Quy hoạch hạ tầng giao thông: Vẫn “loay hoay” tìm giải pháp

Tình trạng thiếu điểm trông giữ các phương tiện giao thông cá nhân, ùn tắc giao thông cục bộ ở nội thành Hà Nội, vẫn đang khiến người dân không khỏi bức xúc. Trong khi đó, các cơ quan chức năng dường như vẫn “loay hoay” đi tìm giải pháp.
quy hoach ha tang giao thong van loay hoay tim giai phap Xây dựng hạ tầng giao thông Thủ đô hiện đại
quy hoach ha tang giao thong van loay hoay tim giai phap Điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

Theo UBND thành phố Hà Nội, tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện; tỷ lệ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 4,6%/năm. Trong đó, ở 4 quận lõi, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861 ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%. Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu tiêu chuẩn là từ 2 đến 3%).

Về điểm trông giữ xe, hiện tại, Hà Nội có khoảng hơn 900 điểm, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường. Đặc biệt, có khoảng 200 điểm là không có phép. Số tiền thu được từ các bãi trông giữ xe trái phép mỗi ngày là khá lớn. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, quản lý tới hơn 630.000 xe ô tô, 5.000.000 xe mô tô.

quy hoach ha tang giao thong van loay hoay tim giai phap
Rất cần nhiều bãi đỗ xe thông minh để đáp ứng nhu cầu của người dân. ảnh: HNM

Ước tính trung bình mỗi ngày, Hà Nội có 1.300 xe mô tô và khoảng 200 xe ô tô đăng ký mới. Mặc dù đã từng có những quy hoạch xây dựng dự án bãi đỗ xe tĩnh, nhưng đến nay các khu này hầu như đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng khiến cho người dân rất khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe...

Qua tìm hiểu, để giải quyết việc thiếu bãi đỗ xe, cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn bốn quận (tỷ lệ 1/2.000). Quá trình triển khai tiếp theo, UBND thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp. Trên thực tế, việc bố trí thêm bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi. Do vậy, lựa chọn các địa điểm thích hợp để xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp, theo xu hướng phát triển của nhiều đô thị trên thế giới.

Theo UBND thành phố Hà Nội, tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện; tỷ lệ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 4,6%/năm. Trong đó, ở 4 quận lõi, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861 ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%. Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu tiêu chuẩn là từ 2 đến 3%).

Về điểm trông giữ xe, hiện tại, Hà Nội có khoảng hơn 900 điểm, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường. Đặc biệt, có khoảng 200 điểm là không có phép. Số tiền thu được từ các bãi trông giữ xe trái phép mỗi ngày là khá lớn. Trong khi đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, quản lý tới hơn 630.000 xe ô tô, 5.000.000 xe mô tô.

Ước tính trung bình mỗi ngày, Hà Nội có 1.300 xe mô tô và khoảng 200 xe ô tô đăng ký mới. Mặc dù đã từng có những quy hoạch xây dựng dự án bãi đỗ xe tĩnh, nhưng đến nay các khu này hầu như đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng khiến cho người dân rất khó khăn trong việc tìm chỗ gửi xe...

Cùng với đó, để giải quyết triệt để vấn đề về ùn tắc giao thông cũng như quy hoạch Hà Nội một cách đồng bộ, chính quyền Thủ đô đã nhiều lần tổ chức các hội thảo, hội nghị lấy ý kiến của các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia để có phương án giải quyết tình trạng trên. Thậm chí, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với UBND TP Hà Nội trao giải cuộc thi “Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030”. Sau 8 tháng phát động cuộc thi, không có đơn vị đoạt giải Nhất và ban tổ chức đã trao giải Nhì cho ý tưởng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội cho liên danh 3 đơn vị, trong đó có 2 công ty nước ngoài.

Ý tưởng đọat giải Nhì đã đưa ra 7 chiến lược nhằm chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Thứ nhất, mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông, đô thị xây đến đâu phải có đường xây cùng đến đó, phát triển một cách đồng bộ. Thứ hai, cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân, tháo gỡ những nút giao gây ách tắc giao thông, bố trí thêm các bãi đỗ xe.

Thứ ba, phát triển hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT, hệ thống đường sắt đô thị. Thứ tư, giải pháp mềm chuyển đổi dần nhu cầu, ý thức của người dân từ việc chuyển đổi xe máy, xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.

Thứ năm, đề ra biện pháp quản lý giao thông, những luật lệ giao thông mà mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành, trách ùn tắc. Thứ sáu, phát triển đô thị theo hình thức TOD, tức là phát triển các điểm khớp nối giao thông, phát triển theo định hướng ưu tiên giao thông công cộng. Cuối cùng là lộ trình để thực hiện những chiến lược trên theo ngắn hạn và dài hạn...

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đối với từng phương án riêng lẻ đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, tổng hợp điểm mạnh của các phương án sẽ mang lại cho Hà Nội một phương án tổng thể tốt, có thể sử dụng trong thực tế. Từ đó, rút ra các giải pháp cho cơ quan quản lý áp dụng vào thực tiễn trong công tác chống ùn tắc giao thông.

Thanh Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động