Sáng mai (6/11) đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại
Xung quanh kế hoạch tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao.
Trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả). Trong vòng 15 ngày đầu, sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.
Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.
![]() |
Việc vận hành đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Giá vé của tuyến đường sắt xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn: Đây là tuyến đường sắt vô cùng quan trọng trong quy hoạch của Hà Nội. Tương lai sẽ kết nối với Xuân Mai để tiếp tục phát triển dự án. Đồng thời, đây cũng là phương tiện vận chuyển lớn, tốc độ cao có tính ưu việt của đường sắt đô thị. So với các phương tiện chở khách khác đi từ Cát Linh tới Hà Đông hết 45 phút thì đường sắt đô thị chỉ hơn 20 phút, điều này có ý nghĩa rất lớn cho giao thông đô thị Thủ đô.
Ngoài ra, việc đưa dự án vận hành khai thác góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Phân vùng lương tối thiểu phù hợp với việc sáp nhập tỉnh thành

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng
Tin khác

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII
Nhịp sống Thủ đô 13/03/2025 11:06

Hà Nội mở rộng Cụm công nghiệp Quất động 2
Nhịp sống Thủ đô 13/03/2025 10:16

Hà Nội thành lập 3 cụm công nghiệp làng nghề
Nhịp sống Thủ đô 12/03/2025 06:06

Hà Nội nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường
Nhịp sống Thủ đô 11/03/2025 14:11

Tuổi trẻ Công an Thủ đô xung kích ra quân bảo đảm an toàn các sự kiện quan trọng năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 11/03/2025 12:17

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc
Nhịp sống Thủ đô 11/03/2025 10:34

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân
Nhịp sống Thủ đô 10/03/2025 15:05

Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể "Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng"
Nhịp sống Thủ đô 09/03/2025 06:52

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ khai mạc kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Công an nhân dân
Nhịp sống Thủ đô 08/03/2025 14:20

Tạo tiềm lực tăng trưởng mới cho Hà Nội từ lĩnh vực kinh tế số
Thủ đô 07/03/2025 16:41