Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng:

Phong trào thi đua trong tạo khí thế, động lực cho lao động sản xuất

(LĐTĐ) Qua các năm, nhiều phong trào thi đua truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động đã được các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng tổ chức với những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của quận, Thủ đô. 
Không ngừng nâng cao chất lượng các phong trào thi đua
Sôi nổi các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp
Tạo động lực để người lao động không ngừng phấn đấu

Nhiều phong trào thi đua phong phú về nội dung và hình thức

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2015 - 2020 của Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thường xuyên của Liên đoàn Lao động Thành phố và quận Hai Bà Trưng, sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân quận, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các phong trào thi đua đã phong phú về nội dung và hình thức, có chiều sâu, thực sự bám sát với mục tiêu chủ yếu của các đơn vị.

Tiêu biểu như phong trào “Lao động giỏi”, “Sáng kiến Thủ đô”, “Công nhân giỏi”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”…

1340 aynh 4 1
Trưởng ban Tài chính Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Đông trao bằng khen cho 25 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước cấp quận giai đoạn 2015-2020.

Những phong trào này được tổ chức sâu rộng đã trở thành động lực, biện pháp quản lý hữu hiệu, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển sản xuất kinh doanh và từng bước cải thiện đời sống công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Cụ thể, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” trong các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được duy trì, thông qua các Hội thi tay nghề, thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật đã có 65 lượt đơn vị tổ chức Hội thi cấp cơ sở thu hút trên 3.500 lượt người lao động tham gia. Qua đó đã có 1.065 Công nhân giỏi cấp cơ sở, 145 “Công nhân giỏi” cấp quận, 9 “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Bên cạnh đó, phong trào “Sáng kiến sáng tạo” cũng được công nhân, viên chức, lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng và tham gia tích cực. 5 năm qua đã có 1089 sáng kiến cấp cơ sở, 59 sáng kiến cấp quận, 7 Sáng kiến Thủ đô.

Ngoài các sáng kiến làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp về kinh tế, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu và rút ngắn quy trình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng sức cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp, còn nhiều sáng kiến của công nhân lao động tuy không mang lại giá trị kinh tế cao nhưng có ý nghĩa to lớn về xã hội được áp dụng rộng rãi trong doanh nghiệp.

Các phong trào thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng cũng có nhiều điểm mới, sáng tạo, được áp dụng trong thực tiễn như “Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dạy học ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng Dạy - Học ngoại ngữ và kỹ năng nghe - nói trong trường Tiểu học, THCS của quận Hai Bà Trưng”; “Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trường Tiểu học, THCS nhằm phát triển văn hóa đọc quận Hai Bà Trưng”...

Khối cơ quan hành chính quận và phường đã tổ chức phát động các phong trào thi đua đến từng cán bộ, công chức, người lao động hưởng ứng và tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua, tích cực tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, hầu hết các cơ quan, các phường thuộc quận Hai Bà Trưng đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, xây dựng chính quyền ngày càng phát triển theo hướng phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao từ cơ sở đến quận nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội gắn với cuộc vận động xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp, xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Hàng năm có trên 130 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Cần biểu dương khen thưởng động viên kịp thời

Để phong trào thi đua lan toả sâu rộng trong công nhân, viên chức, lao động, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Công tác thi đua khen thưởng kịp thời rất quan trọng, được duy trì đều đặn hằng năm tạo nên khí thế, động lực cho lao động sản xuất. Thông qua phong trào thi đua phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, khắc phục những hạn chế, yếu kém, làm cho phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng cũng thẳng thắn nhìn nhận phong trào thi đua chưa thực sự đồng đều, rộng khắp, nhất là trong doanh nghiệp nhỏ khu vực ngoài nhà nước. Nguyên nhân là do lãnh đạo doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở chưa quan tâm chú trọng đến việc triển khai, phát động, đăng ký xét duyệt thi đua, tổng kết kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng phong trào thi đua là đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, không ổn định, thiếu chuyên sâu do vậy chưa tham mưu kịp thời cho lãnh đạo về công tác thi đua khen thưởng.

Từ thực tế hoạt động, bà Dung cho biết, các phong trào thi đua yêu nước trong các đơn vị, doanh nghiệp cần phải cụ thể, thiết thực, có tiêu chí thi đua rõ ràng, không dàn trải, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Trong đó, chú trọng tổ chức phát động thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt, thi đua ngắn ngày để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, sản xuất kinh doanh của đơn vị. Sau mỗi đợt phát động thi đua cần có sơ kết, tổng kết biểu dương khen thưởng động viên kịp thời nhân rộng các gương điển hình, xuất sắc trong ngành, lĩnh vực.

Có thể khẳng định các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp đã động viên được đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân, tham gia, tạo động lực khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động