Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 Kiến nghị Chính phủ tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho tuyến metro số 1 Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) và nhà thầu đã thống nhất các bước thực hiện gồm 10 bước.

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xảy ra tranh chấp với nhà thầu Hitachi.

Cụ thể, bước 1: Chủ đầu tư phát hành Thông báo về ý định thành lập DAB đến nhà thầu. Bước 2: Nhà thầu đồng thuận giải quyết các vấn đề thông qua DAB. Bước 3: Ký kết “Thỏa thuận DAB” với điều khoản: Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi nhận được sự chấp thuận của UBND Thành phố. Bước 4: Báo cáo UBND Thành phố về nội dung “Thỏa thuận DAB” và xin ý kiến chấp thuận. Bước 5: UBND Thành phố có ý kiến chấp thuận “Thỏa thuận DAB” và cho phép chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 6: Tìm kiếm và đề xuất thành viên cho DAB, số lượng thành viên DAB là số lẻ (dự kiến 3 thành viên). Bước 7: Đồng thuận về chi phí chi trả cho 3 thành viên DAB, chi phí này sẽ được chia đều cho mỗi bên. Bước 8: Ký kết thỏa thuận thành lập DAB giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị, nhà thầu Hitachi và 3 thành viên DAB. Bước 9: Thông báo nội dung được gửi đến DAB và hoàn thành quá trình thanh toán chi phí cho thành viên DAB. Bước 10: Bắt đầu quá trình DAB.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý, song song quá trình thực hiện bước 3 đang được luật sư của hai bên thống nhất, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đề xuất Lệnh phát sinh tạm (Temporary Variation Order) để thanh toán 80% và các vấn đề bất đồng sẽ được giải quyết ở Trọng tài thương mại (Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - VIAC). Nhà thầu cũng đã thống nhất hướng xử lý này để thúc đẩy quá trình đào tạo vận hành và vận hành thử (trial run).

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đối với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, với vai trò là cơ quan đại diện của Chính phủ Nhật Bản trao đổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Hitachi, nhà thầu gói thầu CP3, nhà thầu các gói xây dựng và liên danh NJPT triển khai một số nội dung. Trong đó có việc tập trung nguồn lực và phối hợp với liên danh NJPT hoàn thành công tác đào tạo vận hành vào bảo dưỡng cho nhân sự vận hành sau khi nhận được các thiết bị từ nhà thầu CP3 và các tiện ích liên quan đến đào tạo của nhà thầu xây dựng để đảm bảo tiến độ dự án. Yêu cầu Nhà thầu Hitachi có phản hồi chính thức về Hợp đồng 5 năm vận hành và bảo dưỡng theo các giải pháp phù hợp.

Các nhà thầu, tư vấn tích cực phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị vận hành, tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống về công tác vận hành thử. Sau khi nhận được kết quả vận hành thử, tiến tới hoàn thành thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; công tác hoàn công; kết thúc dự án.

Trước đó ngày 27/5/2024 Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có Văn bản số 1476 gửi Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong giai đoạn cuối của dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đào tạo, chạy thử, vận hành; đề xuất dự thảo và tiến đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng 5 năm cho công tác vận hành và bảo dưỡng; những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; thỏa thuận vay VN22-P1…

Đáng chú ý là khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp của các nhà thầu khi có 3 vụ kiện tranh chấp giữa chủ đầu tư với các nhà thầu chính với 300 khiếu nại có tổng giá trị khiếu nại hơn 30.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (hơn 43.757 tỷ đồng). Trong đó, riêng nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án với chi phí gần 4.000 tỷ đồng.

Dự án metro số 1 do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là nhà tài trợ, Hitachi là nhà thầu chính. Năm 2006 dự án được phê duyệt vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng, về sau duyệt điều chỉnh hơn 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA từ JICA là hơn 38.265 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Về quy mô, tuyến metro số 1 dài 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km); gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Về lộ trình, tuyến mero số 1 đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (Bình Dương).

Về thời gian thi công, tuyến metro số 1 được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó lần lượt dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý 4/2021, quý 4/2022, quý 4/2023. Lần gần nhất, dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Sau đó, dự án lại được thông báo sẽ hoàn thành thi công và đưa vào vận hành trong năm 2024.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

Chính sách giá và thuế - giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tiêu dùng thuốc lá

(LĐTĐ) Sáng 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho cơ quan báo, chí về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Nghệ An tổ chức Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024.

Nghệ An tổ chức Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024.

(LĐTĐ) Sáng 13/8, LĐLĐ thành phố Vinh tổ chức Hội thi Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi năm 2024.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

Apple phát hành iOS 18.1 Developer Beta 2 với tính năng Safari thú vị

(LĐTĐ) Apple đã phát hành iOS 18.1 Beta cho các nhà phát triển, mang đến những tính năng mới của Apple Intelligence. Bản cập nhật này hiện có sẵn cho iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad với chip M1 trở lên, bao gồm các công cụ viết, tính năng mới cho Mail và thông báo, nâng cấp cho ảnh, và nhiều tính năng khác.
Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

Trường Đại học Điện lực đồng tổ chức Hội thảo quốc tế nghiên cứu về quản lý và đổi mới công nghệ 2024

(LĐTĐ) Hội thảo quốc tế ICRMAT 2024 (International Conference on Research in Management and Technovation) vừa diễn ra trong 2 ngày (9 - 10/8/2024), được đồng tổ chức bởi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Công nghệ Đông Á. Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

Gần 200 cán bộ Công đoàn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho gần 200 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

Công đoàn Hà Tĩnh: Ấn tượng từ những con số

(LĐTĐ) Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

(LĐTĐ) Vụ va chạm xảy ra giữa 3 chiếc xe ôtô tại Km 128 +600 cầu Ngòi Gùa, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến cả 3 xe ôtô đều hư hỏng; một người đàn ông tử vong tại chỗ, một người khác bị thương.
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.
Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Từ tháng 8/2024, 3 điểm trông giữ xe tại quận Ba Đình sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.
Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

(LĐTĐ) Ngày 8/8, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km. Đáng chú ý, trong ngày đầu vận hành để người dân trải nghiệm, nhiều ý kiến phản hồi tàu có hiện tượng “giật cục” khi dừng và vận hành. Về vấn đề này, đại diện đơn vị vận hành đã có những lý giải cụ thể.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ khiến 3 xe bốc cháy

Thành phố Hồ Chí Minh: Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ khiến 3 xe bốc cháy

(LĐTĐ) Chiều 8/8, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng giữa 8 phương tiện xảy ra ở dốc cầu Phú Mỹ; hậu quả khiến 3 xe bốc cháy.
Chùm ảnh: Người dân xếp hàng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội

Chùm ảnh: Người dân xếp hàng trải nghiệm metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (8/8), Hà Nội đưa vào vận hành khai thác tuyến, ga đường sắt đô thị trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài 8,5km thu hút đông đảo người dân tới trải nghiệm.
Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng

Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng liên tục xử lý, song tình trạng người điều khiển xe máy đi vào các tuyến cao tốc nói chung, Đại lộ Thăng Long nói riêng vẫn thường xảy ra vào các giờ cao điểm. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

Người dân háo hức trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Từ 8h sáng nay (8/8), tuyến đường sắt đô thị trên cao, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km chính thức phục vụ miễn phí người dân. Tại 8 nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy) hàng nghìn người dân đã trải nghiệm tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội trong tâm trạng háo hức.
Phủ kín đường sắt đô thị để Hà Nội văn minh, hiện đại

Phủ kín đường sắt đô thị để Hà Nội văn minh, hiện đại

(LĐTĐ) Trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tới năm 2030, đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của mạng lưới giao thông vận tải thành phố. Loại hình này đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đi lại của người dân trong đô thị hạt nhân và từ 15% - 25% ở đô thị vệ tinh.
Xem thêm
Phiên bản di động