Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

Hàng loạt vấn đề như điều chỉnh thời gian thi công, đội vốn, khiếu nại của nhà thầu… đang khiến dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa thể hoàn thành dù khối lượng tổng thể hiện đã đạt tới 98,31%.
TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1 Kiến nghị Chính phủ tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho tuyến metro số 1 TP.HCM: Bị kiện đòi 4.000 tỷ đồng, tiến độ metro số 1 có bị ảnh hưởng?

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM, chủ đầu tư) cho biết: Đối với tuyến metro số 1, việc khiếu nại xảy ở tất cả các gói thầu trong suốt quá trình triển khai thực hiện từ trước đến nay.

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn trên cao.

Theo trình tự được quy định trong hợp đồng, Tư vấn chung với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí. Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, theo hợp đồng thì nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, Ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

“Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình thực hiện dự án. Do đó công tác thi công vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định.

Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC) được thành lập vào ngày 28/4/1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (trên cơ sở hợp nhất Hội đồng Trọng tài Ngoại thương thành lập năm 1963 và Hội đồng Trọng tài Hàng hải thành lập năm 1964), hoạt động theo quy định của Pháp lệnh Trọng tài thương mại năm 2003, Luật Trọng tài thương mại năm 2010. Đây cũng chính là Trung tâm trọng tài được quy định trong các hợp đồng của dự án metro số 1 để giải quyết các vấn đề không thống nhất giữa các bên tham gia hợp đồng. (Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM)

Trước đó ngày 27/5/2024 Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có Văn bản số 1476 gửi Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong giai đoạn cuối của dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đào tạo, chạy thử, vận hành; đề xuất dự thảo và tiến đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng 5 năm cho công tác vận hành và bảo dưỡng; những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; thỏa thuận vay VN22-P1…

Đáng chú ý là khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp của các nhà thầu khi có 3 vụ kiện tranh chấp giữa chủ đầu tư với các nhà thầu chính với 300 khiếu nại có tổng giá trị khiếu nại hơn 30.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (hơn 43.757 tỷ đồng). Trong đó, riêng nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án với chi phí gần 4.000 tỷ đồng.

Dự án metro số 1 do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là nhà tài trợ, Hitachi là nhà thầu chính. Năm 2006 dự án được phê duyệt vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng, về sau duyệt điều chỉnh hơn 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA từ JICA là hơn 38.265 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Về quy mô, tuyến metro số 1 dài 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km); gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Về lộ trình, tuyến mero số 1 đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (Bình Dương).

Về thời gian thi công, tuyến metro số 1 được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó lần lượt dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý 4/2021, quý 4/2022, quý 4/2023. Lần gần nhất, dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Sau đó, dự án lại được thông báo sẽ hoàn thành thi công và đưa vào vận hành trong năm 2024.

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài
Tuyến metro số 1 hiện đang đối mặt với nhiều khiếu nại của nhà thầu Hitachi.

Trong khi đó, về tiến độ thực hiện, theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM: Tổng khối lượng toàn dự án hiện đạt 98,31%. Trong đó gói thầu CP 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99%, gói thầu CP 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,27%, gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe đường ra và bảo dưỡng) đạt 96,53%.

Trong tháng 6/2024 này, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT; hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CPla, CP1b, CP2 – trừ cầu bộ hành), tiếp tục tiến hành hoàn thành gói thầu CP3; tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, chuần bị nghiệm thu hoàn thành dự án.

Từ tháng 6 - 8/2024 sẽ tiếp tục công tác thi công hoàn thiện cầu bộ hành; tháng 7/2024 hoàn thành công tác thứ nghiệm tích hợp; tháng 6 - 11/2024 tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; tiếp tục hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định dự án.

Từ tháng 7/2024 - 11/2024 sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc; từ tháng 8 - 9/2024 sẽ rà soát kết quả đánh giá toàn hệ thống đối với dự án. Trong tháng 10/2024 sẽ rà soát kết quá đánh giá an toàn hệ thống dự án; tháng 10 - 11/2024 sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm; trong quý IV/2024 sẽ thực hiện công tác nghiệm thu và tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Bước tiến mới trong tài chính và chăm sóc sức khỏe

Bước tiến mới trong tài chính và chăm sóc sức khỏe

Ngày 28/3 tại Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) và Công ty Cổ phần Đầu tư MED GROUP đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa quyền lợi cho khách hàng và mang lại những giá trị gia tăng cho cán bộ nhân viên hai bên.
Giá vàng thế giới tăng lên kỷ lục mới

Giá vàng thế giới tăng lên kỷ lục mới

Sáng nay, giá vàng thế giới tiếp tục tăng, với giá vàng giao ngay tăng 38,8 USD, lên 3.124,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.157,7 USD/ounce, tăng 36 USD so với rạng sáng qua.
Tỷ giá USD hôm nay (1/4): Thế giới phục hồi, thị trường tự do tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (1/4): Thế giới phục hồi, thị trường tự do tiếp tục giảm

Hôm nay (1/4), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.837 VND/USD, giảm 6 VND. Tại thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,18 điểm, tăng 0,14%.
Giá vàng hôm nay (1/4): Vàng nhẫn và vàng miếng lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (1/4): Vàng nhẫn và vàng miếng lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (1/4) tăng cao ở cả thị trường trong nước và thế giới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/4: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/4: Trời rét, sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo ngày 1/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với nội dung đa dạng và hình thức phong phú, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia. Đặc biệt, các phong trào văn hóa thể thao quần chúng được đẩy mạnh, góp phần xây dựng và phát triển phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người lao động.
Nhận định trận đấu Arsenal vs Fulham: Pháo thủ quyết tâm giành 3 điểm

Nhận định trận đấu Arsenal vs Fulham: Pháo thủ quyết tâm giành 3 điểm

Vào lúc 01h45 ngày 2/4, Arsenal sẽ tiếp đón Fulham trên sân Emirates trong khuôn khổ vòng 30 Premier League 2024/25. Trận derby London này có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai đội khi họ đều cần điểm để đạt được mục tiêu của mình trong phần còn lại của mùa giải.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Xem thêm
Phiên bản di động