Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động

(LĐTĐ) Ngày 23/5, quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận với doanh nghiệp và người lao động năm 2024.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân năm 2024 Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động Lắng nghe để đáp ứng tối đa nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động

Tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng; Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà; Chủ tịch UBND quận Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng Công an quận Lê Đức Hùng, Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Văn Hách cùng đại diện các doanh nghiệp và hơn 200 công nhân, người lao động trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Quang cảnh hội nghị đối thoại.

Hiện nay, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có gần 8.300 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, tăng gần 400 DN so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,2% tổng số DN trên địa bàn Hà Nội (gần 387.000 DN).

Các DN tập trung trong các ngành nghề chủ yếu: Sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, khoáng phi kim loại, chế biến thực phẩm, kinh doanh máy móc thiết bị, gỗ, vật liệu xây dựng... Trong đó, số DN hoạt động lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28,3%, thương mại - dịch vụ chiếm 71,1%, nông nghiệp chiếm 0,6%. Ngoài ra, trên địa bàn quận có trên 10.000 hộ kinh doanh.

Những năm qua, các DN đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận. Năm 2023 các DN đóng góp thu ngân sách khoảng 3.581 tỷ đồng (chiếm 91,6% kết quả thu ngân sách toàn quận).

Ước tính 6 tháng đầu năm 2024, các DN trên địa bàn nộp thuế trên 2.053 tỷ đồng (chiếm 69% kết quả thu ngân sách của quận). Bên cạnh đó, các DN đã tham gia thực hiện các giải pháp góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động (như hỗ trợ Chương trình giảm nghèo, Quỹ khuyến học, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ gia đình chính sách...).

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm trò chuyện, chia sẻ với doanh nghiệp, người lao động sau hội nghị.

Từ năm 2014 đến nay, quận đã thực hiện hỗ trợ giải quyết việc làm cho tổng số trên 30.000 lao động trên địa bàn, góp phần giảm 1.032 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025); trên địa bàn quận không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 92 triệu đồng/người, tăng 50,1 triệu đồng (2,2 lần) so với năm 2014. Các DN cũng đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 với trên 13 tỷ đồng tiền mặt và ủng hộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, quà tặng hỗ trợ các hộ gia đình với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng.

Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm rất quan tâm chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ với mong muốn đồng hành cùng DN để xây dựng và phát triển quận, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong đó có, tổ chức các hội nghị đối thoại với các DN trên địa bàn; giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và báo cáo đề xuất Thành phố những nội dung vượt quá thẩm quyền của quận.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Đại diện người lao động khối giáo dục kiến nghị với người đứng đầu Quận ủy, HĐND, UBND quận Bắc Từ Liêm.

Theo ông Nguyễn Văn Hách Chủ tịch LĐLĐ quận, Hội nghị đối thoại là quá trình tiếp thu ý kiến từ cơ sở, là những tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của công đoàn viên, người lao động liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hội nghị đối thoại năm nay được diễn ra trong Thánh Công nhân - tháng có nhiều hoạt động phát huy vai trò tiên phong của người lao động trong lao động, sản xuất với tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại, các đại biểu đã gửi đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận 17 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào 5 lĩnh vực chủ yếu gồm: Xây dựng, quản lý đô thị; lao động, việc làm; bảo hiểm xã hội; văn hóa, giáo dục và đào tạo và một số nội dung khác.

Các ý kiến phản ánh, kiến nghị đều mang tính chất xây dựng với thái độ tích cực, với tinh thần thẳng thắn, chân thành, thể hiện sự kỳ vọng, mong đợi đối với lãnh đạo quận.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Đại diện doanh nghiệp, người lao động nêu ý kiến.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị của quận đã trực tiếp tiếp thu, giải đáp các vấn đề có liên quan. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và Thành phố. Đơn cử như quy định về danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; quy định về độ tuổi nghỉ hưu, vị trí việc làm; các quy định về bảo hiểm xã hội....

Quận tiếp thu và giao các cơ quan chuyên môn tổng hợp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Cùng với đó, quận yêu cầu các phòng, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, triển khai đến DN, người lao động các quy định, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan để DN và người lao động nắm bắt, thực hiện (đặc biệt là các chủ trương về vay vốn phát triển kinh tế, quy định, kế hoạch tuyển sinh các cấp...) đảm bảo quyền lợi cho DN và người lao động.

Đối với kiến nghị liên quan đến hạ tầng cụm công nghiệp, bổ sung các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, Quận ủy đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước mặt và bàn giao hạng mục vỉa hè trong cụm công nghiệp trong tháng 6/2024.

Cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất các quỹ đất phù hợp để xây dựng nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, người lao động không thể bình an, hạnh phúc khi sống trong môi trường lo sợ bị trộm cắp, tội phạm, lừa đảo, tín dụng đen... Do đó, các cấp, ngành, nhất là ngành Công an cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này; nghiên cứu, thực hiện các giải pháp mạnh hơn, triệt để hơn.

Quận Bắc Từ Liêm: Giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động
Người lao động tập trung lắng nghe giải đáp của lãnh đạo quận.

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà đề nghị các DN tiếp tục chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nhất là đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, dịch vụ...

Mặt khác, các DN chú trọng ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Cùng với đó, các DN tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tiên phong đầu tư các chương trình xã hội hóa, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế địa phương.

Đặc biệt, các đơn vị, DN quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động, không vì lợi ích DN mà vi phạm pháp luật lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

“Cấp ủy, chính quyền quận Bắc Từ Liêm sẽ luôn quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của DN; cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất và đảm bảo sự ổn định của các quy hoạch, cơ chế chính sách để DN yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế xã hội quận phát triển bền vững”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công nhân, viên chức, người lao động thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/7) - ngày đầu tiên thực hiện Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đoàn viên công đoàn, người lao động tại nhiều địa phương trên cả nước đã dành thời gian mặc niệm, thành kính bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

Những Chủ tịch Công đoàn cơ sở cống hiến hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đất nước hội nhập, nhiệm vụ của những người làm công tác Công đoàn tại cơ sở rất quan trọng và nặng nề. Không thể nói hết được vai trò và sự đóng góp lớn lao của đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), những người “làm dâu trăm họ”, nhưng họ vẫn luôn nỗ lực cố gắng, xây dựng mối quan hệ hài hòa, xây dựng những tập thể đoàn kết và phát triển vững mạnh.
LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

LĐLĐ tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng ngày 25/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, tri ân Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986)

(LĐTĐ) Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (1975 - 1986), các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân, viên chức, lao động đã tạo được bước chuyển biến tích cực, nhiều điển hình tiên tiến và nhân tố mới đã hình thành, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới

(LĐTĐ) Tầm nhìn và những chỉ đạo, định hướng quan trọng cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở xuyên suốt qua 3 kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

LĐLĐ quận Cầu Giấy gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh”

(LĐTĐ) Vừa qua, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã tổ chức gắn biển công trình “Vườn hoa cây xanh” tại Trường Mầm non Bình Minh.
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

Thắng lợi của công cuộc khôi phục kinh tế, cải tạo xã hội chủ nghĩa và bước đầu phát triển kinh tế, văn hóa đã tạo ra những tiền đề quan trọng góp phần xây dựng và đưa miền Bắc tiến dần lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà. Thành quả đó có đóng góp quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động