Sáng mai (6/11) đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại
Xung quanh kế hoạch tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao.
Trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả). Trong vòng 15 ngày đầu, sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.
Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.
![]() |
Việc vận hành đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Giá vé của tuyến đường sắt xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn: Đây là tuyến đường sắt vô cùng quan trọng trong quy hoạch của Hà Nội. Tương lai sẽ kết nối với Xuân Mai để tiếp tục phát triển dự án. Đồng thời, đây cũng là phương tiện vận chuyển lớn, tốc độ cao có tính ưu việt của đường sắt đô thị. So với các phương tiện chở khách khác đi từ Cát Linh tới Hà Đông hết 45 phút thì đường sắt đô thị chỉ hơn 20 phút, điều này có ý nghĩa rất lớn cho giao thông đô thị Thủ đô.
Ngoài ra, việc đưa dự án vận hành khai thác góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Người dân TP.HCM nô nức đi xem lễ tổng duyệt diễu binh diễu hành chào mừng đại lễ 30/4

Press Beauty 2025: Đêm chung kết tỏa sáng của những đóa hoa báo chí

Sân chơi thể thao của cán bộ, đoàn viên Công đoàn

Xã hội hóa wifi miễn phí, phổ cập internet thúc đẩy phong trào "Bình dân học vụ số"

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Tổng duyệt diễu binh diễu hành cấp nhà nước chào mừng đại lễ 30/4

Ký ức về những người mẹ huyền thoại
Tin khác

Ký ức về những người mẹ huyền thoại
Nhịp sống Thủ đô 27/04/2025 12:08

An sinh xã hội Hà Nội: Chặng đường bền vững vì người dân Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 27/04/2025 11:51

Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đón trên 130 vạn lượt khách
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 22:00

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 19:48

HĐND quận Long Biên biểu quyết tán thành phương án sắp xếp còn 4 phường
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 19:20

Quận Hai Bà Trưng thông qua chủ trương sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp phường
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 17:03

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 50 năm thống nhất đất nước
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 17:01

Huyện Đan Phượng: Hơn 93% cử tri đồng thuận phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 16:46

100% đại biểu HĐND quận Đống Đa tán thành phương án sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 15:48

Đa số cử tri quận Cầu Giấy đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 15:18