Phòng chống báo lực gia đình: Xin đừng vô cảm

Thời gian qua, các vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) có dấu hiệu gia tăng. Điều đáng nói, nhiều vụ việc đau lòng xảy ra cho thấy sự thờ ơ, vô cảm của các cấp chính quyền địa phương.
phong chong bao luc gia dinh xin chinh quyen dung vo cam Phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực gia đình: Dư luận đồng tình
phong chong bao luc gia dinh xin chinh quyen dung vo cam Phương pháp mới đẩy lùi bạo lực gia đình
phong chong bao luc gia dinh xin chinh quyen dung vo cam Đàn ông có thể ngăn chặn bạo lực gia đình

Những vụ việc đau lòng

Hơn 13 năm bị chồng bạo hành, trên thân thể chị Nguyễn Thị Sơn (SN 1975, quê Quảng Ngãi) in hằn rất sâu dấu vết của những trận đòn oan nghiệt. Là nạn nhân của sự tàn bạo đến cùng cực, trong tận cùng nỗi đau, đã có lúc chị Sơn tuyệt vọng trong đơn độc. Chị Sơn đã từng trải qua một lần “đứt gánh”. Đến năm 2000, chị gặp Nguyễn Văn Sinh (người cùng quê) rồi chung sống với nhau như vợ chồng. Hai người cùng làm nghề buôn bán ve chai, thu nhập không cao, nhưng tằn tiện cũng đủ sống qua ngày. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa được bao lâu thì Sinh thay đổi, thành con người khác, lười lao động và bắt đầu hành hạ, đánh đập vợ. Đã thế, Sinh còn khiến vợ sợ hãi, tủi nhục ngay cả trong quan hệ tình dục. Khi chị đang mang thai đứa con gái thứ 2, bụng đã to vượt mặt, Sinh đi nhậu về vẫn bắt vợ phải “chiều”. Khi bị từ chối, thì Sinh hùng hổ lao tới lột hết quần áo của vợ để thỏa mãn dục vọng…

phong chong bao luc gia dinh xin chinh quyen dung vo cam
Tranh minh họa.

Suốt những năm chung sống, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoa - giáo viên trường PTTH Diễn Châu (Nghệ An) - cũng nhiều lần bị chồng đánh đập. Thậm chí, sau khi đã có bản án ly hôn, cô Hoa vẫn bị chồng bạo hành. Tuy nhiên, hành vi của người chồng được cán bộ địa phương cho là “bình thường” và đã làm hết trách nhiệm. Mới đây, cô đã phải vượt gần 300 km từ thị trấn Diễn Châu ra Hà Nội để gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan có thẩm quyền. Theo trình bày của chị Hoa, chị và anh Nguyễn Thanh Thủy (SN 1976) nên duyên với nhau vào năm 2008. Vợ chồng chị chỉ thật sự hạnh phúc trong năm đầu tiên. Sau đó, những mâu thuẫn liên tiếp xảy ra. Chị Hoa đã nhiều lần bị anh Thủy đánh đập thậm tệ, cũng nhiều lần phải nhập viện điều trị.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là năm 2012, chồng chị Hoa gửi đơn ra tòa xin ly hôn. Sau khi được TAND huyện Diễn Châu hòa giải, anh Thủy đã rút đơn, vợ chồng quay về với nhau sống khá hạnh phúc. Nhờ những ngày đó, năm 2013 chị Hoa sinh thêm một bé gái (trước đó, vợ chồng chị đã có một con trai SN 2008). Thêm một đứa con, nhưng tình cảm vừa mới được hàn gắn lại một lần nữa sứt mẻ. Vợ chồng lại cãi vã, lại đánh nhau, chính quyền lại phải vào cuộc và đến ngày 30.12.2015, vợ chồng chị Hoa chính thức được tòa tuyên ly hôn. Ngay sau khi có bản án sơ thẩm, chị Hoa đã làm đơn kháng cáo. Mới đây, trong thời gian chờ phiên tòa phúc thẩm, chị Hoa tiếp tục bị chồng đánh. Nguyên nhân được chị Hoa cho biết là vì liên quan đến tài sản chung.

Chính quyền địa phương có vô cảm?

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, 6 tháng đầu năm 2016 đã có hơn 20 phụ nữ, trẻ em thiệt mạng do BLGĐ. Chỉ trong tháng 6 và tháng 7.2016, các vụ án lấy mạng người thân tiếp tục dồn dập với tính tàn độc, sự kinh hoàng ngày càng tăng về cấp độ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Quyết tâm thoát khỏi cảnh đòn roi, chị Nguyễn Thị Sơn đã rất nhiều lần đưa 2 con đi trốn, nhưng đều bị Sinh tìm thấy rồi bắt về nhà, tiếp tục cuộc sống ở “địa ngục”. Có lẽ, sự bất lực của chị xuất phát từ chính nhận thức bản thân và cả từ sự thiếu trách nhiệm, vô cảm của chính quyền địa phương. Bà Nguyễn Thị Tho, Phó Chi hội Trưởng Phụ nữ khu phố 6 cho biết, bản thân bà cũng trực tiếp can thiệp nhiều lần, báo cho bảo vệ khu phố, công an đã lập hồ sơ một lần, nhưng chị Sơn vẫn bị đánh đập. Sau khi dư luận lên án hành vi bạo hành vợ của Sinh, thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc tìm cách xử lý. Mặc dù vậy, đến nay, người chồng vô nhân tính đó đã biệt tăm. Cơ quan chức năng cũng không quyết liệt truy cứu, bởi thương tích của Sinh gây ra cho vợ trong lần bạo hành này chưa đủ mức độ để truy cứu trách nhiệm hình sự…

Về vụ bạo hành mà chị Nguyễn Thị Thúy Hoa đã trình báo, theo ông Nguyễn Thế Anh - Phó công an thị trấn huyện Diễn Châu: Sự việc của gia đình chị Hoa diễn ra nhiều lần, kéo dài trong nhiều năm. Chính quyền thôn đã nhiều lần phải tới nhà giải quyết và lần nào cũng lập biên bản xử lý cũng như nhiều lần phạt hành chính về hành vi của anh Thủy với mức độ khác nhau. “Những lần xuống giải quyết, chúng tôi đều giao trách nhiệm cho từng người, riêng anh Thủy phải cam kết không được tái phạm hành vi đánh vợ, anh Thủy đã hứa, nhưng đâu lại vào đó” - ông Thế Anh cho biết. Được biết, vụ việc anh Thủy hành hung vợ xảy ra cuối tháng 5.2016 đang được cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, nếu kết quả vẫn là cảnh cáo, cam kết… như những lần trước thì chẳng ai dám chắc anh Thủy sẽ không tái phạm. Những vụ bạo hành gia đình đang cho thấy sự thờ ơ, vô cảm của chính quyền địa phương và rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể.

Thanh Hà

Kỳ 2: Luật chưa vào cuộc sống

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

Quận Long Biên: Ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng nay (17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt mô hình điểm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động