Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/5, quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận với doanh nghiệp và người lao động năm 2024.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024 Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động Lắng nghe để đáp ứng tối đa nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động

Tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng; Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà; Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng Công an quận Lê Đức Hùng, Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Văn Hách cùng đại diện các doanh nghiệp và hơn 200 công nhân, người lao động trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Hiện nay, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có gần 8.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tăng gần 400 DN so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,2% tổng số DN trên địa bàn Hà Nội (gần 387.000 DN).

Các DN tập trung trong các ngành nghề chủ yếu: Sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, khoáng phi kim loại, chế biến thực phẩm, kinh doanh máy móc thiết bị, gỗ, vật liệu xây dựng... Trong đó, số DN hoạt động lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28,3%, thương mại - dịch vụ chiếm 71,1%, nông nghiệp chiếm 0,6%. Ngoài ra, trên địa bàn quận có trên 10.000 hộ kinh doanh.

Những năm qua, các DN đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. Năm 2023 các DN đóng góp thu ngân sách khoảng 3.581 tỷ đồng (chiếm 91,6% kết quả thu ngân sách toàn quận).

Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, các DN trên địa bàn nộp thuế trên 2.053 tỷ đồng (chiếm 69% kết quả thu ngân sách của quận). Bên cạnh đó, các DN đã tham gia thực hiện các giải pháp góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động (như hỗ trợ Chương trình giảm nghèo, Quỹ khuyến học, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ gia đình chính sách...).

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm trò chuyện, chia sẻ với doanh nghiệp, người lao động sau hội nghị.

Từ năm 2014 đến nay, quận đã thực hiện hỗ trợ giải quyết việc làm cho tổng số trên 30.000 lao động trên địa bàn, góp phần giảm 1.032 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025); trên địa bàn quận không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 92 triệu đồng/người, tăng 50,1 triệu đồng (2,2 lần) so với năm 2014. Các DN cũng đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với trên 13 tỷ đồng tiền mặt và ủng hộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, quà tặng hỗ trợ các hộ gia đình với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng.

Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm rất quan tâm chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ với mong muốn đồng hành cùng DN để xây dựng và phát triển quận, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong đó có, tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN trên địa bàn; giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và báo cáo đề xuất Thành phố những nội dung vượt quá thẩm quyền của quận.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Đại diện người lao động khối giáo dục kiến nghị với người đứng đầu Quận ủy, HĐND, UBND quận Bắc Từ Liêm.

Theo ông Nguyễn Văn Hách Chủ tịch LĐLĐ quận, Hội nghị đối thoại là quá trình tiếp thu ý kiến từ cơ sở, là những tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của công đoàn viên, người lao động liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hội nghị đối thoại năm nay được diễn ra trong Thánh Công nhân - tháng có nhiều hoạt động phát huy vai trò tiên phong của người lao động trong lao động, sản xuất với tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại, các đại biểu đã gửi đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận 17 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào 5 lĩnh vực chủ yếu gồm: Xây dựng, quản lý đô thị; lao động, việc làm; bảo hiểm xã hội; văn hóa, giáo dục và đào tạo và một số nội dung khác.

Các ý kiến phản ánh, kiến nghị đều mang tính chất xây dựng với thái độ tích cực, với tinh thần thẳng thắn, chân thành, thể hiện sự kỳ vọng, mong đợi đối với lãnh đạo quận.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Đại diện doanh nghiệp, người lao động nêu ý kiến.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị của quận đã trực tiếp tiếp thu, giải đáp các vấn đề có liên quan. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và Thành phố. Đơn cử như quy định về danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định về độ tuổi nghỉ hưu, vị trí việc làm; các quy định về bảo hiểm xã hội....

Quận tiếp thu và giao các cơ quan chuyên môn tổng hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cùng với đó, quận yêu cầu các phòng, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai đến DN, người lao động các quy định, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan để DN và người lao động nắm bắt, thực hiện (đặc biệt là các chủ trương về vay vốn phát triển kinh tế, quy định, kế hoạch tuyển sinh các cấp...) đảm bảo quyền lợi cho DN và người lao động.

Đối với kiến nghị liên quan đến hạ tầng cụm công nghiệp, bổ sung các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, Quận ủy đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước mặt và bàn giao hạng mục vỉa hè trong cụm công nghiệp trong tháng 6/2024.

Cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất các quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, người lao động không thể bình an, hạnh phúc khi sống trong môi trường lo sợ bị trộm cắp, tội phạm, lừa đảo, tín dụng đen... Do đó, các cấp, ngành, nhất là ngành Công an cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này; nghiên cứu, thực hiện các giải pháp mạnh hơn, triệt để hơn.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Người lao động tập trung lắng nghe giải đáp của lãnh đạo quận.

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà đề nghị các DN tiếp tục chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nhất là đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, dịch vụ...

Mặt khác, các DN chú trọng ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Cùng với đó, các DN tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tiên phong đầu tư các chương trình xã hội hóa, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

Đặc biệt, các đơn vị, DN quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động, không vì lợi ích DN mà vi phạm pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

“Cấp ủy, chính quyền quận Bắc Từ Liêm sẽ luôn quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của DN; cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất và đảm bảo sự ổn định của các quy hoạch, cơ chế chính sách để DN yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế xã hội quận phát triển bền vững”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác trong các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả thiết thực, hiệu quả. Tinh thần học tập và làm theo Bác đã dần trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển toàn diện.
Euro 2024: Xem trực tiếp trận Anh - Serbia ở kênh nào?

Euro 2024: Xem trực tiếp trận Anh - Serbia ở kênh nào?

(LĐTĐ) Hôm nay 16/6, tiếp tục diễn ra các loạt trận tiếp theo vòng bảng Euro 2024, tâm điểm là các trận đấu ra quân của các “ông lớn” Hà Lan, Đan Mạch và tuyển Anh. Để xem được toàn bộ các trận đấu, khán giả có thể theo dõi trực tiếp qua hệ thống các kênh THVL1, THVL2, HTV7, HTV Thể thao, VTV3, VTV2, VTV Cần Thơ.
EURO 2024 (2h ngày 17/6) Anh - Serbia: Liệu Serbia có là "con mồi" của sư tử Anh?

EURO 2024 (2h ngày 17/6) Anh - Serbia: Liệu Serbia có là "con mồi" của sư tử Anh?

(LĐTĐ) Theo lịch trận đấu, hôm nay sẽ diễn ra các trận đấu giữa Hà Lan - Ba Lan sẽ diễn ra lúc 20h, trận đấu giữa Slovenia - Đan Mạch sẽ bắt đầu lúc 23h tối nay. Riêng cặp đấu giữa đội tuyển Serbia và đội tuyển Anh tại bảng C - EURO 2024 diễn ra vào lúc 2h (ngày 17/6).
Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

(LĐTĐ) Thủng lưới rất sớm nhưng đội tuyển Italy vẫn lội ngược dòng trước Albania ở trận ra quân tại bảng B EURO 2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm 16/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Hà Nội, ngày có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi...
Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...

Tin khác

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác trong các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả thiết thực, hiệu quả. Tinh thần học tập và làm theo Bác đã dần trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển toàn diện.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Hiệu quả từ Hội thi tìm hiểu, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp

Hiệu quả từ Hội thi tìm hiểu, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đến đông đảo đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028.
Tổ chức lớp học bơi cho con của đoàn viên tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Nghệ An

Tổ chức lớp học bơi cho con của đoàn viên tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Sáng 15/6, Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An phối hợp với Nhà Văn hoá Lao động tỉnh tổ chức "Khai giảng khoá đào tạo kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước năm 2024" cho con đoàn viên công đoàn.
Để môi trường làm việc an toàn không thể thiếu vai trò của Công đoàn

Để môi trường làm việc an toàn không thể thiếu vai trò của Công đoàn

(LĐTĐ) Từ năm 2017, khi bắt đầu thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hằng năm, Chính phủ thay vì tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ vào tháng 3, đã chọn tháng 5 là Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.
Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 tân Phó Chủ tịch

Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Ngày 14/6/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 để bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Long Biên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Long Biên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ quận khóa V; các đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên và người lao động

LĐLĐ huyện Thanh Trì: Nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã xây dựng, hướng dẫn công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện tới 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng

Ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng

(LĐTĐ) Chiều 14/6, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động đăng ký hiến tặng mô, tạng - cho đi là còn mãi.
Cầu Giấy: Tổng kết thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động”

Cầu Giấy: Tổng kết thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động”

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động”. 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc thi đã được khen thưởng tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động