Quá tải bể bơi ngày nắng nóng: Đề phòng rước bệnh

Những ngày hè nắng nóng, nhu cầu “giải nhiệt” trong các bể bơi tăng cao dẫn đến tình trạng hầu hết các bể bơi luôn trong tình trạng đông đúc, thậm chí có thời điểm quá tải. Điều đáng nói, số lượng quá đông người “tắm chung” có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.
qua tai be boi ngay nang nong de phong ruoc benh Hướng dẫn mới nhất của Hiệp hội Bơi Mỹ khi thấy người đuối nước
qua tai be boi ngay nang nong de phong ruoc benh Vì sao không nên đi bơi, chơi trò dưới nước khi bị tiêu chảy?

Ken đặc người tại bể bơi

Ghi nhận của PV, những ngày qua nắng nóng lên tới đỉnh điểm, có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40oC. Điều này dẫn tới nhu cầu tắm mát, bơi lội càng tăng lên cao. Tại Hà Nội, có khoảng 50 bể bơi trong nhà và ngoài trời, song chừng đó vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của các thượng khách mùa nắng nóng.

qua tai be boi ngay nang nong de phong ruoc benh
Bể bơi Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn thu hút nhiều người đến bơi vào đầu giờ sáng và chiều trong những ngày nắng nóng hoành hành miền Bắc. Ảnh: P.V

Tại các giờ cao điểm từ 6h-8h và từ 16h-18h, tình trạng quá tải tại các bể bơi thường xuyên xảy ra. Theo khảo sát, trung bình mỗi ngày, một bể bơi ở Hà Nội có khoảng 200-300 khách.

Chiều 4.7, tình trạng hàng dài người lớn, trẻ nhỏ xếp hàng mua vé vào bể bơi xảy ra tại bể bơi bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Bể bơi này đã chia thành 3 ca, trong đó buổi chiều 2 ca từ 15h30 - 17h30 và từ 18h15 - 20h. Thời điểm bắt đầu vào ca bơi mới là lại xuất hiện hình ảnh dòng người chen chúc xếp hàng mua vé vào bơi.

Chỉ trong ca thứ 3 đã có khoảng 300 lượt khách đến bể bơi chỉ rộng khoảng hơn 300m2 cho cả người lớn và trẻ em. Số lượng người quá đông nên hầu hết khách hàng chỉ có thể “ngâm mình” cho mát chứ không còn không gian để có thể bơi lội.

Tương tự, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng) cũng trong tình trạng đông đúc từ ca sáng tới ca tối. Vào ca bơi đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, nhiều phụ huynh và con em phải xếp hàng dài chờ mua vé và thay đồ vào bể bơi.

Giá vé người lớn 90.000 đồng/lượt, trẻ em là 70.000 đồng/lượt ngoài ra còn có các khóa học bơi dành cho trẻ nhỏ. Theo một số nhân viên bán vé, trong những ngày cuối tuần đông gấp 2 - 3 lần. Tình trạng bể bơi đông đúc cũng diễn ra tại nhiều nơi khác như bể bơi Thái Hà (quận Đống Đa), bể bơi Khăn quàng đỏ (Hoàng Hoa Thám)…

Chị Nguyễn Thị Hạnh (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Giá vé tại các bể bơi chênh lệch khá lớn, song tình trạng quá tải không vì thế mà giảm. Lượng người quá đông, cứ bơi được một đoạn lại va phải người khác.

Bên cạnh đó, sau một vài lần tới các bể bơi, tôi thấy rất khó chịu vì mùi hóa chất bốc lên nồng nặc, nước xanh lờ lờ. Cũng theo chị Hương, nhiều người tới bể bơi nhưng ý thức không tốt mang lại khá nhiều phiền toái cho người khác. Đặc biệt, vấn đề về chất lượng nước, lượng người đông đúc, vệ sinh bể bơi khiến nhiều người lo lắng có thể ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe.

Cẩn thận rước bệnh

TS-BS Phạm Thị Minh Phương - Bệnh viện Da Liễu Trung ương - cho biết bể bơi là nơi công cộng, có thể tiềm ẩn nguy cơ một số bệnh truyền nhiễm, gây một số tác hại đối với người sử dụng. Một số bệnh truyền nhiễm dễ gặp như: Tiêu hóa ví như nhỡ uống một ngụm nước bể bơi có nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, ngoài ra, có thể bị viêm tai mũi họng, đau mắt viêm kết mạc… Bệnh viêm da tiếp xúc với nước bể bơi không đảm bảo chất lượng.

“Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương có rất nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc đến bệnh viện khám. Chủ yếu là do trong nước bể bơi người ta sử dụng nhiều hóa chất hoặc vật lý để tiệt trùng gây kích ứng cho da. Khi nó ở nồng độ cao sẽ gây một loạt các viêm da kích ứng với người sử dụng bể. Một số người nhạy cảm sẽ bị viêm da tiếp xúc dị ứng” - TS-BS Phạm Thị Minh Phương nói.

Cũng theo bác sĩ Phương, nước bể bơi tiệt trùng không cẩn thận cũng mang lại bệnh cho người dùng. Bể càng đông người càng sử dụng chất tẩy, tiệt trùng mạnh. Rất nhiều bể bơi người ta đổ nước hóa chất sát khuẩn với nồng độ cao khiến nguy cơ gây bệnh về da càng cao.

Clorine thường gây viêm da tiếp xúc khi ở nồng độ khá cao, tuy nhiên ngay cả khi nồng độ không cao lắm nhưng nếu sử dụng thường xuyên hằng ngày cũng không tốt, tác dụng phụ lên da, ví như nó gây khô da vì bản chất clorine rửa trôi chất lipit trên bề mặt da vì nó là hóa chất, sau đó gây ngứa nứt nẻ da.

Bác sĩ này khuyến cáo nên chọn bể bơi có mật độ người dùng ít, vì đông thì khó đảm bảo chất lượng nước vừa an toàn vừa vệ sinh; Giảm sự lây nhiễm của bệnh truyền nhiễm. Khu bể có tắm tráng trước khi xuống bể rất quan trọng, khi tắm tráng ướt tóc, ướt da, khi xuống nước, da và tóc đã ẩm sẽ hấp thu ít hóa chất hơn nước hồ bơi. Sau bơi phải tráng ngay lập tức để hóa chất, vi khuẩn trên da trôi đi không bám đọng trên mặt da, không dùng nước nóng vì nghiên cứu cho thấy việc dùng nước nóng tắm tráng làm tăng các độc tính hóa chất lên.

Cần nâng cao trách nhiệm của các ngành chức năng

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh tật qua bể bơi theo chuyên gia Trần Hồng Côn - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) - các bể bơi cần yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm quy định tắm nước sạch trước khi xuống bể bơi để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh. Bản thân mỗi người đi bơi cũng nên nâng cao ý thức cộng đồng bằng việc, nếu phát hiện bản thân mắc bệnh, nhiễm khuẩn thì tuyệt đối không nên đi bơi. Khi đi bơi không nên đi vệ sinh tại bể bơi, như vậy vừa không tốt cho bản thân vừa gây nguy hiểm tới những người xung quanh.

Để có những bể bơi an toàn, đảm bảo vệ sinh rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cũng như ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn bơi của các chủ đầu tư về công tác cứu hộ, cứu đuối; bảo đảm về y tế, chất lượng nguồn nước… Bên cạnh đó, bản thân người dân khi đi bơi cũng phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. THÙY LINH

Theo Vương Trần - Cao Nguyên/ laodong.vn

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động