "Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" của phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, cầm tay hướng dẫn từng người dân” thực hiện dịch vụ công trực tuyến đang phát huy hiệu quả tốt và được nhân rộng. Nhờ việc tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn, tỷ lệ người dân trên địa bàn phường hiểu biết, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công ngày càng cao.

Là đơn vị được chọn làm thí điểm hai thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm đã soạn thảo tờ hướng dẫn chi tiết công dân khai hồ sơ dịch vụ công, niêm yết mã QR để công dân dễ dàng tra cứu, lập, đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền qua trang Thông tin điện tử, fanpage của phường, trong các nhóm zalo của các tổ dân phố, mạng xã hội...

Tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Ủy ban nhân dân (UBND) phường đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06 và 20 Tổ công tác Đề án 06 để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai, thực hiện Đề án đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ trực tiếp giải quyết dịch vụ công cấp cơ sở.

Bà Vũ Thị Thủy, Chủ tịch UBND phường cho hay, phường Nghĩa Tân đã triển khai mô hình điểm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Nhà văn hóa Bắc Nghĩa Tân. Các Tổ công tác đóng vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền hướng dẫn người dân nhận thức được tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức khi không phải làm thủ tục hành chính trực tiếp...

Hỗ trợ dịch vụ công qua trang zalo điện tử

Mới đây, phường Đội Cấn, quận Ba Đình đã ra mắt mô hình “hỗ trợ dịch vụ công qua trang zalo điện tử” trên địa bàn phường, thí điểm triển khai “Tổ công tác tình nguyện thực hiện Đề án 06” tại địa bàn dân cư số 6.

Bà Ngô Thị Minh Hằng, Chủ tịch UBND phường cho biết, mô hình “hỗ trợ dịch vụ công qua trang zalo điện tử” được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của UBND phường trong việc thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ công cũng như giúp công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet để giảm thời gian đi lại.

Tính đến ngày 22/2, toàn Thành phố đã thu nhận 6.576.951 hồ sơ cấp CCCD gắn chip đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả 6.018.796 thẻ CCCD cho người dân; đã thu nhận 4.203.923/6.220.864 hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đạt 67,6% so với chỉ tiêu, trong đó, toàn Thành phố đã kích hoạt 15.121 tài khoản định danh mức 1 và 724.752 tài khoản định danh mức 2.

“Tổ công tác tình nguyện thực hiện Đề án 06” sẽ tuyên truyền, hỗ trợ 100% công dân trên địa bàn hiểu về “chuyển đổi số”, với mục tiêu 100% công dân địa bàn dân cư số 6 có căn cước công dân gắn chip và sử dụng ứng dụng VneID, 100% hộ gia đình có ít nhất 1 tài khoản dịch vụ công quốc gia; 100% công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia được hỗ trợ, hướng dẫn 24/7; 100% phản ánh, kiến nghị của công dân đến lãnh đạo UBND phường, Công an phường được giải quyết nhanh nhất...

Được cán bộ Công an phường hướng dẫn tham gia nhóm Zalo “hỗ trợ dịch vụ công qua trang zalo điện tử” và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh, bà Đỗ Thị Thảo (trú tại Tổ 3, phường Đội Cấn) phấn khởi cho biết, với người lớn tuổi, được hướng dẫn cài đặt và sử dụng là có thể thực hiện được. “Làm thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến rất tiện lợi, tôi mong ngày càng có nhiều thủ tục có thể thực hiện được như thế này”, bà Thảo chia sẻ.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân được xem là tiền đề để triển khai thực hiện Đề án 06. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng nòng cốt trong việc triển khai Đề án 06 - Công an các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn Thành phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, động viên người dân làm CCCD gắn chip. Tại nhiều phường, xã, các chiến sĩ Công an đem theo máy móc, trang thiết bị đến tận nhà, làm thêm ngoài giờ hành chính để hoàn thành chiến dịch hỗ trợ người dân làm CCCD gắn chíp...

Có thể thấy, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội đang được thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn không ít người dân có thói quen thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, một bộ phận người dân hạn chế trong sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu dân cư còn bị lỗi, dữ liệu chưa đồng bộ, đầy đủ... dẫn đến khó khăn cho việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống, đang là những khó khăn khi thực hiện Đề án 06.

Vì vậy, để việc thực hiện Đề án 06 hiệu quả hơn, các cơ quan chức năng cần khắc phục các lỗi kỹ thuật, nâng cấp, đảm bảo hệ thống phần mềm hoạt động ổn định; cải thiện, đơn giản hóa các ứng dụng trực tuyến dể người dân dễ tiếp cận và thực hiện, cũng như đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn dễ hiểu, dễ nhớ hơn...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn hơn 10.000 thí sinh dự sát hạch và đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cài đặt ứng dụng VNeTraffic. Đây là giải pháp đột phá của Bộ Công an, giúp công dân tra cứu, nộp phạt, và đặc biệt là có thể nhận ngay GPLX điện tử chỉ sau khoảng 2 giờ kể từ khi kết thúc kỳ sát hạch, giảm tối đa giấy tờ và thời gian đi lại cho người dân Thủ đô.
An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho tội phạm công nghệ cao. Trước những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, giới chuyên gia cảnh báo: Nếu không thiết lập được "hàng rào" phòng thủ đa lớp từ hạ tầng đến nhận thức người dùng, rủi ro mất an toàn hệ thống tài chính là hiện hữu.
Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025 với chủ đề “Phát triển, ứng dụng công nghệ chiến lược cho chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc - Đòn bẩy kiến tạo tương lai số cho Việt Nam hội nhập”.
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 295/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Viễn thông về hoạt động viễn thông công ích và cơ chế tài chính để triển khai các nhiệm vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Nghị định áp dụng cho cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động viễn thông công ích, đồng thời xác lập nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp, quy định mức đóng góp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam cùng các trường hợp được miễn, giảm đóng góp.
8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giải quyết 8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đây là những nhiệm vụ mang tính nền tảng, từ hoàn thiện hạ tầng số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo đến xây dựng đô thị thông minh, nhằm tạo bứt phá cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và hiện đại.
Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hàng chục nghìn dữ liệu đã được người dân Thủ đô cập nhật thành công thông qua ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", thể hiện sự đồng lòng và trách nhiệm cao của người dân trong công cuộc chuyển đổi số.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành hệ thống, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với quyết tâm đổi mới toàn diện, đơn vị phấn đấu xây dựng ngành BHXH số, dữ liệu đồng bộ, hoạt động hiệu quả, minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động