Sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Nếu như trước đây, hành trang cho năm học mới chỉ cần sách vở, giấy bút thì năm nay, học sinh Hà Nội phải tập làm quen với máy tính hay điện thoại thông minh trước giờ lên lớp. Chung sức vượt khó, hỗ trợ tối đa cho học sinh và đồng lòng, tự tin bước vào năm học mới, không để những khó khăn của dịch làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dạy học là quyết tâm của ngành Giáo dục Hà Nội cũng như các nhà trường.
Mỗi trường học, mỗi cơ sở giáo dục là một pháo đài chống dịch Học sinh lớp 1 học trực tuyến từ ngày 13/9, tối đa 3 tiết mỗi ngày Sáng 5/9, Hà Nội tổ chức lễ Khai giảng chung cho học sinh toàn Thành phố

Quyết tâm vượt khó

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục Thủ đô xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp cần thiết, phù hợp nhất để bảo đảm an toàn cho học sinh, đồng thời đạt mục tiêu hoàn thành chương trình đạt yêu cầu. Theo kế hoạch, từ ngày 6/9, học sinh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và học viên Giáo dục thường xuyên trên địa bàn chính thức bước vào chương trình học tập năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến. Riêng với lớp 1, từ ngày 1 đến ngày 12/9, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh làm quen với việc học trực tuyến; từ ngày 13/9 (nếu học sinh chưa được trở lại trường) sẽ bắt đầu dạy học trực tuyến theo chương trình với thời lượng tối đa 3 tiết/ngày.

Thời điểm hiện tại, cùng với việc xây dựng phương án dạy học linh hoạt, các đơn vị, nhà trường đã và đang khẩn trương chuẩn bị phương tiện để bảo đảm mọi học sinh đều có thể học trực tuyến ngay từ ngày đầu tiên của năm học, trong đó đặc biệt quan tâm đến học sinh đầu cấp.

Sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022
Học sinh học trực tuyến. (Ảnh: Q.A)

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) có hơn 1.300 học sinh với 28 lớp. Từ kết quả và kinh nghiệm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình mới đối với lớp 2; phân công giáo viên cốt cán dạy sách giáo khoa mới, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn xuyên suốt từ Chương trình giáo dục phổ thông mới cho đến từng bộ sách cụ thể. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1, nhà trường cũng lên kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến một cách phù hợp, không gây áp lực cho học sinh, ngoài các video tự thiết kế, các giáo viên cũng sẽ sử dụng các video dạy môn Tiếng Việt do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thiết kế sẵn phát trên VTV7 giúp học sinh dễ dàng học âm học vần; đồng thời phối hợp với phụ huynh học sinh hướng dẫn, nhắc nhở để hình thành thói quen tự giác học tập của học sinh.

Tại Trường Tiểu học Thạch Đà A (huyện Mê Linh), theo Hiệu trưởng Lê Văn Long, mối quan tâm, ưu tiên hàng đầu của nhà trường là học sinh lớp 1. Theo đó, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp 1 thông báo về kế hoạch học tập, trong đó lưu ý phụ huynh học sinh chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và máy tính hoặc điện thoại thông minh để học trực tuyến. Nhà trường quyết tâm bảo đảm không để học sinh nào thiếu thiết bị mà gián đoạn việc học.

Phát huy kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học trực tuyến từ những năm học trước, năm học 2021-2022, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (huyện Thanh Trì) đã chuẩn bị mọi điều kiện từ đội ngũ giáo viên, kế hoạch bài giảng đến cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy học trực tuyến. Đặc biệt, năm học này, nhà trường tuyển sinh trên 300 học sinh vào lớp 6. Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp này, nhà trường đã cử giáo viên tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới ngay từ những ngày đầu hè, chỉ đạo xây dựng phân phối chương trình theo sách giáo khoa mới, phân công chuyên môn cho giáo viên và sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo sau Khai giảng sẽ tổ chức hoạt động dạy và học trực tuyến ngay lập tức.

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình), Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Anh cho biết thầy và trò nhà trường đã sẵn sàng cho năm học mới. Học sinh khối lớp 7, 8 và 9 của trường đã có đủ thiết bị và quen với hình thức học tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Thời điểm này, nhà trường tập trung rà soát điều kiện học tập của hơn 350 học sinh lớp 6. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp đã họp với phụ huynh, hướng dẫn những nội dung cần chuẩn bị khi học trực tuyến, trong đó lưu ý máy tính vẫn là điều kiện tốt nhất, khó khăn thì có thể học qua điện thoại. Từ nay tới trước ngày Khai giảng, nhà trường tiếp tục tìm hiểu để kịp thời hỗ trợ, quyết tâm bảo đảm 100% học sinh đều học tập trực tuyến hiệu quả.

Tại Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai), kinh nghiệm ứng phó với nhiều đợt dịch Covid-19 bùng phát trong hai năm học gần đây đã giúp nhà trường và gia đình học sinh quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư trang thiết bị dạy, học trực tuyến để sẵn sàng chuyển trạng thái dạy, học ngay khi có yêu cầu. Hiện tại, nhà trường đang tập trung rà soát điều kiện học tập trực tuyến đối với học sinh lớp 10, hướng dẫn cụ thể để phụ huynh mua đúng, đủ thiết bị, tránh lãng phí, đồng thời có kế hoạch huy động nguồn lực để hỗ trợ đối với các gia đình khó khăn.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép”

Bước vào năm học 2021-2022, huyện Thanh Trì có 84 trường học với trên 68.500 học sinh và 4.770 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới, huyện đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án xây mới 3 điểm trường; triển khai dự án nâng cấp Trường Tiểu học Đông Mỹ; cải tạo, mở rộng Trường Tiểu học Đại Áng, Ngũ Hiệp. 32 trường có phòng ngoại ngữ chuyên dụng, 16 trường có phòng học thông minh. Các trường thực hiện việc chỉnh trang khuôn viên, xây mới, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Sẵn sàng cho năm học mới 2021-2022
Sáng 5/9, Hà Nội tổ chức lễ Khai giảng chung cho học sinh toàn Thành phố. (Ảnh minh họa: P.T)

Trong bối cảnh đang phải tập trung cho phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, cùng với sự linh động bố trí nguồn ngân sách, huyện và chính quyền các cấp, Ban Giám hiệu các trường đã kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp; ưu tiên xây dựng và sửa chữa các phòng học để đáp ứng các điều kiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 2 và lớp 6. Ngành Giáo dục huyện cũng đã thực hiện tốt khâu sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các nhà trường; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên.

Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì Phạm Văn Ngát cho biết, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục huyện Thanh Trì xác định nhiệm vụ tăng cường thực hiện Chỉ thị 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng GD&ĐT. Toàn ngành sẽ tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó giáo dục phổ thông chú trọng đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; Giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bước vào năm học 2021-2022, ngành Giáo dục huyện Mỹ Đức tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học trực tuyến, quyết tâm không để gián đoạn việc học tập của học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tập trung và ưu tiên các nguồn lực thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động trường liên cấp chất lượng cao; phấn đấu tới cuối năm 2021 có thêm 6 trường học đạt chuẩn quốc gia…

Tại quận Ba Đình, để chuẩn bị cho năm học 2021-2022, quận đã khẩn trương rà soát đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, năm học 2020-2021 đã hoàn thành kế hoạch cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới các trường: Mẫu giáo số 2, Mẫu giáo số 5, Mẫu giáo số 7, Mẫu giáo số 9, Mẫu giáo số 10, Mầm non Sao Mai, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non 1/6, Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Tiểu học Phan Chu Trinh, Tiểu học Thành Công B. Toàn bộ các trường được cải tạo, sửa chữa, xây mới đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đúng quy định và đáp ứng tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cùng đó, Phòng GD&ĐT quận đã tích cực tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, giới thiệu các bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 của các Nhà xuất bản cho cán bộ quản lý, giáo viên được phân công dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022.

Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình Trần Thị Vinh cho biết, năm học mới, ngành Giáo dục quận Ba Đình tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực học đường. "Toàn ngành vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng với các yêu cầu cốt lõi; quan tâm đến việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 2 và lớp 6. Hiện tại, ngành Giáo dục quận Ba Đình đã xây dựng kịch bản tổ chức lễ Khai giảng, sẵn sàng các hoạt động dạy và học trong năm học gắn với công tác phòng, chống dịch…" - bà Trần Thị Vinh thông tin.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, thời gian trước mắt, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tập trung, ưu tiên triển khai một số nội dung, trong đó có việc tổ chức tốt lễ Khai giảng được truyền hình trực tiếp và trực tuyến toàn Thành phố vào ngày 5/9, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trang trọng, ý nghĩa, tạo không khí phấn khởi trong toàn ngành nhân dịp bước vào năm học mới; tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong toàn ngành, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới; nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi…

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động