Sáng mai (6/11) đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại
Xung quanh kế hoạch tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao.
Trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả). Trong vòng 15 ngày đầu, sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.
Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.
![]() |
Việc vận hành đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Giá vé của tuyến đường sắt xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn: Đây là tuyến đường sắt vô cùng quan trọng trong quy hoạch của Hà Nội. Tương lai sẽ kết nối với Xuân Mai để tiếp tục phát triển dự án. Đồng thời, đây cũng là phương tiện vận chuyển lớn, tốc độ cao có tính ưu việt của đường sắt đô thị. So với các phương tiện chở khách khác đi từ Cát Linh tới Hà Đông hết 45 phút thì đường sắt đô thị chỉ hơn 20 phút, điều này có ý nghĩa rất lớn cho giao thông đô thị Thủ đô.
Ngoài ra, việc đưa dự án vận hành khai thác góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Công đoàn Bộ Tư pháp ủng hộ gần 92 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống tội phạm

Huyện Phú Xuyên: Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên

Ấm áp lễ ra trường cho các bé 5 tuổi

Việt Nam yêu cầu Đài Loan huỷ bỏ hoạt động trái phép ở đảo Ba Bình

Sôi nổi Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn trên tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông
Tin khác

Huyện Phú Xuyên: Nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên

Kỳ họp thứ 5 HĐND quận Hoàn Kiếm khóa XX: Chất vấn nhiều nội dung quan trọng

Kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm 2022

Hà Nội ưu tiên phát triển văn hóa, giáo dục và y tế

Chính sách hỗ trợ y, bác sĩ sẽ được trình HĐND Thành phố trong thời gian sớm nhất

Bước cải cách hành chính lớn mang lại hiệu quả

Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững

Đồng chí Nguyễn Huy Cận tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Thị đoàn Sơn Tây

HĐND quận Nam Từ Liêm khai mạc Kỳ họp thứ 6 khóa III
